3 บ้านสวยที่ได้แรงบันดาลใจในการตกแต่งจากทะเล

ทะเลมีมนตร์ขลังเสมอ…ความสวยงามของผืนน้ำสีครามมักนำพาความรู้สึกสดชื่นมาสู่ผู้ที่ได้มาสัมผัส และอาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนนำกลิ่นอายของทะเลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

บ้านสไตล์ทะเล อาจเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน การสร้างบรรยากาศกลิ่นอายทะเลในบ้านอาจทำได้โดยคุมโทนสีขาวเป็นหลัก สอดแทรกด้วยสีฟ้า น้ำเงิน เจือสีโทนน้ำตาลเข้าไปในแต่ละส่วน ลดทอนไม่ให้คู่สีขาว ฟ้า น้ำเงิน ดูเลี่ยนเกินไป อาจแซมลวดลายทาง (Stripe) ซึ่งสื่อถึงสไตล์มารีน (Marine) ได้ดี นอกจากนี้การเลือกใช้วัสดุและการออกแบบที่เรียบง่ายเป็นพื้นหลัง แต่ให้รายละเอียดไปอยู่ที่เฟอร์นิเจอร์ ผ้า และของตกแต่งอื่นๆ ก็ทำให้บรรยากาศของบ้านดูอบอุ่นและผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ใครชื่นชอบการตกแต่งสไตล์นี้ลองชมไอเดียดีๆจากบ้านทั้ง 3 หลังนี้กันได้เลย
 

บ้านในฝันติดทะเล

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณจักรกฤษณ์ หวังพิพัฒนศิริกุล

บ้านบรรยากาศทะเล บ้านชายทะเล
โถงกลางบ้านตกแต่งด้วยโทนสีฟ้า-ขาว เพื่อตอบรับกับบรรยากาศบ้านพักชายทะเล และยังทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เคลื่อนย้ายง่าย เหมาะกับบ้านสไตล์พักผ่อน
บ้านบรรยากาศทะเล ห้องนั่งเล่นโทนสีฟ้า
ส่วนนั่งเล่นดูสดใสด้วยโซฟาเบดที่เย็บจากผ้ายีน ซึ่งทนทานและง่ายต่อการดูแล ส่วนผนัง พื้น และเพดานตกแต่งด้วยไม้ เพื่อให้ได้บรรยากาศอบอุ่นแบบคันทรี
โต๊ะกลาง
ท็อปโต๊ะต่อจากแผ่นไม้เก่าที่เหลือใช้ เมื่อนำมาวางบนตะกร้าหวายก็กลายเป็นโต๊ะกลางที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใคร และยังเก็บของภายในได้อีกด้วย
บ้านสไตล์ทะเล
ผนังด้านที่มองเห็นทะเลทำบานเปิดไม้ทาสีฟ้ากรุกระจกใส ทำให้สามารถเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้โดยง่าย และยังทำให้บ้านดูไม่ทึบตัน

บ้านหลังนี้เกิดจากความฝันของ คุณจักรกฤษณ์ หวังพิพัฒนศิริกุล ซึ่งต้องการมีบ้านชายทะเลไว้สำหรับพักผ่อนเวลามายังจังหวัดตราด เพื่อดูแลกิจการรีสอร์ต

“เริ่มมาทำรีสอร์ตก่อน ก็เลยคิดอยากสร้างบ้านของตัวเองสักหลังไว้พักผ่อนเวลาพาครอบครัวมาเที่ยว โดยได้ไอเดียมาจากหมู่บ้านชนบทริมทะเลจากต่างประเทศ แล้วเกิดความประทับใจและอยากทำบ้านสไตล์นั้นบ้าง”

โครงสร้างเป็นบ้านปูนสองชั้นที่ใช้ไม้และโทนสีฟ้า-ขาวมาเป็นส่วนประกอบหลักในการตกแต่งเพื่อสร้างอารมณ์ของบ้านสไตล์พักผ่อน โดยชั้นล่างมีส่วนนั่งเล่นที่เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ จัดวางเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น ทำให้พื้นที่ดูโล่งและง่ายต่อการทำความสะอาดและดูแลรักษาเวลาไม่มีใครมาพักผ่อน ส่วนห้องครัวใช้กระเบื้องเป็นหลัก เพื่อความทนทาน เพราะคุณจักรกฤษณ์ชอบทำอาหารไว้สำหรับจัดปาร์ตี้เวลามาพักผ่อนที่บ้านหลังนี้อยู่เสมอๆ โดยเพิ่มความน่าสนใจด้วยกระเบื้องโมเสกสลับลายสีฟ้า-ขาวเรียงเป็นตัวอักษร ห้องน้ำที่อยู่ถัดไปดีไซน์พื้นที่อาบน้ำให้เป็นแบบเอ๊าต์ดอร์ เสมือนอาบน้ำอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งสามารถได้ยินเสียงคลื่นอยู่โดยรอบ ราวบันไดขึ้นชั้นบนได้ไอเดียมาจากเรือโจรสลัดที่นิยมใช้เชือกมนิลาเส้นใหญ่มาเพิ่มบรรยากาศสนุกๆในบ้าน โดยชั้น 2 ออกแบบห้องนอนแขกไว้ 1 ห้องสำหรับรองรับเพื่อยฝูงที่แวะมาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อยๆ

โถงบันได
บริเวณโถงบันไดทำช่องหน้าต่างไว้เพื่อเปิดให้ลมได้ถ่ายเทตลอดเวลา และยังทำให้ส่วนที่คับแคบดูกว้างขวางขึ้นด้วย
ห้องน้ำสไตล์ทะเล
พื้นบริเวณส่วนอาบน้ำโรยด้วยหินแม่น้ำ ได้ประโยชน์ทั้งเหมือนการนวดฝ่าเท้าและไม่ลื่นล้มง่าย อีกทั้งยังช่วยบังตะแกรงท่อระบายน้ำที่อยู่ด้านล่างด้วย
ห้องนอนสไตล์ทะเล
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนในโทนสีขาวสะอาดตา เหมาะกับห้องที่ต้องการการพักผ่อน โดยนำของตกแต่งที่เกี่ยวกับทะเลมาช่วยในการเสริมสร้างบรรยากาศบ้านพักตากอากาศ
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ออกแบบชั้นวางของในห้องนอนให้มีรูปทรงเหมือนเรือ ก็เป็นไอเดียน่ารักสนุกๆในบ้านหลังนี้
ห้องครัวสไตล์ทะเล
ห้องครัวกรุกระเบื้องตลอดแนวพื้นและผนัง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาดและทนทานต่อการใช้งานหนัก โดยหนังด้านหนึ่งกรุกระเบื้องโมเสกสลับสีสลับลายเป็นศัพท์ภาษาอังกฤษที่แปลว่าห้องครัว
ที่วางจาน
ใช้ตู้กับข้าวแบบสมัยก่อนก็ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศของบ้านพักชนบทได้เป็นอย่างดี แถมยังดูกลมกลืนไปกับชั้นวางถ้วยชามติดผนังที่สะดวกในการหยิบใช้งาน

สไตล์และของตกแต่งที่ใช้เน้นให้เข้ากับบรรยากาศของทะเล อย่างโมเดลเรือ ชุดกะลาสี ห่วงยาง เปลือกหอย ไม้พาย แผนที่เดินเรือ โดยนำความประทับใจที่เจ้าของบ้านชื่นชอบมาปรับเปลี่ยนให้เป็นบ้านชายทะเลที่มีความน่ารัก อบอุ่น ดูสบายๆ เหมาะกับบ้านพักผ่อนหลังที่สองที่สามารถสร้างความรู้สึกของบรรยากาศผ่อนคลาย ปลอดโปร่งได้เต็มที่ทุกครั้งเวลามาพักผ่อน โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นเจ้าของบ้านหรือแขกผู้มาเยือนแต่บ้านหลังนี้ก็คอยต้อนรับผู้ที่แสวงหาคำว่า “พักผ่อน” อยู่ตลอดเวลา

เรื่อง: โสฬส ศรีสมนึก

ภาพ: สุภัทรา ศรีทองคำ

ผู้ช่วยช่างภาพ: วิรุฬห์ วัฒนโกสิน


แสนสบายในกลิ่นอายแบบทะเล

ออกแบบ : Crusoe Design โดยคุณเอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา

บ้านสไตล์ทะเล
เส้นสายลายทางที่ให้กลิ่นอายทะเลของผ้าปูโต๊ะเบาะที่นั่ง  ผ้าม่าน  หมอนขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไปในโทนสีเรียบๆ  กับรูปทรงอันเกลี้ยงเกลาขององค์ประกอบต่างๆ  สร้างบรรยากาศอันแสนอบอุ่น
โถงทางเดิน บ้านสไตล์ทะเล
ช่องทางเดินจากประตูทางเข้าชั้นล่างเข้าสู่พื้นที่ภายใน ส่วนที่ใกล้ประตูออกแบบเป็นที่นั่งสวมรองเท้า ตกแต่งโดยคุมโทนสี
ขาว-ฟ้า ดูสว่างและกว้าง ทั้งยังเล่นเส้นสายของฝ้าเพดาน ระแนงซ้อนเกล็ดหน้าบานตู้ ประตู รวมทั้งพรมให้ดูสอดคล้องกัน

อาคารที่ดูคล้ายทาวน์เฮ้าส์สูงสี่ชั้นในหัวหินแห่งนี้ไม่ใช่บ้านแบบทั่วไป หากคือคอนโดมิเนียมในแนวราบ (low-rise) ห้องที่เรามาเยือนมีลักษณะเป็นแบบดูเพล็กซ์ใช้พื้นที่สองชั้นล่าง ผนังด้านหนึ่ง (ค่อนไปทางทิศตะวันตก) เป็นผนังทึบตลอดแนวลึกของพื้นที่ ส่วนอีกด้านออกแบบให้มีหน้าต่าง บรรยากาศภายในจึงดูโปร่งสบายเมื่อเข้ามาภายในกลับไม่รู้สึกว่าที่นี่คือคอนโดมิเนียมเลย เพราะมีการจัดพื้นที่ใช้สอยไม่ต่างจากบ้านทั่วไป กล่าวคือ ชั้นล่างเป็นพื้นที่ส่วนรวม ประกอบด้วยแพนทรี่ ส่วนรับประทานอาหาร และมุมนั่งเล่นซึ่งอยู่ปลายสุดของห้องมีเฉลียงหน้าห้องต่อกับสระว่ายน้ำส่วนกลางขนาดใหญ่ เพียงเปิดประตูออกไปก็ลงสระได้ทันที ในชั้นนี้ยังมีห้องนอนที่มีขนาดเท่าห้องนอนใหญ่อีกห้อง อยู่ติดกับประตูทางเข้า ด้านข้างของส่วนนั่งเล่น (ติดกับผนังทึบ) เป็นบันไดขึ้นไปยังชั้นบน ชั้นบนเป็นห้องนอน 3 ห้องพร้อมห้องน้ำในตัว ทุกห้องเรียงต่อกันตามความลึกของพื้นที่ โดยมีผนังด้านหนึ่งเป็นหน้าต่างเช่นเดียวกับชั้นล่าง ทำให้ ทุกห้องดูโปร่ง เปิดรับแสงธรรมชาติ แม้แต่ละห้องจะใช้สีขาวเป็นหลัก แต่เลือกผ้าคลุมเตียงหรือทาสีผนังต่างกัน จึงมีบรรยากาศต่างกันอย่างชัดเจน

ด้วยเหตุที่เป็นห้องคอนโดมิเนียมซึ่งผนังด้านหนึ่งมีลักษณะทึบ การออกแบบจึงเน้นพรางพื้นที่ด้วยการเลือกใช้สีขาวเป็นหลัก ช่วยลดทอนความทึบตันของผนังให้ดูเบาลง ชั้นล่างเลือกใช้โทนสีขาว-ฟ้า โดยเฉพาะงานตกแต่งประเภท Soft Finishing ต่างๆ ทั้งผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ปลอกหมอน มีการคุมโทนสีให้สอดคล้องกัน ทั้งสีขาว ครีม ฟ้า น้ำเงิน และน้ำตาล ซึ่งให้บรรยากาศของท้องทะเล

