บ้านสีขาว บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว

บ้านมินิมัลสีขาวในฝันกับวิวริมทะเลสาบสุดชิล

บ้านสีขาว บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
บ้านสีขาว บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว

บ้านสามชั้นพร้อมดาดฟ้าที่โดดเด่นด้วยการเลือกใช้สีขาวและตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบส่วนตัวของโครงการจัดสรร สถาปนิกออกแบบบ้านในสไตล์มินิมัล โดยพยายามเปิดมุมมอง 180 องศา เพื่อให้เห็นทิวทัศน์สวยๆจากทะเลสาบให้ได้มากที่สุด บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว

สถาปนิก : บริษัท รูฟ จำกัด www.roof.co.th / ตกแต่ง : Ms.Heather Chapple / เจ้าของ : Mr.Bob – Mrs.Tracey Woof บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว

เคยบ้างไหม หากได้ไปเยือนสถานที่ใดสักแห่งแล้ว เกิดความรู้สึกว่า “อยากมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่” Mrs. Tracey Woof เจ้าของบ้านสีขาวหลังนี้ ก็คงเกิดความรู้สึกนั้นกับ “ภูเก็ต” จังหวัดเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของไทย ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะเหมือนกับอังกฤษบ้านเกิดของเธอ แต่แตกต่างด้วยสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนั่นทำให้คุณเทรซี่นำข้อจำกัดที่ทำไม่ได้ในบ้านที่อังกฤษมาไว้ที่บ้านหลังนี้

บ้านสีขาว  บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
บ้านโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กทาสีขาวทั้งหลัง เน้นให้มีพื้นที่เชื่อมต่อกับภายนอกเพื่อรับแสงแดดและสายลมแบบเต็มๆ
ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
จัดวางเฟอร์นิเจอร์โดยแบ่งเป็นกลุ่มการใช้สอยแทนการกั้นเป็นห้อง ทำให้ลมและแสงแดดผ่านได้ตลอด
กระจกเงา
กระจกเงาหนาประมาณ 4 – 6 มิลลิเมตร นำมาตัดและเจียรขอบให้เป็นรูปเจ้าหญิง หาสร้อยมาประดับเพิ่มความน่ารัก กลายเป็นงานศิลปะเก๋ๆที่ตกแต่งผนังสีขาวเรียบๆได้สวยทีเดียว
ส่วนรับประทานอาหาร บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
ส่วนรับประทานอาหารซึ่งมีพื้นที่เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำ

ตัวบ้านขนาด 3 ชั้น พร้อมดาดฟ้าโดดเด่นด้วยการเลือกใช้สีขาวและตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบส่วนตัวของโครงการจัดสรร สถาปนิกจากบริษัท รูฟ จำกัด ได้ออกแบบบ้านในสไตล์มินิมัล โดยพยายามเปิดมุมมอง 180 องศา เพื่อให้เห็นทิวทัศน์สวยๆจากทะเลสาบให้ได้มากที่สุด

“เคยฝันไว้ว่าอยากได้บ้านสีขาว แต่ถ้าใช้กับบ้านที่อังกฤษจะสกปรกได้ง่ายมาก จึงหาโอกาสทำที่นี่แทน แต่ไม่ได้ใช้สีขาวหมดทั้งบ้าน ผนังในบางห้องก็เลือกใช้สีสันอื่นบ้าง จะได้ไม่น่าเบื่อ ไม่อย่างนั้นจะรู้สึกเหมือนอยู่คลินิก หรือโรงพยาบาลมากกว่าอยู่บ้าน”

เราสังเกตว่าส่วนใช้สอยภายในบ้านส่วนใหญ่มักมีพื้นที่ต่อเนื่องกับส่วนกลางแจ้ง คุณเทรซี่ให้เหตุผลว่า “ตอนอยู่อังกฤษด้วยสภาพอากาศที่หนาวมาก เราจึงใช้เวลาอยู่ในบ้านมากกว่าข้างนอก ห้องแต่ละห้องในบ้านจึงต้องออกแบบให้แตกต่างกันจะได้ไม่เบื่อง่าย แต่พอมาอยู่เมืองไทยซึ่งมีแสงแดดและลมโกรก เราอยากเปิดรับสภาพเเวดล้อมเหล่านี้ จึงบอกให้สถาปนิกออกแบบพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางแจ้งให้กว้าง ๆ หน่อย และก็ให้ต่อเนื่องกับพื้นที่ภายในบ้าน รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดก็ประมาณ 800 ตารางเมตร”

ส่วนรับประทานอาหาร บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
อีกด้านหนึ่งของส่วนรับประทานอาหารได้มุมมองของวิวทะเลสาบ ฐานโต๊ะรับประทานอาหารเป็นคอนกรีตขัดมันส่วนท็อปเป็นกระจกนิรภัยหนาประมาณ 15 – 19 มิลลิเมตร ช่วยให้ดูโปร่งและไม่หนักเหมือนโต๊ะคอนกรีตทั้งตัว
ครัว ครัวฝรั่ง
ห้องครัวสีขาวเกลี้ยงๆแบบนี้น่าจะเหมาะกับครัวแบบฝรั่งมากกว่าครัวไทย
มุมนั่งเล่น
วางเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีน ช่วยให้ห้องโมเดิร์นเรียบๆดูอบอุ่นน่าสนใจ

