บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว ราวกับผืนผ้าใบ ที่เป็นเสมือนบ้านลับระหว่างกำแพง

ด้วยความหลงใหลในงานสถาปัตยกรรมยุคโมเดิร์นของเจ้าของบ้านผู้เป็นนักออกแบบ บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว หลังนี้จึงกลายมาเป็นสิ่งที่เต็มเติมชีวิตซึ่งบ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัย ภายใต้ข้อกำจัดของพื้นที่และบริบทโดยรอบ

พื้นที่แคบยาว วิวด้านนอกไม่สวย

คุณเอ-ธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร สถาปนิก และคุณกาญจน์-กนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์ โปรดักช์ดีไซเนอร์แห่ง AA+A ได้สร้างบ้านในแบบที่ทั้งคู่ต้องการ ภายนอกอาจมองดูคล้ายกับกำแพงโรงงานสีขาวยาว แต่เรื่องนี้มีเหตุผลและที่มาที่ไปในตัวเอง
ถนนยาวตลอดแนวบ้านราว 40 เมตร เกิดขึ้นจาการแบ่งที่ดินสำหรับการสร้างบ้านคุณพ่อด้านในสุดของที่ดินอีกหลัง โดยคุณเอได้วางถนนไว้ในด้านทิศเหนือเพื่อให้หน้าบ้านอยู่ในทิศนี้เช่นกันเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนจากทิศใต้ ซึ่งทิศใต้กำหนดให้เป็นผนังที่ค่อนข้างปิดและวางไว้ชิดขอบรั้วตามระยะร่น

ช่องเปิด แสง วิว และต้นไม้

เมื่อบล็อคพื้นที่ภายนอกให้ดูทึบ การทำให้พื้นที่ภายในดูโปร่งจึงเป็นโจทย์ที่คุณเอต้องดีไซน์ต่อ นอกจากนี้ยังเรื่องของต้นไม้ใหญ่ที่สร้างความร่มรื่นให้กับพื้นที่ภายใน ทั้งหมดนำไปสู่การช่องเปิดเพื่อนำแสงและวิวที่พอเหมาะพอดี ผ่านบ้านทรงสี่เหลี่ยมที่มีระยะเสา 6 เมตร ซึ่งถูกซ้อนไว้กับผนังหนา 30 ซม. ก่ออิฐมวลเบาสองชั้น
บางด้านจึงใช้เป็นบล็อคแก้วเพื่อนำแสงเข้ามาสู่ภายใน โดยวางตำแหน่งไว้บริเวณประตูทางเข้าของคนภายนอกเพื่อคนในบ้านจะได้เห็นความเคลื่อนไหวก่อนพรางๆ ขณะช่องเปิดในห้องนั่งเล่นพอดีกับแปลนที่วางเบาะไว้เป็นมุมพักผ่อน ต้นไม้ใหญ่สองต้นที่เป็นส่วนหนึ่งของบ้านถูกกำหนดให้มองเห็นได้จากหลายมุม โดยมีที่ห้องทำงานเป็นจุดหลักเหมือนคอร์ตขนาดเล็กอันร่มรื่น

บ้านปูนโมเดิร์นสีขาว เหมือนผืนผ้าใบงานศิลป์

คุณกาญจน์ให้ความเห็นไว้ว่า “เราอยากให้บ้านเหมือนอาร์ตแกลอรี่ เรื่องการจัดไลท์ติ้ง เราทำให้บ้านเหมือนผืนผ้าใบสีขาว แล้วเราใส่งานอาร์ตเข้าไป อย่างองค์ประกอบต่างๆ อาทิ ครัว ไอส์แลนด์ บันไววน เฟอร์นิเจอร์ ให้เป็นสีสันในแต่ละจุด” การสร้างสีขาวของบ้านหลังนี้จึงต้องมีเฉดที่ต่างกันไปด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับเอฟเฟ็กต์ของแสงที่ต้องการ อย่างพื้นเป็นของ TOA สีพื้นอิพ็อกซี่เคลือบ PU ด้าน ซึ่งปกติคุณเอบอกว่าถ้าเป็นบ้านลูกค้าจะไม่ได้ใช้แบบนี้เพราะเราเข้าใจการดูแลดี สีตัวอาคารด้านนอกเป็นสีขาวที่เท็กซ์เจอร์ลายนูนใหญ่ เพื่อลดแสงสะท้อน นอกจากนี้ยังมีการใช้แสงแบบทั้ง indirect และการวางเป็นจุดตามแปลนการใช้งาน และที่สำคัญอีกจุดหนึ่งคือการการเก็บของ โดยต้องออกแบบให้มีระบบจัดเก็บที่พอดี

