สวนในทุ่งกว้าง…แบบชนบทฝรั่งเศส

บ้านตากอากาศสไตล์โปรวองซ์หลังงามที่โดดเด่นด้วยรูปแบบสวนและพรรณไม้ที่ดูแปลกตา เพราะจำลองภาพสวนในชนบทแบบฝรั่งเศสมาผสมผสานกับกลุ่มต้นไม้ทนแล้ง ไม้ดอกเล็กๆ ละเอียดอ่อนโยน และพรรณไม้เส้นสายคล้ายหญ้า สร้างบรรยากาศของสวนแบบทุ่งหญ้าดังที่เจ้าของบ้านต้องการ

สวนชนบทฝรั่งเศส

DESIGNER DIRECTORYจัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง /  เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์ – คุณบราลี ธนะรัชต์ สวนชนบทฝรั่งเศส

สวนชนบทฝรั่งเศส
บริเวณใกล้ตัวบ้านปลูกต้นไม้กลุ่มที่มีผิวสัมผัสละเอียดผสมผสานไม้ฟอร์มมากกว่าส่วนที่ไกลออกไป ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติจนอยากเดินออกมานอกบ้าน
ประตู รั้ว
ประตูเข้าบ้านเดิมทีอยู่ตรงกลางตรงเข้าที่จอดรถได้ทันที แต่คุณวิทย์ขยับตำแหน่งใหม่ออกมาทางขวาชิดแนวรั้วอีกฝั่ง เพื่อเปิดมุมมองไม่ให้บังบ้านและยังได้ระยะการเลี้ยวโค้งเข้าที่จอดรถได้พอดี ทั้งยังดูสอดคล้องเข้ากันกับสวน เลือกใช้เหล็กเส้นสายโปร่ง ดูเรียบแต่สวยหวาน

บ้านตากอากาศสีชมพูหม่น มีประตูและหน้าต่างสีเขียวมินต์ โอบล้อมด้วยทุ่งโล่งเผยให้เห็นตัวบ้านเด่นสะดุดตาภายในโครงการโปรวองซ์ เขาใหญ่ ของ คุณปู – สิทธิรัชต์ และ คุณเป้ – บราลี ธนะรัชต์ แห่งนี้ ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาเดินในสวนต่างประเทศ ด้วยรูปแบบสวนและพรรณไม้ที่ดูแปลกตาเพราะจำลองภาพสวนในชนบทแบบฝรั่งเศสมาผสมผสานกับกลุ่มต้นไม้ทนแล้ง ไม้ดอกเล็กๆ ละเอียดอ่อนโยน และพรรณไม้เส้นสายคล้ายหญ้า สร้างบรรยากาศของสวนแบบทุ่งหญ้าดังที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยมีนักจัดสวนรู้ใจที่เคยออกแบบจัดสวนให้เจ้าของบ้านทั้งสองท่านนี้มาแล้ว คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และ คุณจาตุรงค์ ขุนกอง จาก Little Tree

สวนชนบทฝรั่งเศส
มุมนั่งเล่นบริเวณชานใกล้กับประตูเข้าบ้าน เป็นส่วนเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างบ้านกับสวนให้กลมกลืนกัน เลือกใช้เก้าอี้หวายเป็นธรรมชาติ
สวนชนบทฝรั่งเศส
บ้านสีชมพูอ่อน ๆ ขับให้ประตูสีเขียวมินต์โดดเด่นรับกับสีเขียวของพรรณไม้ในสวน
ซอกมุมเล็กๆในสวนที่จำลองมาจากบ้านแบบโปรวองซ์แท้ ๆ เลือกปลูกไอวี่ให้เลื้อยประดับผนังซึ่งเป็นพรรณไม้ที่ปลูกได้ดีในเขาใหญ่
สวนชนบทฝรั่งเศส
ระเบียงหน้าบ้านเป็นมุมที่เจ้าของบ้านมักออกมารับประทานอาหารเช้า มีทางเชื่อมต่อเดินทั่วถึงรอบตัวบ้าน

ออกแบบสวนเป็นทุ่งโล่ง เพื่อเปิดรับทัศนียภาพที่สวยงาม

จากความต้องการสวนที่เป็นทุ่งโล่งเพื่อเปิดรับทัศนียภาพที่สวยงามโดยรอบ ผู้ออกแบบจึงวางตำแหน่งต้นไม้ใหญ่เพียงไม่กี่ต้นในจุดที่ไม่บังมุมมอง และเลือกไม้ระดับล่างที่ดูแลง่ายผสมผสานไม้ดอกและไม้ฟอร์มทนแล้งเข้าด้วยกันอย่างเหมาะเจาะ ซึ่งคุณวิทย์ ผู้ออกแบบอธิบายว่า

