บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ ที่เปี่ยมด้วยความทรงจำจากการเดินทาง

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์
บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ ที่เขาใหญ่ ซึ่งมีกลิ่นอายแบบชนบทฝรั่งเศส ภายในเต็มไปด้วยสิ่งละอันพันละน้อยที่เจ้าของบ้านช่วยกันเลือกสรร ที่เปี่ยมด้วยความทรงจำจากการเดินทาง เพื่อนำมาสร้างบรรยากาศแสนอบอุ่น

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์
บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ สีชมพูและหน้าต่างสีเขียวมินต์แวดล้อมไปด้วยสวนที่จัดตกแต่งให้มีลักษณะโปร่งสบาย ผลงานจัดสวนของ Little Tree
สวนแบบทุ่งโล่งที่เจ้าของบ้านต้องการ มีการใช้พื้นกรวดธรรมชาติเป็นหลักและเล่นสเต็ปให้เกิดมิติ และปลูกต้นไม้เลี้ยงง่าย ต้องการน้ำน้อยอย่างอโล อากาเว่ ที่มีทั้งฟอร์มสวยและให้ดอกสีสดใสเป็นของแถมตลอดทั้งปี เป็นการผสมผสานสวนแบบ Dry Garden เข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว
รั้วบ้าน
ประตูเข้าบ้านเดิมทีอยู่ตรงกลางตรงเข้าที่จอดรถได้ทันที แต่คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวน ขยับตำแหน่งใหม่ออกมาทางขวาชิดแนวรั้วอีกฝั่ง เพื่อเปิดมุมมองไม่ให้บังบ้านและยังได้ระยะการเลี้ยวโค้งเข้าที่จอดรถได้พอดี ทั้งยังดูสอดคล้องเข้ากันกับสวน เลือกใช้เหล็กเส้นสายโปร่ง ดูเรียบแต่สวยหวาน

บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ ในโทนสีชมพูอ่อนจางมีกรอบประตูหน้าต่างสีเขียวมินต์ รอบๆ แวดล้อมด้วยพรรณไม้ปลูกเล่นระดับ ทั้งไม้พุ่มเตี้ยฟอร์มสวยแซมไม้ดอกเบาๆ เปิดมุมมองให้เห็นบ้านแบบเต็มตา เป็นบรรยากาศที่ชวนให้เผลอนึกไปว่ากำลังเดินอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในแคว้นโปรวองซ์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

เจ้าของบ้านหลังสวยนี้คือ คุณปู-สิทธิรัชต์ และคุณเป้-บราลี ธนะรัชต์ เมื่อทั้งสองท่านตัดสินใจซื้อบ้านตากอากาศหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านในฝันกลิ่นอายแบบชนบทฝรั่งเศสที่ประทับใจ และด้วยใจรักในการตกแต่งบ้านเป็นทุนเดิม บ้านชั้นเดียวสไตล์โปรวองซ์ หลังนี้จึงเต็มไปด้วยรายละเอียดและสิ่งละอันพันละน้อยที่ทั้งคู่ช่วยกันเลือกสรร ทั้งข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนของสะสมที่ค่อยๆ ซื้อเก็บเอาไว้ และนำมาสร้างบรรยากาศบ้านพักผ่อนแสนอบอุ่นกลิ่นอายแบบโปรวองซ์แท้ๆ

ห้องนั่งเล่นสไตล์โปรวองซ์
ห้องนั่งเล่นลดระดับตํ่าลงมาวางโซฟาและอาร์มแชร์นั่งสบาย มีองค์ประกอบเป็นเตาผิง สร้างบรรยากาศแบบบ้านในโปรวองซ์แท้ๆ
จากความชอบตกแต่งบ้านทำให้ทั้งสองท่านสนุกกับการเลือกของต่างๆเข้าบ้าน คุณปูอธิบายว่า เทคนิคการแต่งบ้านคือจะศึกษาจากหนังสือหรือเวลาเดินทางไปเที่ยวแล้วคอยสังเกตว่าบ้านสไตล์โปรวองซ์ตกแต่งอย่างไร แล้วนำมาปรับใช้ผสมผสานกับความชอบของตัวเอง อย่างเช่น การนำหนังสือมาวางโชว์ มีกุญแจเหล็กเก่าๆวางตกแต่ง
ส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารเชื่อมต่อกัน แต่แบ่งพื้นที่ด้วยการเล่นระดับ พื้นบ้านปูหินธรรมชาติสีเบจที่มีร่องรอยผิวหยาบสกัดขอบให้ดูมีร่องรอยบิ่นแตกเหมือนในธรรมชาติ ส่วนฝ้าเพดานโชว์คานไม้ ซึ่งเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของบ้านสไตล์นี้

