วิธีปลูกผักทั้ง 14 ชนิด ที่ปลูกได้ในช่วงฤดูฝน

ฤดูฝน หนึ่งในฤดูปราบเซียนที่ทำให้คุณต้องปวดหัวกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นฝนตกหนักจนทำให้รากเน่า เชื้อราที่แพร่กระจายอย่างรวด วัชพืชที่โตเร็วสุดๆ จนทำให้สงสัยว่าปลูกยากขนาดนี้ หน้าฝนปลูกผักอะไรดี ให้รอดแล้วไม่ตาย??

สำหรับคำถามที่ว่า หน้าฝนปลูกผักอะไรดี เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยกันตลอดและนับว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญ เนื่องจากการเลือกชนิดผักที่เหมาะสม จะช่วยให้ปลูกผักในฤดูฝนง่ายขึ้นได้มาก เพราะ พืชเหล่านี้จะสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมนี้ได้ดีระดับหนึ่ง โดยจะสามารถแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ได้แก่ ผักช่วงต้นฤดูฝน กับ ผักช่วงปลายฤดูฝน และเราได้เลือกมาทั้งหมด 14 ชนิด ให้เลือกปลูกกัน จะมีต้นอะไรบ้างตามมาดูกันเลย

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : ผักช่วงต้นฤดูฝน (พฤษภาคม-กรกฎาคม)

สภาพอากาศช่วงนี้จะมีฝนตกหนักกว่าปลายฤดูฝน อากาศร้อนอบอ้าว จึงเหมาะสำหรับปลูกผักกินใบกินผล ที่ทนต่อน้ำฝนได้ดี และใช้เวลาปลูกสั้นประมาณ 1 – 2 เดือน ก็สามารถเก็บมาบริโภคได้ เช่น ผักกาดเขียว กวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดหอม ผักกาดหัว มะเขือต่าง ๆ บวบ มะระ ฟัก ถั่วฝักยาว ถั่วพู ถั่วพุ่ม กระเจี๊ยบเขียว

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : กวางตุ้ง

เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กในตระกูลกะหล่ำและผักกาด ก้านใบเรียวยาว มีสีเขียวอ่อน ต้นอวบน้ำ ใบกว้าง คล้ายผักคะน้าแต่ใบบางกว่า ชอบดินร่วนปนทราย มีรสชติหวานกรอบ นิยมนำไปปรุงแบบผัด

วิธีการปลูก : นำเมล็ดหยอดลงในหลุมปลูก 1-2 เมล็ด ให้ลึกประมาณ 0.5 ซม. แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม การดูแลระหว่างนี้ให้รดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลา 7-10 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมา พอเข้าสู่วันที่ 20-25 ให้ย้ายลงในแปลงปลูกหรือกระถาง จนกระทั่งอายุ 40-45 วัน ก็พร้อมเก็บเกี่ยว

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : มะเขือเปราะ

เป็นไม้พุ่มที่มีอายุ 1-2 ปี สูงประมาณ 60-100 ซม. ดอกมีสีม่วงขนาดใหญ่ ลักษณะของผลกลม แต่พอผลแก่จัดจะเป็นสีเหลือง ชอบดินร่วนปนทราย มีรสชาติหวาน ปนขมอ่อนๆ เนื้อสัมผัสแน่น กรอบ และฉ่ำน้ำ นิยมทานคู่กับน้ำพริก และประกอบอาหารทั้ง แกง ต้มยำ และยำ

วิธีการปลูก : นำเมล็ดหยอดลงในหลุ่มปลูก 1-2 เมล็ด ให้ลึกประมาณ 0.5 ซม. แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม การดูแลระหว่างนี้ให้รดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลา 7-10 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมา พอเข้าสู่วันที่ 25-30 ก็ให้ย้ายลงในแปลงปลูกหรือกระถาง

หลังย้ายปลูกได้ 7-10 วัน ให้บำรุงด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 ทุกๆ 15 วัน จนกระทั่งมีอายุ 45-60 วัน ต้นมะเขือเปราะจะเริ่มทยอยออกดอกและมีผลผลิต และหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วประมาณ 2 เดือน ควรตัดแต่งกิ่งออกบ้าง เพื่อให้ต้นสร้างกิ่งใหม่พร้อมผลผลิตอีกครั้ง

