หลงรักบรรยากาศ สวนสไตล์โปรวองซ์

บรรยากาศอันงดงามของแคว้นโปรวองซ์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเนินเขา สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งลาเวนเดอร์ แทรกด้วยไร่องุ่นกว้างสุดลูกหูลูกตา ทิวทัศน์อันงดงามนี้เองที่ดึงดูดศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่างเซซานน์ (Cézanne) แวน โก๊ะห์ (Van Gogh) รวมทั้งปีกัสโซ (Picasso) ให้มาปักหลักใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ภาพความงดงามของแคว้นโปรวองซ์ยังสร้างความประทับใจให้นักเดินทางที่มาเยือน เช่นเดียวกับ คุณดนัย ดีโรจนวงศ์ เจ้าของบ้านสวยสไตล์โปรวองซ์ที่แวดล้อมด้วยสวนสวยจำลองบรรยากาศแบบฝรั่งเศสแห่งนี้

สวนสไตล์โปรวองซ์

จากความประทับใจในการเดินทางบวกกับชื่นชอบการปลูกต้นไม้เป็นทุนเดิม เมื่อคุณดนัยซื้อบ้านภายในโครงการโปรวองซ์ เขาใหญ่ เขาจึงไม่ลังเลที่จะเนรมิตสวนรอบๆบ้านให้ได้บรรยากาศที่ต้องการ สภาพอากาศที่เหมาะสมของที่นี่ ทั้งในช่วงฤดูหนาวที่อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเพียงเลขตัวเดียว ขณะที่ฤดูอื่นก็มีอากาศเย็นสบายในช่วงกลางคืน ทำให้สามารถปลูกต้นไม้ได้หลากหลายชนิด รวมไปถึงไม้เมืองหนาวบางชนิดก็เติบโตได้ดีเช่นกัน

เรามีเวลาพูดคุยกับคุณดนัยเพียงสั้น ๆ แค่เริ่มต้นบทสนทนาได้ไม่นานก็สัมผัสได้ถึงอัธยาศัยที่เป็นกันเองและความรักต้นไม้ที่มีอยู่เต็มเปี่ยมในตัวของผู้ชายคนนี้ คุณดนัยพาเดินชมรอบ ๆบ้าน พลางเล่าว่าสวนแห่งนี้ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง จาก Little Tree เป็นผู้ออกแบบ โดยมีภาพจากการเดินทางของคุณดนัยเป็นแนวทางในการเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับไม้ต่างประเทศ แต่สามารถปลูกได้ดีในสภาพอากาศแบบเขาใหญ่

“ผมเป็นคนชอบทำสวน ชอบต้นไม้อยู่แล้ว ช่วงที่ทำบ้านก็ไปฝรั่งเศสมา 2 ครั้ง และดูภาพจากเว็บไซต์เพิ่มเติมด้วยเพื่อหาบรรยากาศสวนแบบที่ต้องการ คุยกับคุณวิทย์ว่าให้ช่วยเลือกต้นไม้ที่มีรูปทรงเหมือนสวนในชนบทฝรั่งเศส ผมเลือกตำแหน่งของบ้านหลังนี้เพราะอยู่บนเนินสูงสุดของโครงการ ทำให้เห็นวิวรอบด้าน สามารถเห็นบ้านในหมู่บ้านที่สวยงามเหมือนเมืองย่อม ๆได้ทั้งหมด ที่นี่เป็นบ้านตากอากาศก็จริงแต่ผมมาเกือบทุกสัปดาห์ ส่วนใหญ่ก็จะมาพักผ่อนปลูกต้นไม้ บางครั้งมาจากกรุงเทพฯ ถึงช่วงดึก ๆ ก็ต้องเข้าสวนก่อน ขอเดินดูสักรอบก่อนเข้าบ้าน” 

เรื่องราวในสวนและต้นไม้แต่ละต้นที่คุณดนัยเล่าถึงที่มาที่ไปทำให้สัมผัสได้ถึงความรักและเอาใจใส่ในต้นไม้ บางต้นคุณดนัยหามาปลูกเองทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เช่น ลาเวนเดอร์หลากหลายสายพันธุ์  อีฟนิ่งพริมโรสดอกสีเหลืองทอดเลื้อยไปบนกำแพงประดับ  แมกโนเลียสีชมพูอ่อนหวาน โอลีฟคามีเลีย องุ่นบราซิล คุมโทนสีในสวนให้มีสีเขียว เทา และสีดอกไม้แบบพาสเทล ไม่เน้นสีฉูดฉาด