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวที่สวยอยู่แล้วถ้ามองจากด้านหน้าจะเห็นแบ็กกราวนด์ภูเขา เพราะฉะนั้นถ้าลงต้นไม้ใหญ่เยอะจะบังวิวและบังบ้านด้วย ทีแรกคิดว่าจะทำเป็นทุ่งดอกไม้ แต่ว่าดูแลยาก เลยเปลี่ยนมาเลือกต้นไม้ที่ดูแลง่ายแทนอย่างอโล เวสทริงเจีย โรสแมรี่ คือมีดอกบ้างแต่ไม่ถึงกับเป็นทุ่งลาเวนเดอร์ขนาดนั้น เน้นความหลากหลายและความแปลกของชนิดต้นไม้ บางต้นก็ยังไม่เคยหยิบมาใช้จัดสวนมาก่อน ทำให้เราทำงานสนุกและไม่ได้จำเจกับต้นไม้เดิมๆ เรารู้สึกว่ามีโอกาสดีที่ได้มาทำบ้านหลังนี้เพราะบรรยากาศมันเอื้อ ไม้บางอย่างไม่สามารถนำมาใช้กับบ้านในเมืองหรือในกรุงเทพฯได้ แต่พอนำมาใช้กับที่นี่แล้วมันถูกที่ถูกทาง ก็เลยพยายามหาไม้ที่แปลกออกไป

สวนชนบทฝรั่งเศส
สวนแบบทุ่งโล่งที่เจ้าของบ้านต้องการ มีการใช้พื้นกรวดธรรมชาติเป็นหลักและเล่นสเต็ปให้เกิดมิติ และปลูกต้นไม้ปลูกเลี้ยงง่าย ต้องการน้ำน้อยอย่างอะโลที่มีทั้งฟอร์มสวยและให้ดอกสีสดใสเป็นของแถมตลอดทั้งปี เป็นการผสมผสานสวนแบบ Dry Garden เข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว
สวนชนบทฝรั่งเศส
บริเวณใกล้ตัวบ้านปลูกต้นไม้กลุ่มที่มีผิวสัมผัสละเอียดผสมผสานไม้ฟอร์มมากกว่าส่วนที่ไกลออกไป ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติจนอยากเดินออกมานอกบ้าน

“อยากให้สวนดูแห้งๆ ก็ไม่ควรปลูกหญ้าเพราะจะเป็นอีกอารมณ์ อีกอย่างเจ้าของบ้านไม่ได้อยู่ประจำด้วย ถามคุณปูว่าถ้าโรยกรวดอย่างเดียวได้ไหม คุณปูก็บอกว่าได้ เพราะเขาเห็นว่าที่โปรวองซ์ก็ใช้กรวดเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วสวนนี้ก็ได้ทั้งสองอย่างนะ แต่เราก็ให้เจ้าของบ้านช่วยเลือกช่วยตัดสินใจด้วย

คุณวิทย์เล่าเพิ่มเติมว่า ลักษณะดินแถบเขาใหญ่นั้นเมื่อถมใหม่ๆ จะอ่อนนิ่ม แต่เมื่อผ่านฝนไปไม่กี่ครั้ง ก็จะอัดตัวแน่น จึงสามารถโรยกรวดได้ทันที ทั้งยังเป็นดินระบายน้ำดี เมื่อประกอบกับสภาพอากาศที่แห้งและเย็นในตอนกลางคืนความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศไม่สูง จึงทำให้ต้นไม้มีโอกาสเน่าน้อย สามารถปลูกต้นไม้แปลกๆ ได้หลายชนิด ได้แก่ ลาเวนเดอร์ อโล อโลไต้หวัน เบญจมาศเงิน เม็กซิกันเสจ สับปะรด โอลีฟ รัสเซียนโอลีฟ มานูก้า โรสแมรี่ สนไซเปรส เวสทริงเจีย อากาเว่ ไม้อวบน้ำ แคคตัส เป็นต้น รวมทั้งไม้ต่างประเทศบางอย่างที่สามารถอยู่ในอากาศแบบเขาใหญ่ได้อย่างโรสแมรี่ ซึ่งนอกจากชนิดที่ปลูกกันทั่วไปแล้วก็ยังมีโรสแมรี่เลื้อยญี่ปุ่น โรสแมรี่ออสเตรเลีย ซึ่งมีกลิ่นหอมและรูปทรงแปลกตา

สวนชนบทฝรั่งเศส
คุณเป้ เจ้าของบ้านคนสวยที่ตกแต่งพร็อปส์ในบ้านและสวนด้วยตัวเองทั้งหมด โดยเลือกของสะสมที่ได้จากการเดินทางต่าง ๆ ทำให้สวนแห่งนี้ดูมีชีวิตชีวาของเจ้าของบ้านจริง ๆ

