บ้านโมเดิร์น ที่มีต้นไทรคู่ยักษ์เป็นหัวใจ

ต้นไทรคู่ขนาดใหญ่ 2 ต้นเป็นจุดเริ่มต้นการออกแบบ บ้านโมเดิร์น ให้เป็นรูปตัวแอล (L) เพื่อล้อมต้นไม้ไว้ โดยเปิดทุกมุมของบ้านออกมาให้เห็นความงามของธรรมชาติ จนเกิดเป็นชื่อเรียกบ้านหลังนี้ขึ้นมาว่า “บ้านไทรคู่”

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anonym

บ้านโมเดิร์น
แยกพื้นที่จอดรถหน้าบ้านออกจากพื้นที่พักผ่อนภายในด้วยผนังดินอัดสีธรรมชาติ ล้อรับไปกับโครงสร้างปูนเปลือยได้เป็นอย่างดี
บ้านโมเดิร์น ผนังดินอัด
ผนังที่กั้นระหว่างที่จอดรถกับพื้นที่พักผ่อนภายในบ้านเป็นผนังดินอัดธรรมชาติที่ค่อย ๆนำเนื้อดินมาอัดลงเป็นแนวผนังขึ้นไปทีละชั้น สื่อเป็นเรื่องราวและภาษาทางธรรมชาติให้ต่อเนื่องไปถึงต้นไทรคู่ประจำบ้าน
ต้นไทร
ต้นไทรคู่ เป็นต้นไม้หลักของบ้านและกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบมุมมองแบบพานอรามา โดยมีชายคาปูนเปลือยที่ยื่นยาวเกือบสองเมตรเพื่อช่วยป้องกันแนวแดดไปตลอดตัวบ้าน

ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นต้นไม้เป็นพระเอกนำตัวบ้าน หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบบ้านหลังนี้เลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากที่เจ้าของบ้านตัดสินใจจะสร้าง บ้านโมเดิร์น หลังใหม่สำหรับครอบครัวขยาย พวกเขาเกือบลืมไปแล้วว่าตัวเองมีที่ดินขนาด 3 ไร่ครึ่งที่ซื้อเก็บไว้และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมานานร่วม 50 ปี เป็นที่ปล่อยร้างเหมือนป่ารก ๆอันชุ่มฉ่ำไปด้วยหนองน้ำ แต่ถ้าแหวกแนวพงไม้รกเรื้อและย่ำผ่านความเฉอะแฉะมาจนถึงใจกลางที่ดินก็จะพบกับความงามของต้นไทรขนาดใหญ่ยักษ์ 2 ต้นที่ยืนต้นเคียงข้างกันอวดกิ่งก้านแผ่กว้างแบบที่ธรรมชาติและกาลเวลาเท่านั้นจะสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์ขนาดนี้

บ้านโมเดิร์น
จากลานกว้างรอบต้นไทรคู่นำไปสู่ตัวบ้านในฟังก์ชันหลักซึ่งเป็นโถงนั่งเล่น และเน้นการเปิดมุมมองแบบพานอรามา

ต้นไทรทั้งสองต้นนี้ยังเป็นคนละสายพันธุ์ที่เติบโตและเกื้อกูลกันมาอย่างดี  ถึงอย่างนั้นก็ตามเจ้าของบ้านบอกว่าสถาปนิกทีมอื่นแนะนำให้ตัดต้นไม้ทิ้งทั้งหมด แต่สิ่งที่ คุณบอย-พงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปาน-ปานดวงใจ รุจจนเวท สถาปนิกจาก Anonym ทำนั้นไม่เพียงแค่เก็บต้นไม้คู่นี้ไว้ หากยังออกแบบให้มีลานไม้กว้างล้อมรอบสำหรับใช้งานอเนกประสงค์ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ พร้อมกับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบบ้านให้เป็นรูปตัวแอล (L) ล้อมต้นไม้ไว้เพื่อเปิดทุกมุมของบ้านออกมาให้เห็นความงามของธรรมชาติ จนเกิดเป็นชื่อเรียกบ้านหลังนี้ขึ้นมาว่า “บ้านไทรคู่”

