CRAFTEL BANGKOK ผสานความเป็นคราฟต์แบบไทยเข้ากับงานวัสดุสมัยใหม่

โฮสเทลกรุงเทพ ที่ผสานความเป็นคราฟต์แบบไทยเข้ากับความชื่นชอบในงานวัสดุสมัยใหม่ จากอาคารพาณิชย์เดิมของครอบครัวจึงได้รับการรีโนเวตให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยยังคงเก็บรักษาพื้นที่เดิมทั้งในเรื่องรูปแบบและวัสดุเอาไว้

พื้นที่ล็อบบี้ต้อนรับทุกคนด้วยบรรยากาศเหมือนบ้าน เพราะต้องการใช้งานดีไซน์สื่อถึงบ้านหลังแรกของครอบครัว สเปซภายในคงคาแร็กเตอร์เดิมของอาคารพาณิชย์แบบไทย ด้วยการเปลือยท้องพื้นเดิมของห้องชั้นบน สลับกับการติดตั้งเหล็ก H-Beam เพื่อสร้างกลิ่นอายความเป็นสมัยใหม่ขึ้น อีกส่วนซึ่งถือเป็นไฮไลต์คือ ช่องแสงส่วนหน้าอาคาร ที่ยังคงรักษารูปแบบของเดิมไว้ บวกกับการกรุหน้าบานประตูหน้าต่างโบราณแบบสุ่มที่มองเห็นได้ทั้งจากกระจกด้านหน้า โฮสเทลกรุงเทพ

โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkok โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkok โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkok

รูปแบบการใช้วัสดุเก่าผสมใหม่ยังคงปรากฎให้เห็นทั่วทุกพื้นที่ภายใน เช่น ราวบันไดที่ต้องการทลายข้อจำกัดของพื้นที่ด้วยการใช้ราวเหล็กเส้นยึดกับโครงสร้างบันไดแบบโปร่ง และการใช้ประตูเหล็กยืดแบบดั้งเดิม คุมโทนด้วยสีน้ำตาลจากงานไม้ และสีดำจากงานเหล็กให้ความรู้สึกอบอุ่นปนเท่กลมกลืนกันทั่วทั้งอาคาร

โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkok โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkok โฮสเทลกรุงเทพ craftel bangkokโฮสเทลกรุงเทพ ดาดฟ้า

อีกส่วนที่โฮสเทลให้ความสำคัญคือ พื้นที่ชั้นดาดฟ้า เพราะต้องการสร้างสวนใจกลางเมืองให้ผู้เข้าพักสามารถมาใช้เวลาพักผ่อนได้แบบชิล ๆ หลังเหน็ดเหนื่อยจากการออกไปท่องเที่ยว กั้นระเบียงด้วยเหล็กฉีกทำสีดำเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเข้ากับภาพรวมของงานออกแบบทั้งหมด ทั้งยังสื่อสารความเป็นไทยสมัยใหม่ได้ชัดเจน นอกจากนี้ระยะของการทอดสายตาสู่ตัวอาคารยังคงเห็นงานออกแบบที่ดึงส่วนประกอบความเป็นไทยอย่างหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ ตอบความเป็นคราฟต์แบบไทยบนพื้นที่รูปทรงสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี

IDEA TO STEAL
ใช้ประตูเหล็กยืดของหน้าบ้านเดิมมาทำผนังกั้นแนวบันได นอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศน่าเซอร์ไพร้ส์ ยังเป็นลูกเล่นที่คงความโปร่งโล่งของพื้นที่แทนการใช้ผนังทึบ

โฮสเทลกรุงเทพ ประตูเหล็กยืด

ที่ตั้ง : ซอยพญานาค (BTS ราชเทวี ทางออก 1)
โทร.09-5456-1215
www.craftelbangkok.com

 

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณณัฐพล, คุณสิริกาญจน์, คุณวรวิทย์​ มโนปิยอนันต์


ภาพ : อนุพงษ์

CRAFTEL BANGKOK เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox

อ่านต่อ BOXPACKERS HOSTEL PHRANAKORN
ผสานสไตล์สแกนดิเนเวียนกับองค์ประกอบความเป็นไทยในโฮสเทลย่านเสาชิงช้า