French Cottage Garden กลิ่นอายสวนฝรั่งเศส

สวนในแถบตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสนั้นเต็มไปด้วยบรรยากาศอบอุ่นอวลด้วยกลิ่นอายธรรมชาติในโทนสีละมุนตา ภายในแปลงปลูกไม้ดอกผสมผสานไม้ตัดฟอร์มวางแปลงลักษณะกึ่งฟอร์มัล ดูไม่เป็นทางการ ทั้งหมดคือภาพเริ่มต้นก่อนจะแปรเปลี่ยนให้กลายมาเป็นสวนสวยริมแม่น้ำกกภายในร้าน Melt in Your Mouth คาเฟ่บรรยากาศดีเจือกลิ่นอายแบบชนบทฝรั่งเศส

จากจุดเริ่มต้นของที่ดินผืนงามริมแม่น้ำกกซึ่งเป็นที่ดินของคุณพ่อ เมื่อ คุณสมบูรณ์ และ คุณพูนสุข รักมนุษย์ สองพี่น้องเจ้าของร้าน คิดจะใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนนี้ หลายตัวเลือกก็ตามมา ในที่สุดก็ตัดสินใจว่าจะทำเป็นร้านกาแฟบรรยากาศสบายๆ เพราะทั้งสองเป็นคอกาแฟตัวยง

“แต่เดิมเวลามาเชียงรายก็ต้องนั่งดื่มกาแฟแบรนด์ตามร้าน แล้วที่นี่ก็เป็นแหล่งปลูกกาแฟด้วย จึงมีความคิดว่าถ้าจะเปิดร้านจะมีความเป็นไปได้ไหม”

นั่นคือเรื่องราวเริ่มต้นที่ คุณเปิ้ล – กุลนรี สุรเลิศรังสรรค์ ภรรยาคุณสมบูรณ์ และเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของร้านนี้เล่าให้เราฟัง

“เราให้โจทย์สถาปนิกว่าอยากใช้ประโยชน์จากที่ดินให้ได้เต็มที่ ตัวอาคารต้องเปิดมุมมองให้เห็นแม่น้ำเยอะๆเดิมทีดีไซน์เป็นไม้ ดูดิบๆ เพื่อขายกาแฟกับอาหารเหนือไม่กี่เมนู แต่ผู้ออกแบบทักว่าร้านมันใหญ่มากนะสำหรับกาแฟกับอาหารนิดหน่อย ประจวบกับได้รับคำแนะนำจากพี่คนหนึ่งที่เปิดร้านอาหารให้ส่งคนไปเรียนกับเขา ซึ่งเปิ้ลก็ได้เมนูอาหารฝรั่งมาระดับหนึ่งและมีเค้กด้วย จึงมาปรับดีไซน์ร้านใหม่ให้เบาลง เราเปิดหนังสือดูแบบที่ชอบรวมๆ กว่า 10 เล่ม ปรากฏว่าพอชอบรูปไหนก็จะไปในอารมณ์เฟรนช์วินเทจ เป็นแนวฝรั่งเศส ไม่ใช่อังกฤษหรืออเมริกัน

“สำหรับสวนเป็นอะไรที่เราไม่มีความรู้เลย บังเอิญมีคนจัดสวนที่เคยร่วมงานกันแนะนำ บี (คุณสุธาทิพย์ ไพบูลย์นันทพงศ์) ซึ่งตอนแรกเราไม่รู้ว่างานบีเป็นอย่างไรแล้วบีก็ชวน นุ่น (คุณอิศรา แพงสี) ซึ่งเขาทำงานเข้าขากันได้ดี พอได้ดูผลงานถึงรู้ว่าทั้งสองเป็นนักออกแบบที่ทำงานมาแล้วหลายงาน ทำให้ ‘บ้านและสวน’ ด้วยถูกใจตรงที่คุยง่ายและพร้อมที่จะฟังเรา อย่างสวนที่จัดเสร็จก็จะมีลูกค้าถามว่าสไตล์อะไร เราก็ไม่รู้ ต้องไปถามบีกับนุ่นถึงได้รู้ว่าเป็นฝรั่งเศสตอนใต้ ซึ่งปรากฏว่าตรงกับดีไซน์ของร้านโดยที่เราก็ไม่รู้มาก่อน”

อ่านต่อหน้า 2