เดิมทีเจ้าของบ้านเคยอยู่ทาวน์โฮมย่านทองหล่อมาก่อน จนเมื่อแต่งงานและเริ่มวางแผนจะมีลูก ทั้งคู่จึงอยากสร้างบ้านหลังใหม่ที่มีบริเวณกว้างๆ ให้ลูกได้วิ่งเล่นและใช้ชีวิตวัยเด็กเติบโตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเหมือนๆ กับที่ทั้งคู่เคยมีประสบการณ์และความประทับใจในวัยเด็กมา ประกอบกับยังต้องการบ้านอีกหลังสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อสามารถอยู่ดูแลกันได้ใกล้ ๆ และลดปัญหาการเดินทางไกลไปมาระหว่าง 2 บ้านตลอดทุกสัปดาห์

มุมนั่งเล่นนอกบ้าน
โซฟานั่งเล่นที่รับลมดีตลอดวันเพราะอยู่ใต้ชายคายื่นยาวและรอบข้างเปิดโล่งมองเห็นธรรมชาติได้รอบตัว

“เราถมที่รอบ ๆไปเยอะมากเพื่อสร้างบ้านขึ้นมา เพราะที่ค่อนข้างต่ำและชุ่มน้ำ แล้วก็บอกสถาปนิกไปว่าอยากให้ทุกห้องในบ้านมีฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริง ไม่เอาแบบโชว์สวย ที่สำคัญคือเราสองคนชอบใช้ชีวิตแบบเอ๊าต์ดอร์มากกว่าอยู่แต่ในห้องแอร์ ชอบอยู่กับแสงและลมธรรมชาติ อยากเดินเข้าเดินออกตามมุมต่าง ๆในบ้านได้ตลอดเวลาแบบไม่ต้องคอยเปิด-ปิดประตูเพื่อกันแอร์ออก เวลาฝนตกก็อยากมีมุมนั่งเล่นนอกบ้านได้โดยไม่เปียก มีที่กว้าง ๆให้ลูกได้วิ่งเล่นสบาย มีลู่วิ่งหรือปั่นจักรยานรอบบ้านได้ และคิดไปถึงอนาคตว่าให้วีลแชร์สามารถออกมาใช้พื้นที่ชมสวนและธรรมชาติได้ด้วยเลย”

ห้องนั่งเล่น โซฟา บ้านโมเดิร์น
อาคารฝั่งนี้เป็นพื้นที่สำหรับเจ้าของบ้านฝ่ายชาย เริ่มต้นด้วยห้องนั่งเล่นขนาดกะทัดรัดที่เปิดวิวออกสู่สระว่ายน้ำ โดยมีห้องทำงานส่วนตัวอยู่ในห้องถัดไป
บ้านโมเดิร์น
มุมทำงานของเจ้าของบ้านฝ่ายชาย เน้นมุมมองที่ปลอดโปร่งออกไปสู่สระว่ายน้ำ
บ้านโมเดิร์น ปูนเปลือย
พื้นที่กึ่งกลางแจ้งส่วนนี้มีไว้สำหรับเป็นห้องเรียนสอนดำน้ำจึงต้องเน้นการเข้าถึงสระว่ายน้ำได้ง่ายและสะดวก พร้อมกับเลือกใช้วัสดุตกแต่งเป็นกระเบื้องและปูนเปลือยเพื่อรองรับความเปียกชื้นได้ดี ส่วนฝ้าเพดานเป็นปูนเปลือยที่ยกสูงขึ้นไปคล้ายซุ้มแล้วเปิดเป็นช่องสกายไลต์ให้แสงธรรมชาติลอดผ่านมาได้

หากเปรียบตัวอาคารเป็นรูปทรงตัวแอล (L) ส่วนของฐานเล็กๆ นั้นคือพื้นที่ส่วนตัวสำหรับเจ้าของบ้านฝ่ายชายซึ่งประกอบไปด้วยห้องทำงาน เวิร์กช็อป พื้นที่กึ่งกลางแจ้งสำหรับสอนดำน้ำ ขนานไปกับสระว่ายน้ำที่ยาว 25 เมตร และลึกถึง 3 เมตร เพราะเจ้าของใช้เป็นที่สอนดำน้ำแบบคลาสส่วนตัว จึงมีประตูทางเข้า-ออกแยกเป็นของตัวเอง เพื่อไม่ต้องไปรบกวนพื้นที่ส่วนพักอาศัยซึ่งอยู่ในอาคารฝั่งด้านยาวของตัวแอล (L) โดยจัดวางฟังก์ชันให้เป็นโถงนั่งเล่นขนาดใหญ่ภายในยกเพดานให้สูงแบบ Double Volume ที่เอื้อต่อการเปิดมุมมองจากห้องทำงานชั้นบนให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวภายในโถงนั่งเล่นได้ เจ้าของบ้านจึงสามารถมองเห็นลูกชายหรือคุณพ่อคุณแม่ที่พักผ่อนอยู่ด้านล่างได้ แม้จะทำกิจกรรมอยู่คนละพื้นที่ก็ตาม โดยทั้งสองอาคารนี้เชื่อมต่อด้วยลานบาร์บีคิวที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์นั่งเล่นกึ่งกลางแจ้งขนาดใหญ่ภายใต้ชายคากันแดดกันฝนแต่เปิดโล่งรับลมได้อย่างสบาย