แพนทรี่สไตล์ทะเล
แพนทรี่ขนาดพอเหมาะฝังในช่องผนัง จัดวางเคาน์เตอร์ขนานกัน ใช้งานแทนโต๊ะอาหารในมื้อเบาๆ หรือเป็นโต๊ะรอพักอาหารก็ได้
บ้านสไตล์ทะเล
ใกล้กับแพนทรี่วางโต๊ะตัวยาวเป็นมุมรับประทานอาหารแบบกึ่งทางการ กั้นพื้นที่ด้วยประตูบานเลื่อนตีระแนงสีขาว
เบย์วินโดว์สไตล์ทะเล
มุมนั่งเล่นอยู่ส่วนปลายสุดของพื้นที่นับจากประตูทางเข้ามีเฉลียงด้านหน้าต่อกับสระว่ายน้ำส่วนกลาง ด้านริมหน้าต่างออกแบบเป็นที่นั่งยาวแบบเบย์วินโดว์ การตกแต่งเน้นให้ดูเรียบและสะอาดตา
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ห้องแนวยาวที่ใช้การยกพื้นแล้ววางที่นอนแทนการใช้เตียง ตกแต่งในโทนสีฟ้าให้ความรู้สึกสบายๆ แอบโรแมนติกด้วยการประดับหมอนอิงพิมพ์ลายดอกไม้
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ห้องนอนใหญ่ในโทนสีฟ้า-น้ำเงิน รูปห้องบังคับให้ส่วนหัวเตียงกลายเป็นทางเดินภายในห้องด้วย การตกแต่งเน้นแบบเรียบๆ  โดยมีกลิ่นอายคลาสสิกนิดๆ จากรูปทรงของโซฟาเบด
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ห้องนอนเพียงห้องเดียวในชั้นล่าง จากโทนสีก็บอกให้ทราบว่าเป็นห้องสำหรับผู้ใหญ่ ห้องนี้ดูสบายกว่าห้องอื่น เพราะมีประตูและหน้าต่างสองด้านที่ได้สัมผัสสวนอย่างใกล้ชิด
ความร้อนแรงของสีแดงส้มดูสนุกสนาน รู้ได้เลยว่าเป็นห้องสำหรับวัยรุ่นสองคน จึงต้องจัดเตียงและตู้ให้รองรับการใช้งานได้ดี


บ้านนี้ใช้เพื่อการพักผ่อนแบบชั่วคราว ไม่จำเป็นต้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้มากเท่ากับบ้านที่อยู่อาศัยจริง แต่มีองค์ประกอบที่คอยอำนวยความสะดวกสบายได้ครบครัน ที่สำคัญ ภายในบ้านมีพื้นที่ให้นั่งเอกเขนกมากมาย จึงให้ความรู้สึกสบายเหมาะแก่การมาผ่อนคลายและเติมพลังให้ชีวิตได้ดีจริงๆ 

เรื่อง : Otto Otto

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง


ทะเลบันดาลใจ

เจ้าของ : คุณภาวิตา ลี้สกุล
ออกแบบ : Crusoe Co., Ltd. โดยคุณเอื้อเอ็นดู ดิศกุล ณ อยุธยา

บ้านสไตล์ทะเล
ผนังเหนือที่นั่งบิลท์อินบริเวณโถงประตูทางเข้าออกแบบเป็นหน้าต่างทำสีน้ำเงิน ช่วยเติมเต็มอารมณ์ของความเป็นบ้านและยังให้กลิ่นอายแบบทะเลอีกด้วย
เหนือช่องทางเดินตกแต่งให้ดูเหมือนเป็นไม้รับโครงสร้างของหลังคา ให้อารมณ์ราวกับเป็นบ้าน ไม่ใช่แค่ห้องในคอนโด

โถงทางเดินสไตล์ทะเล

คุณภาวิตา  ลี้สกุล เจ้าของห้องชุดในคอนโดมิเนียมแห่งนี้ เลือกตกแต่งภายในให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย จนลืมความอุดอู้ของการอยู่อาศัยในแนวตั้งไปเลย เธอเริ่มต้นเล่าที่มาของการตกแต่งให้ฟังว่า