“อิตาลีและฝรั่งเศสเป็นสถานที่ที่เราสองคนชอบ เวลาไปเที่ยวโปรวองซ์และทัสกานีเรารู้สึกหลงใหลในบรรยากาศและสถาปัตยกรรม บ้านจึงเป็นส่วนเติมเต็มความฝันอีกอย่างของเรา บ้านตากอากาศอีกหลังของเราเป็นบ้านหลายชั้นขนาดกะทัดรัด ส่วนหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียว เรามองในระยะยาวว่าตอนที่สูงอายุแล้วการมีบ้านชั้นเดียวที่ไม่ต้องขึ้นบันไดจะสะดวกมากกว่า” คุณเป้เล่าอย่างสบายๆ ถึงความชื่นชอบจากการเดินทาง ที่กลายมาเป็นบ้านแสนอบอุ่นหลังนี้

ส่วนรับประทานอาหารสไตล์โปรวองซ์
ส่วนรับประทานอาหารเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ใหม่และเก่าผสมกัน มีโต๊ะตัวยาวจาก Chanintr  และเก้าอี้โรโกโกจากฝรั่งเศส ราคาตัวละ 10 ยูโร
ห้องครัวคือส่วนที่ใช้งานบ่อยที่สุด เพราะเวลามาพักที่เขาใหญ่ บางครั้งคุณเป้จะลงมือทำอาหารเอง เพื่อจะได้ไม่ต้องออกไปนอกบ้านบ่อยๆ
ครัวขนาดกะทัดรัดสีขาวสะอาดตา มีเคาน์เตอร์เตรียมอาหารด้านหน้า ส่วนเคาน์เตอร์ล้างจานอยู่ติดหน้าต่างเปิดออกสู่สวนหลังบ้าน
ครัวสไตล์โปรวองซ์
วางเคาน์เตอร์รูปตัวยู (U) ตรงกลางวางโต๊ะไม้แบบลอยตัวแทนไอส์แลนด์ มีเครื่องครัวทองแดงเนื้อหนาอย่างดีแขวนตกแต่งบนที่แขวนเนื้อทำจากเหล็กหล่อ คุณเป้เล่าว่าได้เครื่องครัวชุดนี้มาจากฟลีมาร์เก็ต คนขายเป็นผู้ชายเล่าว่าภรรยาเพิ่งใช้ตอนเช้าพอเสร็จก็ยกมาขายราคาถูก ทั้งชุดเพียงแค่ 30 ยูโร
ตาชั่ง
ตาชั่งคือหนึ่งในของสะสมของคุณปูนำมาวางตกแต่งตามมุมต่างๆในบ้าน ตาชั่งแต่ละอย่างใช้งานต่างกันให้สังเกตน้ำหนักบนหน้าปัด หากมีตัวเลขน้ำหนักเยอะคือใช้ชั่งเนื้อสัตว์และสิ่งของต่่างๆ ส่วนหน้าปัดที่บอกน้ำหนักน้อยจะใช้ชั่งขนม ลููกกวาด ขนมปัง เป็นต้น การซื้อตาชั่งจากต่างประเทศจะต้องขออนุญาตก่อน เนื่องจากเป็นสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการชั่ง ตวง วัด รวมทั้งของตกแต่่งอื่่นๆในบ้านมีการเสียภาษีนำเข้าทั้งหมด ยกเว้นหนังสือทั้งเก่าและใหม่จะได้รับการยกเว้นภาษี 

