บ้านชั้นเดียว สร้างด้วยอิฐมอญ ในสวนดอกไม้

ดอกบานชื่นสีสดในแปลงตลอดสองข้างทางเดินนำไปสู่ บ้านชั้นเดียว ก่อผนังอิฐโชว์แนวที่มีเหลืองชัชวาลและกุหลาบเลื้อยพันขึ้นไปบนผนังคลุมตัวบ้านบางส่วนเอาไว้ บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 3 งาน ภายในหมู่บ้านสันก่อเก็ต อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในฤดูหนาวอากาศเย็นจัดอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเลขตัวเดียว ขณะที่กลางวันอากาศเย็นสบายกำลังดีเพียงต้น 20 องศาเซลเซียสเท่านั้น

เจ้าของ : คุณพลอยทับทิม สุขแสง

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
รั้วหน้าบ้านใช้อิฐมอญกรุผนังเชื่อมโยงกับตัวบ้าน มีชื่อบ้านบ่าดินกี่สื่อความหมายเดียวกัน มีรั้วเหล็กสีดำทันสมัยประกอบกัน และใช้เหล็กกล่องตีแนวเฉียงรับกับรูปแบบรั้วไม้ไผ่ข้างบ้าน

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse

เจ้าของ บ้านชั้นเดียว หลังนี้คือคุณพลอยพลอยทับทิม สุขแสง ผู้เป็นสถาปนิกและหนึ่งในผู้ก่อตั้ง บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด บริษัทจัดสวนที่มีผลงานโดดเด่นในสไตล์มินิมัล บ้านหลังนี้จึงผสมผสานทั้งความเรียบง่ายแบบโมเดิร์นในสไตล์ที่เธอชอบสำหรับการอยู่อาศัยแบบสมัยใหม่ที่สะดวกสบาย แต่เจือปนด้วยบรรยากาศอบอุ่นแบบชนบทของบ้านต่างจังหวัดด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐมอญมาตกแต่งบ้าน และนำมาตั้งชื่อบ้านว่า บ่าดินกี่ในภาษาเหนือแปลว่า อิฐ

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ทางเดินโรยหินกรวดนำไปสู่บ้านอิฐด้านใน ระหว่างทางได้ชื่นชมดอกบานชื่นสีสันสดใสที่เจ้าของบ้านเก็บเมล็ดมาหว่านเอง
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ทางเดินจากที่จอดรถอีกฝั่งเข้ามายังตัวบ้านมีต้นชงโคกำลังออกดอกสวยให้ร่มเงา

พลอยเล่าว่าเดิมทีบนที่ดินแปลงนี้มีบ้านแบบครึ่งปูนครึ่งไม้สร้างอยู่กลางพื้นที่ ซึ่งคุณแม่สร้างให้คุณยายตั้งแต่ราว 20 กว่าปีก่อน เมื่อคุณยายเสีย บ้านหลังนี้ถูกปิดไว้ ไม่ได้ใช้งาน ทำให้สภาพค่อนข้างทรุดโทรม และเกิดปัญหาคือปลวกขึ้นจนพื้นไม้ชั้นสองเสียหาย ไม่สามารถขึ้นไปใช้งานได้ ประกอบกับบ้านเดิมใช้งานไม่สะดวกนักตามลักษณะของบ้านยุคก่อน เนื่องจากตัวบ้านค่อนข้างเตี้ย มีหน้าต่างขนาดเล็กแบบบ้านทางเหนือที่มักจะทำช่องเปิดเล็กเพื่อป้องกันลมหนาว ทำให้บ้านดูทึบ พลอยจึงตัดสินใจรื้อบ้านและสร้างใหม่ โดยปรับตำแหน่งตัวบ้านให้ค่อนมาทางด้านหลังเพื่อให้เหลือพื้นที่ใช้งานอื่นๆ ได้มากขึ้น

