5 ที่พักฟาซาดเด็ด ตอนที่ 2

04 | RENO HOTEL ชุบตัวโรงแรมเก่าแก่ย่านปทุมวันให้ดูโมเดิร์นด้วยฟาซาดคอนกรีต

รีโนเวตโรงแรมเก่าย่านปทุมวันให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งโดดเด่นด้วยฟาซาดคอนกรีตที่ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างสรรค์และผลิตขึ้นมา ด้านหน้าโรงแรมจึงโดดเด่นด้วยฟาซาดที่ครึ่งหนึ่งเป็นผ้าใบโปร่งแสง ครึ่งหนึ่งเป็นบล็อกช่องลม เพื่อเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ของบล็อกช่องลมรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งเคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 60’s ทั้งยังทำหน้าที่อำพรางบริบทที่ไม่น่ามอง และมอบความเป็นส่วนตัวให้ผู้เข้าพักในคราวเดียวกัน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : PHTAA Living Design

 

05 | LAEKHONNONBAI ชวนแลวิถีชีวิตของชาวนคร ผ่านฟาซาดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากระแนงและแคร่ไม้

ที่พักในนครศรีธรรมราช ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตและเอกลักษณ์ความเป็นอยู่ของนครศรีธรรมราช ผ่านทางฟาซาดของงานสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น จนคว้ารางวัลด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมมาแล้ว เริ่มต้นงานออกแบบจากรูปทรงของระแนงและแคร่ไม้เฟอร์นิเจอร์พื้นบ้านแสนคุ้นเคยของชาวนคร ร่วมด้วยวัสดุก่อสร้างที่หาได้ง่ายและช่างในท้องถิ่นทำได้ไม่ยุ่งยาก วัสดุหลักจึงได้แก่ เหล็กเส้นหน้าตัดกลม (Round bar) ไม้ อิฐ และอิฐแก้วหรือกลาสบล็อก

อีกฝั่งของอาคารใช้วัสดุอื่น ๆ อย่างอิฐ และไม้ เพื่อสร้างภาษาของงานสถาปัตยกรรมที่ใกล้ชิดท้องถิ่น ด้วยการจัดเรียงอิฐสำหรับเป็นช่องลมแบบเว้นจังหวะสม่ำเสมอ อีกนัยหนึ่งยังมีประโยชน์ในแง่ของการระบายอากาศ ป้องกันลม และฝนที่ตกชุกเกือบทั้งปี และช่วยกรองแสงแดดที่ค่อนข้างแรงของภาคใต้ ข้อดีขออิฐแก้วที่นำมาใช้กั้นพื้นที่ตามจุดต่าง ๆ นั้น นอกจากช่วยพรางตา เเละยอมให้แสงภายนอกส่องผ่านเข้ามาสู่พื้นที่ในอาคารได้ ยังช่วยให้บรรยากาศดูไม่มืดทึบหรืออึดอัดจนเกินไป เหมาะนำมาใช้ปิดบังความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของช่องงานระบบ เพื่อให้โรงแรมอวดความงามได้ทุกมุมมอง

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ฟาซาด

ออกแบบ : Junsekino Architect and Design


เรียบเรียง : BRL
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room,Yama studio