COMMON CONCEPT ออฟฟิศสถาปนิกกับแนวคิดการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า

COMMON CONCEPT ออฟฟิศออกแบบที่นำเสนอตัวตนผ่านการใช้วัสดุและพื้นที่ใช้งานที่เรียบง่าย สะท้อนแนวทางการออกแบบของออฟฟิศได้อย่างชัดเจน ซึ่งภายนอกหากใครขับรถผ่านไปมาอาจจะคิดว่านี้เป็นโฮสเทลหรือรีสอร์ตต่างจังหวัดขนาดกะทัดรัด หากก้าวผ่านประตูเข้าไปกลับเป็นออฟฟิศบรรยากาศสงบ น่าทำงาน ได้ความรู้สึกเป็นกันเอง

COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก
COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก
COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก

ทำเลที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างครบครัน

ก่อนหน้านี้ Common Concept ออฟฟิศสถาปนิกได้ทำการเช่าบ้านย่านวงศ์สว่างเพื่อทำเป็นพื้นที่ทำงาน จนกระทั่งมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น จึงเริ่มมองหาพื้นที่ใหม่ โดยมีโจทย์ว่าจะต้องเป็นที่ดินเปล่าที่สามารถแบ่งพื้นที่ทำเป็นที่พักคนงานได้ด้วย เนื่องจากเป็นออฟฟิศที่ให้บริการแบบ Turn Key หรือทำตั้งแต่งานออกแบบไปจนถึงงานรับเหมาก่อสร้าง

ออฟฟิศจากเศษวัสดุ

นำมาสู่การออกแบบพื้นที่ทำงานที่เรียบง่าย ดูภายนอกราวกับเป็นการยกตู้คอนเทนเนอร์มาวาง แต่แท้จริงคือการออกแบบพื้นที่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 6×15 เมตร ที่ทำการลงเสาเข็ม ต่อด้วยเสาเหล็ก และห่อหุ้มอาคารไว้ด้วยแผ่นเมทัลชีท ตกแต่งด้วยเศษวัสดุที่เหลือใช้จากไซต์ก่อสร้างต่างๆ เพื่อเป็นการลดเศษขยะที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของโครงสร้างอย่างเสาเหล็กและเหล็กกล่องในส่วนของคาน จันทันไม้ ต่อด้วยไม้ฝาที่นำมากรุผนัง บานประตูไม้ ไปจนถึงบานกรอบหน้าต่างกระจก ส่วนพื้นที่ภายนอกปูพื้นที่ทางเข้าด้วยกระเบื้องเหลือ โดยจัดวางกระเบื้องโทนสีเทา ขาว และเบจ ปูสลับกันทำให้ยังคุมโทนขาวสะอาดล้อไปกับสีของเมทัลชีทได้อยู่

COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก
COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก

พื้นที่ทำงานท่ามกลางความเงียบสงบ

สำหรับพื้นที่ภายในแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน อย่างฝั่งซ้ายเป็นส่วนทำงานของเจ้าของและส่วนรับแขกเวลามีลูกค้ามาคุยงาน และฝั่งขวาเป็นส่วนทำงานของพนักงาน ส่วนประชุม และมุมแสดงวัสดุ โดยออกแบบให้ผนังอาคารฝั่งทางเข้าปิดทึบเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวและปิดกั้นมุมมองจากภายนอก ส่วนฝั่งด้านหลังกรุด้วยกระจกเต็มบาน ทำหน้าที่ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายใน และกลายเป็นมุมพักสายตาส่วนตัว ด้วยการปลูกไทรเกาหลีเป็นแบ็กกราวนด์บริเวณด้านนอก

COMMON CONCEPT

เลือกใช้เมทัลชีทที่เรียบง่ายทว่ามีดีเทล

นอกจากแนวคิดเรื่องการใช้วัสดุก่อสร้างที่เหลือทิ้งมาใช้แล้ว การเลือกวัสดุกรุอาคารภายนอกที่ต้องเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ราคาไม่สูงนัก เพื่อเป็นการควบคุมงบประมาณในการก่อสร้าง ทั้งยังง่ายต่อรื้อถอนหากต้องมีการย้ายสถานที่ในอนาคต และยังสามารถนำไปใช้ต่อได้อีก แผ่นเมทัลชีทจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่สามารถตอบโจทย์ข้างต้นได้เป็นอย่างดี รวมถึงได้ภาพลักษณ์ที่ดูมีมิติทั้งในยามกลางวันที่มองเห็นเส้นสันลอน ช่วยลดทอนผืนผนังอาคารที่ไม่มีช่องเปิด หรือจะในยามกลางคืนที่ดูมีลูกเล่นเมื่อออกแบบร่วมกับการออกแบบแสงไฟแบบอัพไลท์

COMMON CONCEPT  ออฟฟิศสถาปนิก

โดยปกติแล้วสถาปนิกเลือกใช้ COLORBOND® steel เมทัลชีทเคลือบสีคุณภาพสูงสุดจาก บลูสโคป ที่มีผิวสัมผัสแบบแมทในการออกแบบงานของลูกค้า แต่เนื่องจากการทำออฟฟิศCommon Concept แห่งนี้ ต้องการคุมงบประมาณและเป็นเสมือนออฟฟิศชั่วคราว  ส่งผลให้ส่วนของผนังภายนอกเลือกใช้เมทัลชีท BlueScope Zacs ที่เป็นรุ่นรองลงมา โดยเลือกสีที่ชอบคือสีขาว เพื่อให้ตัดกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ผิวสัมผัสที่มีความวาวตามแบบฉบับให้มิติยามสะท้อนไฟในช่วงกลางคืน

โดย เมทัลชีท BlueScope Zacs  เหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยและโรงงานขนาดกลางหรือขนาดเล็ก มี Cool coating Technology ที่ช่วยสะท้อนความร้อน ให้บ้านเย็นขึ้นสูงสุด 4 องศา มีสีสันให้เลือกหลากหลาย พร้อมการรับประกันการไม่ผุกร่อนจนทะลุยาวนานถึง 15 ปี


ออกแบบสถาปัตยกรรม: Common Concept
ภาพ: ธนายุต วิลาทันแบบบ้านโมเดิร์น

“บ้านใกล้วัด” ไอเดียการใช้เมทัลชีทในบ้านสไตล์โมเดิร์น