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องอเนกประสงค์ของบ้านแยกออกจากส่วนพักผ่อนที่ใช้ฐานรกของบ้านเดิมคุณยาย โครงผนังกัลวาไนซ์และก่ออิฐมอญโชว์แนว ปลูกไม้เลื้อยขึ้นคลุมกลมกลืนไปกับธรรมชาติ
กั้นขอบเขตระหว่างที่จอดรถกับสนามหญ้าหน้าบ้านด้วยแปลงไม้พุ่ม และวางเตียงผ้าใบง่ายๆ ในสนามเป็นที่นั่งเล่น ลานนี้ยังใช้เป็นที่กางเต็นท์สำหรับเพื่อนๆ ที่แวะเวียนมาพักที่นี่ด้วย
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
เคาน์เตอร์นั่งรับประทานอาหารเช้า มองเห็นวิวสวนจากช่องแสงบานใหญ่พิเศษในห้อง
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ภายในห้องใช้งานเป็นทั้งครัว ส่วนรับประทานอาหาร พักผ่อน และดูทีวีร่วมกันของครอบครัว ยกเพดานสูงโปร่ง พร้อมช่องแสงรอบด้าน และเลือกใช้ไม้โทนสีอบอุ่นตกแต่งรับกับสีเขียวมะกอกของผนัง
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
เชื่อมต่อระหว่างอาคารด้วยเดคไม้กว้างที่เก็บเล็กผสมน้อยเศษไม้จากบ้านคุณยายและไซต์งานต่งๆ เช่นกันกับพื้นกระเบื้องลายหินอ่อนที่ได้มาจำนวนไม่มากนัก จึงนำมาใช้บริเวณหน้าห้องมุมนี้ได้ลงตัวพอดี
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
เก็บรักษาต้นลำไยเดิมเอาไว้ โดยวางตำแหน่งตัวบ้านให้ค่อนไปชิดที่ดินอีกด้าน เปิดสเปซด้านหน้าเป็นที่โล่ง

บ้านหลังนี้นำวัสดุของบ้านเดิมมาใช้งานหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องหลังคาลอนคู่ที่ยังอยู่ในสภาพดี นำมาล้างทำความสะอาดและมุงหลังคาใหม่ ไม้จากบ้านเดิมก็นำมาใช้ในส่วนโครงสร้าง ทั้งหลังคา ตัวบ้าน และพื้นระเบียงทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีวัสดุเหลือใช้จากบ้านลูกค้าของพลอยที่ไม่ต้องการแล้ว ทั้งเศษไม้เหลือใช้ กระเบื้องปูพื้น เพียงแต่หาตำแหน่งใช้งานที่เหมาะสมก็ดูลงตัวและเข้ากันได้ดี อีกทั้งช่างก่อสร้างบ้านคือคุณน้าของพลอยเอง บ้านหลังนี้จึงสร้างไปเรื่อยๆ แบบไม่รีบร้อน ใช้ระยะเวลาราว 1 ปี และงบประมาณเพียง 1 ล้านบาท รวมต้นไม้ในสวนทั้งหมด

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องนอนเตียงคู่ทาผนังสีเขียวมะกอก เปิดช่องแสงที่ผนังสองด้านของห้อง
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องนอนใหญ่ของคุณแม่รูปแบบเรียบๆ พร้อมมุมนั่งเล่นสบายๆ เลือกใช้พื้นกระเบื้องยางลายไม้สีเทา

 

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องน้ำขนาดใหญ่ที่แบ่งให้มีทั้งอ่างอาบน้ำและส่วนชาวเวอร์ในบรรยากาศรีสอร์ต
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องน้ำภายในห้องนอนใหญ่ เปิดรับแสงสว่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็มีม่านเปิด-ปิดเพื่อความเป็นส่วนตัว
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ห้องน้ำแบบเปิดโล่งรับแสงสว่างจากภายนอกได้เต็มที่ และตั้งใจปลูกเหลือชัชวาลให้เลื้อยพันเข้ามา เพื่อให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น

ผังบริเวณบ้านแบ่งพื้นที่ด้านหน้าเป็นที่จอดรถ ปรับพื้นกรวดไว้แล้ว แต่รอทำหลังคาภายหลัง เมื่อเดินมาตามทางที่ขนาบด้วยแปลงดอกไม้จะพบกับห้องส่วนกลางเป็นอันดับแรก ห้องนี้ใช้งานอเนกประสงค์ เป็นทั้งครัว ส่วนรับประทานอาหาร นั่งเล่น และดูทีวี ส่วนตัวบ้านที่อยู่ถัดไปออกแบบให้มีระเบียงกว้าง ห้องนอน 2 ห้อง และห้องน้ำอีก 2 ห้องเท่านั้น รอบๆ บ้านยังแวดล้อมไปด้วยสวนสวยจัดตกแต่งแบบง่ายๆ โดยคงต้นไม้ใหญ่เดิมของบ้านเอาไว้ ทั้งลำไย พิกุล สัก เสริมไม้พุ่มและไม้ดอกเข้าไปตามมุมต่างๆ และเว้นสเปซโล่งบางส่วนสำหรับให้เพื่อนๆ มากางเต็นท์ได้สะดวก

บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ตัวบ้านก่ออิฐมอญที่ผลิตในท้องถิ่นภาคเหนือ หาซื้อได้สะดวกตามร้านวัสดุแถวบ้าน ส่วนหลังคาบ้านทั้งหมดได้มาจากบ้านหลังเดิมของคุณยาย
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ที่นั่งไม้ยาวตลอดความยาวระเบียงที่ได้จากเศษไม้เหลือใช้จากงานต่างๆ
บ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ระหว่างห้องนอนสองห้องเปิดคอร์ตเล็กๆ เพื่อให้สามารถเจาะช่องหน้าต่างเข้าห้องนอนได้สองด้านและใช้จอดจักรยานได้ด้วย

ห้องส่วนกลางที่เห็นเคยเป็นห้องรับแขกของบ้านเดิมค่ะ มีการคงพื้นเดิมไว้ แต่รื้อผนังและเสาออก เพราะเสาบ้านเดิมค่อนข้างถี่ระยะ 3 เมตร ใช้งานค่อนข้างยาก ห้องนี้จึงเพิ่มขนาดเป็น 4.4 x 5.2 เมตร ใช้โครงกัลวาไนซ์และก่ออิฐทับ ส่วนพื้นเดิมก็ปูกระเบื้องทับลงไปใหม่ ผนังอิฐที่เป็นไฮไลต์หลักของบ้านและเป็นที่มาของชื่อบ้านหลังนี้ด้วยนั้น ก็เป็นอิฐมอญในภาคเหนือ ซื้อจากร้านวัสดุละแวกบ้าน

แปลงผักสวนครัวหลังบ้านที่คุณน้าของพลอยซึ่งอยู่บ้านติดกันมาปลูกและดูแลทั้งหมด เน้นปลูกพืชผักที่ใช้รับประทานเป็นประจำหมุนเวียนตามฤดูกาล ได้แก่ กวางตุ้ง กะหล่ำดอก บวบ น้ำเต้า มะเขือ ผักชี โหระพา เป็นต้น
แปลงผักที่คนในครอบครัวช่วยกันดูแล นอกจากไว้เก็บกินแล้ว ส่วนที่เหลือยังนำไปขายในชุมชนด้วย

ช่วงที่ก่อสร้างบ้าน พลอยจะมาที่นี่เดือนละครั้ง มีแบบมาให้น้าทำ ระหว่างที่เราอยู่กรุงเทพฯ อันไหนไม่เข้าใจก็จะเขียนจดหมายส่งมาหรือส่งไฟล์ให้น้องช่วยพริ้นต์ให้น้าดูอีกที บางอุปกรณ์ก็สั่งทำมาเลยแบบที่ต้องการแล้วให้น้าติดตั้งก็มี เราทำไปทีละเล็กละน้อย มีเงินห้าหมื่นก็ทำทีนึง หรือมีเงินสองหมื่ี่นก็ค่อยทำอีกที เริ่มจากห้องส่วนกลางก่อน ถัดมาคือตัวบ้าน จนถึงรั้วด้านหน้า แล้วก็ศาลพระภูมิ ทำแยกกันไปทีละส่วน แต่ในอนาคตพลอยตั้งใจว่าจะทำห้องน้ำเพิ่มสำหรับเพื่อนๆ ที่มากางเต็นท์ให้ใช้งานสะดวก

แนวรรั้วข้างบ้านที่ตัดไม้ไผ่แถวบ้านมาทำทีละเล็กละน้อย ดีไซน์ไม้ไผ่เรียงในแนวเฉียงรับกับลวดลายประตูเหล็กหน้าบ้าน
บัานชั้นเดียว บ้านอิฐ brickhouse
ผนังกระจกเฟรมอะลูมิเนียมสีดำ ทำหน้าต่างบานกระทุ้งทันสมัย และใช้กระจกเขียวใสลดความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน

เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


บ้านชั้นเดียว ในอ้อมกอดของขุนเขา

บ้านชั้นเดียว แบบล้านนาในกลิ่นอายญี่ปุ่น