ต้นไทร สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำขนาดยาวในมุมมองที่เปิดโล่งสู่ธรรมชาติรอบตัว นอกจากไว้สำหรับสอนคลาสดำน้ำแล้วยังเป็นมุมที่คุณยายกับหลานชายใช้ออกกำลังในทุก ๆบ่าย
การเปิดสเปซที่แตกต่างกันระหว่างโถงนั่งเล่นชั้นล่างที่ต้องการเน้นฟังก์ชันเชื่อมต่อระหว่างภายนอกกับภายในกับการกั้นผนังชั้นบนให้เป็นเหมือนครีบช่วยกรองแสงและพรางตาให้ทางเดินด้านใน
บ้านโมเดิร์น โถงนั่งเล่น
เพดานโถงนั่งเล่นยกสูงถึงชั้น 2 พร้อมกับเปิดผนังให้โปร่งด้วยกระจกใสรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน โดยวัสดุตกแต่งเน้นผิวสัมผัสแบบธรรมชาติทั้งปูนเปลือย ไม้ และกระเบื้อง
บ้านโมเดิร์น
มุมมองจากภายในบ้านส่วนใหญ่เน้นสเปซที่เปิดกว้างสู่พื้นที่สีเขียวภายนอกในแนวนอนแบบพานอรามา ให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติโอบล้อมเอาไว้
โถงกว้างตรงกลางก็สามารถกลายเป็นพื้นที่เล่นของลูกชายได้
คุณยายมักจะมานั่งเล่นกับหลานชายในทุก ๆบ่ายของวัน

และแทนที่จะต่อฟังก์ชันของอาคารให้ยาวเป็นก้อนเดียว สถาปนิกเลือกที่จะเว้นช่องว่างระหว่างอาคารโดยทำเป็นคอร์ตต้นไม้เล็ก ๆ กั้นแยกระหว่างโถงนั่งเล่นกับห้องรับประทานอาหาร ระหว่างอาคารจึงเป็นช่องลมที่หมุนเวียนระบายความร้อนไปในตัว พร้อมกับเพิ่มมุมนั่งเล่นเล็ก ๆนอกบ้านได้อีก ซึ่งเป็นมุมที่เจ้าของบ้านเลือกใช้ต้นมะกอกฟอร์มสวยเพียงต้นเดียวเป็นไม้ประธานกลางพื้นกรวดสีขาว ให้มุมมองของสวนมินิมัลที่เรียบเท่ ดูแตกต่างไปจากการจัดต้นไม้ในพื้นที่สีเขียวแบบทั่วไป

ต้นมะกอก บ้านโมเดิร์น ช่องลม
เว้นช่องว่างระหว่างตัวอาคารเพื่อทำเป็นคอร์ตต้นไม้เล็ก ๆและช่วยให้ลมพัดผ่านเกิดการหมุนเวียนของอากาศที่ดี โดยมุมนี้ใช้ต้นมะกอกเป็นไม้ประธานกลางลานกรวดสีขาว ดูเป็นสวนมินิมัลที่เรียบเท่เหมือนประติมากรรมของบ้าน
บ้านโมเดิร์น ห้องรับประทานอาหาร
ห้องรับประทานอาหารหลักของบ้านเน้นมุมมองเปิดโล่งไปสู่พื้นที่สีเขียวโดยรอบ
บ้านโมเดิร์น
เพราะเจ้าของบ้านชอบใช้ชีวิตอยู่กับแสง ลม และธรรมชาติ พื้นที่ในบ้านจึงต้องสามารถเชื่อมต่อไปสู่ภายนอกได้ทุกมุม โดยอาศัยการเปิดช่องแสงในมุมที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับชายคาที่ช่วยลดการปะทะของแดดให้เข้ามาถึงภายใน
บ้านโมเดิร์น ห้องนั่งเล่น
ห้องพักผ่อนของเจ้าของบ้านฝ่ายหญิงที่กรุเพดานด้วยกระจกใสแบบกลาสเฮ้าส์ แต่มีหลังคาคลุมด้านบนไว้อีกชั้นเพื่อช่วยป้องกันความร้อนแต่ยังคงได้แสงสว่างจากธรรมชาติ
บ้านโมเดิร์น
ระหว่างห้องรับประทานอาหารกับห้องนั่งเล่นยังมีการเปิดสเปซระหว่างห้องไว้ให้ลมหมุนเวียน โดยใช้มุมช่องเปิดนั้นเป็นส่วนของครัวไทยเพื่อป้องกันปัญหากลิ่นและควันรบกวนพื้นที่ภายในบ้าน

