บ้านโมเดิร์น ชั้นเดียว

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่ยกสูงให้ดูโปร่งตาเหมือนอยู่ชั้น 2

บ้านโมเดิร์น ชั้นเดียว
บ้านโมเดิร์น ชั้นเดียว

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ที่ออกแบบยกสูงให้เหมือนอยู่ชั้น 2 เพื่อเปิดมุมมองให้โล่งสบายตา เห็นถึงท้องฟ้าด้านบน ส่วนด้านล่างตกแต่งเป็นสวนสวย พร้อมพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์เหมือนใต้ถุนบ้านไทย

Design Directory

สถาปนิก : AAd Ayutt and Associates Design

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
บ้านพูลวิลล่าที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัวถูกยกให้สูงอยู่ในระดับชั้น 2 เพื่อเปิดมุมมองให้เห็นท้องฟ้าที่โปร่งตา ตัวอาคารเป็นทรงกล่องเหลี่ยมยกหลังคาให้เอียงสูง ภายนอกกรุผนังด้วยวัสดุอะลูมิเนียมพับเป็นทรงสามเหลี่ยมเพื่อให้เกิดมิติกับแสงและเงา

ด้วยอาชีพที่เป็นคุณหมอนั้น ทำให้เจ้าของบ้านไม่ค่อยมีวันหยุดแบบทั่วไปเหมือนคนอื่นๆ อีกทั้งช่วงเวลาที่สามารถพักร้อนได้ก็มักไม่ตรงกับของลูกและภรรยา คุณหมอต้อ-จิรพล สุโภคเวช จึงเกิดไอเดียอยากเปลี่ยนบ้านกลางเมืองของตัวเองให้มีบรรยากาศเหมือนบ้านพักตากอากาศ ในรูปแบบของ บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว เพื่อให้ทุกวันในบ้านเป็นเหมือนวันพักผ่อนที่สามารถเติมพลังชีวิตจากธรรมชาติแบบพร้อมหน้าพร้อมตากับคนในครอบครัวได้อย่างเต็มที่

เริ่มต้นความคิดด้วยการซื้อที่ดินข้างบ้านเพื่อต่อเติมให้เป็นสระว่ายน้ำส่วนตัว แต่เมื่อลงทุนและดำเนินการไปเกินครึ่งทางแล้วกลับรู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง เพราะเพียงแค่มีสระว่ายน้ำอย่างเดียวแต่ช่วงเวลาส่วนใหญ่ก็ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ม่านบังแดดที่ปิดกั้นมุมมองอยู่เหมือนเดิม จึงตัดสินใจรื้อสระว่ายน้ำที่ต่อเติมนั้นทิ้ง แล้วติดต่อให้ คุณอาร์ต-อยุทธ์ มหาโสม สถาปนิกจากบริษัทเอ เอ ดี ดีไซน์ จำกัด มาช่วยออกแบบใหม่ทั้งหมด

รั้วหน้าบ้าน
รั้วสีดำหน้าบ้านเน้นแนวเส้นนอนเพื่อให้รู้สึกว่าหน้าบ้านกว้าง โดยมีตัวบ้านเป็นแนวเส้นตั้งอยู่ด้านในและตัดกับรั้วด้วยโทนสีเงินวาว
ที่จอดรถ
ที่จอดรถใช้สีดำสนิทเพราะต้องการให้ปรับสายตาจากภายนอกมาสู่อารมณ์ที่สงบภายในก่อนเข้าบ้าน ตัวผนังจอดรถมีช่องรับแสงเล็กๆ เพื่อไม่ให้สเปซดูมืดทึบเกินไป

บ้านพูลวิลล่ากลางเมือง ในรูปแบบ บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว

เพราะไม่อยากใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านภายใต้ม่านบังแดดตลอดเวลา สิ่งที่เจ้าของบ้านอยากได้มากที่สุดจึงเป็นธรรมชาติรอบตัวที่สามารถออกมาใช้ชีวิตภายนอกได้ มีความเป็นส่วนตัว พร้อมกับสระว่ายน้ำในแบบพูลวิลล่า แม้ว่าบริบทของบ้านจะไม่มีภูเขาหรือทะเล แต่ก็ยังมีต้นไม้และท้องฟ้าที่ยังสร้างมุมมองของความผ่อนคลายได้