รูปแบบบ้านโปรวองซ์มีจุดเด่นคือ ความกลมกลืนกับธรรมชาติ ผนังอาคารฉาบแบบไม่เรียบมีร่องรอยของงานทำมือปรากฏอยู่ นิยมใช้หน้าต่างบานเล็กๆ ภายในบ้านมีช่องผนังคว้านเข้าไปทำเป็นชั้นวางของ และมีคานไม้โชว์เท็กซ์เจอร์หยาบของท่อนไม้ บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวแต่มีการเล่นระดับภายในบ้านที่น่าสนใจ ห้องนั่งเล่นลดระดับตํ่าลงมาเล็กน้อยจากส่วนครัว และมุมรับประทานอาหารที่อยู่ต่อเนื่องกันทำ ให้ดูเป็นสัดส่วน เนื่องจากคุณปูและคุณเป้ซื้อบ้านตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง จึงสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้เหมาะกับการใช้งานได้ เช่น เพิ่มชั้นคอนกรีตหล่อบริเวณครัว ขยายขนาดช่องประตูให้พอดีกับบานประตูที่ซื้อมาแล้ว เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งส่วนหนึ่งได้มาเมื่อครั้งไปเที่ยวยุโรปและตั้งใจไปฟลีมาร์เก็ตในฝรั่งเศสกับ คุณนาง -พีรยา บุนนาค (เจ้าของโครงการ Provence และร้าน Provencal) จึงทำตู้คอนเทนเนอร์ส่งกลับมา พร้อมกัน อีกส่วนคือคุณปูเสาะหาจากช่องทางออนไลน์ โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นของแอนทีคและของเก่าดั้งเดิมแท้ๆ แต่ละชิ้นในบ้านจึงมีที่มาและเรื่องราวไม่เหมือนกัน

ห้องนอนสไตล์โปรวองซ์
ภายในห้องนอนใหญ่มีบรรยากาศบ้านโปรวองซ์ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์วินเทจสไตล์ฝรั่งเศส มีร่องรอยถลอกแบบรัสติก จัดตกแต่งโทนสีละมุนตามีเตียงนอนคู่จากคริสต์ศตวรรษที่ 18 ขนาดกะทัดรัดพอดีสำหรับนอน 2 คน และเดย์เบดที่ยังมีผ้าลูกไม้เก่าบุซึ่งตั้งใจเก็บให้คงสภาพนั้นไว้
โต๊ะข้างเตียง
หลังจากที่หาโต๊ะข้างเตียงอยู่นานเมื่่อไม่เจอแบบที่ถูกใจ คุุณเป้จึงลงมือทำเอง ซื้อโต๊ะนักเรียนเก่าราคาไมกี่ร้อยบาทมาให้ช่างทำสีเขียวมินต์ล้อกับประตูหน้าต่างและเติมลิ้นชักเพิ่มเข้าไป จากนั้นคุณเป้นำมาขัดต่อให้มีร่องรอยถลอกเหมือนโต๊ะเก่าที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน
เดย์เบดตัวนี้ได้มาจากเมือง Lille ประเทศฝรั่งเศสเป็นงานในคริสต์ศตวรรษที่ 18 โครงไม้แข็งแรงใช้งานได้ดี คุุณปูจงใจไม่ซ่อมผ้าบุ เพียงแต่ใช้น้ำยาทำความสะอาดผ้าโดยเฉพาะมาทำความสะอาดอีกครั้งก่อนใช้งาน “ผมมองว่่าเราซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้มาในราคาของเก่า เราอยากได้ร่องรอยที่ผ่านกาลเวลา ซึ่งมีเสน่ห์มากกว่าบุผ้าใหม่ ส่วนหุ่นเสื้อผ้าทีแรกซื้อมาวางเฉยๆ  พอได้คอร์เส็ตมาแต่งเพิ่มก็ดูครบ มันสนุกตรงที่เราได้ใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเข้าไปเองด้วย”
ภาพวาดแนวพฤกษศาสตร์
มุมเล็กๆในห้องนอนจัดเป็นมุมนั่งเล่นตกแต่งผนังด้วยภาพแนวพฤกษศาสตร์
บานประตูเก่า
บานประตูเก่าที่ซื้อมาเก็บไว้ก่อนโดยยังไม่ได้กำหนดจุดติดตั้งแต่แรก เมื่อเห็นว่านำมาใช้แทนบานประตูตู้เสื้อผ้าได้ จึงให้ช่างทำวงกบตามขนาดพอดีกับประตูเตรียมไว้ตั้งแต่ยังสร้างบ้านไม่เสร็จ และทำตัวล็อกเพิ่มให้ดูเข้ากัน
ห้องน้ำสไตล์โปรวองซ์
ห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่มีอ่างอาบน้ำลอยตัวสไตล์วินเทจ เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าท็อปหินธรรมชาติ ด้านล่างติดม่านที่คุณเป้เย็บเอง
ประตูห้องน้ำเดิมทีรูปแบบคือซุ้มประตูโค้งติดม่าน แต่คุณปูและคุุณเป้มาเขียนแบบประตููและเหล็กดัดเองใหม่ นำไปให้ช่างทำตามขนาดโดยใช้ไม้เก่าทำสีถลอกให้ดูกลมกลืนกับบ้าน ส่วนกลอนหามาติดเอง กลายเป็นประตูบานเก่าที่กลมกลืนกับบ้านได้เป็นอย่างดี

