บ้านสไตล์โปรวองซ์

สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์

บ้านสไตล์โปรวองซ์
บ้านสไตล์โปรวองซ์

เรามีโอกาสได้มาเยือน บ้านสไตล์โปรวองซ์ ของ คุณดนัย ดีโรจนวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บ้านที่ให้บรรยากาศเหมือนพาเราข้ามประเทศไปอยู่ชานเมืองฝรั่งเศส

จากความตั้งใจของเจ้าของ บ้านสไตล์โปรวองซ์ หลังนี้ ที่อยากให้เหมือนยกบ้านในเมืองโปรวองซ์มาไว้ที่เขาใหญ่จริงๆ แม้เขาจะบอกว่าเป็นบ้านพักผ่อนที่ไม่ได้มาอยู่ประจำ แต่เรากลับเห็นความตั้งใจในการเลือกสรรของตกแต่งที่สะท้อนรสนิยมและความใส่ใจของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

บ้านสไตล์โปรวองซ์

บ้านขนาดสองชั้นหลังนี้ตั้งอยู่บนเนินสูงสุดของโครงการ ตัวบ้านปลูกใกล้ภูเขา คุณดนัยเลือก บ้านสไตล์โปรวองซ์ เพราะอยากให้แตกต่างจากบ้านที่กรุงเทพฯซึ่งเป็นสไตล์โมเดิร์น เป็นบ้านแนวชนบทที่อยู่สบาย และไม่ต้องดูแลรักษามากจนเกินไป

นอกจากงานสถาปัตยกรรมและการเลือกใช้วัสดุ เช่น กระเบื้องมุงหลังคา และเทคนิคการทำสีตกแต่งผนังที่สร้างบรรยากาศแบบเมืองโปรวองซ์ได้ดีแล้ว งานภูมิทัศน์ที่ได้ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง แห่ง Little Tree มาช่วยออกแบบ ก็ยิ่งเสริมให้ภาพรวมทั้งหมดของบ้านดูสวยสมจริงและมีชีวิตชีวามากขึ้น

การตกแต่งภายในบ้านนี้ดูอบอุ่นและน่าสบายด้วยการเลือกใช้โทนสีธรรมชาติ ทั้งสีน้ำตาลจากไม้ สีอ่อนของผ้าลินิน และเท็กซ์เจอร์ของผนังอิฐและดินที่มีความดิบแบบเป็นธรรมชาติ คุณดนัยเล่าให้ฟังว่า  “หลังตัดสินใจซื้อบ้านนี้ผมมีเวลาสองปีกว่าในการหาของตกแต่ง มีโอกาสผูกพันกับบ้านตั้งแต่เริ่มสร้าง ตอนแรกผมยังแยกไม่ออกว่าระหว่างสไตล์ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี และเยอรมันมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ก็อาศัยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หนังสือ และไปดูด้วยตาตัวเองที่โปรวองซ์ ผมอยากสร้างบ้านให้เหมือนสถานที่จริง เพราะฉะนั้นบ้านนี้จึงมีต้นมะกอก แมกโนเลีย โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ เสจ รวมถึงหญ้าประดับต่างๆที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปลูกในกรุงเทพฯไม่ขึ้น แต่มาปลูกที่นี่กลับเจริญเติบโตได้ดี”

คุณดนัยยังเล่าอีกว่าบ้านนี้เน้นความสวยงามเป็นที่ตั้ง เรื่องฟังก์ชันความสะดวกสบายเป็นเรื่องรอง เขามองว่านานๆมาใช้ทีก็อยากให้มีความแตกต่างและไม่จำเจ เช่น ห้องน้ำที่ไม่มีประตู ของใช้บางอย่างอาจใช้งานยากนิดหน่อยแต่มองแล้วสวยงาม เช่น แชนเดอเลียร์ที่ห้อยต่ำกว่าปกติ ก๊อกน้ำและฝักบัวทองเหลือง ผ้าลินินที่อาจยับง่าย แต่ทุกองค์ประกอบที่ว่ามาก็ทำให้บ้านสไตล์นี้สวยสมบูรณ์ที่สุดในสายตาของเจ้าของบ้าน

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณดนัย ดีโรจนวงศ์

ออกแบบสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง


เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ศุภกร ศรีสกุล

รวม 5 บ้าน สวยเหมือนอยู่ต่างประเทศ

Listen to the Wind Blow, Watch the Sunrise