เนื่องจากบ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนเนิน พื้นที่สวนด้านหน้าจึงปรับเป็นสวนเล่นระดับ โดยทำเป็นกำแพงหินประดับขึ้นมา 2 สเต็ป สร้างลานโล่งเป็นสนามหญ้าสีเขียว แซมไม้พุ่มและไม้คลุมดินอย่างไม่จงใจ มีไม้ตัดแต่งพุ่มกลม เช่น นีออน  แซมด้วยไม้ที่ปล่อยรูปทรงธรรมชาติ เช่น หญ้าประดับต่าง ๆ โรสแมรี่ หงอนนาค เดซี่ และเวอร์บีนาต้น

คุณวิทย์ ผู้ออกแบบอธิบายเพิ่มเติมว่า เดิมทีรอบบ้านเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ตัวบ้านตั้งอยู่บนเนินเขาค่อนข้างลาดชัน ระดับความสูงของบ้านและถนนต่างกันค่อนข้างมาก จึงต้องทอนสวนให้มีสเต็ปเพื่อปรับเป็นพื้นเรียบให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

“โจทย์ที่ได้รับจากคุณดนัยคือต้องการใช้พื้นที่สำหรับจัดงานปาร์ตี้ช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น ปีใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนคนของครอบครัวใหญ่ได้ แรกเริ่มคุณดนัยให้เรฟเฟอเรนซ์เป็นสวนโปรวองซ์ซึ่งลักษณะสวนที่นั่นก็จะเล่นระดับอยู่แล้ว ทีแรกก็ตั้งใจว่าจะทอนสเต็ปเยอะกว่านี้ แต่ห่วงว่าพื้นที่ใช้สอยจะน้อยไป ไม่มีลานกว้าง จึงปรับสเปซให้กว้างขึ้น

“บ้านนี้มีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ รวมตัวบ้านและสวน รอบด้านจัดสวนทั้งหมด ชนิดต้นไม้ที่เลือกมาใช้จะเน้นรูปทรงใกล้เคียงกับสวนในโปรวองซ์ เลือกไม้ใบเฉดสีเขียวและเทา ผสมผสานไม้ตัดแต่งพุ่มกับไม้ฟรีฟอร์ม และแทรกไม้สมุนไพรเข้าไป เช่น โรสแมรี่ เคอร์รี่ ลาเวนเดอร์  ไม้ใหญ่มีเพียงไม่กี่ต้นเพื่อไม่ให้บดบังวิว หลักๆคือ สนไซเปรส  เสม็ดแดง หว้าแม่น้ำโขง แมกโนเลีย พี่จะวางไม้โครงหลักของสวนไว้ก่อน ส่วนไม้แปลก ๆ ไม้เล็กๆ คุณดนัยซื้อมาแซมเองตามมุมนั้นมุมนี้ บางต้นได้มาจากต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่นและฝรั่งเศส”

สำหรับพื้นที่ด้านหลังที่ติดภูเขา ทั้งคุณดนัยและคุณวิทย์คุยร่วมกันว่าต้องการเปิดมุมนี้ให้เห็นวิวภูเขาที่มีความงดงามแตกต่างกันไปในแต่ละฤดู จึงปลูกพืชพวกหญ้าประดับผสมผสานกันกลายเป็นทุ่งหญ้าที่เปิดโล่ง บริเวณสวนด้านหลังยังมีแปลงกุหลาบ แปลงผักสวนครัว และโรงเรือนเพาะชำต้นไม้จัดไว้สวยงาม นกกินปลีฝูงใหญ่โฉบลงมาดูดน้ำหวานจากดอกกุหลาบ มีแม่ไก่ที่โครงการเลี้ยงไว้เข้ามาป้วนเปี้ยนในสวน เนื่องจากบ้านแต่ละหลังไม่ได้กั้นรั้ว ยามนั่งในสวนแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นมุมไหนก็ยังได้กลิ่นสดชื่นของพืชสมุนไพร และดอกไม้ชนิดต่าง ๆ บางทีก็เผลอคิดไปว่ากำลังนั่งอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆในโปรวองซ์ของฝรั่งเศสเลยทีเดียว

เจ้าของ : คุณดนัย ดีโรจนวงศ์

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง

 

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ:  สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


อ่านต่อ : French Cottage Garden กลิ่นอายสวนฝรั่งเศส