บ้านมินิมัล

บ้านมินิมัล อบอุ่น เรียบเท่ในโทนสีธรรมชาติ

บ้านมินิมัล
บ้านมินิมัล

บ้านมินิมัล อบอุ่น ที่มีส่วนผสมของความเรียบเท่และความอ่อนโยนไว้อย่างกลมกลืน จากอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยม วัสดุตกแต่งที่ดูดิบ แต่ภายในแฝงด้วยช่องเปิดรับแสงธรรมชาติอย่างนุ่มนวล

บ้านมินิมัลอบอุ่น
บ้านมินิมัลอบอุ่น

จากที่ดินขนาดใหญ่ราว 250 ตารางวาซึ่งมีบ้านหลังเดิมอยู่ เจ้าของบ้านตั้งใจเก็บส่วนหนึ่งไว้เป็นบ้านเช่าและอีกส่วนหนึ่งรื้อทิ้งไปเพื่อสร้างบ้านหลังใหม่สำหรับครอบครัว โดยกำหนดตำแหน่งของบ้านหลังใหม่ที่เป็น บ้านมินิมัลอบอุ่น นี้ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เพราะด้านหลังมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่สามารถเป็นมุมองธรรมชาติที่ดีสำหรับคนในบ้านได้ จึงเกิดเป็นจุดเริ่มต้นของการออกแบบและวางผังบ้านเพื่อเน้นเปิดวิวพื้นที่สีเขียวนี้ให้สัมพันธ์ไปกับทิศทางหมุนเวียนของลมตามธรรมชาติและทำให้บ้านอยู่สบาย

บ้านมินิมัลอบอุ่น
ผนังคอนกรีตฉาบทาไว้ด้วยวัสดุตกแต่งผิวคอนกรีตให้สีธรรมชาติดิบๆ ดูกลมกลืนไปกับบริบทของเพื่อนบ้านโดยรอบ สลับด้วยช่องหน้าต่างรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียงต่อกันอย่างสมมาตร
ผนังชั้นบนที่เจาะเป็นช่องเปิดโล่งสำหรับรับลมและลดความอึดอัดของแนวผนังคอนกรีตสีขาว

บ้านที่เหมือนกล่องซ้อนกัน

หน้าบ้านบ่งบอกถึงความเป็นส่วนตัวด้วยรูปทรงอาคารที่เหมือนกล่องปิดซ้อนกันเป็นชั้นๆ ผนังคอนกรีตฉาบทาไว้ด้วยวัสดุตกแต่งผิวคอนกรีตให้สีธรรมชาติดิบๆ ดูกลมกลืนไปกับบริบทของเพื่อนบ้านโดยรอบ สลับด้วยช่องหน้าต่างรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียงต่อกันอย่างสมมาตร เป็นเหมือนช่องเปิดรับแสงขนาดเล็กที่พยายามคงความเป็นพื้นที่ส่วนตัวภายในไว้อย่างตั้งใจ เช่นเดียวกับแนวรั้วสีเหล็กด้านล่างที่ออกแบบให้เป็นระแนงแนวตั้งเว้นความห่างเพียงเล็กน้อยพอให้ลมผ่านได้และไม่สร้างความรู้สึกอึดอัดเวลามอง

แตกต่างไปจากการออกแบบพื้นที่ภายในขนาด 750 ตารางเมตรซึ่งเน้นการเปิดโล่งรับแสงธรรมชาติเต็มที่จากผนังกระจกโปร่งตา ประกอบกับการเฉือนอาคารเก่าบางส่วนออกไปเพื่อช่วยเปิดช่องให้ลมระหว่างทิศเหนือกับทิศใต้พัดผ่านได้ดี  พร้อมสร้างสเปซของบ้านใหม่โดยยกระดับความสูงของชั้น 1 ขึ้นมา 1.20 เมตรเหนือจากระดับลานจอดรถหน้าบ้าน เพื่อหลบมุมมองของลานจอดรถให้หายไปแต่มุ่งนำสายตาสู่วิวพื้นที่สีเขียวด้านหลังบ้านให้ชัดเจนขึ้น

บ้านมินิมัลอบอุ่น
โถงโปร่งยกเพดานสูงถึงชั้น 2 มองเห็นผนังทางเดินโค้งๆ ของชั้นบนที่มาช่วยลดทอนเส้นเหลี่ยมๆ ของชั้นล่าง และใช้โทนสีขาวที่ต่อเนื่องจากสีของโซฟาเพื่อเน้นถึงความผ่อนคลายที่สบายตา
บ้านมินิมัลอบอุ่น
ผนังส่วนใหญ่ของโถงส่วนกลางเน้นให้เป็นกระจกโปร่งเพื่อรับแสงธรรมชาติเข้ามาภายในเต็มที่ รวมถึงเปิดมุมมองให้เชื่อมต่อไปสู่พื้นที่สีเขียวด้านนอกด้วย
บ้านมินิมัลอบอุ่น
การวางผังแบบเปิดโล่งทำให้ทุกมุมเชื่อมต่อกันได้ง่าย โดยทั้งหมดเน้นตกแต่งด้วยสีแบบเอิร์ธโทนที่นุ่มนวล อบอุ่น และให้สัมผัสธรรมชาติจากวัสดุที่เลือกใช้
บ้านมินิมัลอบอุ่น
แม้จะเป็นผังเปิดให้ทุกมุมเชื่อมต่อกันได้ง่าย แต่ส่วนของครัวก็แยกเข้ามุมไว้อย่างเป็นสัดส่วน เพื่อให้กลิ่นและควันไปรบกวนส่วนอื่นๆ น้อยที่สุด
บ้านมินิมัลอบอุ่น
บ้านมินิมัลอบอุ่น
การออกแบบที่คว้านตัวอาคารตรงกลางเพื่อใช้เป็นคอร์ตต้นไม้นอกบ้าน และเปิดมุมมองให้เชื่อมต่อด้วยผนังกระจกโปร่งจากพื้นจรดเพดาน รวมถึงทำผนังทางเดินชั้น 2 ให้เป็นแนวโค้งดูนุ่มนวล มาช่วยเบรกเส้นโครงสร้างตรงๆ ที่มีอยู่ภายในบ้าน

โถงส่วนกลางเป็นพื้นที่ใช้งานหลักของบ้านที่รวมฟังก์ชันของส่วนนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัวไว้ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น แต่เน้นสเกลที่ใหญ่เพียงพอให้สัมผัสได้ถึงความสบายของการพักผ่อนและใช้งาน ฟังก์ชันแตกต่างกันแต่กลมกลืนด้วยสีแบบเอิร์ธโทนที่นุ่มนวล อบอุ่น และให้สัมผัสธรรมชาติจากวัสดุที่เลือกใช้ซึ่งเน้นให้เป็นไม้โอ๊กสีอ่อน ผ้าบุสีขาว ปูน เหล็ก หรืออิฐที่ไม่ปรุงแต่งสีสัน ที่สำคัญคือมีแสงธรรมชาติเข้าถึงได้ทุกมุม

บ้านมินิมัลอบอุ่น
คอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้ไว้กลางบ้านเพื่อสร้างทัศนียภาพธรรมชาติเพิ่มบรรยากาศให้บ้านโมเดิร์นมินิมัลดูสดชื่นและผ่อนคลายขึ้น
บ้านมินิมัลอบอุ่น
บ้านมินิมัลอบอุ่น
 ออกแบบการจัดวางต้นไม้ใหญ่บริเวณคอร์ตกลางบ้านให้เป็นแพตเทิร์นสลับกับส่วนพื้นคอนกรีตที่เป็นทางเดิน

คอร์ตต้นไม้กลางบ้าน

เพราะตัวอาคารเป็นรูปทรงก้อนเหลี่ยมแบบเรขาคณิตที่ดูเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์นก็ยิ่งต้องมีพื้นที่สีเขียวของต้นไม้มาช่วยปรับสมดุลและสร้างบรรยากาศผ่อนคลายภายในบ้านให้มากขึ้นไปอีก นอกเหนือจากไอเดียการยืมวิวพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่จากด้านหลังเข้ามาเพิ่มมุมมองธรรมชาติให้คนในบ้าน จึงเป็นที่มาของการออกแบบพื้นที่คอร์ตแทรกเพิ่มไว้ตรงกลาง ซึ่งแม้จะเป็นพื้นที่ภายนอกแต่ก็ยังคงมู้ดของความขาวเรียบมินิมัลจากงานตกแต่งภายในมาอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มรายละเอียดของดีไซน์ด้วยพื้นคอนกรีตหล่อที่วางแพตเทิร์นให้เป็นร่องเล็กๆ สร้างเสน่ห์ให้พื้นที่สีขาวดูน่าสนใจขึ้น ประกอบกับสีเขียวจากไม้ยืนต้นขนาดสูงใหญ่ที่มาเติมความสดชื่นผ่านผนังกระจกบานใหญ่ในส่วนของโถงกลางบ้าน อีกทั้งรูปทรงละเอียดของกลุ่มใบไม้ขนาดเล็กยังช่วยลดทอนเส้นเหลี่ยมแข็งของอาคารสีขาวให้ดูอ่อนโยนลงได้

การล้อรับของเส้นดีไซน์ระหว่างบันไดไม้ภายในกับแพตเทิร์นเส้นเล็กๆ ที่พื้นคอนกรีดบริเวณคอร์ตนอกบ้าน
ชายคาและระเบียงที่ยื่นออกมาเพื่อทำหน้าที่ป้องกันฝนและแสงแดดไม่ให้ปะทะกับพื้นที่ในบ้านโดยตรง ตกแต่งด้วยกรวดเม็ดเล็กสีขาว อีกทั้งเพิ่มช่องรับแสงไว้ที่ด้านล่างของผนังทางเดินและช่วยลดความอึดอัดของผนังปูนทึบไปในตัว
ระเบียงชั้น 2 เป็นที่นั่งเล่นรับลมนอกบ้าน ออกแบบให้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อสร้างร่มเงาธรรมชาติ

เส้นสายและแสงเงา

บ้านหลังนี้ยังมีส่วนผสมของความเรียบเท่และความอ่อนโยนไว้อย่างกลมกลืน ตั้งแต่รูปทรงสี่เหลี่ยมของอาคาร และกรอบอะลูมิเนียมสี่เหลี่ยมที่ผนังกระจก เบรกไว้ด้วยแนวเส้นโค้งของผนังบริเวณชั้น 2 ซึ่งมองเห็นได้ชัดจากโถงโปร่งแบบดับเบิลสเปซ หรือการออกแบบผนังปิดจากภายนอกที่แฝงด้วยช่องเปิดแบบต่างๆ ในมุมที่ต้องการนำแสงธรรมชาติเข้าด้านใน หรือใช้เป็นช่องทางหมุนเวียนของลม เช่น ช่องเปิดสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่ผนังชั้นบน ช่องเปิดแนวยาวบริเวณผนังติดพื้นที่ทางเดินชั้น 2 รวมไปถึงช่องหน้าต่างที่นำแสงเงาสวยๆ ให้พาดผ่านพื้นผนังเข้ามาภายในบ้าน สร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวให้บ้านสไตล์โมเดิร์นมินิมัลนี้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาก

สถาปนิก : Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท 

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : dof skyground

บ้านสีขาวมินิมัล ที่อบอุ่นนุ่มละมุน

บ้านมินิมัลสีขาว แทรกด้วยคอร์ตต้นไม้สีเขียว