“ก่อนจะซื้อห้องพักในคอนโดนี้  ในครอบครัวเราก็มีการพูดคุยกัน  ที่สุดคุณพ่อ (คุณสมัย  ลี้สกุล) ก็ตัดสินใจซื้อ  และมอบหมายให้ คุณเอื้อเอ็นดู ดิศกุล  ณ  อยุธยาเป็นผู้ออกแบบตกแต่งให้  ซึ่งส่วนใหญ่คุณพ่อจะเป็นผู้พูดคุยเรื่องแบบ
“ตอนที่ห้องตกแต่งเสร็จและเรามาดูครั้งแรกก็ชอบเลยนะคะ  ให้อารมณ์ของบ้านสไตล์กรีกเลย คิดว่าคงเป็นเพราะคุณพ่อคุณแม่เคยไปเที่ยวกรีซ แล้วท่านก็ประทับใจในความสวยงามของบ้านเมืองนี้ จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้มาทำห้องนี้  และเราก็คิดว่าเหมาะดี  เพราะห้องพักของเราก็อยู่ริมทะเลเหมือนกันค่ะ”

แปลนห้องเป็นรูปยาวลึก จากทางเข้าจะเป็นห้องนอนเล็ก 1 ห้อง ห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง ขนานไปกับทางเดินยาว สุดทางเดินเป็นพื้นที่อเนกประสงค์มุมหนึ่งเป็นส่วนนั่งเล่น อีกมุมหนึ่งเป็นส่วนรับประทานอาหารพร้อมแพนทรี่
การตกแต่งภายในเลือกนำเอกลักษณ์ของบ้าน
สไตล์กรีกมาประยุกต์ใช้ เช่น การก่ออิฐฉาบปูนเป็นแท่นแทนการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ไม่ว่าจะเป็นโซฟา โต๊ะ ชั้น หรือเตียง พร้อมทำเท็กซ์เจอร์บนพื้นผิวปูนให้เป็นผิวคลื่น ดูคล้ายถูกสายลมกัดเซาะ ให้อารมณ์เหมือนบ้านบนเกาะซานโตรินี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของกรีซ รวมถึงการใช้โทนสีขาว น้ำเงิน และฟ้า สร้างบรรยากาศสดชื่นและให้กลิ่นอายของท้องทะเล

ผนังด้านตรงข้ามเตียงนอนในห้องนอนเล็กออกแบบเป็นแท่นปูนติดผนัง จัดวางฟูกหนาซึ่งใช้เป็นทั้งมุมนั่งเล่นและเตียงนอนด้วยในคราวเดียวกัน
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ภายในห้องนอนเล็กก่อแท่นปูนสูงจากพื้นประมาณหัวเข่า นอกจากเป็นที่วางฟูกแล้ว ยังก่อปูนเพื่อทำเป็นพนักหัวเตียงและโต๊ะข้างหัวเตียง กลายเป็นมุมวางของตกแต่งที่เติมบรรยากาศชายทะเล
ห้องนอนสไตล์ทะเล
ห้องนอนใหญ่ออกแบบให้มีประตูบานเลื่อนกระจกใสสองด้าน ทำให้ห้องดูโปร่ง กลางห้องก่อแท่นปูนใช้แทนเตียงเช่นเดียวกับอีกห้อง
มุมนั่งเล่นสไตล์ทะเล
มุมนั่งเล่นก่อพื้นเป็นแท่นปูนขนาดใหญ่ เว้นช่องว่างใต้โต๊ะกลางพอดีสำหรับนั่งห้อยขาได้สบาย วางเบาะรองนั่งที่ให้อารมณ์เหมือนกับมุมนั่งเล่นในบ้านของชาวกรีก จากมุมนี้มองออกไปเห็นภาพของสระว่ายน้ำข้างล่างและทะเลไกลสุดสายตา
ห้องรับประทานอาหารสไตล์ทะเล
มุมรับประทานอาหารตั้งอยู่คนละฟากกับมุมนั่งเล่น วางเก้าอี้ไม้สีน้ำเงินที่ให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล

แม้ห้องชุดแห่งนี้จะมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่กลับรู้สึกว่าที่นี่ดูเหมือนบ้านริมทะเล เพราะตกแต่งได้น่าอยู่และน่าพักผ่อนมาก อีกทั้งยังตอบสนองการใช้งานต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ภายใต้บรรยากาศที่อบอวลด้วยแรงบันดาลใจจากทะเล

เรื่อง : Otto Otto

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง


เรียบเรียง : Tarnda

รวม 4 แบบบ้านริมทะเลสุดชิล

ไอเดียแต่งบ้านในโทนสีฟ้าสดใส ให้ได้กลิ่นอายริมทะเลแม้อยู่บ้าน