“เทคนิคการเสิร์ชหาของในออนไลน์คือ ใช้คำค้นที่ถูกต้องจริงๆ อาจต้องค้นด้วยชื่อเรียกของชิ้นนั้นแบบเฉพาะเจาะจง ชื่อท้องถิ่นแท้ๆ หรือชื่อเรียกในภาษานั้นๆ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน จึงจะเจอของที่เราต้องการ  เวลาไปเที่ยวกันเอง แล้วเจอชิ้นที่ไม่ใหญ่มาก พวกผ้าต่างๆ อย่างผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ปลอกหมอน เราก็จะหิ้วติดมือกลับมา ตั้งแต่ซื้อบ้านเราก็เริ่มหาของเตรียมไว้เลยประมาณ 2 ปีกว่า เก็บมาเรื่อยๆ จินตนาการว่าบ้านจะออกมาอารมณ์ไหน เราอยากได้มู้ดแอนด์โทนสีเพล ไม่ฉูดฉาด เป็นอารมณ์ขาว เบจ อิงกับธรรมชาติ อีกอย่างคือบ้านแบบโปรวองซ์จะมีสไตล์รัสติกด้วย เครื่องใช้จะเป็นของที่ใช้จริงๆ ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น”

จุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์แบบโปรวองซ์คือ โทนสีธรรมชาติอย่างสีขาว เบจ ครีม มีรายละเอียดฝีมือแบบช่างยุโรปดูอ่อนหวานและร่องรอยเก่าๆ จากการใช้งานจริง มีงานบุผ้าลินิน และองค์ประกอบที่ดูไม่หรูหราเกินไป อย่างเช่น ที่บังไฟหน้าเตาผิงลวดลายเฟมินีนอ่อนหวาน แชนเดอเลียร์ขนาดเล็กๆ แต่มีรายละเอียดที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีของเก่าที่ตกทอดมาจากรุ่นคุณพ่อของคุณปู เช่น เครื่องฉายหนัง ซึ่งกลายเป็นของตกแต่งคลาสสิกในบ้านหลังนี้แบบที่หาไม่ได้จากที่ไหน

ห้องนอนสไตล์โปรวองซ์
ห้องนอนที่ทำไว้ให้พี่สาวคุณเป้เวลามาพักที่นี่ คุมโทนสีเขียวพาสเทลอ่อนละมุน บริเวณหัวเตียงติดพรมทอลายสวยแทนรูปภาพ
แอร์
ห้องนอนหลานสาววัยรุ่นของคุณเป้ เน้นให้มีสีสันแบบคัลเลอร์ฟูลสดใส วางราวแขวนแบบวินเทจเป็นของตกแต่งชิ้นงามในห้องด้วยในตัว
โต๊ะเครื่องแป้ง
โต๊ะเครื่องแป้งในห้องนอนของพี่สาวนำบานหน้าต่างมาติดและทำชั้นไม้เล็กๆ เป็นไอเดียเก๋ๆลวงตาว่ามีหน้าต่างอยู่ตรงนี้
ห้องน้ำสไตล์โปรวองซ์
สิ่งละอันพันละน้อยในบ้านมาจากความใส่ใจรายละเอียดของเจ้าของบ้านทั้งสิ้น อย่างเช่นผ้าม่านในห้องน้ำที่คุุณเป้วัดขนาดและตัดเย็บเอง