สถาปนิกยังเล่าถึงแนวคิดต่อมาว่า “เราแยกตัวอาคารของห้องรับประทานอาหารนี้ไว้ด้วยพื้นที่ของครัวไทยนอกบ้าน แล้วออกแบบห้องพักผ่อนสำหรับเจ้าของบ้านฝ่ายหญิงที่อยู่ด้านหลังให้มีความพิเศษแบบกลาสเฮ้าส์ คือเพดานเป็นกระจกใสแต่คลุมด้วยหลังคาด้านบนอีกชั้นเพื่อป้องกันความร้อน โดยที่ยังได้แสงสว่างส่องลงมา ภายในห้องดูมีชีวิตชีวาด้วยผนังที่เพ้นต์งานศิลปะแฟนตาซีผลงานของคุณปอม ชาน (Pomme Chan) แล้วก็เพิ่มคอร์ตต้นไม้ขนาดกลางไว้ด้านหลัง เพื่อเว้นระยะของตัวบ้านหลักกับบ้านของคุณพ่อคุณแม่ออกมา กลุ่มอาคารฝั่งนี้จึงเป็นเหมือนรูปตัวยู (U) ที่ล้อมคอร์ตไว้และซ่อนตัวอยู่หลังบ้านหลัก ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีพื้นที่พักผ่อนของตัวเองแยกสัดส่วนชัดเจนและมีฟังก์ชันใช้สอยครบเหมือนเป็นบ้านส่วนตัวอีกหลัง แต่ก็ออกมานั่งที่ลานด้านนอกหรือใช้พื้นที่สีเขียวบริเวณคอร์ตนี้ได้เหมือนมีสวนหน้าบ้าน รวมถึงเพิ่มพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัวไว้ให้ด้วย ส่วนชั้นบนของบ้านหลักนั้นเป็นห้องนอนเกือบทั้งหมด ซึ่งเจ้าของบ้านขอแค่ห้องนอนขนาดพอดีตัวและไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก เพราะเน้นใช้ชีวิตอยู่ข้างล่างมากกว่า ดูเหมือนเป็นบ้านหลังใหญ่นะแต่ก็เน้นฟังก์ชันที่จำเป็น เพราะพื้นที่รอบบ้านนั้นปล่อยให้เป็นส่วนพักผ่อนกึ่งกลางแจ้งภายใต้ชายคาที่ยื่นยาวเกือบสองเมตร ทำให้อยู่มุมไหนก็มีลมพัดโกรกสบายได้ทั้งวัน”

บ้านโมเดิร์น ห้องนั่งเล่น
พื้นที่พักผ่อนส่วนกลางภายในบ้านคุณพ่อคุณแม่ที่เปิดออกไปสู่คอร์ตต้นไม้ ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับสวนด้านหลังของบ้านหลัก
บ้านโมเดิร์น บันได
แม้จะเป็นบันไดภายในที่อยู่กลางบ้านแต่ก็ดูโปร่งสบายตาด้วยผนังกระจกโปร่งทั้งบริเวณชั้นบนและชั้นล่าง
บ้านโมเดิร์น ช่องลม
ผนังตลอดช่องทางเดินระหว่างห้องนอนเป็นเหมือนครีบที่ช่วยกั้นแนวแดดแต่เปิดช่องให้ลมผ่านได้เพื่อไม่ให้บ้านอับทึบ
บ้านโมเดิร์น ห้องนอน
เพราะเจ้าของบ้านเน้นการใช้ชีวิตในมุมต่าง ๆบริเวณพื้นที่ส่วนกลางชั้นล่างมากกว่า ห้องนอนจึงเป็นเพียงห้องขนาดเล็กที่ไว้นอนพักผ่อนอย่างเดียว และยังคงมีช่องเปิดที่มองออกมาเห็นธรรมชาติได้
บ้านโมเดิร์น
ห้องที่ออกแบบไว้ให้เป็นห้องนอนของลูกชายโดยเน้นการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้ใช้งานไปได้ในระยะยาว
บ้านโมเดิร์น ห้องน้ำ
ห้องน้ำภายในห้องนอนหลักประยุกต์รูปแบบมาจากห้องอาบน้ำออนเซ็นสไตล์ญี่ปุ่น
บ้านโมเดิร์น อ่างไม้
อ่างอาบน้ำก็เป็นอ่างไม้แบบออนเซ็นเช่นเดียวกัน