สิ่งนี้กลายเป็นโจทย์ที่ท้าทาย โดยคุณอาร์ตผู้เป็นสถาปนิกได้บริหารที่ดินราว 120 ตารางวานี้ ด้วยการออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวขนาด 1 ห้องนอนพร้อมสระว่ายน้ำ แต่ยกตัวบ้านให้ลอยสูงขึ้นไปให้เท่ากับชั้น 2 ของบ้านเดิม แล้วปรับพื้นที่ด้านล่างให้เป็นเหมือนใต้ถุนที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ กับผนังที่มีช่องเปิดให้แสงและลมผ่านได้

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
คุณดีและคุณต้อ เจ้าของบ้าน
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
ตัวบ้านหลังเก่าที่เจ้าของบ้านเคยคิดว่าจะทุบทิ้งเลย แต่สถาปนิกแนะนำให้เก็บไว้ใช้งานดีกว่าต้องเสียงบประมาณไปกับการรื้อทิ้ง โดยออกแบบฟาซาดอะลูมิเนียมขึ้นมาใหม่เพื่อพรางตัวอาคารไว้และสร้างความกลมกลืนให้ตัวบ้านหลังใหม่ด้วย
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ห้องนอน
ตัวอาคารบ้านหลังใหม่ส่วนนี้เป็นพื้นที่ของห้องนอน สามารถเปิดผนังกระจกโปร่งให้มองเห็นธรรมชาติได้โดยไม่ต้องติดผ้าม่าน เพราะใช้การเว้าสเปซของอาคารเข้าไปช่วยป้องกันแนวแสงแดดไว้
ห้องนอน สระว่ายน้ำ
ห้องนอนเชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำได้ในอารมณ์เหมือนบ้านพักพูลวิลล่า

“ผมยกบ้านขึ้นสูงเพื่อจะได้ให้คนในบ้านมองออกไปเห็นท้องฟ้าและแนวต้นไม้ของเพื่อนบ้าน โดยไม่เสียความเป็นส่วนตัว ได้ประโยชน์มากกว่าอยู่ติดดินแล้วเปิดออกไปเห็นแต่ผนังเพื่อนบ้าน การเข้าสู่ตัวบ้านก็จะสร้างมุมมองแบบ Worm’s Eye View ที่คนต้องแหงนหน้าขึ้นมาถึงจะเห็นตัวบ้าน แล้วสร้างแลนด์สเคปให้เป็นวิวในบ้านแทน มีสระว่ายน้ำเปิดโล่งมองเห็นบ้านหลังเก่าที่เราเปลี่ยนมาใช้กระจกใสสีดำช่วยสะท้อนต้นไม้โดยรอบในระดับ Normal Eye View และยังขอยืมมุมมองของจามจุรีต้นใหญ่ข้างบ้านได้ด้วย ขณะเดียวกันก็ยังได้ชื่นชมความงามของบ้านหลังใหม่ที่โดดเด่นด้วยฟาซาดอะลูมิเนียมสะท้อนธรรมชาติรอบตัว ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นพูลวิลล่ากว้างๆ ที่มีธรรมชาติโอบล้อมอยู่ โดยออกแบบทางเดินกับบันไดให้เป็นที่นั่งเล่นได้แบบไม่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว และเมื่อมองลงไปก็ยังเห็นสวนที่อยู่ข้างล่างได้ด้วยมุม Bird’s Eye View”

ฟาซาดอะลูมิเนียม ทางเดินเหล็ก
บันไดเหล็กสีส้มเป็นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างบ้านใหม่ไปสู่บ้านเดิมซึ่งสามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียวด้านล่างได้แบบ Bird’s Eye View
สวน ผนังดินอัด แลนด์สเคป
พื้นที่สีเขียวที่ออกแบบไว้ให้ขนาบไปกับทางเดินเข้าสู่บ้าน โดยใช้เป็นกระบะดินอัดธรรมชาติปลูกต้นไม้ในระนาบเอื้อมถึง เพื่อให้เจ้าของบ้านได้สัมผัสกับดิน ใบไม้ และธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด
สวน ผนังดินอัด แลนด์สเคป
ตัวแลนด์สเคปที่สามารถเป็นทั้งพื้นที่ธรรมชาติและฟังก์ชันสำหรับนั่งเล่นได้ ด้านบนเป็นเพดานที่ใช้วัสดุมันเงาเพื่อสะท้อนธรรมชาติจนไม่รู้สึกว่ามีตัวโครงสร้างนี้ซึ่งเป็นส่วนของสระว่ายน้ำชั้นบ