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : ถั่วฝักยาว

เป็นไม้เลื้อยจึงต้องมีค้างเพื่อให้ต้นเลื่อยไต่ขึ้นไป เป็นพืชฤดูเดียว สามารถปลูกได้ในดินแทบทุกชนิด แต่ชอบดินร่วนปนทราย มีรสชาติหวานเล็กน้อยและกรอบ นิยมทานสด และนำไปประกอบอาหารประเภท ผัด แกง ยำ

วิธีปลูก : นำเมล็ดแช่น้ำ 2-3 ชั่วโมง จากน้ำหยอดเมล็ดลงในหลุมปลูก 2-3 เมล็ด แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม การดูแลระหว่างนี้ให้รดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลา 7-10 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมาให้คัดเหลือต้นที่แข็งแรงเพียง 1 ต้น/หลุม และทำค้างเมื่ออายุ 15-20 วันหลังปลูก พร้อมกับใส่ปุ๋ยทุกๆ 15-20 วัน เมื่อถั่วฝักยาวเริ่มออกดอกใช้เวลา 15-25 วันจึงเก็บเกี่ยวได้ โดยฝักที่พร้อมเก็บสามารถใช้มือเด็ดออกได้ง่าย

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : กระเจี๊ยบเขียว

เป็นพืชล้มลุกสูง 1-2 เมตร มีขนอ่อนปกคลุม ใบเดี่ยวรูปหัวใจ ดอกสีเหลือง ฝักยาว 10 ซม. ผิวเรียบ ชอบดินร่วนระบายน้ำดี มีรสชาติหวาน กรอบ นิยมต้มจิ้มกับน้ำพริก หรือนำไปประกอบอาหารประเภทย่าง ผัด แกง

วิธีปลูก : นำเมล็ดแช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นนำเมล็ดหยอดในหลุมปลูก 2-3 เมล็ด แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม การดูแลระหว่างนี้ให้รดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลา 5-7 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมาให้คัดเหลือต้นที่แข็งแรงเพียง 1 ต้น/หลุม และให้ย้ายปลูกเมื่ออายุได้ 20-25 วัน จนอายุ 40-50 วัน จึงเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : บวบ

เป็นพืชไม้เลื้อยวงศ์เดียวกับแตง สามารถเลื้อยยาวได้ 6-10 เมตร มีดอกสีเหลือง ผลเป็นทรงกระบอกเป็นเหลี่ยม ชอบดินร่วนซุยที่ระบายน้ำได้ดี มีรสชาติหวานเล็กน้อย กรอบและชุ่มฉ่ำ

วิธีปลูก : นำเมล็ดหยอดลงในหลุมปลูก 2-3 เมล็ด แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 5-7 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมาให้คัดเหลือต้นที่แข็งแรงเพียง 1 ต้น/หลุม เมื่อต้นอายุ 10-15 วัน ให้ย้ายลงแปลงปลูก พร้อมเริ่มทำค้าง อายุได้ 40-60 วัน จึงเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

6 I ผักบุ้งจีน

เป็นผักใบเขียวลักษณะอวบอ้วน ลำต้นกลวง มีข้อปล้อง สูงประมาณ 30-35 ซม. ใบมีสีเขียวสด เรียวยาว ปลายแหลม สามารถรับประทานได้เกือบทุกส่วนยกเว้นราก ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย มีรสชาติจืดและกรอบ นิยมนำไปผัด

วิธีปลูก : นำเมล็ดมาแช่ในน้ำประมาณ 4-6 ชั่วโมง จากนั้นหว่านเมล็ดให้กระจายทั่วแปลงหรือกระถาง กลบเมล็ดบางๆ รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 2-4 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมา จนกระทั่งอายุ 20-30 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี

7 I ถั่วพู

เป็นไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นสีเขียว มีรากสะสมอาหารอยู่ใต้ดิน เจริญเติบโตได้ดีในดินทุกชนิด ฝักแบนยาวมี 4 ปีก ฝักมีรสชาติ หวาน กรอบ นิยมนำมาทานสดจิ้มน้ำพริก หรือประกอบอาหารประเภท ผัด แกง ยำ

