THE MUSTANG BLU ย้อนศตวรรษสู่เบื้องหลังความเจ็บปวดที่งดงาม

อาคารโคโลเนียลอายุมากกว่าศตวรรษบนถนนไมตรีจิตต์ ย่านเยาวราชได้รับการชุบชีวิตพร้อมประโยชน์ใช้สอยใหม่ในฐานะโรงแรม ที่จะพาทุกคนย้อนเวลาสู่บรรยากาศความงามเมื่อครั้งอดีตผ่านการเปิดเปลือยร่องรอยแห่งกาลเวลา

The Mustang Blu คือสาขาใหม่ล่าสุดของ The Mustang Nero โรงแรมสุดเท่ย่านพระโขนงซึ่งได้รับการกล่าวขวัญถึงมาโดยตลอด

THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช บันไดวน THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช

“ตอนแรกตั้งใจให้ที่นี่ชื่อ The Mustang Blues สื่อถึงเพลงบลูส์ที่บอกเล่าความเศร้าและความเจ็บปวดที่งดงามของชาวผิวสี เชื่อมโยงกับ The Mustang Nero ด้วย แต่ด้วยความที่อาคารนี้มีอายุร้อยกว่าปี จึงถือเป็นโปรเจ็คต์ที่ยากมากจนบางทีเราก็ท้อ เลยเปลี่ยนมาตั้งชื่อว่า The Mustang Blu ซึ่งแปลว่าสีฟ้าในภาษาอิตาเลียน ให้ฟังดูสดใสขึ้น”

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คุณจอย-อนันดา ฉลาดเจริญ ตามหาทำเลใหม่สำหรับขยับขยายโรงแรมแห่งที่สอง จนมาพบอาคารแห่งนี้ ซึ่งเดิมใช้ประกอบการสถานบันเทิงชื่อดังของย่านนี้มาหลายทศวรรษ มาถึงวันนี้อาคารถูกเปลี่ยนมืออีกครั้ง และด้วยสายตาอันเฉียบคมที่มองทะลุสู่ความงามภายใต้คราบความทรุดโทรม กอปรกับปณิธานแรงกล้าที่จะอนุรักษ์อาคารเก่าจากการรื้อทำลาย คุณจอยจึงทำให้ The Mustang Blu เผยโฉมใหม่อย่างสง่างามเพื่อพลิกฟื้นมุมมืดของย่านนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช โถงบันได

“เป้าหมายในการทำอาคารนี้คือการเติมคำว่า “สุด” ในทุกเรื่อง ทั้งดีที่สุดต่ออาคาร สวยที่สุด ประหยัดที่สุดเพราะเราไม่มีการระดมทุนมากมาย คำนึงถึงใช้ทรัพยากรและแรงงานคนให้มีประสิทธิภาพที่สุด ปรับพื้นที่เสื่อมโทรมให้กลับมามีประโยชน์ใช้สอยสูงสุด ลดการก่อสร้างใหม่ให้น้อยที่สุด และรักษาเวลาให้มากที่สุด ดังนั้น อาคารนี้จึงใช้เวลาในการปรับปรุงไม่ถึง 5 เดือน” 

เพื่อให้บรรลุแนวคิดการบูรณะอาคารเก่าและปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยใหม่เพื่อให้อาคารตอบสนองกับความต้องการร่วมสมัย และสร้างประโยชน์แก่ชุมชนรอบข้าง ตัวอาคารจึงจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ นอกเหนือไปจากร่องรอยความเสื่อมสลายตามกาลเวลาแล้ว การใช้งานอาคารก่อนหน้านี้ทำให้พื้นที่ภายในได้รับการตกแต่งปิดทับไปด้วยวัสดุสมัยใหม่ หน้าต่างทุกบานก็เหมือนว่าจะถูกปิดตายไร้แสงธรรมชาติมากว่าหกสิบปี ด้วยเหตุนี้ ก่อนจะเริ่มขั้นตอนงาน “ซ่อม” งาน “รื้อ” ก็หนักหนาไม่แพ้กัน

THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช

“ตอนแรกที่เข้ามาสำรวจเราพบว่าอาคารค่อนข้างอับชื้น และมีฝ้าเพดานต่ำ เราเลยต้องทุบเปิดช่องหน้าต่างเดิม รื้อฝ้าเพดาน ผนังเบาและพื้นเดิมออก ซึ่งก็ทำให้พบว่าเสาปูนนั้นมีลายปูนปั้นบนหัวเสาที่สวยงามมาก และค้นพบช่องระหว่างชั้นที่ทะลุสู่หลังคาโดมด้านบน”

