บ้านกลิ่นอายโปรวองซ์ที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่เราเดินทางมาบ้านหลังนี้นั้นอากาศหนาวเริ่มมาเยือนแล้ว แดดอ่อนๆในตอนเช้าทำให้มั่นใจว่าการถ่ายทำในวันนี้ต้องราบรื่น เรานัด คุณเตอร์ – ศิริวัฒน์ มังคลรังษี  นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ นักออกแบบ และเจ้าของบ้าน ตรงหน้าทางเข้าบ้าน เราขับรถตามกันไปบนเส้นทางทางเล็ก ๆ สายชนบทที่เลียบภูเขา สองข้างทางเป็นสวนยางเรียงต้นเป็นแนวสวยงามสลับกับไร่มันสำปะหลังเป็นทิวแถว เมื่อขับรถเข้ามาไม่ถึงห้านาที ฝนเริ่มตกปรอย ๆ และลงเม็ดหนาขึ้น ยี่สิบนาทีหลังจากนั้นเราเลี้ยวรถเข้ามาจอดในสำนักสงฆ์ถ้ำสองชั้น ก่อนฝนจะตกแรงขึ้น เราจึงต้องลงจากรถเข้าไปหลบในบ้านไม้ของชาวบ้านในหมู่บ้านหนองเป็ด ประโยคแรกที่ถามคุณเตอร์คือ “บ้านอยู่ตรงไหนหรือคะ”

Listen-to-the-Wind-Blow-01

Listen-to-the-Wind-Blow-14

 บ้านใกล้เรือนเคียง

“ บ้านผมอยู่ถัดจากสำนักสงฆ์ไปนิดเดียว เป็นที่ดินที่ผมซื้อต่อจากครอบครัวนี้ ซึ่งก็คือบ้านที่เรานั่งกันอยู่นี่ล่ะครับ ” คุณเตอร์นั่งคุยกับเราตรงใต้ถุนบ้านของชาวบ้าน ทำให้เราได้คำตอบชัดเจนขึ้นแต่ยังไม่เห็นภาพ เพราะตอนนี้ตรงหน้ามีแต่เม็ดฝน

คำถามต่อมาคือคุณเตอร์มาพบที่นี่ได้อย่างไรและทำไมต้องเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี

“ ผมเลือกเปิดดูจาก google map ว่ามีพื้นที่ไหนเป็นภูเขา อากาศดี และอยู่ไม่ไกลบ้านผม (จังหวัดราชบุรี) เมื่อเปิดเจอที่ตรงนี้ก็ขับรถมาดู จนมาเจอที่นี่ คนแถวนี้ทำสวนทำไร่เป็นหลัก ในช่วงที่เราไม่ได้มาอยู่เขาก็มาช่วยดูแล ผมมาอยู่ที่นี่ก็ไม่ได้ทำตัวแปลกแยกจากเขา ชวนเขามากินข้าวด้วยบ้าง ได้พูดคุยกัน เป็นเพื่อนบ้านที่เข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน ไม่จุกจิก ถ้าเราเกื้อกูลเขา เขาก็เกื้อกูลเรา ก่อนบ้านจะสร้างเสร็จ ผมพึ่งพาอาศัยชาวบ้านแถวนี้ ใช้ห้องน้ำที่วัด เรียกว่าได้รับความช่วยเหลือดีมาก ”

ฝนหยุดตกแล้ว ทว่าฝนที่ตกหนักมานานสองสามวันติดต่อกันก็ทำให้พื้นดินเละเป็นโคลน รถขับผ่านไม่ได้ ความสนุกของเราจึงเริ่มขึ้น เพราะต้องเดินไปบ้านคุณเตอร์กัน เราเปลี่ยนเป็นรองเท้าบู๊ต ส่วนช่างภาพเลือกถอดรองเท้าและเดินเท้าเปล่า พวกเราตามคุณเตอร์ไปช้า ๆ เพราะธรรมชาติสวย ๆ เบื้องหน้า ทำให้เราเดินช้าลง

Listen-to-the-Wind-Blow-13-782x1024

Listen-to-the-Wind-Blow-10-717x1024

 

 หลงรักภูเขา

ว้าว! คือความรู้สึกแรกที่รองเท้าบู๊ตเปื้อนโคลนของเราได้มาเหยียบที่ดินของบ้าน หลังนี้ บ้านขนาดชั้นครึ่ง ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่นและครัว ชั้นลอยเป็นห้อนนอน ผนังภายนอกกรุหินทราย อันเป็นสไตล์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านในแคว้น  Aix-En-Provence ประเทศฝรั่งเศส บ้านนี้หันหน้าเข้าหาหุบเขาเบื้องหน้า มีระเบียงหน้าบ้านเล็ก ๆ เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นไร่หัวไช้เท้า มะเขือเทศ และผักชีมาก่อน จึงไม่จำเป็นต้องปรับพื้นที่มากนัก รวมถึงคุณเตอร์อยากเก็บพื้นที่เอาไว้แบบเดิมให้มากที่สุด โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

