Casa De Paul บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว ที่รีโนเวตจากบ้านร้าง

รีโนเวตบ้านที่ปล่อยร้างแบบพลิกโฉมใน 90 วัน เป็น บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว เรียบเท่ สำหรับเป็นบ้านตากอากาศของครอบครัวที่เขาใหญ่


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anatomy Architecture + Atelier / AA+A

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
ออกแบบเน้นความสมมาตรที่ดูสงบนิ่ง โดยลดความเป็นเหลี่ยมมุมด้วยการทำขอบชายคาโค้งด้วยคอนกรีตหล่อ แล้วทำบัวหยดน้ำไว้ด้านใน เป็นดีเทลเรียบง่ายแต่ทำให้บ้านดูละมุนขึ้นมาก

จากความตั้งใจของ คุณกาล-ณัฐธิดา ห่านศรีสุข ที่อยากหาบ้านตากอากาศริมทะเล แต่ด้วยคำเชิญชวนของเพื่อนคุณแม่ให้มาดูบ้านในโครงการจัดสรรบริเวณเขาใหญ่ ซึ่งมีบ้านปล่อยร้างไว้หลายหลัง จนมาถูกใจบ้านหลังนี้ที่ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่และธรรมชาติสวยงาม โดยรีโนเวตแบบพลิกโฉมเป็น บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว เรียบเท่ สำหรับเป็นบ้านตากอากาศของครอบครัว และเปิดให้เช่าในวันที่ไม่ได้ใช้งาน

บ้านทรงจั่วเดิมที่ทำหลังคาเมทัลชีตใหม่ โดยซ่อนรางน้ำให้อยู่ในกรอบของฟาซาด ดูเรียบง่ายด้วยการลดทอนองค์ประกอบให้เหลือน้อยที่สุด

เปลี่ยนโฉมบ้านใน 90 วัน

“บ้านผีสิง” เป็นความรู้สึกแรกของคุณกาล เมื่อมาเห็นบ้านเก่าอายุร่วม 30 ปีหลังนี้ที่ถูกทิ้งร้างเป็นรังนกพิราบ แต่ก็ตัดสินใจซื้อไว้เมื่อ 5 ปีก่อน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ทุกคนต้องเว้นระยะห่างกัน จึงคิดทำบ้านพักตากอากาศของครอบครัวที่อยู่สบาย สะดวก สะอาด ปลอดภัย และมีการบำรุงรักษาต่ำ จึงกลับมารีโนเวตบ้านร้างหลังนี้ พร้อมตั้งโจทย์ให้สร้างเสร็จภายใน 90 วัน ส่วนการออกแบบยกให้เป็นหน้าที่ของ คุณเอ-ธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และ คุณกาญจน์- กนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์ แห่ง Anatomy Architecture + Atelier (AA+A)  โดยเจ้าของไม่ได้จำกัดเรื่องสไตล์การออกแบบ เพราะเคยเห็นผลงานของสถาปนิกอยู่แล้ว ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถดีไซน์ของธรรมดาให้สวยงามโดดเด่นขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ

ออกแบบฝ้าเพดานสูงจากด้านบนให้โค้งลงมารับกับฟังก์ชันห้องน้ำที่ไม่ต้องการฝ้าเพดานสูงมาก เกิดเป็นสเปซที่น่าสนใจ และไม่สูงโล่งเกินไปเมื่อเทียบกับสัดส่วนขนาดห้อง
ห้องนั่งเล่นสีขาวเรียบง่าย แต่อบอุ่นด้วยพื้นปูกระเบื้องพอร์ซเลนผิวด้านลายทราโวทีน มีชีวิตชีวาด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งสีสันสดใส