พื้นที่สีเขียวและการรับรู้ผ่านผัสสะทั้งห้า

การสร้างบ้านให้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติโดยคงความเป็นส่วนตัวไว้ไม่จำเป็นต้องทำเป็นบ้านล้อมคอร์ตเพียงอย่างเดียว คุณอาร์ตบอกว่าถ้าทำอย่างนั้นจะเหลือพื้นที่ให้ต้นไม้ได้น้อย และอยากก้าวข้ามขีดจำกัดการออกแบบโดยการสร้างพื้นที่สีเขียวให้บ้านได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

กระบะต้นไม้ ผนังดินอัด
แทนที่จะปลูกต้นไม้ลงดินเหมือนทั่วๆ ไป สถาปนิกก็ออกแบบกระบะปลูกต้นไม้ที่เป็นผนังดินอัดธรรมชาติให้โทนสีของดินที่แตกต่างกันไปเป็นชั้นๆ ความสูงของกระบะอยู่ในระยะที่เดินสัมผัสได้ง่าย ส่วนที่ไม่โดนแสงก็วางหินกาบเพื่อป้องกันการชะล้างของน้ำฝน
ทำสวน
พื้นที่สีเขียวที่ตั้งใจออกแบบให้เจ้าของบ้านเข้าถึงได้ง่ายเพื่อใช้สอยและดูแลสะดวก รวมถึงสร้างความสุขให้เจ้าของบ้านเป็นพิเศษด้วย
 

“จากทางเข้าซึ่งผ่านโรงจอดรถหน้าบ้าน ผมออกแบบให้เป็นสีดำสนิทไม่ติดไฟดาวน์ไลต์ มีเพียงแสงจากภายในบ้านส่องผ่านช่องแสงเล็กๆ ออกมาเพื่อให้ตาได้ปรับการรับรู้ก่อนจะเปิดเข้าไปสู่พื้นที่สีเขียวซึ่งตอนนี้ตาจะเริ่มรับรู้ถึงสีเขียวธรรมชาติได้ชัดเจนมากขึ้น เราทำทางเดินผนังดินอัดที่เป็นกระบะปลูกต้นไม้โดยยกระนาบให้สูงแบบที่เอามือแตะดินแตะใบไม้และได้กลิ่นของธรรมชาติไปได้ตลอดทาง เพิ่มความน่าสนใจด้วยรูปทรงที่โค้งคดเคี้ยวให้ดูพลิ้วไหว บางมุมก็ปรับเป็นที่นั่งหรือนอนเล่นได้ ได้ยินเสียงนกเสียงน้ำ แต่ยังมองไม่เห็นตัวสระว่ายน้ำ มีลมพัดผ่านใบไม้ไหว เกิดเงาวิบวับจากแสงแดด สร้างการรับรู้ผ่านประสาททั้งรูป กลิ่น เสียง สัมผัส ส่วนรสก็มาจากพืชผักสวนครัวที่ออกแบบกระบะปลูกไว้ให้ นอกจากนี้ตัวแลนด์สเคปเต็มพื้นที่ชั้นล่างนี้ก็มีส่วนช่วยให้รู้สึกว่าพื้นที่ในบ้านกว้างขึ้นด้วย”

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
จากทางเดินที่สว่างด้วยแสงด้านนอกส่งต่อมาถึงพื้นที่พักผ่อนภายในบ้านที่ปรับโทนให้สงบและผ่อนคลายด้วยโทนสีดำ
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
สเปซในบ้านคุมด้วยโทนสีดำเพื่อลดความจ้าของแสงจากภายนอกสร้างความรู้สึกผ่อนคลายภายใน แล้วเปิดผนังกระจกเพื่อรับแสงธรรมชาติเปิดวิวให้เห็นท้องฟ้าได้ในมุมที่เหมาะสม
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว บันได
บันไดสีดำโปร่งๆ ขับให้ส่วนของกระบะปลูกต้นไม้สีเงินวาวด้านข้างโดดเด่นขึ้นเพื่อล้อรับไปกับผนังอะลูมิเนียมของตัวบ้านด้านบน
ฟาซาดอะลูมิเนียม
ผนังภายนอกส่วนใหญ่กรุด้วยวัสดุอะลูมิเนียมที่พับเป็นทรงสามเหลี่ยม มีช่องว่างด้านบนและด้านล่างเพื่อให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี ช่วยลดความร้อนที่ปะทะกับตัวบ้าน ขณะเดียวกับความมันวาวยังสะท้อนแสงและสีของธรรมชาติรอบตัวได้อย่างมีมิติที่แตกต่างในแต่ละช่วงเวลา