เจ้าของบ้านจึงเชิญชวนให้เราไปนั่งรับลมตรงโซฟานอกบ้านแล้วเล่าทิ้งท้ายให้ฟังว่า “ที่จริงก่อนที่บ้านจะเสร็จสมบูรณ์เราตัดสินใจลองเข้ามาอยู่กันก่อนล่วงหน้าเพื่อจะได้ดูเรื่องการตกแต่งส่วนย่อยๆ เพิ่มไปด้วย แต่ปรากฏว่าตั้งแต่วันนั้นที่ตั้งใจจะมานอนเล่น ๆก็ไม่ได้กลับไปนอนบ้านเดิมอีกเลย (หัวเราะ) ไม่อยากกลับไปอยู่ในเมืองและไม่อยากไปเที่ยวโรงแรมที่ไหนแล้ว เพราะบ้านนี้มีทุกอย่างที่ต้องการครบ อยู่ที่นี่เราได้เดินเยอะมากแทบจะหมื่นก้าวต่อวัน ได้ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน โดดเชือก ให้อาหารปลา และใช้ชีวิตอยู่กลางธรรมชาติแบบที่ชอบ ลูกเราก็ไม่ติดทีวีไม่ติดเทคโนโลยี เพราะมีกิจกรรมให้สนุกได้ทั้งวัน”

บ้านโมเดิร์น
สวนคอร์ตต้นไม้หลังบ้านหลักและเป็นสวนหน้าบ้านของคุณพ่อคุณแม่เป็นพื้นที่ใช้งานร่วมกันของสองครอบครัว จึงออกแบบให้มีลานกว้างสำหรับวางโต๊ะรับประทานอาหารซึ่งมักจะใช้เป็นมุมสังสรรค์ในช่วงเช้าและช่วงเย็นของทุก ๆวัน
สวนผัก
ข้าง ๆบ้านคุณพ่อคุณแม่ยังมีมุมปลูกพืชผักสวนครัวสำหรับใช้ปรุงอาหารภายในครัวเรือน

 แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อน แต่ลมธรรมชาติที่พัดเวียนรอบบ้านตลอดวันนั้นที่มุมโซฟานอกบ้านใต้ชายคาขนาดใหญ่ซึ่งช่วยบังแดดได้ดี แถมบรรยากาศรอบๆ ราวกับอยู่ในพูลวิลล่าสวยๆ ที่ไหนสักแห่ง นั่นก็ทำให้เราอยากจะเอนหลังทิ้งตัวลงนอนสักงีบอยู่เหมือนกัน

ช่องลม บานเกล็ด
ตลอดผนังทางเดินชั้น 2 มีผนังครีบที่ช่วยบังแดดสลับด้วยบานเกล็ดกระจกใสให้สามารถเปิดรับลมหมุนเวียนได้ รวมถึงเพิ่มแนวช่องแสงเล็ก ๆด้านล่างไว้ให้เห็นพื้นที่สีเขียวได้ด้วย
ปูนเปลือย
เหนือห้องเรียนดำน้ำเป็นเพดานปูนเปลือยที่มองจากด้านนอกก็ดูเป็นอาคารธรรมดา แต่เมื่อเข้าไปใช้งานภายในจะเห็นช่องซุ้มเพดานสวย ๆพร้อมช่องสกายไลต์รับแสงธรรมชาติ และด้านหลังยังมีลู่วิ่งที่คดเคี้ยวไปตามสวนรอบบ้านด้วย
สระว่ายน้ำ
ส่วนของเพดานสกายไลต์เน้นรับแสงสว่างในช่วงกลางวันและยังเพิ่มมิติของแสงที่สะท้อนลงบนสระน้ำในช่วงกลางคืนได้อย่างสวยงาม

สถาปนิกและภูมิสถาปนิก : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : Suntreeya


บ้านโมเดิร์น มินิมัล อบอุ่น ในโทนสีธรรมชาติ

บ้านปูน โปร่งด้วยอิฐช่องลม ซ่อนหน้าผาจำลองไว้ในบ้าน