วิธีปลูก : นำเมล็ดแช่น้ำ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นนำเมล็ดหยอดลงในหลุมปลูก 2-3 เมล็ด แล้วกลบดินให้มิดจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม ภายใน 15 วัน ต้นอ่อนจะเริ่มงอกขึ้นมา ให้ย้ายปลูกตอนอายุ 15-20 วัน หรือมีใบอ่อน 3-4 ใบ พร้อมกับทำค้าง และจะเริ่มออกดอกเมื่ออายุ 40-50 วัน และเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 60-120 วัน หรือฝักยาวประมาณ 10-15 ซม. และสามารถเก็บเกี่ยวต่อเนื่องได้ 2 เดือน

หน้าฝนปลูกผักอะไรดี : ผักช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว (กรกฎาคม – ตุลาคม)

สภาพอากาศเริ่มเย็นลง ปริมาณฝนลดลง จึงเหมาะสำหรับปลูกผักที่ต้องการอากาศเย็น แต่ยังคงทนน้ำฝนได้บ้าง และใช้เวลาปลูกประมาณ 2 – 3 เดือน จึงให้ผลผลิตที่สมบูรณ์ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปม ผักกาดเขียวปลี ผักกาดหอม ถั่วลันเตา ผักชี ข้าวโพดหวาน พริกยักษ์ พริกหยวก ฟักทอง มะเขือเทศ ขึ้นฉ่าย

8 I กะหล่ำปลี

เป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 25-45 ซม. ลำต้นกลม ใบเรียงซ้อนกันแน่นรอบลำต้น ชอบดินที่ร่วนซุยมีอินทรีย์วัตถุที่สูง มีรสชาติหวานกรอบ สามารถทานได้ทั้งแบบดิบและแบบปรุงสุก

วิธีปลูก : นำเมล็ดหยอดลงในหลุมและกลบอย่างเบาบาง สเปรย์น้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 3-5 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกขึ้นมา เมื่อมีอายุ 25-30 วัน หรือมี 4-5 ใบ ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูกได้ ในระหว่างนั้นให้ใส่ปุ๋ยทุกๆ 15 วัน จะเก็บเกี่ยวได้ตอนอายุ 60-70 วัน (120 วัน สำหรับพันธุ์หนัก) โดยลักษณะที่พร้อมแล้วจะสังเกตได้จากใบที่ห่อกันแน่น

9 I ฟักทอง

เป็นไม้เถาล้มลุก เลื้อยไปตามดิน มีมือสำหรับยึดเกาะ ดอกสีเหลือง ชอบดินร่วนปนทรายที่มีอินทรีย์วัตถุสูง ผลมีหลายรูปร่างขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ มีรสชาติหวานมัน เนื้อสัมผัสละเอียดนุ่ม โดยเฉพาะฝักทองญี่ปุ่นจะมีรสชาติหวานมากกว่า

วิธีปลูก : นำเมล็ดมาหยอดลงในหลุม 2-3 เมล็ด กลบดินให้มิด รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 3-4 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก พอต้นอายุ 10-15 วัน หรือเมื่อต้นกล้าฟักทองมีใบจริง 2-3 ใบ ก็ให้ย้ายลงแปลงปลูก ดูแลจนกระทั่งอายุได้ 120-150 วัน ก็พร้อมเก็บเกี่ยว ซึ่งสามารถสังเกตได้ดังนี้ ผิวจะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีส้ม ลายบนผิวจะชัดเจนขึ้น

10 I ผักชี

เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงประมาณ 15-20 ซม. ลำต้นตั้งตรง ภายในกลวง ใบมีสีเขียวสด ชอบดินร่วนซุยที่มีอินทรีย์วัตถุปานกลาง มีรสชาติเผ็ดร้อนเล็กน้อย มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

วิธีปลูก : แช่เมล็ดผักชีในน้ำประมาณ 15 นาที จากนั้นโรยเมล็ดลงบนดิน กลบเมล็ดผักชีด้วยดินบางๆ รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอกขึ้นมา พอต้นอายุได้ 30-45 วัน ก็พร้อมเก็บเกี่ยว

11 I พริกหยวก

เป็นพืชล้มลุกอายุสั้น ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 50-150 ซม. ชอบดินร่วนปนทรายที่มีอินทรีย์วัตถุสูง ผลมีสีเขียวเหลือง เมื่อสุกจะเปลี่ยนเป็นสีส้มและแดง รสชาติหวาน ไม่เผ็ด สามารถทานสดหรือปรุงสุกก็ได้

วิธีปลูก : แช่เมล็ดในน้ำ 30 นาที จากนั้นหยอดเมล็ดลงในหลุม กลมดินและรดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 7-14 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก พอต้นกล้าอายุ 20-30 วัน หรือ มีใบจริง 2-3 ใบก็ย้ายปลูกลงแปลงได้ ดูแลจนกระทั่งอายุ 60-80 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยว สังเกตได้จากผลที่มีสีสันสดใส และมีลักษณะแข็ง

12 I มะเขือเทศ

เป็นพืชล้มลุกอายุสั้น มีลำต้นตั้งตรง มีขนอ่อนๆ ปกคลุม ชอบดินร่วนปนทรายที่มีอินทรีย์วัตถุสูง ผลมีรสชาติเปรี้ยวหวาน ซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ สามารถทานดิบและปรุงสุกก็ได้

วิธีปลูก : ใช้ไม้จิ้มดินให้เป็นหลุมลึกประมาณ 0.5 ซม. หยอดเมล็ดลงไป กลบดินให้มิดและรดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 5-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก เมื่อมีอายุ 20-30 วัน หรือมีใบจริง 5-6 ใบ ก็ให้ย้ายลงแปลงปลูกหรือกระถางได้ ซึ่งจะสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อมีอายุ 60-80 วัน สังเกตได้จากผลที่เริ่มมีสีที่เปลี่ยนไปจากสีเขียวเป็นสีแดง สีเหลือง สีชมพู ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์

13 I ขึ้นฉ่าย

เป็นพืชล้มลุกอายึ 1-2 ปี ลำต้นกลวงกลม สูงประมาณ 30-60 ซม. ใบย่อยเป็นรูปลิ่มหยัก ใบเหลืองอมเขียว ชอบดินร่วนปนทรายที่มีอินทรีย์วัตถุปานกลาง มีรสชาติหวานอมขม และมีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัว สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้ง ต้น ผัด ยำ

วิธีปลูก : นำเมล็ดหยอดลงในหลุม 2-3 เมล็ด กลบดินให้มิด รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 5-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก จนมีอายุได้ประมาณ 15-20 วัน หรือต้นกล้ามีใบจริง 3-4 ใบ จึงย้าปลูกลงแปลงได้ และไม่ควรย้ายกล้าในช่วงที่อากาศร้อนจัด ซึ่งจะสามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่อมีอายุ 60-70 วัน

14 I ผักชีลาว

เป็นพืชล้มลุกอายุ 1-2 ปี สูง 40-170 ซม. ลำต้นเรียบและตั้งตรง สีเขียวอ่อน ทั้งต้นมีกลิ่นหอม ชอบดินร่วนระบายน้ำดี และแสงแดดรำไร มีรสชาติเผ็ด ขม หวาน รวมทั้งเปรี้ยวเล็กน้อย มีกลิ่นหอมสดชื่นแรงกว่าผักชีไทย สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้ง แกง ต้มยำ ยำ ผัด

วิธีปลูก : นำเมล็ดแช่ในน้ำประมาณ 3-4 ชั่วโมง หว่านเมล็ดลงในแปลงปลูกให้ห่างกันประมาณ 10-15 ซม. กลบดินให้มิด รดน้ำให้ชุ่ม ใช้เวลา 7-10 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก จนมีอายุ 15-20 วันจึงค่อยย้ายลงแปลงหรือกระถางได้ สามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุประมาณ 40-50 วัน

แต่นอกจากการเลือกชนิดพืชที่เหมาะสมต่อการปลูกในฤดูฝนแล้ว วิธีการปลูกและการเตรียมตัวรับมือกับโรคต่างๆ ในสภาพแวดล้อมที่มีฝนตกบ่อยก็สำคัญเช่นกัน สำหรับท่านใดที่อยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมก็ไปต่อกันได้ที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย หรือ อยากได้คู่มือต่อสู้โรคพืชก็มีเหมือนกัน กับ หนังสือรู้ทันโรคพืช

ไตรโคเดอร์มา เชื้อรากำจัดโรคพืช กับ 10 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มใช้งาน

รู้ทันโรคพืชและเทคนิคดูแลสุขภาพต้นไม้ด้วยตัวเองอย่างง่าย ๆ