พระเอกและนางเอกในสวน

“อยากให้สวนนี้มีพระเอกนางเอกคือสนไซเปรสกับโอลีฟ เลยเลือกลงไซส์เล็กหน่อย และจินตนาการเผื่อว่าอีก 3 ปีสวนจะสวยสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ รอให้พระเอกนางเอกโตก็จะเด่นขึ้น สวนด้านหลังวางคอนเซ็ปต์เป็นดอกไม้สีขาวแต้มด้วยสีม่วงนิดๆ มีทั้งโอลีฟใบสีเทาๆ โรสแมรี่เลื้อยญี่ปุ่น เวสทริงเจีย โลบิเลีย ไล่เฉดกับแก้วแคระสีเขียวเข้ม ส่วนไม้เลื้อยมีไอวี่ พวงวิวาห์ องุ่นเลื้อย ราชาวดี ต้นไม้ใหญ่ใช้ชุมแสงเป็นหลัก อารมณ์คล้ายๆต้นมะกอกของเมืองนอก ซึ่งคุณปูก็ชอบสีและเท็กซ์เจอร์ของเปลือกด้วย ก็มีหลายต้นให้เราเลือกใช้ อยู่ที่ว่าจะเลือกใช้ต้นเดิมๆ หรือจะลองเปลี่ยนให้เหมาะดู

นอกจากเลือกต้นไม้แปลกๆ มาใช้งานแล้ว คุณวิทย์ยังชอบทดลองปลูกต้นไม้ชนิดใหม่ๆ อย่างนีออนญี่ปุ่นและโลบิเลีย ซึ่งเป็นต้นไม้ที่นำมาลองปลูกในสวนแห่งนี้เพื่อนำไปใช้งานจัดสวนต่อไป เทคนิคการปลูกต้นไม้ให้ดูเป็นธรรมชาติคือ เว้นระยะระหว่างต้น คอยตัดแต่งไม่ให้ต้นไม้ปะปนกัน ที่นี่จึงมีทั้งดอกไม้ที่ดูน่ารักและดอกไม้ที่มีความเท่ ต้นที่ใบละเอียดดูแล้วสบายตา ได้แก่ เม็กซิกันเดซี่ มาร์กาเร็ตบอร์เนียว ผกากรองขาว กับต้นไม้ที่มีรูปทรงชัดเจนดูเท่ เช่น อากาเว่ดูอโล แซมด้วยปลูกสมุนไพรฝรั่งพวกมินต์ สะระแหน่ โรสแมรี่ เก๊กฮวย ให้คุณเป้ไว้ใช้งาน

สวนชนบทฝรั่งเศส
มุมนั่งเล่นในสวนหลังบ้านออกแบบเป็นกระบะต้นไม้และลดระดับเป็นที่นั่งในชิ้นเดียวกัน วางโต๊ะเตี้ยใช้วางอาหารและเครื่องดื่มเบา ๆ ได้สะดวก
สวนชนบทฝรั่งเศส
กระท่อมอีกหลังใช้เก็บอุปกรณ์ในสวนไอเดียของคุณปู เลือกใช้อิฐมอญประกอบเข้ากับไม้เก่าที่หามาเอง รอบ ๆวางไม้กระถางตกแต่ง
กระท่อมในสวนหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อเก็บแท็งก์น้ำและระบบกรองน้ำบาดาล ดูสวยงามและเข้ากันกับสวนเป็นอย่างดี

จัดสวนแบบโปรวองซ์แท้ๆ

สำหรับพื้นที่หลังบ้านเดิมมีการปรับดินไว้ 2 สเต็ป ทำให้เสียพื้นที่ใช้สอย คุณวิทย์จึงปรับเป็นกระบะต้นไม้สูงขึ้นไล่จากรั้วมาสเต็ปเดียว กรุหินทราเวอร์ทีนสีครีมและทำป็นที่นั่งด้วย ภายในสวนยังมีกระท่อมหลังเล็กน่ารักๆ อยู่อีกสองหลัง หลังหนึ่งสำหรับเก็บปั๊มน้ำ แท็งก์น้ำ และเครื่องกรองน้ำ ส่วนอีกหลังใช้เก็บอุปกรณ์และเครื่องมือในสวน ซึ่งกลายเป็นส่วนตกแต่งในสวนได้เป็นอย่างดี สำหรับของตกแต่งอื่นๆ ทั้งน้ำพุและรูปปั้นเลือกใช้รูปแบบเรียบง่าย เท็กซ์เจอร์ดิบหยาบ มีพื้นกรวดพร้อมไม้พุ่มตัดแต่งแทรกเป็นระยะ ผสมผสานกับพรรณไม้รูปทรงธรรมชาติ ทั้งหมดคือองค์ประกอบสำคัญของสวนแบบโปรวองซ์แท้ๆ การจัดสวนแบบเปิดโล่งยังช่วยขับตัวบ้านให้มีความโดดเด่น เป็นบ้านแบบโปรวองซ์ที่โอบล้อมด้วยสวนสวยและสิ่งละอันพันละน้อยมาประกอบเข้าด้วยกัน

 


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

นิตยสารบ้านและสวนฉบับสิงหาคม 2563

หลงรักบรรยากาศ สวนสไตล์โปรวองซ์

กลิ่นอายของสวนสไตล์ทัสกานี

Whispering Land ดินแดนแสนล้านเสียง