“บ้านใกล้วัด” ไอเดียการใช้เมทัลชีทในบ้านสไตล์โมเดิร์น

หากพูดถึง “ เมทัลชีท ” เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงการใช้งานเป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบา มีลอนและสีให้เลือกหลากหลาย แต่สำหรับบ้านหลังนี้อย่าง “บ้านใกล้วัด” ที่เมทัลชีทถูกนำมาเป็นองค์ประกอบหลักในส่วนของผนังและบานเปิดได้อย่างน่าสนใจ

ตามไปดูแนวคิดของผู้ออกแบบจาก Physicalist กันว่ามีแนวทางในการออกแบบและเลือกใช้ เมทัลชีท อย่างไร

บ้านตากอากาศท่ามกลางความสงบอย่างแท้จริง

จุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้เกิดจากเจ้าของบ้านทั้งสองที่อยากสร้างบ้านหลังนี้ให้เป็นบ้านพักตากอากาศจึงใช้ที่ดินเปล่าซึ่งใกล้กับวัดที่เจ้าของเคยบวชมาเนรมิตเป็นบ้านพักตากอากาศในบรรยากาศสุดสงบ

เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

สัมผัสธรรมชาติจากทุกทิศทาง

อีกหนึ่งความตั้งใจเพื่อตอบโจทย์การเป็นบ้านพักตากอากาศคือการดึงธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านในทุกอณู โดยออกแบบเสมือนวิลล่า 5 หลังที่วางซ้อนกันแบบไม่มีหลังไหนบังวิวซึ่งกันและกัน รวมไปถึงทำให้ทุกหลังสามารถสัมผัสกับแสงแดดและลมธรรมชาติได้อย่างทั่วถึง ทั้งยังเกิดเป็นคอร์ตยาร์ดบริเวณกลางบ้านที่แทนที่ด้วยสวนชอุ่มภายในพร้อมบ่อน้ำเพิ่มความสดชื่น 

เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

วิลล่า 5 หลัง 5 อารมณ์

อาคารทั้ง 5 หลังถูกออกแบบให้ทุกส่วนสามารถเปิดช่องเปิดได้ทั้งสองด้านเพื่อให้ลมธรรมชาติไหลเข้า-ออกได้ตลอดทั้งวัน โดยแต่ละส่วนมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ชั้นล่างประกอบไว้ด้วยพื้นที่นั่งเล่นแบบโอเพ่นแปลนที่ต่อเนื่องไปกับส่วนรับประทานอาหารและครัว อีกฝั่งหนึ่งเป็นส่วนของพื้นที่อเนกประสงค์และพื้นที่สมาธิ และอีกฝั่งหนึ่งเป็นห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่  ส่วนชั้นสองแบ่งบันไดออกเป็นสองฝั่งแยกกันอย่างชัดเจน โดยฝั่งหนึ่งเป็นห้องนอนของเจ้าของบ้าน และอีกฝั่งเป็นห้องนอนแขก

เมทัลชีท
เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด
เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

บานเปิดที่ทำปฏิกิริยากับแสงธรรมชาติ

เพื่อโอบรับธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย ฟาซาดอาคารบริเวณชั้นสองจึงห่อหุ้มไว้ด้วยบานเปิดกรุเมทัลชีทแบบดับเบิ้ลเลเยอร์ที่ออกแบบเป็นพิเศษให้แต่ละบานเปิดมีช่องว่างระหว่างกันเพื่อให้แสงธรรมชาติสามารถส่องเข้ามาเป็นริ้วๆ เกิดเป็นเอฟเฟ็กต์ของแสงที่น่าสนใจในเวลากลางวัน และในทางกลับกัน ในเวลากลางคืนก็เห็นแสงประดิษฐ์สาดออกจากตัวบ้านสร้างมิติให้กับอาคารได้ไม่น้อย โดยฟาซาดเมทัลชีทนี้ยังช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้กับพื้นที่พักอาศัยแบบครั้งคราวหลังนี้อีกด้วย

เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด
เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

สร้างความเป็นไปได้ใหม่ด้วยบานเปิดเมทัลชีท

เนื่องจากคอนเซ็ปต์ของบ้านที่ต้องการสร้างความรู้สึกของการพักผ่อนผ่านการใช้งานสเปซแบบศาลา จึงตั้งใจออกแบบอาคารให้มีความเรียบง่ายคุมมู้ดแอนด์โทนด้วยสีขาว  เพื่อเน้นความสนใจไปยังแสง ลม และมุมมองธรรมชาติที่อยู่รายล้อมมากกว่า นำมาสู่การออกแบบผนังภายนอกอาคารส่วนชั้น 1 ทั้งหมดเป็นผนังฉาบเรียบทาสี ส่วนผนังภายนอกของชั้น 2 เลือกกรุด้วยเมทัลชีททั้งหมด เพิ่มแพทเพิร์นและเท็กซ์เจอร์ด้วยการใช้เมทัลชีลลอนลึกและละเอียดในส่วนผนังภายนอกและใช้แผ่น Panelrib กรุส่วนประตูบานเปิดภายใน เพื่อรักษาความบางของประตู และสร้างความรู้สึกเป็นผนังเรียบเมื่อมองจากภายในบ้าน

โดยบานเปิดบริเวณชั้นสองที่เห็นนี้ ทำหน้าที่เป็นระบบผนังภายนอกแบบ second-skin ที่ออกแบบขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการเปิด-ปิดในช่วงเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน และสามารถเปิดออกเพื่อรับแสง ลม และมุมมองได้อย่างเต็มที่เมื่อใช้พื้นที่ ประกอบกับเป็นผนังชั้นนอกสุดที่ไม่มีชายคาบ้านช่วยปกป้อง การเลือกกรุด้วยเมทัลชีทจึงตอบโจทย์ของการเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา มีความแข็งแรงทนทาน ทั้งยังทนแดดทนฝนได้เป็นอย่างดี

เมทัลชีท คอร์ตยาร์ด

สำหรับบ้านใกล้วัด ส่วนผนังภายนอกเลือกใช้เมทัลชีท Colorbond® ​สี Off-White และส่วนภายในบานเปิดใช้ Panelrib ที่ทำจาก Colorbond® สี  Off-White เช่นกัน ซึ่งเป็นเมทัลชีทเคลือบสีคุณภาพสูงสุดจากบลูสโคป ที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาปนิก เลือกใช้เป็นหลังคาและผนังของโครงการชั้นนำมากมายที่ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ เพราะนอกจากเฉดสีและผิวสัมผัสที่สวยงาม ยังมีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อน รับประกันยาวนานสูงสุด 30 ปี และทนต่อแสง UV จึงต้านทานการซีดจางหรือหลุดเป็นผงของสีได้ดี รับประกันนานสูงสุด 10 ปี*  

.
ออกแบบสถาปัตยกรรม: Physicalist
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: ARCHIVE STUDIO
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล