บ้านมินิมัลสีขาว แทรกด้วยคอร์ตต้นไม้สีเขียว

บ้านมินิมัลสีขาว ที่วางแมสอาคารซ้อนกันระหว่างข้างบนกับข้างล่าง ให้มีมิติความหนาของกำแพงและเจาะช่องเปิดให้โปร่งตา แล้วแทรกคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้เป็นสวนในบ้านไว้ถึง 3 คอร์ต

Design Directory

สถาปนิก : BlankStudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

บ้านมินิมัลสีขาว
บ้านมินิมัลสีขาว

เพราะความรักมากมายที่มีต่อเจ้าฮาชิและเจ้าลูซี่ สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนและชิสุ ซึ่ง คุณแชมป์ – พีโรรส เปลี่ยนเชาว์ และคุณอิ้ม – พุดตาน มิตรานันท์ เลี้ยงดูเสมือนน้องชายน้องสาว กลายเป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจสร้าง บ้านมินิมัลสีขาว หลังนี้ขึ้นมาเพื่อให้น้องๆ มีสเปซกว้างๆ ไว้วิ่งเล่นได้อย่างมีความสุขโดยไม่ต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้องพักขนาดพื้นที่จำกัดอีกต่อไป

“เรามองหาที่ดินในทำเลที่ชอบและซื้อทิ้งไว้ร่วม 2-3 ปีกว่าจะมีงบประมาณพร้อมให้วางแผนหาสถาปนิกมาสร้างบ้านกัน ก็พอดีนึกถึงแป๊ก (คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์) ซึ่งเป็นเพื่อนเรียนสมัยมหาวิทยาลัย และเราเห็นผลงานเขาทางเพจมาตลอดก็เลยชวนให้มาทำบ้าน เมื่อก่อนเราอยู่ในอพาร์ตเมนต์และเลี้ยงน้องหมาด้วย 2 ตัวจนเริ่มรู้สึกว่าเล็กไป อยากให้น้องมีความสุขมากขึ้นก็เลยคิดสร้างบ้านนี้กัน”

บ้านมินิมัลสีขาว
บ้านมินิมัลสีขาว

ทั้งคู่มีความต้องการที่ชัดเจนมากไม่ว่าจะด้วยเรื่องไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคู่แบบไม่มีลูก ความรักในสีเขียวที่สดชื่นของต้นไม้ ความชอบบ้านสีขาวที่เรียบร้อยสะอาดตา และความต้องการสเปซกว้างๆ ให้น้องหมา ทุกอย่างล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญให้สถาปนิกไม่จำเป็นต้องโยนหินถามทาง แต่สามารถออกแบบฟังก์ชันและวางผังของบ้านได้ตรงกับทุกความต้องการมากขึ้น โดยคุณแป๊กเล่าถึงแนวคิดไว้ว่า

“อิ้มกับแชมป์เป็นคู่รักรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ต้องการบ้านหลังใหญ่มาก ด้วยที่ดินขนาด 85 ตารางวาซึ่งแคบแต่ยาวมีหน้ากว้าง 10 เมตร ยาว 34 เมตร พอเรากำหนดระยะถอยร่นกับช่องเปิดไปอีก ทีนี้ก็จะเหลือหน้ากว้างแค่ 6 เมตรสำหรับตัวบ้าน จากทิศทางของแสงและลม ผมเลือกวางบ้านส่วนอาศัยให้อยู่ทางทิศเหนือเป็นหลัก หน้าบ้านหันไปทางทิศใต้ มีที่จอดรถไว้ข้างหน้าพร้อมกับสวนทางเดินยาวๆ ก่อนเข้าถึงตัวบ้าน และวางห้องน้ำกับบันไดไว้ทางทิศตะวันตกเป็นตัวรับแดดกับป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าถึงโถงนั่งเล่นด้านใน รวมถึงห้องนอนที่จะได้แสงยามเช้า จากนั้นก็เย็นสบายตลอดโดยไม่ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน

บ้านมินิมัลสีขาว
ตัวบ้านเป็นเหมือนอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมสองก้อนวางเหลื่อมซ้อนกันอยู่ พร้อมกับมีช่องเปิดขนาดใหญ่เพิ่มความปลอดโปร่งและนำแสงสว่างเข้าสู่ภายในอย่างมีมิติ
บ้านมินิมัลสีขาว
ฉากเหล็กโปร่งสีขาวกั้นส่วนของสวนหินกับต้นโอลีฟหน้าบ้านให้แยกออกจากสนามหญ้าที่เป็น คอร์ตต้นไม้ด้านใน แต่ไม่ปิดกั้นการหมุนเวียนของลม
บ้านมินิมัลสีขาว
โถงนั่งเล่นสูงโปร่งแบบดับเบิลวอลลุ่มผสมกับผนังช่องเปิดเพื่อดึงมุมมองธรรมชาติที่สดชื่นภายนอกเข้ามาสู่ภายใน

“ตรงที่เดิมนี้เคยมีต้นลำไยอยู่ตรงกลางด้วย จริงๆ ผมอยากเก็บไว้แต่ดูแล้วมันขวางทางก็เลยเอาออก แต่ทั้งคู่ชอบต้นไม้มากๆ และมีโจทย์ว่าตื่นมาอยากเห็นต้นไม้ด้วย ซึ่งแชมป์ก็อยากมีห้องนอนอยู่บนชั้น 2 จากที่ผมคิดว่าจะออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวก็เลยเปลี่ยนเป็นบ้านสองชั้นโดยวางแมสอาคารซ้อนกันระหว่างข้างบนกับข้างล่าง ให้มีมิติความหนาของกำแพงและเจาะช่องเปิดให้โปร่งตา แล้วแทรกคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้เป็นสวนในบ้านไว้ถึง 3 คอร์ต ด้วยช่องเปิดที่กว้างเต็มที่นี้ทำให้ลมหมุนเวียนผ่านได้ตลอดรอบบ้าน และมีมุมที่ต้นไม้สูงขึ้นไปถึงห้องนอนชั้น 2 ได้เลย”

เมื่อภายในเปิดโล่งขนาดนี้ รั้วใหญ่หน้าบ้านจึงจำเป็นต้องออกแบบให้ค่อนข้างปิดเพื่อบังสายตาจากภายนอกแต่ใช้โทนสีขาวที่เข้ากับตัวบ้านด้านใน แล้วเปลี่ยนจากสวนหน้าบ้านแบบทั่วไปมาเป็นสวนด้านในเพื่อให้เข้าถึงและใช้งานได้เต็มที่ ระหว่างที่จอดรถกับตัวบ้านจึงมีทางเดินยาวๆ พร้อมกับแทรกพื้นที่สีเขียวกับสวนหินด้านข้างไว้เพื่อปรับอารมณ์การเข้าถึงบ้านให้ผ่อนคลายราวกับกำลังเดินเข้าสู่วิลล่าสวยๆ

บ้านมินิมัลสีขาว
โถงนั่งเล่นที่สูงโปร่งและเชื่อมต่อมุมมองไปถึงห้องนอนชั้นบนผ่านผนังกระจกบานใหญ่ ขณะที่บริเวณบันไดยังทำเป็นช่องเปิดเล็กๆ ติดผนังกระจกใสเพื่อปลูกต้นแคคตัสเพิ่มมุมมองสีเขียวเข้ามาไว้ภายในบ้าน
บ้านมินิมัลสีขาว
จากห้องนอนชั้นบนยังสามารถเห็นความเคลื่อนไหวและได้ยินเสียงจากบริเวณโถงนั่งเล่นได้โดยไม่รู้สึกตัดขาดออกจากกันแม้จะอยู่คนละมุม
บ้านมินิมัลสีขาว
ช่องบันไดทางขึ้นกั้นด้วยผนังกระจกใสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสวนแคคตัสภายในบ้าน
บ้านมินิมัลสีขาว
ด้วยความชอบที่บ้านสีขาวเพราะเจ้าของบ้านเป็นคนรักความสะอาด ทั้งภายนอกและภายในบ้านจึงดูเนี้ยบด้วยงานตกแต่งสีขาว รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เลือกใช้เพียงน้อยชิ้นแบบมินิมัล
บ้านมินิมัลสีขาว
เคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ในห้องครัวที่มีฟังก์ชันต่อเนื่องมาเป็นส่วนโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งกลายเป็นมุมโปรดของทั้งคู่ เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายพร้อมกับชมสวนด้านข้างไปด้วย
บ้านมินิมัลสีขาว
ฮาชิ สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน
ลูซี่ สุนัขพันธุ์ชิสุ

พื้นที่ในบ้าน 140  ตารางเมตรเชื่อมต่อกันแบบโอเพ่นแปลน ทำให้โปร่งสบายและมองเห็นกันได้ แม้แต่ห้องนอนบริเวณชั้น 2 ที่มองผ่านเพดานสูงๆ ของโถงนั่งเล่น โดยทั้งหมดอยู่ในโทนสีขาวเรียบแฝงความมินิมัลจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเพียงน้อยชิ้นผสมไปกับชุดครัวสีขาวบิลท์อินซึ่งมีไอส์แลนด์ยาวตรงกลางต่อเนื่องกับฟังก์ชันของโต๊ะรับประทานอาหารไปในตัว