สว่างภายนอก สงบภายใน

ปลายทางของแลนด์สเคปชั้นล่างนี้เองที่นำไปสู่บันไดทางขึ้นบ้านชั้นเดียวที่มองไม่เห็นในตอนแรกไปเพราะยกระดับขึ้นไปไว้อยู่ด้านบน จนเมื่อแหงนหน้าขึ้นจึงเห็นตัวบ้านรูปทรงเหลี่ยมเท่ๆ คล้ายประติมากรรมสีเงินวาวเพราะกรุผนังด้วยวัสดุอะลูมิเนียมพับไปมาแบบสามเหลี่ยมทำให้เกิดช่องว่างสำหรับลมพัดผ่านผิวผนังได้พร้อมกับสะท้อนแสงเงารอบตัวให้เกิดมิติที่แตกต่างกันไปในแต่ละเวลาและตอบสนองแต่ละฤดูกาลได้อย่างน่าสนใจ

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว บ้านมินิมัล
พื้นที่ส่วนกลางที่สมาชิกในครอบครัวใช้งานร่วมกันเป็นประจำ
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว บ้านมินิมัล บ้านสีดำ
ส่วนนั่งเล่นตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นที่เน้นเป็นรูปทรงเรขาคณิตเรียบง่าย ให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่งกับมุมมองที่เชื่อมต่อออกไปสู่สระว่ายน้ำด้านข้าง
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว บ้านมินิมัล บ้านสีดำ
ส่วนแพนทรี่ตกแต่งด้วยเคาน์เตอร์หินอ่อนลายขาวดำ ผนังด้านข้างเป็นกระจกใสที่จัดวางด้วยงานประติมากรรมสีเงินวาวที่ได้แสงธรรมชาติส่องลงมาเพิ่มความน่าสนใจ
คุณต้อนั่งอ่านหนังสืออยู่บริเวณโถงทางเข้าบ้านซึ่งมีผนังกระจกใสเปิดมุมมองให้เห็นพื้นที่สีเขียวด้านนอกได้

“จากผนังสีเงินวาวด้านนอก พอเข้ามาในบ้านแล้วเหมือนเป็นอีกโลกเลย เพราะตกแต่งด้วยสีดำเกือบทั้งหมด ทำให้เกิดความสงบและอยู่ในสภาวะน่าสบาย ที่ไม่เลือกใช้สีขาวสว่างในสเปซกว้างๆ นี้ก็เพื่อลดความจ้าของแสงลง ร่างกายก็จะรับรู้ได้ถึงความผ่อนคลาย ในบ้านเลยไม่ต้องติดม่าน โดยที่ยังมีผนังกระจกเปิดเป็นช่องให้มองออกไปเห็นท้องฟ้าและก้อนเมฆได้ เบรกจากมุมมองพื้นที่สวนสีเขียวด้านนอกที่สัมผัสมาแล้วอย่างเต็มอิ่ม นี่คือพลังของวัสดุและแสงที่เราใช้กับตัวสถาปัตยกรรม ขณะที่ห้องนอนเป็นสีขาวเพราะเน้นใช้งานในเวลากลางคืนและเพื่อให้กระจายแสงช่วยพรางความเป็นส่วนตัวของห้องน้ำที่กั้นด้วยกระจกใสสีดำที่ซ้อนกันหลายชั้นจากพื้นถึงเพดาน ด้วยแสงภายนอกที่สว่างกว่าจะทำให้มองไม่เห็นห้องน้ำที่มืดกว่าได้ ขณะที่ผนังกระจกยังเปิดให้มองผ่านออกไปเห็นสระว่ายน้ำด้านนอกได้จึงไม่จำเป็นต้องติดม่านกั้นที่ผนังห้องน้ำเลย”

