5 ที่พักฟาซาดเด็ด ตอนที่ 1

04 |CRAFTEL BANGKOK ผสานความเป็นคราฟต์แบบไทยเข้ากับงานวัสดุสมัยใหม่

โฮสเทลที่ผสานความเป็นคราฟต์แบบไทยเข้ากับความชื่นชอบในงานวัสดุสมัยใหม่ จากอาคารพาณิชย์เดิมของครอบครัวจึงได้รับการรีโนเวตให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยยังคงเก็บรักษาพื้นที่เดิมทั้งในเรื่องรูปแบบและวัสดุเอาไว้

พื้นที่ภายในใช้งานดีไซน์สื่อถึงบ้านหลังแรกของครอบครัว สเปซภายในคงคาแร็กเตอร์เดิมของอาคารพาณิชย์แบบไทย ด้วยการเปลือยท้องพื้นเดิมของห้องชั้นบน สลับกับการติดตั้งเหล็ก H-Beam เพื่อสร้างกลิ่นอายความเป็นสมัยใหม่ขึ้น

ในส่วนของฟาซาดอาคารได้ใช้เหล็กที่ลดทอนลวดลายมาจากหน้าต่างเหล็กดัดสมัยก่อน ซึ่งช่วยให้ดูกลมกลืนกับความตั้งใจที่จะผนวกความเก่าเข้ากับความใหม่ อีกทั้งยังช่วยพรางงานระบบ และสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับแขกผู้เข้าพักอีกด้วย

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

 

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณณัฐพล, คุณสิริกาญจน์, คุณวรวิทย์​ มโนปิยอนันต์

05 | OUI J’AIME โรงแรมเหล็กในเมืองแปดริ้ว ที่ทุกคนต้องบอกว่า “ใช่ ฉันชอบ”

โรงแรมที่ตั้งอยู่กลางเมืองแปดริ้ว ซึ่งต่อยอดมาจากธุรกิจขนมเปี๊ยะที่มีชื่อเสียงมากอยู่แล้วอย่าง “ตั้ง เซ่ง จั๊ว” สู่การทำที่พักแรมให้คนที่มาเยี่ยมเยือนจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยขนาดที่ดินที่กลายมาเป็นข้อจำกัดสำคัญในการออกแบบ ด้วยรูปทรงที่แคบมากและเป็นแนวลึก ผู้ออกแบบจึงเลือกวัสดุ “เหล็ก” มาเป็นวัสดุหลักที่ช่วยเพิ่มขนาดพื้นที่ และเชื่อมต่อพื้นที่ภายในและภายนอกง่ายขึ้น

โดยกำแพงเหล็กได้กลายมาเป็นจุดเด่นที่สุดของอาคาร ซึ่งสามารถมองเห็นได้ไกลจากภายนอก เเต่เมื่อเข้ามาสังเกตใกล้ ๆ จะพบว่าฟาซาดนั้นทำมาจากแผ่นเหล็กเจาะรู (Perforated Sheet) ที่ถูกปล่อยให้เป็นสนิม แล้วทาเคลือบภายหลังเพื่อคงสภาพไว้ โดยขนาด จังหวะ และรูปแบบการเจาะลายนั้น ทีมสถาปนิกเป็นผู้ออกแบบเองทั้งหมด

อ่านต่อฉบับเต็มคลิก

ที่พักใหม่ในฉะเชิงเทรา

ที่พักใหม่ในฉะเชิงเทรา

ที่พักใหม่ในฉะเชิงเทรา

ที่พักใหม่ในฉะเชิงเทรา

ออกแบบ : บริษัท วอลลาเซีย จำกัด
อินทีเรียร์ดีไซน์ : บริษัท สตอเรจ สตูดิโอ จํากัด


เรียบเรียง : BRL
ภาพ : นันทิยา,ศุภกร,อนุพงษ์