ด้านงานตกแต่งภายใน เจ้าของบ้านวางใจให้เพื่อนคนสนิท Ms. Heather Chapple มัณฑนากรชาวแคนาดาซึ่งพักอยู่ในภูเก็ตเช่นกัน มารับหน้าที่ตกแต่งบ้านให้สวยหรูสมดังใจ โดยคุณเฮเธอร์ได้นำคอนกรีตขัดมัน ซึ่งดูเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ มาใช้ร่วมกับงานตกแต่งภายในเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกรอบกระจกผืนใหญ่ โต๊ะกลางของส่วนรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร หรืออ่างอาบน้ำซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของบ้าน

“ดิฉันมองว่าอ่างอาบน้ำสำเร็จรูปดูธรรมดาไป แถมยังต้องใช้เวลาสักพักกว่าน้ำจะเต็มอ่าง และราคาก็แพงกว่าด้วย อยากหาอะไรที่แตกต่างบ้าง จึงตัดสินใจก่ออ่างคอนกรีตเปลือยแยกเป็น 2 อ่างเล็ก ๆ ค่าก่อสร้างก็ถูกกว่าและรอแป๊ปเดียวน้ำก็เต็มอ่างแล้ว”

ห้องนอน ห้องนอนสีชมพู
ห้องนอนโทนสีชมพูของลูกสาว ตามความชอบของเจ้าของห้อง
ห้องนอนกลางแจ้ง อ่างอาบน้ำ
อ่างอาบน้ำบิลท์ภายนอก โดยฝังอ่างอาบน้ำอะคริลิกสำเร็จรูปขนาดเล็กไว้ในแท่นคอนกรีตที่หล่อขึ้นมาโดยเฉพาะ จากนั้นกรุโมเสกสีเงินตกแต่งให้ดูหรูหราเข้ากับแชนเดอเลียร์
ห้องนอน ห้องนอนสีน้ำเงิน บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
ห้องนอนแขกสีฟ้าเข้ม ส่วนหนึ่งของผนังที่กั้นห้องเป็นตู้ปลาขนาดใหญ่ ซึ่งติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านอะควาเรียม
ห้องนอน ห้องนอนสีเขียว
เตียงคอนกรีตเปลือยบิลท์อินให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมัลแบบนี้
โถงทางเดิน บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
ใช้ความนุ่มนวลและรูปทรงอิสระของพรมขนสัตว์ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของโครงสร้างและวัสดุของบ้าน
บันได บันไดวน บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
บันไดวนขึ้นดาดฟ้า คุณเทรซี่เปลี่ยนรูปแบบและขั้นบันไดใหม่ โดยใช้แผ่นวีว่าบอร์ดแทน เพื่อให้เข้ากับพื้นคอนกรีตขัดมันของบ้าน
ห้องนอน ห้องนอนสีขาว บ้านสามชั้นมินิมัลสีขาว
เตียงนอนคอนกรีตเปลือยในห้องนอนใหญ่
ห้องน้ำ ห้องน้ำสีขาว
ห้องน้ำขนาดใหญ่ที่รวมส่วนแต่งตัว มุมพักผ่อน รวมถึงบันไดขึ้นห้องนอนและดาดฟ้า โดยยังคงโทนสีหลักอย่างขาว-เทาไว้
มุมนั่งเล่น มุมพักผ่อน ชั้นดาดฟ้า ดาดฟ้า
มุมนั่งพักผ่อนบนดาดฟ้า เปิดรับวิวได้กว้างขวาง

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของบ้านก็คือการนำตู้ปลามาใช้ในการตกแต่งด้วย โดยนำมาเป็นผนังกั้นระหว่างห้อง “ที่อังกฤษ การมีตู้ปลาในบ้านจะมีค่าใช้จ่ายสูงมากและโอกาสที่จะทำก็ยาก เมื่อมาอยู่ที่นี่จึงถือโอกาสทำตู้ปลาเสียเลย โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอะควาเรียมมาดูแลให้”

คุณเทรซี่บอกว่าบ้านหลังนี้ใช้เวลาตกแต่งร่วม 3 ปี เพราะต้องเดินทางกลับอังกฤษบ่อยครั้ง และยังได้แรงบันดาลใจใหม่ๆอยู่เสมอ จึงค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนกับมัณฑนากร จนได้สิ่งที่เธอพอใจมากที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างภายในบ้านนี้จึงสะท้อนรสนิยมของเธอได้อย่างชัดเจน

ตู้ปลา ผนังตู้ปลา
ไอเดียการกั้นผนังระหว่างสองห้องด้วยตู้ปลาก็น่าสนใจไม่น้อย แต่ควรคำนึงถึงเรื่องการรับน้ำหนัก และพื้นที่สำหรับงานระบบของตู้ไว้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการก่อสร้าง
โต๊ะคอนกรีต อ่างปลา
โต๊ะคอนกรีต ออกแบบให้เป็นโต๊ะกลางและอ่างปลาไปในตัว โดยหล่อคอนกรีตป็นงานบิลท์อินไปเลย แต่ต้องระวังเรื่องการรั่วซึม และหมั่นคอยดูแลรักษาอ่างอยู่เสมอ
อ่างอาบน้ำ
อ่างอาบน้ำหล่อด้วยคอนกรีตขัดมัน โดยกำหนดให้โค้งไปตามสรีระ ซึ่งจะใช้น้ำในปริมาณที่น้อยกว่าอ่างน้ำสำเร็จรูป

เรื่อง : รนภา นิตย์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

บ้านสีขาวสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่นที่มีทุ่งนาสีทองเป็นฉากหลัง

หลักการทำบ้านสีขาวให้สวยและน่าอยู่

[DAILY IDEA] รวมบ้านสีขาว เรียบง่าย