Bluescope Design Award 2023 แนวคิด “Beautiful Strength of Coated Steel”

ผ่านไปแล้วกับงาน Beautiful Strength Colorbond Night ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่โรงแรม อีสติน แกรนด์ โฮเทล พญาไท เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยเป็นงานมอบรางวัลจากงานประกวด Bluescope Design Award 2023 ที่มาในคอนเซ็ปต์ “Beautiful Strength of Coated Steel”

ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 เปิดพื้นที่ให้สถาปนิกไทยได้แสดงศักยภาพ รวมถึงส่งต่อแรงบันดาลใจในการนำเอาเมทัลชีทคุณภาพสูงมาใช้ในการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมในยุคสมัยปัจจุบัน

โดยมี H.E. Dr. Angela Macdonald เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย คณะผู้บริหารจาก NS BlueScope อาทิคุณ Connell Zhang, Chief Executive NS BlueScope และคุณ Yan Xu, President NS BlueScope (Thailand) รวมถึงสถาปนิกและผู้พัฒนาโครงการหลากหลายท่านเข้าร่วมงาน.พร้อมกันนี้ในงานยังมี เสวนาพิเศษจากสถาปนิกมากประสบการณ์อย่าง คุณเอเดรียน คอสต้า จาก NH Architecture สถาปนิกชาวออสเตรเลียที่มีผลงานออกเเบบโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุเมทัลชีทในโครงการสาธารณะขนาดใหญ่มากมาย ต่อด้วยงานบ้านพักอาศัยที่ดึงศักยภาพของวัสดุเมทัลชีทมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผลงานของสถาปนิกไทยอย่าง คุณอยุทธ์ มหาโสม จาก AAd

ก่อนจะไปพบกับผู้ชนะเลิศในการประกวดทั้ง 4 ท่าน จาก 4 หมวดที่มาบอกเล่าแนวคิดในการออกแบบและการใช้วัสดุเมทัลชีทได้อย่างน่าสนใจ โดยคัดเลือกจากผู้เข้าร่วมส่งผลงานกว่า 30 ผลงาน คัดเลือกโดยนักออกแบบผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ได้แก่ คุณเอเดรียน คอสต้า จาก NH Architecture, คุณจูน เซคิโน จาก junsekino architect and design และคุณไพทยา บัญชากิติคุณ จาก ATOM Design

Residential Building : LAAB IS MORE
ออกแบบโดย Studio Sifah

บ้านพักอาศัยของช่างภาพหนุ่มชาวเชียงใหม่ ที่ผู้ออกแบบดึงบริบทโดยรอบที่รายล้อมไปด้วยบ้านหน้าจั่วสังกะสี รวมไปถึงวัฒนธรรมการดื่มกินของชาวเหนือ ที่มักนิยมในการรับประทานลาบที่มาพร้อมมาใช้พื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ร่วมกันในการรับประทาน มาตีความเป็นสเปซในรูปแบบที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ได้กลิ่นอายความเป็นพื้นถิ่นโดยไม่รู้สึกแปลกแยกจากเพื่อนบ้าน

Commercial Building : B-QUIK
ออกแบบโดย A49 (Phuket)

จากความชื่นชอบของเจ้าของ B-QUIK ที่รักในความเร็วนำมาสู่การปรับโฉมสาขานี้ให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากยิ่งขึ้น โดยยังคงใช้คู่สีเหลือง-ดำของแบรนด์ที่เป็นภาพจำ มาออกแบบฟาซาดที่ใช้ฟินอลูมิเนียมเป็นเส้นตั้งสีเหลือง ซึ่งเมื่อขับผ่านด้วยความเร็ว ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหว การมีชีวิตชีวา โดยเลือกแบ็กกราวน์ของผนังอาคารเป็นวัสดุเมทัลชีทสีดำ ที่มีเส้นสายแนวตั้งเชื่อมไปกับเส้นตั้งของฟิน ทั้งยังตอบโจทย์ความเรียบนิ่งเพราะเป็นวัสดุที่มีรอยต่อน้อย ผืนใหญ่

Non-commercial Building : FOUNDRY, ROYAL THAI NAVAL DOCKYARD
ออกแบบโดย กรมช่างโยธาทหารเรือ

สร้างความเป็นไปได้ใหม่กับพื้นที่ราชการอย่าง โรงงานผลิตใบพัดเรือทองเหลือง ซึ่งเดิมทีโรงงานตั้งอยู่ในบริเวณชุมชนที่พักอาศัย เมื่อมีแผนจะก่อสร้างโรงงานใหม่ จึงย้ายมาอยู่ที่อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ที่ จ.สมุทรปราการแทน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการแก้ปัญหาอู่ซ่อมที่มักมีปัญหาเรื่องความร้อนและแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ ประกอบกับข้อจำกัดของการก่อสร้างที่ต้องติดตั้งง่าย ใช้เวลาในการก่อสร้างน้อย และต้องมีน้ำหนักเบา จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้วัสดุเมทัลชีทมาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างโรงงานในรูปทรงของอาคารสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่ซับซ้อน หลังคาทรงจั่วเน้นระบายน้ำฝน ออกแบบให้มีช่องแสงขนาดใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในให้มากที่สุด ช่วยประหยัดพลังงานระหว่างวัน ทั้งยังเน้นการระบายความร้อนเป็นสำคัญ

Other : BOONSONG OSOT OFFICE
ออกแบบโดย Office A.T.

งานออกแบบ บุญส่งออฟฟิศ ที่มีผลิตภัณฑ์หลักเป็นสมุนไพร นำมาสู่การดึงองค์ประกอบไทยๆ อย่างรูปแบบของเรือนไทยมาใช้ โดยออกแบบชานขนาดใหญ่ในการเชื่อม 3 อาคารใช้งาน ได้แก่ ส่วนที่พักพนักงาน ส่วนออฟฟิศ และส่วนโกดังเก็บของเข้าด้วยกัน ซึ่งอาคารแต่ละหลังถูกเล่าใหม่ในภาษาที่โมเดิร์นขึ้น เริ่มจากการบิดแกนสันหลังคาให้ไม่ตรงกัน เลือกใช้โครงสร้างเหล็กกรุด้วยวัสดุเมทัลชีทที่ตอบโจทย์รูปทรงอาคารที่มีความซับซ้อนได้ดี ผสมกับวัสดุไม้ ทำให้มุมมองที่มองอาคารจากแต่ละมุมจะแตกต่างกันออกไป เกิดเป็นพื้นที่ใช้งานกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ตอบโจทย์บริบทที่ตั้งได้เป็นอย่างดี

ปิดท้ายด้วยช่วง Award Ceremony & Colorbond Night Celebration ค่ำคืนแห่งการแสดงความยินดี ดื่มด่ำไปกับมื้อค่ำสุดพิเศษที่รังสรรค์โดยเชฟพฤกษ์ จาก Iron Chef Thailand พร้อมมินิคอนเสิร์ตจาก แก้ม เดอะ สตาร์ ที่มามอบความสุขส่งท้ายกันแบบจัดเต็ม