บ้านสีขาวริมทะเล ที่นุ่มนวบแบบมินิมัลและอบอุ่นแบบสแกน

บ้านสีขาวริมทะเล หากพื้นที่สีเขียวเล็กๆ ในบ้านทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ พื้นที่ธรรมชาติกว้างๆ อย่างชายหาดและผืนทะเลก็จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกถึงการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจได้มากขึ้นไปอีก นั่นคงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรหาเวลาออกมาสัมผัสธรรมชาติกันบ้าง และคงจะดีไม่น้อยหากได้มี บ้านสีขาวริมทะเล เพื่อสามารถดื่มด่ำหรือซึมซับพลังจากธรรมชาติได้ตลอดเวลา

เจ้าของ : คุณณัฐนนท์ – คุณวรรณิกา ศรีศรานนท์

ออกแบบ : Studio NSD โดยคุณณัฐพล แสงทองฉาย

ภูมิทัศน์ : Murraya Garden โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร

housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
ตัวบ้านฝั่งที่หันหน้าเปิดโล่งออกสู่ทะเลพร้อมระเบียงขนาดยาวซึ่งมีสระว่ายน้ำส่วนตัวเชื่อมต่อกับสวน

บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea

housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
หน้าบ้านเป็นอาคารสีขาวตัดกับรั้วสีดำ โดยชั้นบนที่เห็นคือส่วนต่อเติมเหนือโรงจอดรถซึ่งติดระแนงไม้สำหรับกรองแสงตอนบ่าย

รอยยิ้มกับแววตาเปี่ยมประกายของ คุณเมย์-ณัฐนนท์ ศรีศรานนท์ มือกลองแห่งวงลาบานูนและ คุณฝ้าย-วรรณิกา ศรีศรานนท์ ผู้เป็นภรรยา บอกถึงพลังความรู้สึกแบบนั้นออกมาได้อย่างชัดเจนและทันทีเมื่อพวกเขามาถึง บ้านสีขาวริมทะเล ขนาด 160 ตารางเมตรที่ชะอำหลังนี้

“เราชอบมาพักผ่อนที่ทะเลกันและก็ฝันอยากมีบ้านริมทะเลมาตลอด โชคดีที่เพื่อนรุ่นพี่เขาทำโครงการบ้านเล็กๆ ขึ้นตรงริมชายหาดชะอำซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก และชวนให้เรามาเป็นเพื่อนบ้านด้วย ครั้งแรกที่มาดูยังเป็นที่เปล่าๆ หญ้ารกๆ แต่แค่เห็นทะเลก็ชอบแล้วนะ เราคิดกันต่อเลยว่าอยากทำบ้านที่มีสเปซโล่งๆ ให้มาทิ้งตัวพักผ่อนได้อย่างมีความสุขและสบายใจที่สุด”

คุณเมย์และคุณฝ้ายจึงนำความคิดนี้ไปบอกเล่าให้ คุณนัท-ณัฐพล แสงทองฉาย สถาปนิกจาก Studio NSD ผู้เป็นน้องชายของเพื่อนสนิทเพื่อให้ช่วยปรับผังบ้านจากโครงการไปเป็นสไตล์มินิมัลที่โล่งสบายตาผสมผสานกับความอบอุ่นของไม้ในกลิ่นอายสแกนดิเนเวีย

บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
พื้นที่หลักในบ้านที่คุณเมย์และคุณฝ้ายใช้งานบ่อยที่สุด เน้นถึงการเปิดโล่งและเชื่อมถึงกันได้หมดภายใต้โทนสีขาวครีมผสมด้วยความอบอุ่นของงานไม้ โดยมีวิวสระว่ายน้ำและทะเลอยู่เบื้องหลัง
housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
โทนสีหลักของบ้านและเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่เน้นให้เป็นสีขาว ครีม และน้ำตาล ผสมกับงานไม้ โดยหยอดสีน้ำเงินไว้เล็กน้อยที่สตูลตัวกลม
บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
โต๊ะไม้วอลนัทตัวนี้สั่งทำมาเป็นพิเศษเพื่อให้ได้ขนาดพอดีในโทนสีไม้ที่อบอุ่นสำหรับบ้าน กลมกลืนไปกับงานไม้อัดกรุบริเวณาผนังเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์และชุดครัวแพนทรี่

