MUAN HOSTEL GREEN LIVING ZONE นอนพักในโฮสเทลรักษ์โลกสุดม่วน ฝั่งประตูท่าแพ

โฮสเทลเชียงใหม่ สุดม่วนย่านประตูท่าแพ วันนี้ได้ขยับขยายเพิ่มโซนใหม่ ด้วยการรีโนเวตเกสต์เฮ้าส์ยุค 70’s บนตึกแถวติดกับ Muan Hostel เดิม ให้กลายเป็น Green Living Zone ในบรรยากาศสีเขียวพาสเทลสุดอบอุ่น ฉีกสไตล์จากความสนุกจัดจ้านในโซนออริจินัล

เนื่องจากอาคารที่รีโนเวต เดิมเป็นเกสต์เฮ้าส์ชื่อ “ดาเรส” ซึ่งมีลูกค้าเก่าแก่ดั้งเดิมจำนวนมาก เคยเข้ามาพักตั้งแต่เมื่อสามทศวรรษก่อน ผู้ออกแบบจึงนำสไตล์การตกแต่ง และโทนสีในยุค 70’s และ 80’s มาใช้เป็นธีมหลักของ โฮสเทลเชียงใหม่ แห่งนี้ โดยเลือกใช้รูปทรงเรขาคณิตเรียบง่ายโทนสีเขียวอ่อน และไม้เนื้อแข็งสีธรรมชาติ ประกอบกับแสงไฟที่ไม่ประดับประดาจนมากเกินไป มาสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น และชวนให้รำลึกถึงวันวาน

โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมืองโฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมือง โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมือง
จากล็อบบี้ด้านหน้าสามารถเดินทางเชื่อมสู่โซนใหม่ได้ โดยผ่านทางเชื่อมระหว่างตึกบนชั้น 2 เมื่อเข้ามาแล้ว จะพบกับพื้นที่ส่วนกลาง (Social Area) ที่ยกพื้นสูง ให้อารมณ์เหมือนบ้านไทยดั้งเดิม ซึ่งใช้เป็นทั้งที่นั่งเล่น และพื้นที่ทำกิจกรรมเวิร์คชอปต่าง ๆ พร้อมมุมแพนทรี่สำหรับทำอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ

ส่วนบนชั้น 3 มีพื้นที่ส่วนกลางอีกจุดหนึ่ง มีบรรยากาศเงียบสงบ และมีความเป็นส่วนตัวสูง พร้อมห้องพักรวม และห้องพักแบบส่วนตัว ช่วยขยายกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าเอเชียที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากกว่า

โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมือง โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมือง โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel ที่พักเชียงใหม่ใกล้คูเมือง โฮสเทลเชียงใหม่ muan hostel
และเนื่องจากที่นี่เคยเป็นเกสต์เฮ้าส์มาก่อน การต่อขยายตึกแถวเก่าจึงอ้างอิงกับพื้นที่ส่วนกลาง และแนวห้องพักเดิม รวมถึงงานระบบต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบสุขาภิบาลที่ไม่ได้รื้อถอนใหม่ แต่ใช้การวางแผนปรับปรุงให้ใช้งานได้ดีขึ้น โดยคำนึงถึงการใช้งานที่ยาวนานอีกอย่างน้อย   5 -10 ปี ภายใต้โจทย์การปรับปรุงอาคารเดิมโดยใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด

IDEA TO STEAL
นอกเหนือบรรยากาศสีเขียวแสนอบอุ่น ที่นี่ยังสอดแทรกแนวคิดแบบกรีน ๆ ด้วยชุดของใช้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่าง แปรงสีฟันไม้ไผ่ ยาสีฟันแบบเม็ด และใยบวบธรรมชาติสำหรับขัดผิว ซึ่งจัดวางรวมกันอยู่ในเข่งไม้ไผ่ขนาดย่อม รวมถึงการใช้ขวดแก้วแทนขวดพลาสติกโฮสเทลเชียงใหม่

ที่ตั้ง : 4/5 ถนนชัยภูมิ ตำบาลช้างม่อย อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5323-5440
www.facebook.com/Muanhostel

เจ้าของ : คุณพัฒนวนันท์ วิริยดิลกธรรม
ออกแบบ : Full Scale Studio
ตกแต่ง : Sher Maker


ภาพ : ศุภกร

MUAN HOSTEL Green Living Zone เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” หนังสือ 100 Best Design Series เล่มที่ 2 ต่อจาก “100 Best Design Cafes” ที่นอกจากคุณจะได้พบกับ โรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลกทั้งหมด 100 แห่ง ซึ่งแบ่งออกเป็น 45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ส่วนกลางแบบจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ และรีสอร์ตขนาดเล็ก เนื้อหาข้างในยังมีคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจ

https://www.facebook.com/roomfan/videos/2402213546685152/

หนังสือ “100 Best Design Small Hotels & Hostels” วางแผงแล้ววันนี้ ราคา 495 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.facebook.com/roomfan/inbox

อ่านต่อ ONCE IN A BLUE MOON CAFÉ & HOSTEL
คาเฟ่และที่พักของคู่รักที่หลงใหลในการท่องเที่ยว ถ่ายรูป เล่าเรื่อง และการนอนโฮสเทล