วางพื้นที่ให้พอดีกับไลฟ์สไตล์

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเบื้องต้นถูกบางออกเป็นปีกสองด้าน จากประตูด้านโรงรถเมื่อเข้าประตูมาจะมีโถงประตูที่ลดระดับให้ต่ำลงเล็กน้อย เพื่อใส่รองเท้าและตระเตรียมของเวลาเข้าออก ด้านขวามือแยกเป็นห้องพักของคุณแม่ที่มาเยี่ยมเป็นครั้งคราว ตกแต่งและใช้สเปซให้เมื่อห้องของโรงแรมอยู่ในชั้นสองด้านบนของโรงรถอีกที

ส่วนปีกซ้ายซึ่งเป็นใหญ่กว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวของคุณเอและคุณกาญจน์จะเน้นแปลนแบบโอเพ่นแปลนที่ทะลุตลอดถึงกันได้ โดยมีบรรยากาศที่แปลกไปและดูอบอุ่นยิ่งขึ้นในห้องทำงานที่หันหน้าเข้าคอร์ตต้นไม้ซึ่งแทรกอยู่ในตัวบ้าน และสามารถเปิดรับอากาศได้อย่างสดชื่น
ด้านในสุดเป็นห้องนั่งเล่นอเนกประสงค์ จัดวางโซฟาลอยตัวอยู่ตรงกลางห้องเหมือนงานประติมากรรมพร้อมมีโคมไฟ รุ่น Zeppelin จาก Flos ออกแบบโดย Marcel Wanders จากจุดนี้เมื่อมองไปยังองศาตามมุมต่างๆ ของห้องก็จะได้บรรยากาศที่หลากหลายทั้งดูทีวี นั่งชมวิวจากช่องเปิดที่เจาะไว้พอดี มุมสันทนาการ และประตูกระจกบานใหญ่ด้านนอก

ติมเต็มความฝัน สถาปนิกและดีไซเนอร์กับบ้านของตัวเอง

คุณเอเล่าให้ฟังอย่างติดตลกว่า ในตอนแรกที่เริ่มก่อสร้างด้วยรูปทรงของบ้านที่แปลกจากปกติทำให้คนแถวนี้คิดว่าจะมีการสร้างโรงงาน ก็มีการทักท้วงเพราะเนื่องจากถนนของซอยมีขนาดเล็ก แต่ภายหลังเข้าใจว่าเป็นบ้านจริงๆ แม้แต่ทุกวันนี้ไรเดอร์เวลามาส่งของยังไม่คิดว่าอาคารตรงนี้เป็นบ้าน จะวิ่งเข้าไปส่งของที่บ้านของคุณพ่อด้านใน

แต่คุณเอก็ได้กล่าวสรุปไว้ว่า “บ้านหลังนี้เหมือนชีวิตใหม่ของผม เหมือนจุดเริ่มต้นอะไรบางอย่างอีกก้าว บ้านได้เติมเต็มทุกสิ่งทุกอย่างจริงๆ ทั้งไลฟ์สไตล์ รูปแบบงานที่อยากจะทำในฐานะสถาปนิกด้วย สถาปนิกทุกคนก็อยากสร้างบ้านตัวเองอยู่แล้วซึ่งอันนี้ก็ตอบโจทย์” ขณะที่คุณกาญจน์กล่าวว่า “เป็นบ้านที่บ่งบอกตัวเรามากๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่เราเก็บกดตอนที่เราอยู่คอนโด(หัวเราะ) และก็เรื่องสไตล์ลิ่งต่างๆ ที่รู้สึกว่ามันใช่ เราชอบแฟชั่นด้วย ชอบออร์แกไนซ์ เพื่อนๆ มาถึงก็บอกว่านี่มันบ้านแกมากๆ”

เจ้าของและสถาปนิก: AA+A คุณเอ-ธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกาญจน์-กนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์


  • เรื่อง: สมัชชา วิราพร
  • ภาพ: ศุภกร
  • สไตล์: Suanpuk

บ้านโมเดิร์นน่าอยู่ของคนวัยเกษียณ

รวมแบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็ก