ห้องนอน
ปรับอารมณ์เข้าสู่ห้องนอนที่ตกแต่งด้วยโทนสีขาว เพราะเน้นการใช้งานในช่วงกลางคืน ส่วนด้านหลังเป็นห้องน้ำที่กั้นด้วยผนังกระจกใสสีดำที่มองจากภายนอกไม่เห็นทะลุด้านใน จึงให้ความเป็นส่วนตัวได้ดี
พลังของแสงและสีภายในห้องนอนสีขาวยังช่วยทำให้เห็นพื้นที่สีเขียวภายนอกได้ชัดเจนและสบายตา
ห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำที่เน้นตกแต่งด้วยสีดำทั้งหมดเพื่อพรางสายตาจากภายนอก แต่ยังได้แสงสว่างและมองออกไปเห็นธรรมชาติได้
ม่านห้องน้ำ
ภายในห้องน้ำสีดำมีม่านกรองแสงที่เป็นเหมือนงานศิลปะไปในตัว เพื่อพรางแสงไม่ให้ภายนอกที่สว่างกว่ามองเข้ามาเห็นภายในได้ ช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ลดความสวยงามลงไป

ความสุขที่ไม่ต้องปิด

เหนือสิ่งอื่นใดก็คงต้องบอกว่าพลังของสถาปัตยกรรมทั้งหมดนี้ทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกตกหลุมรักบ้านของตัวเองได้อย่างมากมายในทุกมุมและทุกช่วงเวลา ตามที่คุณต้อและคุณดี – วันดี ตันเตชะสา ผู้เป็นเจ้าของบ้านบอกถึงความรู้สึกไว้ว่า

“ไม่คิดเลยว่าบ้านจะให้ความสุขกับเราได้มากมายเหนือความคาดหมายขนาดนี้ ตั้งแต่ตอนที่บ้านยังสร้างไม่เสร็จ แค่ได้มานั่งตรงบันไดเฉยๆ ก็รู้สึกดีแล้ว และยิ่งได้มาใช้ชีวิตอยู่เราก็ยิ่งเข้าใจในสิ่งที่สถาปนิกออกแบบมากขึ้นในทุกๆ มุม มันเป็นเรื่องของสุนทรียะและรสนิยมส่วนตัว ที่พวกเราชอบมากเป็นพิเศษก็คือการได้มองหามุมสวยแปลกใหม่ตามจุดต่างๆ ของบ้าน จากแสงธรรมชาติ แสงไฟกลางคืน หรืองานศิลปะในบ้าน แต่ละวันให้ความรู้สึกไม่เหมือนกันเลย มันมีคุณค่าให้เราอยากรอคอยดูความแตกต่างในแต่ละวัน และยังเป็นโลกที่เราไม่ต้องอยู่ใต้ผ้าม่าน แต่สามารถมองเห็นต้นไม้ สัมผัสถึงลม ได้ยินเสียงน้ำและเสียงนก เหมือนธรรมชาติคอยต้อนรับเรากลับบ้านเสมอ ตั้งแต่มีบ้านหลังนี้เราก็ไม่ต้องไปเที่ยวที่ไหนอีกเลย”

บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว
คุณดีออกมานั่งเล่นที่ระเบียงริมสระว่ายน้ำซึ่งเชื่อมต่อออกมาจากโถงนั่งเล่นในบ้าน
บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว สระว่ายน้ำ
การออกแบบสระว่ายน้ำที่สามารถเปิดโล่งและมองเห็นธรรมชาติได้รอบตัวโดยยังคงความเป็นส่วนตัวไว้
ทางขึ้น-ลงของบ้านที่แวดล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวสดชื่นในระยะเอื้อมถึงได้สบาย

เจ้าของ : คุณจิรพล สุโภคเวช และคุณวันดี ตันเตชะสา

สถาปนิก – มัณฑนากร – ภูมิสถาปนิก : บริษัทเอ เอ ดี ดีไซน์ จำกัด และ DIFF โดยคุณอยุทธ์ มหาโสม

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : Suntreeya


บ้านชั้นเดียวที่เท่ด้วยงานเหล็ก ไม้ และปูน

บ้านชั้นเดียว ทรงกล่อง ที่ดูลอยเหนือพื้นดิน