“แชนเดอเลียร์ส่วนหนึ่งซื้อจากร้าน Provencal ของพี่นาง ส่วนหนึ่งมาจากฟลีมาร์เก็ตที่เมือง Lille ประเทศฝรั่งเศส ที่นั่นจะมีงานประจำปีปีละครั้ง เป็นหนึ่งในฟลีมาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มีการปิดถนนขายของทั้งเมืองช่วงต้นเดือนกันยายน ส่วนใหญ่คนที่ไปซื้อจะเป็นมืออาชีพ แต่ถึงเราเป็นมือสมัครเล่นก็ได้มาเยอะพอสมควร แต่มันหายไปส่วนหนึ่งสลับกับลูกค้าคนอื่นเพราะสื่อสารกันค่อนข้างยาก อย่างเดย์เบดก็ได้มาจากที่นี่ ตอนนั้นบ้านเรายังไม่เสร็จ ต้องเอาไปฝากโกดังเพื่อนไว้เกือบ 2 ปี ของแบบนี้เจอแล้วต้องซื้อเก็บไว้ เพราะเราไม่สามารถกลับไปเอาทีหลังได้”

คุณปูเสริมว่าการซื้อของแต่ละชิ้นจะวางแผนไว้ก่อนแล้วว่ามีจำนวนห้องเท่านี้ ผังห้องแบบนี้ ต้องการเฟอร์นิเจอร์ประมาณไหน กี่ชิ้น ใช้ของใหม่และของเก่าผสมกัน แต่เลือกรูปแบบให้กลมกลืน มิกซ์แอนด์แมตช์เข้าด้วยกัน เช่น โต๊ะรับประทานอาหารซื้อจาก Chanintr เข้ากับเก้าอี้โรโกโกมาจากฝรั่งเศสในราคาตัวละ 10 ยูโรเท่านั้น

“เก้าอี้ที่ได้มา 6 ตัวเราจะจับแยกไม่วางให้ดูจงใจเกินไป พอเราเลือกมาเองกับมือก็จะรู้สึกรักทุกชิ้น แต่ละชิ้นมีที่มาที่ไปมีความทรงจำต่างกัน ส่วนตัวพี่ชอบเตียงห้องมาสเตอร์ที่สุด เป็นเตียงในคริสต์ศตวรรษที่ 18 ขนาดพิเศษเล็กกว่าควีนไซซ์ แต่นอนสองคนได้ ชิ้นนี้ซื้อทางออนไลน์และส่งมาทางเรือ”

มุมนั่งเล่นบริเวณเทอร์เรซหลังบ้านเชื่อมต่อกับสวน เหมาะสำหรับออกมานั่งรับประทานของว่างในวันสบายๆ
ผ้าลินินผืนสวยที่คุณเป้นำมาแขวนบนราวตากผ้าบริเวณเทอร์เรซ ตั้งใจให้เป็นของตกแต่งมากกว่าใช้ตากผ้าจริงๆ ดูแล้วมีชีวิตชีวาและเรื่องราวของคนที่อยู่อาศัยในบ้าน จำลองภาพวิถีชีวิตประจำวันในชนบทตามต่างประเทศได้เป็นอย่างดี
ระเบียงหน้าบ้านเป็นมุมที่เจ้าของบ้านมักออกมารับประทานอาหารเช้า มีทางเชื่อมต่อเดินทั่วถึงรอบตัวบ้าน
มุมนั่งเล่นบริเวณชานใกล้กับประตูเข้าบ้านเป็นส่วนเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างบ้านกับสวนให้กลมกลืนกัน เลือกใช้เก้าอี้หวายเป็นธรรมชาติ
ผนังบ้านสไตล์โปรวองซ์
ร่องรอยปููนฉาบแบบไม่เรียบให้กลิ่นอายของงานทำมือแบบบ้านในโปรวองซ์
พัดลมเพดาน
พัดลมเพดานโบราณที่คุณปูถอดจากบ้านกรุงเทพฯมาติดไว้บริเวณเทอร์เรซ เพราะหาแบบที่ถูกใจไม่ได้ ทั้งยังเข้ากันกับบ้านได้ดีกว่าพัดลมสมัยใหม่

ของตกแต่งอีกหลายชิ้นในบ้านยังมาจากฝีมือของคุณเป้ลงมือทำ เอง เช่น ผ้าม่านแต่ละห้อง ป้ายไม้ต่างๆ หรือโต๊ะข้างเตียงในห้องนอนที่ลงมือขัดสีเอง “พี่พยายามหาโต๊ะข้างเตียงมานานแล้วยังไม่เจอที่ถูกใจ ไม่มีขนาดที่ชอบ จนกระทั่งไปเจอโต๊ะนักเรียนคู่นี้ เคยเห็นตามแมกกาซีนต่างประเทศจะมีโต๊ะทำนองนี้ รู้สึกว่าเหมือนโต๊ะนักเรียนบ้านเรา ก็เลยเอามาประยุกต์ให้ช่างลงสีพื้นและเติมลิ้นชัก ส่วนพี่มาขัดเองให้ดูเก่าๆ พอเอามาทำสีเขียวแบบหน้าต่างก็ดูเข้ากับบ้านดี ต้องขอบคุณพี่ปูที่จุดประกายว่าคุณทำได้ เป็นกองเชียร์ให้เราทำของ ตกแต่งบ้านเองหลายๆ ชิ้น จากที่คิดว่าเราทำไม่ได้ ก็เลยได้ลองลงมือทำดู