“เราใช้มุมนี้เยอะที่สุดในบ้านแล้วค่ะ” คุณอิ้มเล่า “ทั้งทำอาหาร นั่งกินข้าว นั่งเล่น บางทีก็ทำงานตรงนี้ และก็นั่งชมสวนเฟินหลังบ้านซึ่งแชมป์ชอบมาก เวลาอยู่บ้านเราจะเปิดให้น้องหมาออกไปเดินเล่นวิ่งเล่นในสวนได้ตลอด น้องชอบออกไปนั่งตากแดดตรงทางเดินหน้าบ้านมาก ทุกเช้านี่ต้องปล่อยออกไปวิ่งนะไม่งั้นไม่ยอมมากินข้าวเลย ตั้งแต่ย้ายมาอยู่บ้านนี้เห็นเลยว่าน้องๆ มีความสุขและสุขภาพดีขึ้น เรารักและดูแลเขาเหมือนคนในครอบครัวคืออยู่ด้วยกันนอนด้วยกัน บางวันอากาศร้อนมากก็จะตั้งเวลาเปิดแอร์หรือพัดลมไว้ให้ ในบ้านมีเครื่องให้น้ำให้อาหารไว้เลย และยังติดกล้องไว้ดูด้วย

บ้านมินิมัลสีขาว
ห้องนอนเรียบโล่งด้วยโทนสีขาวกลมกลืน โดยออกแบบที่นอนให้เป็นแบบยกพื้นเล็กน้อยพร้อมมีมุมข้างเตียงที่สามารถนั่งเล่นได้ ที่สำคัญคือผนังช่องเปิดที่สามารถมองเห็นเรือนยอดของต้นมั่งมีได้ตลอดเวลา
บ้านมินิมัลสีขาว
หนึ่งในโจทย์หลักที่เจ้าของบ้านต้องการคือสามารถมองเห็นต้นไม้สีเขียวๆ ได้จากมุมของห้องนอน
บ้านมินิมัลสีขาว
ห้องน้ำอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตก เพื่อช่วยป้องกันแดดและความร้อนไม่ให้เข้าถึงห้องนอน อีกทั้งยังได้ใช้ประโยชน์จากแสงแดดในการฆ่าเชื้อและระบายความอับชื้นไปในตัว
บ้านมินิมัลสีขาว
เพื่อให้บ้านไม่กักเก็บความร้อน จึงมีการออกแบบส่วนของบันไดและห้องน้ำไว้ทางทิศตะวันตกแล้วยังทำช่องทางเดินโปร่งที่ลมสามารถพัดผ่านได้ อีกทั้งกั้นแยกโถงนั่งเล่นและห้องนอนไม่ให้ความร้อนเข้าถึงได้โดยตรง

“ที่เราเลือกบ้านสีขาวก็ไม่เคยกังวลเรื่องความสะอาดเลย เพราะเราดูแลบ้านเองและค่อนข้างละเอียดด้วย ยิ่งบ้านโล่งๆ ก็ยิ่งทำความสะอาดง่าย รู้สึกดีทุกครั้งที่กลับมาเจอบ้านสะอาดๆ สบายตา และมีน้องๆ รอให้กอดให้หอม เหมือนเยียวยาจิตใจให้เราหายเหนื่อย วันไหนได้อยู่บ้านเราจะเล่นและพูดคุยกับเขาทั้งวัน เห็นเขามีความสุขเราก็ยิ่งมีความสุข ทำให้มั่นใจว่าคิดถูกแล้วที่สร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา แทนจะที่เสียเงินไปจองที่พักสวยๆ แต่เราทำบ้านให้สวยสดชื่นด้วยต้นไม้รอบตัวก็รู้สึกเหมือนได้อยู่วิลล่าทุกวัน”

คอร์ตยาร์ต
ด้านข้างไอส์แลนด์สามารถเปิดออกไปสู่สวนคอร์ตด้านข้างทางเดินที่ตกแต่งด้วยต้นพุดกังหันฟอร์มสวย
แคคตัส
ช่องเปิดสำหรับปลูกแคคตัสพร้อมเพดานสกายไลต์รับแสงตลอดวัน โดยมีประตูเปิดปิดสำหรับเข้าไปรดน้ำและดูแลแคคตัสได้จากภายในบ้าน
สกายไลต์
บันไดหินขัด
ทางขึ้นบ้านปูพื้นด้วยหินขัดสีขาว พร้อมกับแทรกช่องเปิดที่สามารถมองเห็นสวนได้ด้วย
ช่องกระจก
ลดความแข็งกระด้างของบ้านโมเดิร์นสีขาวมินิมัลด้วยการเจาะผนังช่องเปิดกว้างๆ นอกจากรับแสงธรรมชาติเข้าบ้านแล้วยังเชื่อมต่อมุมมองให้เห็นพื้นที่สีเขียวได้จากทุกมุมภายในด้วย

เจ้าของ : คุณพีโรรส เปลี่ยนเชาว์ และคุณพุดตาน มิตรานันท์

สถาปนิก : blakstudio โดยคุณศตวัชร ขัตลิวงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ :  พระจันทร์ดวงโบราณ


บ้านสีขาวริมทะเล มินิมัลและอบอุ่นแบบสแกน

บ้านโมเดิร์นมินิมัลที่อยู่สบายเหมือนรีสอร์ต