จากที่ดินซึ่งเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าทอดยาวจากถนนลงไปถึงริมทะเล มองเห็นตัวบ้านภายนอกที่ดูคล้ายทาวน์เฮ้าส์สีขาวขนาด 2 ชั้นทรงเหลี่ยม คุณนัทได้วางแผนการออกแบบไว้ว่า “เดิมทีผังบ้านนี้เหมือนถูกแยกให้เป็นสองอาคาร ด้านหน้าและด้านหลังเชื่อมด้วยทางเดินแคบๆ ตรงกลาง เพราะออกแบบให้มีพื้นที่คอร์ตเปิดขนาบอยู่ซ้ายขวา ผมเลยเปลี่ยนเอาคอร์ตด้านขวาออกและเก็บเฉพาะคอร์ตด้านซ้ายไว้ เพื่อเพิ่มสเปซใช้งานในบ้านให้เชื่อมต่อถึงกันได้มากขึ้น แล้วปรับคอร์ตด้านขวาให้กลายเป็นช่องสกายไลต์เล็กๆ เพื่อคงแสงธรรมชาติให้ส่องเข้ามาในบ้านไว้อย่างมีมิติ”

นอกจากเปิดสเปซให้กว้างขึ้นแล้ว คุณนัทยังเลือกใช้สีขาวและสีครีมเป็นโทนสีหลักในการตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายสบายตา เสริมด้วยสีของไม้ที่มาช่วยลดทอนความสว่างให้ดูอบอุ่นนุ่มนวลขึ้น “ในความขาวผมเติมสีเทาอมเบจไว้ด้วยนิดหน่อยเพื่อให้สีมีวาไรตี้ที่ไม่ราบเรียบเกินไป ส่วนโทนสีไม้ก็เลือกใช้สีเข้มแบบวอลนัทจากตัวเฟอร์นิเจอร์หลักอย่างโต๊ะรับประทานอาหารกลางบ้าน รับกับผนังกรุไม้อัดโอ๊กสีวอลนัทที่ให้ลวดลายสวยกว่าไม้อัดแบบทั่วไป”

จากทางเข้าหน้าบ้านที่เป็นเหมือนสเปซเล็กๆ สำหรับปรับอารมณ์จึงเข้าสู่การเปิดพื้นที่ภายในแบบโอเพ่นแปลน ซึ่งมองเห็นทุกมุมเชื่อมต่อถึงกันได้หมด นั่นทำให้สามารถชื่นชมกับวิวโปร่งๆ จากท้องฟ้าและทะเลได้จากทุกมุม โดยมีฟังก์ชันแรกเป็นส่วนของครัวแพนทรี่เข้ามุมในโทนสีไม้อุ่นๆ และเคาน์เตอร์สไตล์ไอส์แลนด์สำหรับจัดเตรียมอาหาร ต่อเนื่องด้วยโต๊ะรับประทานอาหารขนาดยาว และโซนนั่งเล่นนอนเล่นด้านในสุดที่กั้นด้วยประตูกระจกบานสูงจากพื้นจรดเพดาน ซึ่งสามารถเปิดออกให้กลายเป็นพื้นที่กว้างๆ เชื่อมต่อถึงระเบียงและสระว่ายน้ำด้านนอกได้อย่างสบาย

housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล สตูล
โถงเล็กๆ บริเวณทางเข้าบ้านกรุผนังให้ดูอุ่นตาด้วยไม้และวางม้านั่งซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษให้มีช่องโค้งเล็กๆ สำหรับวางรองเท้า ส่วนภาพประดับผนังเป็นงานศิลปะที่คุณนัททำขึ้นพิเศษโดยเชื่อมโยงความรู้สึกถึงหาดทรายสีขาวในแบบมินิมัล
บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
เพิ่มความหรูหราด้วยผนังและเคาน์เตอร์หินลายสวย พร้อมดีไซน์พิเศษเป็นพื้นที่ทรงกลมปิดผิวด้วยสีทองสำหรับใช้วางกุญแจและของติดมือง่ายๆ เวลาเข้ามาถึงบ้าน
housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
ความต่อเนื่องระหว่างมุมโซฟานั่งเล่นมาถึงโต๊ะรับประทานอาหารกลางบ้าน โดยมองเห็นคอร์ตโปร่งด้านซ้ายที่เป็นช่องสำหรับปลูกต้นไม้และรับแสงสว่างจากธรรมชาติเข้าบ้าน รวมถึงสกายไลต์เล็กๆ ที่ฝั่งขวา
บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
โซฟาในรูปทรงโค้งมนกับอาร์มแชร์และสตูลที่จัดวางให้เป็นสเปซแบบโอบล้อมเพื่อการใช้งานร่วมกันได้ง่าย และทุกมุมสามารถมองเห็นความสดชื่นจากสระว่ายน้ำกับทะเลได้เช่นเดียวกัน
housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
ด้านหลังโซฟาเป็นประตูกระจกที่สามารถเลื่อนเปิดได้เกือบสุดผนังเพื่อเชื่อมสเปซและมุมมองภายในกับภายนอกให้กว้างตาเป็นหนึ่งเดียว และรับความสดชื่นจากสระว่ายน้ำหรือทะเลได้อย่างเต็มที่

