5 ที่พักฟาซาดเด็ด ตอนที่ 1

นอกเหนือไปจากสเปซและฟังก์ชันการใช้งานที่ดี ซึ่งเอื้อให้ที่พัก โฮสเทล และโรงแรมแต่ละที่น่านอนแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าแต่ละที่ที่เราจะเลือกเข้าพักนั้น เราดูรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับแรก และสิ่งที่เราสามารถพบเห็นก่อนสิ่งใดนั่นก็คือ ” ฟาซาด ” หรือ ” เปลือกอาคาร” นั่นเอง

หลาย ๆ ที่จึงให้ความสำคัญกับ ฟาซาด เพราะช่วยสร้างความน่าสนใจ อีกทั้งยังสร้างความเป็นส่วนตัว ช่วยพรางงานระบบต่าง ๆ ที่ต้องการปิดไปในตัว room จึงรวบรวมที่พักที่มีการคำนึงถึงการออกแบบเปลือกอาคารเหล่านี้มาใช้ชมกันครับ

01 | MUAN HOSTEL Green Living Zone นอนพักในโฮสเทลรักษ์โลกสุดม่วน ฝั่งประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

ภาคต่อของ Muan Hostel ที่ขยับขยายพื้นที่เพิ่มโซนใหม่ ด้วยการรีโนเวตเกสต์เฮ้าส์ยุค 70’s บนตึกแถวติดกับที่เดิม ให้กลายเป็น Green Living Zone ในบรรยากาศสีเขียวพาสเทลสุดอบอุ่น ฉีกสไตล์จากความสนุกจัดจ้านในโซนออริจินัล

ผู้ออกแบบจึงนำสไตล์การตกแต่ง และโทนสีในยุค 70- 80’s มาใช้เป็นธีมหลัก โดยเลือกใช้รูปทรงเรขาคณิตเรียบง่ายโทนสีเขียวอ่อน และไม้เนื้อแข็งสีธรรมชาติ ประกอบกับแสงไฟที่ไม่ประดับประดาจนมากเกินไป มาสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่นชวนให้รำลึกถึงวันวาน

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ฟาซาด โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel

ออกแบบ : Full Scale Studio
ตกแต่ง : Sher Maker

02 | OWL POSHTEL ที่พักสุดเท่บนถนนแม่น้ำแคว ที่ตั้งใจเผยพื้นผิวเนื้อแท้ของวัสดุให้เด่นในตัว

บนถนนแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี นับเป็นหมุดหมายที่นักเดินทางท่องเที่ยวมักเเวะเวียนมาไม่ขาดสาย การสร้างจุดเด่นให้แก่ที่พักในย่านจึงเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการ ที่นี่เลือกออกแบบฟาซาดด้านหน้าด้วยบล็อกไม้สำหรับสร้างความสวยงามเเละบังสายตาจากภายนอกเพื่อความเป็นส่วนตัว  โดยที่ด้านในซ้อนไว้ด้วยผนังกระจกเต็มผืน นับเป็นการช่วยสร้างความน่าสนใจไปพร้อม ๆ กับภาพลักษณ์ของอาคารได้อย่างดี ขณะเดียวกันก็เอื้อให้แสงสว่างสามารถส่องเข้ามายังพื้นที่ใช้งานภายใน และมองออกไปเห็นวิวภายนอกได้ส่วนเวลากลางคืนในห้องจะมีม่านทึบสำหรับใช้บังสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัวอีกชั้น

การออกแบบเจ้าของโครงการตั้งใจโชว์พื้นผิวแท้ ๆ ของวัสดุ เราจึงได้เห็นอิฐบล็อกขนาดพิเศษ เหล็ก และไม้ตกแต่งอยู่ทั่วโครงการ โดยปล่อยให้พื้นผิวคงสภาพเดิมไว้เช่นนั้น ไม่ใช้การปิดผิวใด ๆ ทั้งสิ้น ที่เหลือเป็นการจัดวางสัดส่วนของวัสดุให้สวยงามเรียบง่ายแต่มีชั้นเชิง เพื่อให้ความดิบนั้นได้สื่อสารตัวตนออกมาได้อย่างงดงาม

OWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรี

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

OWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรีOWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรีOWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรีOWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรีOWL POSHTEL KANCHANABURI ที่พักกาญจนบุรี

ออกแบบ: บริษัท PAA

 

03 | YINDEE TRAVELLERS LODGE โรงแรมริมแม่น้ำน่าน ดิบเท่สไตล์อินดัสเทรียล

 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดสไตล์อินดัสเทรียล ตั้งอยู่ในตัวเมืองจังหวัดน่าน ที่ตั้งใจนำเสนอไลฟ์สไตล์แปลกใหม่ให้กับเมืองน่าน ด้านหน้าอาคารภายนอกโดดเด่นด้วยแผงตะแกรงเหล็กฉีกที่ไล่ระดับเป็นแพตเทิร์นลายกราฟิกช่วยพรางสายตา ขณะเดียวกันก็เปิดให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวอาคารชั้นล่างซึ่งเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อน

พื้นที่ภายในตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียล ไม่ว่าจะเป็นพื้นกระเบื้องลายปูนเปลือย ผนังอิฐโชว์แนว หรือผนังอิฐไม่ฉาบเรียบทาสีขาว และโครงสร้างบันไดเหล็กที่กรุด้วยตะแกรงเหล็กฉีก ดูดิบเท่เป็นภาพรวมเดียวกันทั้งพื้นที่

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ออกแบบ : OTW Design

ชมโรงแรมที่เหลืออีก 2 ที่ คลิก