MITBURY THE PUBLIC HOUSE คาเฟ่ใต้ร่มไม้ใหญ่ ร่มรื่นส่วนตัวหลังกำแพงช่องลม

Mitbury The Public House คาเฟ่บรรยากาศร่วมสมัยท่ามกลางแมกไม้ในพื้นที่ระหว่างถนนสายแม่ริม-สะเมิงและลำน้ำแม่สา ที่ตั้งใจให้อาคารมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จำเป็น และเปิดรับพื้นที่ภายนอกอาคารใต้ร่มไม้ให้มากที่สุด

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบสถาปัตยกรรม : WOS Architects
ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน : Estudio
ออกแบบสวน: ชินมิษ บุนนาค, อภิสรา ฉวีวงษ์ และสวนนงนุช


#สถาปัตยกรรมที่เชื่อมโยงสู่ธรรมชาติ
ทั้งเชื่อมโยงสู่ธรรมชาติ แต่ก็เป็นขอบกั้นพื้นที่การใช้งานไปพร้อมกัน สถาปัตยกรรม และอาคารในโครงการนี้ ออกแบบโดยคำนึงถึงประสบการณ์ของพื้นที่ซึ่งมีลักษณะเป็นลำหุบและมีต้นไม้ใหญ่โอบล้อมเป็นสำคัญ

“จากโจทย์และลักษณะเฉพาะของพื้นที่ แทนที่จะสร้างอาคารอยู่ริมน้ำ ผู้ออกแบบเลือกที่จะวางตัวอาคารทั้งหมดมาอยู่ชิดแนวเนินดินริมถนน เว้นที่ว่างหลบต้นไม้เดิม พรางตัวอาคารด้วยแนวผนังอิฐบล็อกช่องลม โดยตั้งใจให้ตัวสถาปัตยกรรมทำหน้าที่เสมือนแนวขอบเขต และทางผ่าน (Threshold) ไปสู่ธรรมชาติ เมื่อมองมาจากบนถนนที่อยู่ระดับสูงกว่าอาคาร จะเห็นสะพานทางเข้าอยู่ใต้ต้นก้ามปูขนาดใหญ่ นำคนเดินข้ามตัวอาคารไปสู่วิวของป่าและลำน้ำ ที่ปลายสะพานเป็นบันไดทอดยาวลงไปสู่สวนที่ถูกซ่อนไว้ด้านล่าง ซึ่งเปรียบเสมือนห้องโถงใหญ่ของโครงการ ที่สวนด้านล่างนี้จะห้อมล้อมไปด้วย ลำธาร โขดหิน เนินดิน ต้นไม้ใหญ่ และผนังบล็อกช่องลมที่ช่วยอำพรางห้องน้ำ ห้องครัว และส่วนเซอร์วิสไว้ด้านหลัง โดยมีตัวร้านเล็ก ๆ ยื่นออกมาจากแนวผนังให้ผู้มาเยื่อนได้เข้าไปสังอาหารแล้วออกมานั่งทานในสวน”


#กลมกลืนกับบริบทด้วยอาคารที่ถูกแบ่ง และวัสดุสีเอิร์ธโทน
เพื่อให้สถาปัตยกรรมไม่ข่มบรรยากาศจนเกินไป การออกแบบให้เป็นอาคารขนาดเล็กหลายหลัง รวมทั้งการเลือกวัสดุอาคารที่มีโทนสีกลมกลืนไปกับพื้นที่โดยรอบ เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกร่วมไปกับบรรยากาศธรรมชาติได้มากขึ้น

“ตัวอาคารในโครงการแบ่งเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดเล็ก 3 หลัง ได้แก่ อาคารร้านกาแฟและห้องครัว อาคารเก็บของและห้องพักพนักงาน และอาคารห้องน้ำ รูปแบบของหลังคาเป็นหลังคาจั่วที่องศาไม่เยอะ เพื่อให้สัดส่วนของอาคารดูเป็นมิตร แทรกตัวอยู่กับต้นไม้เดิมได้ ส่วนกำแพงบล็อกช่องลมมีความสูงแค่พอดีสำหรับบังอาคารเก็บของและห้องน้ำ โดยกำแพงบล็อกช่องลมนี้ ยังวิ่งทะลุเข้าไปในร้านกาแฟเพื่อกั้นระหว่างตัวร้านกับห้องครัวด้านหลัง สำหรับสะพานและบันไดออกแบบให้มีความโปร่งด้วยราวกันตกที่ทำจากตะแกรงเหล็ก ตัวสถาปัตยกรรมทั้งหมดเน้นออกแบบให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติด้วยโทนสีน้ำตาลและเทาอมเขียวดูเรียบง่าย ช่วยขับเน้นชิ้นงานโบราณไม้แกะสลักลวดลายอ่อนช้อย”

Design Tips
#บล็อกช่องลม
วัสดุที่ทั้งปิดกั้น และเชื่อมโยงองค์ประกอบสถาปัตยกรรมที่ทำหน้าที่เสมือนแนวขอบเขต และทางผ่าน (Threshold) ไปสู่ธรรมชาติ ได้อย่างน่าสนใจ บล็อกช่องลมถือเป็นวัสดุที่เหมาะกับสถาปัตยกรรมแบบทรอปิคัลโมเดิร์นในไทยอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติที่ยอมให้ทางลมไหลผ่าน ยิ่งหากผลิตด้วยอิฐแดงก็สามารถช่วยคงความชื้น ช่วยให้พื้นที่โดยรอบเย็นลงได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยพรางสายตาให้เกิดมุมมองตามที่กำหนดได้ ทั้งยังรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น แต่ไม่ได้ตัดขาดไปเสียหมดเหมือนอย่างกำแพงทึบทั่วไป


ที่ตั้งMitbury The Public House
99/3 หมู่ 9 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่โทร. 06-2594-2422พิกัด: https://maps.app.goo.gl/ooj7BnSzYaPQkoRj9


ภาพ: พฤกษคุณ กรอุดม, อรไพลิน ลีลาศิริวงศ์
เนื้อหา: WOS Architects
เรียบเรียง: Wuthikorn Sut