ลดทอนให้เรียบง่าย

บ้านเดิมเป็นบ้านทรงจั่วมุงหลังคากระเบื้องคอนกรีตที่นิยมในยุคนั้น มีสภาพทรุดโทรม แต่โครงสร้างหลักยังมีสภาพดีอยู่ ด้วยโจทย์ที่ต้องการเก็บโครงสร้างเดิมที่ยังดีอยู่ไว้ทั้งหมด เพื่อความรวดเร็วและประหยัดงบประมาณ แต่ต้องเปลี่ยนลุคใหม่ และรองรับสำหรับครอบครัว 5-6 คน สถาปนิกจึงเสนอการรีโนเวตเป็นบ้านสไตล์มินิมัลโมเดิร์น ที่วางผังแบ่งห้องเหมือนเดิม แต่ปรับจาก 4 ห้องนอน ให้เหลือ 3 ห้องนอน และเปลี่ยนห้องนอนอีกห้องเป็นห้องพักผ่อน โดยออกแบบการเชื่อมต่อพื้นที่ใหม่ และเปลี่ยนภาษาสถาปัตยกรรมให้เรียบง่ายและอบอุ่น

ก่อนการรีโนเวตนั้น หน้าบ้านเดิมมีมุกหลังคายื่นมาตรงกลางอาคาร และมีคอมเพรสเซอร์วางเรียงตรงระเบียง สถาปนิกจึงวิเคราะห์ปัญหาและลดทอนองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกให้เหลือน้อยที่สุด ให้เกิดความเรียบง่ายที่ชัดเจนมากขึ้น จึงรื้อมุกด้านหน้าออก ย้ายคอมเพรสเซอร์ไปไว้ด้านข้างอาคาร ซึ่งทำเป็นห้องเซอร์วิสที่รวมงานระบบ เพื่อไม่ให้รบกวนความสวยงามของฟาซาด และจัดสัดส่วนช่องเปิด หุ้มเสาเพิ่ม ให้เป็นภาษาใหม่ในโครงสร้างและรูปทรงอาคารเดิมที่เป็นทรงจั่วสูง โดยเปลี่ยนหลังคาใหม่ทั้งหมด จากเดิมเป็นโครงหลังคาไม้ที่ทรุดโทรม เป็นโครงหลังคาเหล็กมุงเมทัลชีตแบบสแนปล็อก  

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
ขยายสเปซห้องนอนใหญ่ให้กว้างขึ้น ด้วยการวางอ่างอาบน้ำให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทำพื้นโรยกรวดขาวแบ่งสัดส่วนพื้นที่และให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ

ค้นหาศักยภาพของสเปซเดิม

ด้วยข้อจำกัดในการออกแบบที่ต้องการเปลี่ยนลุคบ้านโดยแทบไม่มีส่วนต่อขยาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับสถาปนิกที่ต้องค้นหาศักยภาพของสเปซเดิม เพื่อให้ในพื้นที่เท่าเดิมจะขยายคุณภาพของพื้นที่ให้มากขึ้นได้อย่างไร ซึ่งพบว่าโครงสร้างเดิมมีพื้นที่ใต้หลังคาค่อนข้างมาก แต่ไม่ได้ใช้งาน เพราะมีการตีฝ้าเพดานเรียบและทำให้ภายในห้องดูเตี้ย จึงออกแบบใหม่โดยทำฝ้าเพดานให้สูงขึ้นตามพื้นที่ใต้หลังคา จึงเป็นที่มาของการออกแบบฝ้าเพดานสูงจากด้านบนให้โค้งลงมารับกับฟังก์ชันห้องน้ำที่ไม่ต้องการฝ้าเพดานสูงมาก เกิดเป็นสเปซที่น่าสนใจ และไม่สูงโล่งเกินไปเมื่อเทียบกับสัดส่วนขนาดห้อง และใช้แนวคิดเรื่องความสมมาตรให้แสดงถึงความเรียบง่าย โดยออกแบบองค์ประกอบอาคารเดิมที่ค่อนข้างสมมาตรอยู่แล้วให้มีความสมมาตรเด่นชัดขึ้น ด้วยการทำทางเดินหน้าบ้าน สวนหิน และบ่อน้ำพุให้ด้านซ้ายขวาเหมือนกัน

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
ออกแบบสเปซขาวๆของห้องนอนให้มีสีสันโดดขึ้นมา ด้วยหัวเตียงแต่ละห้องที่มีสีสันต่างกัน โดยใช้สีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว
ห้องนอนสองห้องสามารถเปิดเชื่อมถึงกันได้ เหมาะกับการมาพักผ่อนและทำกิจกรรมกับครอบครัว
ทุกห้องเปิดเชื่อมต่อกับเฉลียงหลังบ้าน ซึ่งเป็นเฉลียงกว้างที่ทำกิจกรรมได้อเนกประสงค์ ทำช่องเปิดสูงถึงฝ้าเพดานเปิดโล่งรับวิว
ห้องน้ำของห้องนอนที่ใช้ร่วมกัน ทำผนังซีเมนต์ฉาบบางสีขาวที่ดูขาวสะอาดตา และต่อเนื่องเป็นผืนเดียวกัน

บ้านชั้นเดียวที่ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน

การมาอยู่บ้านชั้นเดียวแบบนี้อาจดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่เป็นช่วงเวลาพิเศษสำหรับครอบครัว ด้วยบ้านที่อยู่ปัจจุบันมีลักษณะเป็นตึก ครอบครัว 5 คนที่มีคุณพ่อคุณแม่และพี่น้องจะแยกกันอยู่คนละชั้น เจ้าของบ้านจึงอยากทำบ้านตากอากาศเป็นบ้านชั้นเดียวที่ทุกคนจะได้มาใช้เวลาร่วมกัน เป็นห้องที่เชื่อมต่อถึงกันได้ “ชอบที่บ้านมีเฉลียงใหญ่ซึ่งทุกห้องเปิดออกมาก็จะเจอกัน ที่นี่ในช่วงฤดูหนาวจะหนาวจริงๆ ซึ่งเราจะออกไปนั่งผิงไฟ กินหมูกระทะกันที่เฉลียง ตอนเช้าปั่นจักรยานรอบหมู่บ้านด้วยกัน และไม่ลืมที่จะใช้วัสดุต่างๆที่ทำความสะอาดง่ายเพื่อให้น้องหมามากับเราได้ด้วย

“ตอนแรกจะไปหาบ้านตากอากาศที่เขาหลัก จังหวัดพังงา และไม่ได้มีความประทับใจกับเขาใหญ่เป็นพิเศษ แต่พอได้มาพักผ่อนช่วงฤดูหนาว รู้สึกว่าอากาศดีมาก และอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้ยามที่ต้องการผ่อนคลาย หรืออยากปลีกตัวมาคิดงานเงียบๆ ก็สามารถมาได้เลย เมื่อได้มาอยู่กับธรรมชาติทำให้ความคิดปลอดโปร่ง” เป็นความเงียบสงบอันเรียบง่ายที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติงดงาม และคืนสมดุลให้ทุกชีวิตที่ได้มาสัมผัส ณ ที่แห่งนี้

ขยายพื้นที่เฉลียงหลังบ้านให้กว้างขึ้น ปูพื้นไม้เทียมที่ทนทานและดูแลรักษาน้อย เป็นมุมสังสรรค์ชมดวงอาทิตย์ตก
บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
ทำที่นั่งแบบหลุมและแท่นก่อกองไฟ สำหรับครอบครัวรวมตัวกันนั่งผิงไฟในฤดูหนาว หรือใช้เป็นมุมนอนเอกเขนกชมดาว
บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่ว
บ้านสีขาวในบรรยากาศยามเย็นที่ใช้แสงไฟวอร์มไวท์ เปลี่ยนอารมณ์ให้บ้านดูอบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม

เจ้าของ : คุณณัฐธิดา ห่านศรีสุข
ออกแบบ : Anatomy Architecture + Atelier โทรศัพท์ 08-7810-3101


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : collon pictures
คอลัมน์ บ้านสวย ก.ค. 66


รวม แบบบ้านมินิมัล สวย เรียบ สะอาดตา

บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว บ้านลับระหว่างกำแพง

ติดตามบ้านและสวน