“ถ้ามาเห็นวันที่จัดของจะรู้ว่าวุ่นมาก (หัวเราะ) มีรถขนของมาลงหน้าบ้าน ของกองอยู่ข้างนอก ต้องจ้างคน 7 – 8 คนมาแกะและทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนเอาเข้าบ้าน ในใจคือวางแผนไว้แล้วว่าอะไรวางมุมไหน ใช้เวลาทั้งหมด 6 วัน จัดทั้งวันแทบไม่ได้นั่งเลย โชคดีว่าตอนที่เราย้ายเข้ามาอยู่ยังมีช่างของโครงการมาช่วยเราได้ ทั้งเจาะผนังและติดมือจับต่างๆ ทำให้งานเร็วขึ้น พี่ปูมีหน้าที่แกะแพ็กของทั้งหมด พี่มีหน้าที่เอาไปวาง บางทีต้องเดินหมุนไปหมุนมาว่าได้ไหม จำได้ว่าเหนื่อยมากแต่สนุก (หัวเราะ) แต่พอมาเห็นบ้านที่เสร็จแล้วก็ภูมิใจว่าเราสามารถทำได้จริงๆ” คุณเป้เล่าย้อนไปถึงวันที่จัดบ้านหลังนี้ให้ฟังอย่างมีความสุข

อ่างล้างมือ
ผ้าม่านผืนสวยปิดใต้ซิงค์อ่างล้างมือ เลือกใช้ผ้าลินินสีธรรมชาติ ตัดเย็บและเพ้นต์ลวดลายดอกไม้และประโยคที่ชอบด้วยตัวเอง เป็นของตกแต่งเฉพาะตัวไม่ซํ้ากับที่ไหน
นำเศษไม้เก่ามาทาสีและเพ้นต์ตัวหนังสือเป็นป้ายขายไข่ ข้างกันวางถาดใส่ไข่ไก่แบบโบราณ ตกแต่่งบริเวณมุมประตูเป็นลูกเล่นเก๋ๆ ต้อนรับเข้าบ้าน
เดิมทีมุมนี้เป็นผนังโล่ง เมื่อคุณปูและคุณเป้ซื้อจักรยานมาจึงนึกถึงเวลาไปเที่ยวต่างประเทศมักจะเห็นจักรยานจอดไว้ข้างหน้าต่าง กลายเป็นไอเดียนำหน้าต่างเก่าที่ซื้อเก็บไว้มาติดผนังและทำชั้นวางของเพิ่มเติม เดิมตั้งใจว่าจะเพ้นต์ผนังรูปทุ่งลาเวนเดอร์ในหน้าต่าง แต่ค้นเจอพรมผืนนี้ที่ซื้อมาจากเบลเยียม เมื่อนำมาติดผนังก็เข้ากันได้ดี

เนื่องจากเขาใหญ่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯมากนัก ทั้งสองท่านจึงมาพักผ่อนที่นี่บ่อยๆ แต่ละครั้งก็อยู่ยาว 2 สัปดาห์ ข้าวของที่บรรจงจัดตกแต่งเองทุกมุม ทำให้บ้านตากอากาศหลังงามนี้เต็มไปด้วยเรื่องราว ความสุข และความทรงจำดีๆ ทุกครั้งที่เห็นข้าวของแต่ละชิ้นก็เหมือนได้ย้อนนึกถึงช่วงเวลาต่างๆ ในการเดินทางออกมาเป็นภาพที่ชัดเจนอยู่เสมอ

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณสิทธิรัชต์ – คุณบราลี ธนะรัชต์

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, อภิรักษ์ สุขสัย

สวนในทุ่งกว้าง…แบบชนบทฝรั่งเศส

สวยอย่างธรรมชาติในแบบ บ้านสไตล์โปรวองซ์