เพราะเป็นบ้านพักตากอากาศที่ไม่ได้ใช้ชีวิตประจำทุกวัน คุณนัทจึงเพิ่มความสนุกของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ในบ้านไว้ด้วย “ผมพยายามเลือกให้มีดีไซน์หรือรูปทรงที่พิเศษแตกต่างออกไป อย่างโซฟา แทนที่จะเลือกแบบตัวแอล (L) ก็สั่งทำใหม่เป็นโซฟาเบจทรงโค้งๆ มนๆ จับคู่กับโต๊ะกลางทรงฟรีฟอร์ม อาร์มแชร์สีน้ำตาล หยอดด้วยสตูลสีน้ำเงิน ทุกตัววางลอยๆ ให้เป็นสเปซที่โอบล้อมกันอยู่เพื่อใช้งานร่วมกันได้ และยังมีเดย์เบด์อีกตัวไว้สำหรับนอนดูทะเล พร้อมสเปซว่างๆ ให้ลูกเดินเล่นได้”

housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
เดย์เบดเข้ามุมตรงนี้กลายเป็นมุมโปรดของทุกคนไปแล้ว เพราะมีสเปซกว้างๆ โดยรอบ แถมยังนอนมองออกไปดูทะเลได้อย่างสบาย
housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
เก้าอี้เชือกสานช่วยเพิ่มบรรยากาศของบ้านพักตากอากาศได้ดี โดยมุมนี้ได้แสงสว่างธรรมชาติที่ส่องผ่านสกายไลต์ลงมา และเป็นมุมที่คุณเมย์มักจะใช้นั่งจิบกาแฟอยู่บ่อยๆ

บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea

บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
บันไดขึ้นชั้นบนของบ้านมีสองด้าน สำหรับด้านนี้เน้นการเปิดโปร่งแต่เพิ่มความปลอดภัยให้เด็กเล็กด้วยระแนงไม้ด้านข้าง

ดีไซน์ที่เสริมประสบการณ์ของบ้านพักผ่อนให้สนุกขึ้นยังมีต่อเนื่องไปถึงชั้นบนในส่วนของห้องนอน โดยมีทั้งห้องนอนที่แยกเฉพาะสำหรับผู้ใหญ่ ห้องนอนที่ตกแต่งด้วยเตียงไม้สองชั้นสำหรับกลุ่มเด็ก และห้องอเนกประสงค์ที่ออกแบบมาเป็นห้องสไตล์ญี่ปุ่นปูพื้นด้วยเสื่อทาตามิและกรุผนังเป็นแนวเส้นไม้สีอ่อนตามสไตล์ห้องพักแบบเรียวกัง

คุณเมย์เล่าถึงที่มาของห้องนี้ไว้ว่า “เป็นห้องที่สร้างขึ้นใหม่โดยใช้พื้นที่เหนือโรงจอดรถข้างล่าง เพราะเราอยากได้ห้องบรรยากาศญี่ปุ่นสักห้องมาช่วยเติมเต็มความทรงจำดีๆ ที่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกัน และก็ใช้งานได้อเนกประสงค์มากทั้งสันทนาการ ปาร์ตี้ พื้นที่ให้ลูกเล่น และห้องนอนที่ให้แขกปูเบาะนอนได้เต็มที่เลย เพราะทั้งผมและภรรยาเรามีเพื่อนเยอะอยู่แล้วครับ

housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
ห้องสไตล์ญี่ปุ่นที่ปูด้วยเสื่อทาตามิ ซึ่งตั้งใจปล่อยให้โล่งเพื่อใช้งานได้อเนกประสงค์ทั้งเล่มเกม ปาร์ตี้ พื้นที่ทำกิจกรรมกับลูก และห้องนอนที่สามารถปูเบาะนอนได้หลายคน
บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
ห้องนอนเล็กกับเตียงไม้แบบสองชั้น สร้างประสบการณ์การนอนที่สนุกสนานสำหรับวัยเด็ก
housebythesea บ้านสีขาวริมทะเล
ห้องนอนหลักของบ้านกับผนังกระจกบานกว้างที่เปิดโล่งออกสู่ทะเล เพิ่มความสดชื่นให้การพักผ่อนได้ทั้งเช้าและเย็น
บ้านสีขาวริมทะเล housebythesea
เพื่อใช้ประโยชน์จากวิวของบ้านริมทะเลให้มากขึ้น คุณฝ้ายจึงขอให้มีอ่างแช่ตัวในห้องน้ำที่สามารถมองเห็นวิวทะเลได้เต็มที่

นอกจากมีวิวทะเลและพื้นที่ชายหาดสงบไว้ผ่อนคลายเป็นการส่วนตัวแล้ว คุณเมย์กับคุณฝ้ายยังให้ความสำคัญกับพื้นที่สวนเล็กๆ ริมสระว่ายน้ำด้วย โดยได้ คุณไม้-ฐาปนิต โชติกเสถียร จาก Murraya Garden มาช่วยออกแบบให้เป็นสวนเมดิเตอร์เรเนียนผสมกลิ่นอายสเปนที่เน้นไม้ฟอร์มสวย โปร่งตา และทนลมทนไอเค็มจากทะเลได้ดี ตามที่คุณไม้เล่าว่า

“พรรณไม้ที่ใช้ต้องอยู่ริมทะเลได้ มีลักษณะใบเรียวมัน นิ่งๆ โตช้า โดยผมเลือกใช้ต้นเสม็ดแดงที่ค่อนข้างทนเป็นไม้ประธาน 2 ต้น เน้นฟอร์มสวยสูงโปร่งและไม่บดบังวิวทะเล เสริมด้วยไม้รองเท่ๆ อย่างกระบองเพชร อากาเว่ ไม้พุ่มที่ริมผนังซ้ายขวาอย่างพญาไร้ใบที่มีกิ่งก้านแนวกราฟิกดี ผสมต้นโอลีฟเล็กๆ กับสนประดิพัทธ์ เติมด้วยหญ้าที่พลิ้วไหวเพื่อลดความแข็งของอาคาร ตรงกลางโรยกรวดสีขาวให้สว่างตาและมีทางเดินไม้หมอนนำไปสู่ที่นั่งริมทะเล โดยรูปทรงกับผิวสัมผัสที่หลากหลายของใบยังช่วยเพิ่มจังหวะของพื้นที่ขนาดเล็กให้ดูน่าสนใจขึ้น ที่สำคัญคือต้องดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำมาก เพราะเจ้าของไม่ได้มาดูแลทุกวัน”

“ผมชอบที่สเปซในบ้านเชื่อมต่อถึงกันได้หมด ไม่มีพื้นที่ให้ความเหงา เพราะอยู่มุมไหนเราก็คุยกันเห็นกันได้ เช้าๆ ตื่นมานั่งกินกาแฟดูทะเล บ่ายๆ เล่นน้ำ เย็นก็ไปนั่งชมสวนริมทะเล เมื่อก่อนเราต้องคอยจองโรงแรมเพื่อมาพักผ่อน ความที่เป็นนักดนตรีทำให้เวลาว่างของเรามีไม่มากและอาจไม่ตรงกับคนอื่น แต่มีบ้านหลังนี้แล้วรู้เลยว่าว่างเมื่อไรก็มาได้ทันที และทำให้ช่วงเวลาพักผ่อนของครอบครัวเรามีคุณภาพมากขึ้นด้วย”

แล้วภาพของสเปซว่างๆ ในบ้านก็เริ่มเติมเต็มไปด้วยทุกจังหวะการเคลื่อนไหวของชีวิต ทุกอณูอากาศมีเสียงหัวเราะพูดคุยสลับไปกับเสียงลมทะเล แม้แต่แสงเงาของแดดที่พาดผ่านผนังก็ยังดูสดชื่นพอๆ กับเงาของทะเลสีฟ้าที่สะท้อนเข้ามาถึงภายใน

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : พระจันทร์ดวงโบราณ


3 บ้านสวยที่ได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งจากทะเล

บ้านมินิมัลสีขาวในฝันกับวิวทะเลสาบสุดชิค