แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น อบอุ่นด้วยโทนสีธรรมชาติ

แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ที่ดูจากด้านหน้าจะคล้ายอาคารรูปตัวยู (U) เพราะเว้าตรงกลางให้เป็นสวน กั้นแยกด้วยผนังก่อสองชั้นที่ยื่นออกไปตามแนวขวางของบ้าน ผสมผสานด้วยฟาซาดระแนงไม้สีธรรมชาติ

Design Directory : About Interior Studio

บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น

แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น หลังนี้เป็นของคุณโม-ภัคพล บำรุงพืชและคุณแคร์ผู้เป็นภรรยา เกิดขึ้นเมื่อไลฟ์สไตล์ชีวิตทั้งคู่เปลี่ยนไปหลังจากเรียบจบและย้ายจากเชียงใหม่กลับมาอยู่กรุงเทพฯ แบบถาวรจนกระทั่งแต่งงาน รูปแบบการอยู่อาศัยจากคอนโดในพื้นที่จำกัดเริ่มไม่ตอบโจทย์ชีวิตในอนาคต ทั้งคู่จึงต้องการบ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่สำหรับครอบครัว แต่เมื่อลองดูบ้านตามโครงการหลายที่แล้วก็ยังไม่ถูกใจ พอดีกับคุณพ่อและคุณแม่ของคุณโมได้ยกที่ดินใกล้บ้านไว้ให้ ทั้งคู่จึงตัดสินใจสร้างบ้านใหม่บนที่ดินนี้เพราะใกล้กับที่ทำงานและติดกับบ้านของคุณพ่อคุณแม่ เพื่อให้ง่ายต่อการไปมาหาสู่อีกทั้งยังดูแลซึ่งกันและกันได้ด้วย

บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น

เจ้าของบ้านได้ติดต่อคุณซัน-จิรพล จันทรัตน์และคุณบอส-พีรวิชญ์ โพธิวงศ์ สองสถาปนิกจาก About Interior เพราะเป็นเพื่อนสมัยเรียนกับคุณซัน มาช่วยออกแบบบ้านให้ โดยมีความต้องการเบื้องต้นว่าชอบบ้านสไตล์โมเดิร์นกับพื้นที่ใช้สอยตามต้องการ โดยที่ดินของบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 17×21 เมตร อยู่ลึกเข้ามาในซอยส่วนบุคคล สามารถเชื่อมต่อกับบ้านคุณพ่อคุณแม่ได้ง่าย สถาปนิกจึงออกแบบบ้านด้วยการกำหนดฟังก์ชันใช้งานเป็นก้อนๆ และอยู่เหลื่อมกันไปมาแทนการวางเรียงฟังก์ชันต่อเนื่องกันตามรูปทรงผืนผ้า เพื่อทำให้เกิดพื้นที่ว่างหลายจุด เช่นเดียวกับการแบ่งย่อยสวนขนาดใหญ่ให้กลายเป็นสวนขนาดย่อมหลายจุด ทั้งบริเวณสวนโล่งหน้าบ้าน สวนคอร์ตต้นไม้กลางบ้านสำหรับเป็นที่พักสายตาให้กับห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร กับสวนหลังบ้านที่มีเป็นส่วนตัวพร้อมร่มเงายามบ่าย รวมถึงคอร์ตสวนกระถางที่ติดกับบ้านคุณพ่อคุณแม่

บ้านสไตล์โมเดิร์น แพนทรี่ แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น

รูปทรงภายนอกบ้านนั้นดูคล้ายเป็นอาคารรูปตัวยู (U) ที่เว้าส่วนกลางลึกเข้ามาเพื่อใช้เป็นสวนหน้าบ้าน ทำให้เกิดก้อนอาคารเป็นปีกซ้ายและปีกขวา กั้นด้วยผนังก่อสองชั้นที่ยื่นออกไปตามแนวขวางของบ้านและดูโดดเด่นด้วยโทนสีเทาเข้ม ผสมผสานด้วยระแนงไม้สีธรรมชาติซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของฟาซาดที่ช่วยบังแดดของห้องทางทิศตะวันตก รวมทั้งเป็นส่วนตกแต่งที่ทำให้บ้านโมเดิร์นหลังนี้ดูอบอุ่นนุ่มนวลขึ้น

บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น
บ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น

พื้นที่ภายในทั้งหมด 350 ตารางเมตร แบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ 4 ส่วน โดยมีห้องนั่งเล่นอยู่ตรงกลางในลักษณะโถงโปร่งตาด้วยการเปิดสเปซให้สูงไปถึงชั้นสอง และเชื่อมโยงส่วนอื่นๆ ด้วยทางเดินหลักที่ทอดตัวเป็นแนวยาวภายในบ้านและแจกจ่ายไปยังส่วนใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ห้องรับประทานอาหารกับแพนทรี่ที่เชื่อมต่อมองเห็นกันได้ง่าย กับห้องนอนแขก และส่วนซักล้างด้านหลัง รูปแบบเดียวกับทางเดินยาวบริเวณชั้นสองที่กระจายไปยังห้องนอนของลูกๆ ทั้งสองห้อง และห้องนอนหลักซึ่งมีห้องทำงานอยู่ด้วย เพราะต้องการตอบไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่มักจะทำงานถึงเวลากลางคืน โดยออกแบบให้มีประตูกั้นห้องเพื่อป้องกันเสียงและแสงไม่ให้รบกวนคนที่นอน

บ้านสไตล์โมเดิร์น
ห้องนอน
ห้องทำงาน

ด้วยโทนสีที่เลือกใช้ทั้งภายนอกและภายในของบ้านเน้นไปในโทนขาว ดำ ผสมกับสีธรรมชาติที่นุ่มนวล จึงทำให้บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้มีทั้งความโปร่ง โล่ง สบายตา และอบอุ่นน่าอยู่ ตรงกับที่เจ้าของบ้านต้องการ อีกทั้งยังอุ่นใจที่ได้อยู่ใกล้คุณพ่อคุณแม่ และพร้อมรับสมาชิกตัวน้อยในบ้านที่จะเพิ่มขึ้นมาในอนาคตแน่นอน

เจ้าของ : คุณภัคพล บำรุงพืช

สถาปนิก : About Interior Studio โดยคุณจิรพล จันทรัตน์และคุณพีรวิชญ์ โพธิวงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ยุทธนา สิงห์สาย


บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว กับฟาซาดอะลูมิเนียม

แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ที่มีต้นไทรคู่ยักษ์เป็นหัวใจ