5 ที่พักฟาซาดเด็ด ตอนที่ 2

นอกเหนือไปจากสเปซและฟังก์ชันการใช้งานที่ดี ซึ่งเอื้อให้ที่พัก โฮสเทล และโรงแรมแต่ละที่น่านอนแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าแต่ละที่ที่เราจะเลือกเข้าพักนั้น เราดูรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับแรก และสิ่งที่เราสามารถพบเห็นก่อนสิ่งใดนั่นก็คือ “ฟาซาด” หรือ  “เปลือกอาคาร” นั่นเอง

หลาย ๆ ที่จึงให้ความสำคัญกับ ฟาซาด เพราะช่วยสร้างความน่าสนใจ อีกทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัว พรางงานระบบต่าง ๆ ที่ต้องการปิดไปในตัว room จึงรวบรวมที่พักที่มีการคำนึงถึงการออกแบบเปลือกอาคาร ตอนที่ 2 มาใช้ชมกันอย่างจุใจ

ย้อนดู  5 ที่พักฟาซาดเด็ด ตอนที่ 1 ได้ที่นี่

01 | L’ATELIER POSHTEL โฮสเทลภูเก็ตแนวใหม่ในบรรยากาศคอนเทมโพรารีกอทิก

พอชเทลที่ภูเก็ต ณ โครงการบายพาส สแควร์ ไม่ใกล้ไม่ไกลนักจากย่านเมืองเก่า ที่เกิดจากการรีโนเวตอาคารพาณิชย์เก่า 4 ชั้น ให้กลายเป็นที่พักแบบโฮสเทลที่มีบรรยากาศของความหรูหรา ลึกลับ น่าค้นหา ผ่านการหลอมรวมสไตล์ของงานศิลปะที่เขาหลงใหลส่วนตัว

ออกแบบโดยนำเอาสไตล์กอทิก คลาสสิก ลอฟต์ เเละโมเดิร์นมารวมกัน อาจเรียกว่าโมเดิร์นกอทิก หริอคอนเทมโพรารีกอทิกก็ได้ การตกแต่งจึงผสมผสานศาสตร์ต่าง ๆ ของงานศิลปะเข้าด้วยกันในพื้นที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ ประติมากรรม กราฟิก จิตรกรรม ไลท์ติ้ง งานคราฟต์  รวมถึงงานวิศวกรรม

รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นด้วยฟาซาดเหล็กเต็มผืน ซึ่งแทรกด้วยแผ่นเหล็กฉลุลวดลายวินเทจที่กระจายแบบแรนดอม ช่วยเพิ่มลูกเล่นและความน่าสนใจให้กับที่พักแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

l'atelier poshtel โฮลเทลภูเก็ต

l'atelier poshtel โฮลเทลภูเก็ตl'atelier poshtel โฮลเทลภูเก็ต

l'atelier poshtel โฮลเทลภูเก็ต

ออกแบบ : Klickken Studio

02 | HOSTEL OUR NOMAD โฮสเทลภูเก็ตภายใต้ลุคคนจีนที่เกิดในอเมริกายุค Mid Century

ภายในพื้นที่ที่ยังอบอวลไปด้วยมรดกทางสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของย่านเมืองเก่าในตัวเมืองภูเก็ต ตึกแถว 4 ชั้น 2 คูหา แห่งนี้ ได้รับการรีโนเวตด้วยการผสมผสานคาแร็กเตอร์จากมรดกพื้นถิ่น และเอกลักษณ์จากแบรนด์ Our Nomad ให้กลายเป็น โฮสเทลภูเก็ต ผสมคาเฟ่และบาร์สไตล์คอนเทมโพรารีร่วมสมัย เปรียบที่พักแห่งนี้เป็นเสมือนคนจีนที่เกิดในอเมริกา

ท่ามกลางสีสันของบริบทตึกแถวโดยรอบอาคารแห่งนี้ ปกคลุมด้วยสีขาวโพลนดูสงบนิ่ง ตัดกับความพลุกพล่านของพื้นที่ เด่นด้วยฟาซาดตะแกรงเหล็กฉีกสีขาว ทำหน้าที่ช่วยกรองแสง และสร้างความเป็นส่วนตัวเมื่ออยู่ภายในห้องพัก เหมาะแก่การเป็นสถานที่พักผ่อนของนักเดินทางที่มีโอกาสผ่านมาเยี่ยมเยืยนโฮสเทลลูกครึ่งแห่งนี้อย่างแท้จริง

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : SSAA Studio

03 | ISSARA by D HOSTEL ลดทอนสีหบัญชรของพระที่นั่งอนันตสมาคม มาสร้างความโดดเด่นให้กับโฮสเทล

โฮสเทลที่หยิบยกคอนเซ็ปต์ดีไซน์ในเรื่องเส้นสายของฟาซาดมาใช้งานต่อ โดยนำภาพของสีหบัญชร ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม มาลดทอนรายละเอียดและสัดส่วนให้อยู่ในขนาดเดียวกับตัวอาคาร แล้วใช้การ invert หรือกลับจากเดิมที่ใช้เส้นเอ๊าต์ไลน์ กลายมาเป็นเส้นดรออิ้งของรูปด้าน ฉลุลงบนเพลตเหล็กด้วยวิธีการเลเซอร์คัต

ข้อดีของฟาซาดนี้คือ เนื่องจากตัวอาคารหันหน้าออกทางทิศตะวันตก จึงสามารถกรองแสงจ้ายามบ่ายได้ถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ โดยยังคงการระบายอากาศได้ดี ต่อเนื่องจากหน้าอาคารถึงช่องบันไดด้านหลังผ่านทางเดินส่วนกลาง

รายละเอียดของฟาซาดเหล็กมีความพิเศษอยู่ที่พื้นผิวซึ่งต้องการโชว์เท็กซ์เจอร์ของสนิม เพื่อสร้างคาแร็กเตอร์เนื้อแท้ของวัสดุจริง พ้องไปกับแนวคิดที่ต้องการเบรกเส้นวิจิตรหรูหรา ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน ไม่ว่าเป็นใครก็สามารถเข้ามาใช้งานโฮสเทลแห่งนี้ได้เช่นกัน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

โฮสเทลกรุงเทพ issara by d hostel ฟาซาดเหล็กโฮสเทลกรุงเทพ issara by d hostel ฟาซาดเหล็กโฮสเทลกรุงเทพ issara by d hostel ฟาซาดเหล็กโฮสเทลกรุงเทพ issara by d hostel alice cafeโฮสเทลกรุงเทพ issara by d hostel alice cafe

ออกแบบ : KLICKKEN STUDIO

ชมโรงแรมที่เหลืออีก 2 ที่ คลิก