เมื่อสภาพดั้งเดิมของอาคารได้รับการเปิดเปลือยอย่างสมบูรณ์ก็ได้เวลาซ่อมแซมและสร้างสรรค์ ด้วยความตั้งใจที่จะคืนสภาพดั้งเดิมเมื่อร้อยกว่าปีก่อนไว้ให้ได้มากที่สุด อาทิ ลวดลายของบัวผนังที่แตกกร่อนไป ก็ได้รับการฉาบซ่อม และเมื่อมีการกั้นผนังห้องใหม่เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งาน ผนังใหม่ก็จะได้รับการลงสีให้ใกล้เคียงผนังเดิมที่สุด รวมถึงการวางระบบประปาใหม่ทั้งหมดเพื่อแก้ไขปัญหาการรั่วซึม ซึ่งได้ทำลายผิวอาคารมาอย่างยาวนาน

โรงแรมโฉมใหม่ประกอบด้วยห้องพักบนชั้นสองและชั้นสาม โดยมีห้องพักขนาดใหญ่ 2 ห้องด้านหัวมุมอาคาร และห้องพักขนาดกลางรายล้อมโถงวงกลม ส่วนชั้นล่างเป็นโถงล็อบบี้ และพื้นที่คาเฟ่ ซึ่งจะเน้นเสิร์ฟอาหารเช้าสำหรับทั้งแขกผู้เข้าพัก และลูกค้าจากภายนอก โดยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง มีทั้งของสะสมวินเทจของคุณจอยเอง และเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบขึ้นใหม่ กลมกลืนทว่าโดดเด่นท่ามกลางบรรยากาศเก่าคร่ำคร่า

“เราชอบของเก่า ด้วยความที่มีอาชีพออกแบบของใหม่ด้วย ทำให้รู้ว่าไม่ว่าอย่างไรเราก็ทำตามแบบของเก่าไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยคุณภาพวัสดุหรือความแยบยลในการออกแบบ ของเก่าย่อมมีคุณค่าตามกาลเวลา เราจึงพยายามคงบรรยากาศเดิม ๆ ของที่นี่ไว้ ไม่ทำให้ดูใหม่เอี่ยม แค่ทำให้ดีขึ้น น่าสนใจขึ้น แต่ก่อนแถวนี้มักถูกปล่อยปละละเลย แต่ตอนนี้เราทำให้อาคารสะอาดสวยงาม เป็นพื้นที่เปิด ไม่ใช่พื้นที่ปิดเหมือนแต่ก่อน ให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสได้ถึงคุณค่าที่ซ่อนอยู่ เราอยากอนุรักษ์ให้ดี ดีกว่าปล่อยไว้จนเสื่อมโทรมและถูกรื้อทิ้งในที่สุด”

THE MUSTANG BLU รีโนเวตตึกเก่า ที่พักเยาวราช

ปัจจุบันคุณจอยเป็นทั้งสไตลิสต์และโชว์ไดเร็กเตอร์ให้กับแฟชั่นโชว์ของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำมากมาย และที่นี่ก็คืออีกหนึ่งโชว์สำคัญ ที่ได้รับการสรรค์สร้างให้งดงามตรึงใจ ไม่ว่าจะเป็นแสงสลัวรำไร เสียงเพลงบรรเลงทุ้มกังวานที่ทั้งมาจากซาวน์แทร็กภาพยนตร์เรื่อง The Godfather (1972) Hannibal (2001) หรือแม้แต่บทเรียนวิทยาศาสตร์ และบทกวีอาหรับแสนเศร้าที่งดงาม ล้วนดังก้องเสมือนตัวแทนความรู้สึกของอาคารแห่งนี้ พร้อม ๆ กับที่ทุกองค์ประกอบการตกแต่งก็ชวนให้บรรยากาศอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของวันวาน

และเมื่อความไม่สมบูรณ์แบบได้รับการจัดวางอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด เมื่อนั้น ความงดงามของร่องรอยแห่งกาลเวลาและทุกความเจ็บปวดที่ผ่านมาก็จะปรากฏแจ่มชัดอย่างน่าประหลาด พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวของมันเอง…

 

ที่ตั้ง 721 ถนนไมตรีจิตต์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
โทร. 062 293 6191
www.facebook.com/themustangblu
www.airbnb.com/p/themustangblu

เจ้าของออกแบบ : คุณอนันดา ฉลาดเจริญ


เรื่อง : monosoda

ภาพ : นันทิยา, ศุภกร

อ่านต่อ THE MUSTANG NERO HOTEL ยกสวนพฤกศาสตร์และซาฟารีมาไว้ในโรงแรมกลางกรุง