รีโนเวตบ้านจัดสรร

รีโนเวตบ้านจัดสรร เป็นบ้านชั้นเดียวของงานไม้ เหล็ก และปูน

รีโนเวตบ้านจัดสรร
รีโนเวตบ้านจัดสรร

บ้านหลังเล็กโปร่งสบายที่มีโครงหลังคาไม้สวยหลังนี้ เป็นการ รีโนเวตบ้านบ้านจัดสรร ให้กลายมาเป็นบ้านชั้นเดียวสีดำสไตล์มินิมัล ซึ่งมีรายละเอียดทั้งความดิบและความเนี้ยบ ความเก่าและความใหม่ สอดรับกันอย่างลงตัว

โต๊ะรับประทานอาหารและเก้าอี้พนักจักสานเป็นผลงานของ Atelier 2+ ซึ่งออกแบบให้แบรนด์ Podium ส่วนโซฟาด้านหน้าออกแบบให้แบรนด์ Mobella
คุณต้นและคุณฟางกับการใช้ชีวิตภายในบ้านซึ่งเน้นพื้นที่เปิดโล่ง เห็นกันได้ง่ายในบ้านชั้นเดียว  พร้อมน้องแมวน่ารักชื่อเจ้าโมม่า
โถงหน้าบ้านมีประตูโครงเหล็กบรรยากาศคล้ายโรงนาในต่างประเทศ รับกับโครงสร้างและเส้นสายของไม้ในส่วนต่างๆ

รื้อส่วนต่อเติมจนเห็นความงามที่ซ่อนอยู่

คุณต้น- วรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และ คุณฟาง-อดา จิระกรานนท์ เจ้าของและผู้ออกแบบบ้านหลังนี้เล่าให้ฟังว่า ทั้งสองคุ้นเคยกับทำเลตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดโฮมออฟฟิศ เป็นตึกแถวติดถนนด้านหน้าหมู่บ้าน ปัจจุบันกลายเป็นร้านกาแฟ Ground For และเป็นออฟฟิศของหลายบริษัทอยู่ร่วมกันบนชั้นต่างๆ จึงเลือกทำเลของบ้านใหม่ใกล้กับที่ทำงานเดิมเพื่อความสะดวก

โครงสร้างหลังคาเป็นจุุดเด่นของบ้าน ไปกันได้กับดีไซน์โมเดิร์นที่่เข้ามาผสมผสาน มีการบุฉนวนกันความร้อนระหว่างฝ้ากับแผ่นกระเบื้องด้านบนเพื่อลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้าน

เมื่อซื้อบ้านเก่าหลังนี้มา สิ่งแรกที่ทำคือการรื้อส่วนต่อเติมที่เจ้าของเดิมทำไว้ออกไปก่อน ทั้งส่วนด้านหน้าและด้านหลัง รวมไปถึงรื้อฝ้าออกก็พบโครงสร้างหลังคาซึ่งเป็นไม้เก่าที่ยังอยู่ในสภาพดี จึงเปลี่ยนเป็นเก็บโครงบ้านไว้เกือบทั้งหมด มีการเปลี่ยนไม้ที่ผุบางชิ้นออกและเสริมความแข็งแรงเข้ามาในบางจุด แผ่นกระเบื้องหลังคาที่เสียหายก็หากระเบื้องรุ่นเดียวกันมาใส่แทน

ครัวอยู่ด้านในสุดของพื้นที่ มีไอส์แลนด์ไม้สีดำที่คุณต้นและคุณฟางออกแบบให้แบรนด์ Moonler
ผนังด้านหนึ่งของบ้านถูกทุบออกไปและเปลี่ยนเป็นโครงเหล็กกับกระจกแทนเพื่อความโปร่งโล่ง
พื้นที่ด้านใต้ชั้นลอยวางแปลนเป็นทางเข้าไปยังห้องน้ำและห้องนอนที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
ใช้วัสดุพื้นก็สามารถกำหนดพื้นที่การใช้งาน อย่างบริเวณโถงทางเข้าใช้หินคอบเบิลสโตนมาแทนการกั้นเป็นโถงหรือซอยห้อง แล้วเชื่อมต่อตรงไปกับห้องนั่งเล่น

บ้านชั้นเดียวสีดำสไตล์มินิมัล

บ้านหลังนี้มีผู้อยู่อาศัยหลักเพียงสองคน คุณต้นกับคุณฟางจึงคิดว่าการอยู่บ้านชั้นเดียวก็เพียงพอ โดยรื้อผนังหลายด้านออกและเปิดเป็นบานกระจกแทนเพื่อความโปร่ง นำแสงและวิวเข้ามาในจุดที่กำหนด มีการต่อเติมพื้นที่ใต้หลังคา บางส่วนให้เป็นชั้นลอยเล็กๆ สำหรับเก็บของ ใช้งานอเนกประสงค์ และประดิษฐานหิ้งพระ

พื้นที่ใหญ่สุดเป็นพื้นที่เปิดโล่งที่เชื่อมต่อกัน จากครัวด้านในสุดมีไอส์แลนด์ไม้ขนาดใหญ่กั้นโซฟาสำหรับนั่งเล่น และถัดมาเป็นโต๊ะรับประทานอาหารที่ตั้งชิดกับผนังกระจก มองเห็นสวนที่อยู่ภายนอก ทั้งหมดเชื่อมต่อกันโดยมีผนังขนาดใหญ่ด้านหน้าซึ่งด้านหนึ่งติดตั้งโทรทัศน์ไว้ อีกด้านทำหน้าที่เป็นผนังบังสายตาของโถงทางเข้า โดยแบ่งพื้นที่โถงนี้ด้วยการใช้วัสดุปูพื้นแบบเอาต์ดอร์อย่างคอบเบิลสโตนสีเทามาปูกำหนดความรู้สึกด้านการใช้งานได้อย่างเฉียบคม ตัดกับพื้นไม้จริงของห้องด้านใน เฟอร์นิเจอร์เกือบทั้งหมดเป็นคอลเล็กชั่นที่คุณต้นและคุณฟางเป็นผู้ออกแบบในนาม Atelier 2+ อาทิ Cane Collection เฟอร์นิเจอร์ไม้ผสมงานจักสานคอลเล็กชั่นสุดฮิตที่ทำให้แบรนด์ Podium ไอส์แลนด์ครัวและสตูลบาร์ที่ทำให้แบรนด์ Moonler และโซฟาขนาดใหญ่กลางห้องที่ทำให้แบรนด์ Mobella

โทนสีหลังคาภายนอกกลมกลืนไปกับสีของบ้าน ได้รับการซ่อมแซมโดยใช้กระเบื้องรุ่นเดิม
โถงหน้าบ้านมีประตูโครงเหล็กบรรยากาศคล้ายโรงนาในต่างประเทศรับกับโครงสร้างและเส้นสายของไม้ในส่วนต่างๆ

สวนสีเขียวคือความพิเศษที่แฝงตัวอยู่

พื้นที่ด้านหน้าบ้านที่ปรับเปลี่ยนให้เป็นโรงรถอยู่อีกด้านของผังเดิม ประตูทางเข้าใหม่ออกแบบเป็นเหล็กบางเฉียบ บริเวณนี้เน้นปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นเพื่อบังแดดและบังสายตาในจุดที่เป็นผนังกระจก เช่นเดียวกับทางเดินเข้าบ้านที่เป็นทางโค้งไม่ตรงกับประตูเพื่อช่วยบังสายตาเช่นกัน คุณต้นกล่าวว่าการมีสวนสีเขียวและได้ชื่นชมบรรยากาศนี้เป็นสิ่งพิเศษแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ทำให้พื้นที่ภายนอกและภายในเชื่อมต่อกัน ช่วยให้รู้สึกเหมือนไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่ที่แออัด ได้ความผ่อนคลายเหมือนอยู่ต่างจังหวัด และบ้านหลังนี้ก็มีความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านทั้งสองอย่าง เต็มเปี่ยมผ่านทั้งการออกแบบพื้นที่จากประสบการณ์การทำงานและเฟอร์นิเจอร์ที่ผูกพัน

บรรยากาศในห้องนอนเน้นความเรียบง่าย จัดวางเตียง Cane Collection จาก Podium
ห้องน้ำในห้องนอนมีสุขภัณฑ์ให้บรรยากาศแบบย้อนยุค อ่างล้างหน้าขนาดใหญ่แบบใช้งานภายนอก เชื่อมต่อกลิ่นอายเอาต์ดอร์เข้ามา
โครงหลังคาบางส่วนเสริมให้มีความแข็งแรงขึ้นด้วยไม้แนวทแยง นอกจากนี้ยังออกแบบไฟแขวนเป็นโครงเหล็กยาวแต่ผอมบางไขว้อยู่กับโครงหลังคาไม้เดิม
ชุดครัวไม้จริงทำสีดำจากแบรนด์ Moonler

Atelier 2+ เป็นสตูดิโอออกแบบที่ทำงานในหลากหลายแขนง ทั้งงานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน ออกแบบผลิตภัณฑ์ และงานนิทรรศการผลงานการออกแบบที่น่าสนใจ อาทิ ร้านกับข้าวกับปลา ร้านโรงสี ในเครือ iBerry บ้านต้นแบบแบรนด์ BAUEN โดย SCG รวมทั้งคุณต้นและคุณฟางยังเป็นนักออกแบบในโครงการตกแต่งของ Chanintr และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้แบรนด์ดังมากมาย

เจ้าของและสถาปนิก: Atelier 2+ โดยคุณวรพงศ์ มนูพิพัฒน์พงศ์ และคุณอดา จิระกรานนท์

เรื่อง: สมัชชา วิราพร

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล


รวม 20 บ้านชั้นเดียวสุดฮิต

รวมบ้านหลังเล็กครบฟังก์ชั่น

รีโนเวตบ้านร้าง เป็นบ้านขาวทรงจั่ว