“ที่ตรงนี้เป็นไร่ของชาวบ้านที่ปรับพื้นที่แล้ว ที่ด้านหลังเป็นภูเขาหินปูน ผมก็สร้างบ้านและปรับพื้นที่ทำไปตามแนวพื้นเดิม เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้เครื่องจักรหรือรถใหญ่เข้ามา ถ้าจะมาอยู่กับชาวบ้านที่นี่ก็ต้องทำตัวกลมกลืน ดูสภาพแวดล้อมที่อยู่ เพราะตรงภูเขาด้านหลังบ้านเป็นที่เก็บน้ำฝนใหญ่ของทั้งหมู่บ้าน เราก็ต้องช่วยดูแล ตอนผมมาดูพื้นที่ก็ชอบที่อากาศเย็น ที่สำคัญไม่ไกลจากบ้านผมที่ราชบุรี ผมมีบ้านตากอากาศที่เพชรบุรีด้วย เป็นอารมณ์ทะเล ล่าสุดเพิ่งซื้อบ้านเก่าตรงเชิงดอยอินทนนท์ ซึ่งก็กำลังสร้างอยู่ เป็นบ้านตากอากาศของครอบครัว จำนวนห้องเยอะกว่า แต่บ้านนี้หากเบื่อ ๆ ก็ขับรถมาคนเดียวได้เลย บางครั้งก็พาก๋งมาด้วย ก๋งก็ติดใจในบรรยากาศและธรรมชาติ อยากมาบ่อย ๆ จนตอนนี้บอกให้ทำห้องเพิ่ม”

Listen-to-the-Wind-Blow-12

Listen-to-the-Wind-Blow-11

 กลิ่นอายสไตล์โปรวองซ์ 

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาและมีภูมิอากาศเย็นตลอดทั้งปี คุณเตอร์จึงเลือกออกแบบตัวบ้านให้มีกลิ่นอายของสไตล์โปรวองซ์ “ ผมดูแลนด์สเคปและอากาศมาประกอบกัน อยากได้บ้านตากอากาศหลังเล็กๆ ดูแลง่าย ถ้ามาพักคนเดียวก็สะดวกหรือมากับที่บ้านก็ปรับพื้นที่ใช้สอยได้ ผมไม่ชอบใช้เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน เพราะรู้สึกไม่เข้ากับบ้าน ผมยืนหันหน้าออกไปตรงภูเขาแล้วรู้สึกว่าสไตล์โปรวองซ์เหมาะกับที่นี่ เพราะว่าเข้ากับพื้นที่ รวมถึงไลฟ์สไตล์ของเราด้วย”

ที่มาของการสร้างบ้านหลังนี้ยิ่งไม่ธรรมดา

“ผมมากางเต็นท์นอนที่นี่ประมาณสามเดือน พาคนงานที่บ้านมาสองคน แล้วก็ให้สร้างบ้านนี้โดยผมมาคุมเขาผูกเหล็ก ก่ออิฐ ผมดูเองหมด บ้านหลังไม่ใหญ่ความซับซ้อนจึงไม่เยอะ ผมเริ่มจากการสเก็ตช์บนโปรแกรม sketch up ก่อน พอมันอยู่ในหัว เราก็สั่งตามหน้างานได้เลย เรียกว่าเป็นนักออกแบบและโฟร์แมนเองในตัว ” เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่ซื้อใหม่ บางส่วนให้อารมณ์สแกนดิเนเวียผสมคลาสสิก ดูเรียบง่าย ส่วนของแต่งบ้านเป็นของที่คุณเตอร์ซื้อสะสมไว้อยู่แล้ว ดูที่สไตล์เข้ากันแล้วนำมาจัดวางใหม่ เจ้าของบ้านอยากให้ที่นี่เป็นบ้านแบบชนบทที่ไม่ต้องเนี้ยบมาก ใช้ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์และกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ตลอดปี

คุณเตอร์บอกส่งท้ายว่า ช่วงที่ได้มากางเต็นท์นอนที่นี่เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข รู้สึกเป็นอิสระมาก  เป็นประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการสร้างบ้านหลังหนึ่ง เห็นตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทำให้ได้มุมมองใหม่ๆ มานอนอยู่กับป่ากับพื้นดิน รับประทานอาหารสำเร็จรูปง่ายๆ เหมือนเป็นการกลับไปสู่สิ่งที่เรียบง่าย ออกจากกรอบชีวิตที่ตั้งไว้ ซึ่งการได้อยู่กับธรรมชาติและผู้คนที่จริงใจก็เป็นความสุขง่ายๆที่เราเลือก เองได้เห็นด้วยไหมคะ

Listen-to-the-Wind-Blow-07

Listen-to-the-Wind-Blow-06

Listen-to-the-Wind-Blow-08-801x1024

Listen-to-the-Wind-Blow-03-767x1024

Listen-to-the-Wind-Blow-02-698x1024

Listen-to-the-Wind-Blow-09-794x1024

Listen-to-the-Wind-Blow-04-704x1024

เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล