บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สะท้อนธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียว
บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สี่เหลี่ยมหลังเล็กๆ 2 หลัง มีผนังเป็นกระจกใสรอบตัวเพื่อให้กระจกเชื่อมโยงธรรมชาติภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้าน

ด้วยงานรับเหมาสร้างบ้านทำให้ คุณขจี เกศจุมพล ผู้เป็นนายช่างใหญ่ต้องเดินทางไปๆ มาๆ ตามไซต์งานก่อสร้างอยู่เสมอ โดยหนึ่งในทำเลที่เขาเดินทางมาบ่อยครั้งก็คือเขาใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติสมบูรณ์พร้อมด้วยโอโซนบริสุทธิ์ในอันดับต้นๆ ของโลก “เวลาขับรถผ่านกิโลเมตรที่ 9-10 ผมชอบลดกระจกรถลงเพื่อเอามือออกมารับลม และรู้สึกเลยว่าได้สัมผัสกับอากาศเย็นสบายขึ้นมาทันที” คุณขจีเล่าถึงความประทับใจนั้นที่ทำให้เขาเริ่มมองหาทำเลเพื่อสร้าง บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ในโซนเขาใหญ่เพื่อไว้พักผ่อนเองสักหลัง

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง
ต้นไม้ในสวน จิกน้ำ
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง

พื้นที่ราว 1 ไร่นี้อยู่ตรงเส้นทางไปมวกเหล็ก เป็นทำเลที่เหมือนอยู่ในหุบเขาเพราะมีแนวภูเขาช่วยป้องกันแดดและลมแรงได้ เวลาฝนตกอากาศเย็นยังมองเห็นแนวหมอกสวยๆ พาดผ่านเขา เมื่อถูกใจในทิวทัศน์ธรรมชาติรอบตัวแบบนี้แล้ว คุณขจีจึงเริ่มออกแบบบ้านขึ้นมาโดยตั้งใจจะให้บ้านอยู่กลมกลืนไปกับบริบทของท้องฟ้า ก้อนเมฆ และภูเขา เพื่อซึมซับพลังอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติรอบตัวให้ได้มากที่สุด

ชานไม้ สระว่ายน้ำ
เก้าอี้นั่งเล่นดีไซน์โปร่งบริเวณเฉลียงไม้ได้ร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ผสมกับความสดชื่นจากสระว่ายน้ำ
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง
โต๊ะอเนกประสงค์บริเวณสนามหญ้าด้านนอกรองรับการสังสรรค์ได้ดีตั้งแต่เย็นจนค่ำ
ชิงช้าใต้ต้นไม้  ต้นนางกวัก
ต้นนางกวักที่มีแนวลำต้นเอียงมากจนหลายคนมองว่าไม่สวย แต่คุณขจีก็นำมาใช้ตกแต่งบริเวณพื้นที่นอกบ้านให้ดูเท่ อีกทั้งยังเติมฟังก์ชันของชิงช้าเข้าไปได้พอดี

“ผมออกแบบบ้านให้เป็นเหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่เอื้อเฟื้อต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ไปบดบังทัศนียภาพ ก็เลยทำเป็นบ้านชั้นเดียวทรงกล่องสี่เหลี่ยมหลังเล็กๆ 2 หลัง มีผนังเป็นกระจกใสรอบตัวเพื่อให้กระจกเชื่อมโยงธรรมชาติภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้านและยังสะท้อนมุมมองธรรมชาติกลับไปกลับมา ตัวบ้านเป็นโครงสร้างเหล็กที่แข็งแรงสร้างได้เร็วและทำให้เส้นผนังดูบางเบาเหมือนลอยได้ แล้วยกบ้านให้สูงขึ้นจากระดับพื้นดินเล็กน้อยให้เป็นที่ซ่อนงานระบบต่างๆ อีกทั้งลดปัญหาเรื่องความชื้นและปลวกด้วย แต่ทาสีดำเพื่อให้ข้างล่างดูกลืนหายไปจากสายตา แล้วติดช่องลมไว้ช่วยระบายความร้อนทำให้บ้านเย็นสบาย และเพื่อให้บ้านดูโปร่งเบาตามากที่สุด ผมยังซ่อนเสาโครงสร้างหลักเข้าไปอยู่ในตู้บิลท์อินภายในบ้านทั้งหมด เน้นทางเดินโปร่งๆ รอบบ้านโดยไม่มีเสาอาคารมาบดบัง ไม่ว่าจะเดินไปตรงไหนก็สามารถมองผ่านผนังกระจกออกมาชมธรรมชาติได้แบบไม่มีห้องไหนที่บดบังวิวกันเลย”

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ห้องนั่งเล่น
ภายในเน้นตกแต่งด้วยวัสดุไม้ผสมระหว่างไม้สักกับไม้โอ๊กเพื่อทำให้บรรยากาศการพักผ่อนดูอบอุ่น
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง
ผนังกระจกรอบบ้านช่วยเชื่อมโยงทัศนียภาพของธรรมชาติภายนอกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของภายใน
โต๊ะรับประทานอาหาร
โต๊ะรับประทานอาหารทำจากไม้ให้ดูเป็นเส้นสายที่เบาบางและโปร่งตา อยู่ในมุมที่สามารถมองเห็นธรรมชาติสีเขียวด้านนอกได้เช่นกัน
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ห้องนอน
เพราะต้องการได้แสงยามเช้าที่ส่องเข้ามาถึงปลายเตียงห้องนอน คุณขจีจึงเลือกวางผังห้องนอนไว้ทางทิศตะวันออกติดกับสระว่ายน้ำด้านนอก

เมื่อผนังบ้านทุกด้านเป็นกระจกใสทั้งหมด นอกจากการติดม่านม้วนไฟฟ้าไว้ภายในแล้ว คุณขจียังใช้วิธีการปลูกต้นไม้ล้อมรอบบ้านเพื่อเป็นสร้างร่มเงาและพรางความเป็นส่วนตัว ซึ่งแน่นอนว่ากว่าต้นไม้จะเติบโตแผ่กิ่งก้านใบเขียวได้เต็มที่ก็ต้องใช้เวลาหลายปี แต่เรียกว่าคุ้มค่าการรอคอยที่ได้เห็นแนวรั้วไม้ไผ่สวยๆ กลายเป็นรั้วธรรมชาติที่ดูสบายตาและกั้นขอบเขตระหว่างบ้านสองหลังได้อย่างสวยงาม ด้วยการหันแกนบ้านให้มีทิศทางแตกต่างกันทำให้บ้านหลังใหญ่ซึ่งมีพื้นที่ราว 150 ตารางเมตรนั้นหันหน้าออกไปรับแสงเช้าทางทิศตะวันออก ขณะที่บ้านหลังเล็กซึ่งมีพื้นที่ราว 100 ตารางเมตรหันหน้าไปทางทิศเหนือ

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง
บ้านหลังเล็กที่วางแกนบ้านให้หันหน้าออกมาทางทิศเหนือ ส่วนด้านข้างกั้นขอบเขตจากบ้านหลังใหญ่ไว้ด้วยแนวต้นไม้ไผ่
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ห้องนั่งเล่น
วัสดุหลักภายในบ้านหลังเล็กยังคงเป็นไม้สักและไม้โอ๊กผสมผสานกัน พร้อมกับผนังกระจกที่เปิดมุมมองให้เห็นถึงแนวรั้วไม้ไผ่สีเขียวด้านนอกได้เกือบรอบ
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ห้องนั่งเล่น
แม้ภายนอกจะดูเป็นบ้านทรงกล่องแบบโมเดิร์น แต่ภายในเน้นความอบอุ่นด้วยวัสดุไม้ทั้งในส่วนของพื้น เพดาน เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินและลอยตัว เพิ่มความสดชื่นด้วยมุมมองที่เปิดโปร่งออกสู่ธรรมชาติภายนอก

“ผมอยากได้ความรู้สึกที่ตื่นมาเจอกับแสงอาทิตย์ตอนเช้าโผล่มาตรงปลายเตียง ก็เลยหันห้องนอนออกไปทางทิศตะวันออก และมีสระว่ายน้ำอยู่ด้านหน้า ได้มองเห็นน้ำสะท้อนแสงอาทิตย์กับเงาต้นไม้ ได้สัมผัสถึงความสงบและสดชื่นของธรรมชาติรอบตัว แต่ถ้าวันไหนไม่อยากรับแสงก็แค่กดรีโมตเลื่อนม่านลงมา”            

แม้ภายนอกจะดูเป็นบ้านทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น แต่ภายในเน้นการใช้วัสดุไม้จริงตกแต่งแทบทั้งหมด โดยไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้เก่าที่คุณขจีสะสมไว้ผสมผสานระหว่างไม้สักกับไม้โอ๊ก ทำให้บรรยากาศภายในบ้านอบอุ่นมาก รวมไปถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวโดยใช้ไม้เป็นวัสดุประกอบอย่างกลมกลืน และหลายๆ ชิ้นทั้งโซฟา เก้าอี้ เตียงนอน หรือม้านั่งก็เน้นให้มีเส้นสายบางเบาหรือซ่อนส่วนขาให้ดูหายไปจากสายตา เพื่อให้คล้ายกับลอยอยู่เหนือพื้นไม้

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง
ตู้บิลท์อินตรงกลางเป็นทั้งตู้วางทีวี ที่เก็บของ และที่ซ่อนโครงสร้างเสาหลักของบ้าน เพื่อให้รอบบ้านดูโปร่งเบาเหมือนไร้เสา
บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง ห้องนอน
ความอบอุ่นและเรียบง่ายภายในห้องนอนที่แฝงดีไซน์ของช่องเปิดเพื่อให้สามารถเดินเข้าออกได้รอบ รวมถึงเป็นช่องเปิดที่เชื่อมต่อออกไปยังพื้นที่สีเขียวภายนอกได้เช่นกัน

“ผมชอบไม้เก่าตรงที่มันมีร่องรอยของกาลเวลาอยู่ มันเป็นความสวยงามเฉพาะตัว แต่ละชิ้นก็มีคุณค่าในตัวเองที่ไม่ซ้ำกัน ก็เหมือนกับคนที่มีความงามแตกต่างกันไป การได้มาพักผ่อนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและสัมผัสกับความอบอุ่นของไม้ภายในบ้าน มันก็เหมือนได้เติมพลังชีวิตให้ตัวเอง อีกอย่างผมยังเปิดบ้านนี้แบ่งปันให้คนที่ชอบได้มาเข้าพักในเวลาที่ผมไม่อยู่ด้วย เพื่อให้ตัวบ้านมีการใช้งานและยังสร้างรายได้มาเป็นค่าดูแลต่างๆ ได้ด้วย”

ไม่เพียงแค่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเบาเหมือนลอยอยู่เหนือพื้น หากยังเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ติดผนังแล้วดูเหมือนลอยได้ทั้งส่วนอ่างล้างหน้าและโถสุขภัณฑ์
เมื่อหลบเสาโครงสร้างไว้ด้านในทำให้เกิดช่องโปร่งที่ทำเป็นทางเดินได้รอบบ้านและยังเปิดมุมมองที่เชื่อมโยงออกไปสู่ธรรมชาติภายนอกได้อย่างใกล้ชิด
ผนังกระจกไม่เพียงแต่เปิดมุมมองภายในออกสู่ภายนอก แต่ยังสะท้อนธรรมชาติรอบตัวอย่างท้องฟ้าและภูเขาเข้าไปที่ตัวบ้านด้วย
การยกพื้นบ้านให้สูงจากพื้นดินเล็กน้อยแล้วและหลบมุมซ่อนส่วนฐานไว้ด้านในช่วยให้ตัวบ้านเหมือนลอยได้เหนือพื้นดิน โดยทำบันไดที่มีช่องลมผ่านได้ รวมถึงทำช่องระบายลมซ่อนไว้ใต้ฐานเพื่อให้ลมพัดผ่านช่วยระบายความร้อนให้กับตัวบ้านด้วย

เจ้าของ : คุณสุพรรณี วิจิตพาวรรณ และคุณขจี เกศจุมพล

ออกแบบ : คุณขจี เกศจุมพล Hachi Brand

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


บ้านชั้นเดียว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียว สร้างด้วยอิฐมอญ ในสวนดอกไม้