ธรรมชาติโอชา บรรยากาศเขียวชอุ่มร่มรื่นบนเนื้อที่ 6 ไร่

ความสะพรั่งสดชื่นด้วยสวนป่าที่รายรอบ ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเดินชมสวนพฤกษศาสตร์ ทำให้ ธรรมชาติโอชา ร้านอาหารดังย่านบางกรวย มีลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย ทั้งติดใจในรสชาติอาหารและบรรยากาศของร้านที่เขียวชอุ่มร่มรื่น

ทีมงานบ้านและสวนเดินทางไปถ่ายภาพที่ร้านนี้ 2 ครั้ง เพราะสวนและอาคารมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง และเติบโตไปเรื่อย ๆ ถือเป็นสถานที่ที่ดูมีชีวิตชีวาทุกครั้งที่ได้มาเยือน นั่นเพราะ คุณกิ่ง – เอกกิ่ง พงศ์ขจร เจ้าของและผู้จัดสวนแห่งนี้ ดั้นด้นไปเสาะหาพรรณไม้มาปลูกประดับร้าน ทุกต้นมีป้ายชื่อติดไว้ รวมถึงไม้ในกระถางใหญ่ เช่น พญากาสัก ส่วนไม้ใหญ่ที่หายากมีมากมายหลายต้น เช่น ตะคร้ำ ตะคร้อ มีไม้ชื่อเพราะอย่างแก้วกลางดง รวมถึงจิกน้ำ ที่ชอบขึ้นริมน้ำ ซึ่งที่นี่มีมากที่สุด เพราะมีบึงใหญ่ มีบัวสายสีแดงอมชมพูเข้มจากทะเลบัวแดง จังหวัดอุดรธานี รวมทั้งไม้อื่น ๆ จากอีกหลายจังหวัด เช่น จันทบุรี นครนายก ราชบุรี ฯลฯ

คุณกิ่งเล่าว่า “ชอบไม้ เลยซื้อป้ายนี้จากตลาดของเก่าวัดสวนแก้ว เก็บไว้นานหลายปีก่อนทำร้านนี้ เข้าใจว่าเคยเป็นป้ายชื่อร้านอาหารมาก่อน ไม้หนาประมาณ 3 นิ้ว พอมาทำร้านอาหารเลยตั้งชื่อนี้ตามไปเลย” คุณกิ่งมักแวะไปตลาดวัดสวนแก้วเสมอ พบอะไรที่จะนำมาปรับปรุงได้ มักซื้อเก็บไว้ก่อน ต่อมามีเวลาก็จะสั่งช่างทำตามดีไซน์ที่เธอตั้งใจ
ห้องอาหารด้านหน้า ผนังมีมุมมองผ่านกระจกใสเห็นทิวทัศน์บึงน้ำและป่าเขียว พร้อมชุดโต๊ะเก้าอี้รับลมและอากาศด้านนอก

คุณกิ่งมักเลือกต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบเพื่อป้องกันความรกเรื้อจากใบไม้ร่วง ชอบทรงลำต้นไม่สูงตรง แต่มีลักษณะที่เอนเอียงบิดโค้งแปลกตา ครั้งหนึ่งไปพบไม้ 2 ต้นชนิดเดียวกัน มีต้นครึ่งซีกด้านซ้ายและขวาที่ตุ้มรากมีสภาพดี จึงนำปลูกประกบกันเป็นซุ้มประตูสวยงามในมุมหนึ่งของสวนแห่งนี้ “เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 6 ไร่ค่ะ จัดสวนและออกแบบอาคารเอง แรก ๆ เป็นที่ว่างไม่มีหญ้าเลย แม้แต่ก้อนหินสักก้อน น้ำก็ไม่มีคุณภาพ ตอนถมที่ต้องยกระดับไว้กักน้ำ ปรับคุณภาพน้ำที่ค่อนข้างเค็มแล้วถึงค่อยสูบลงมา”

แรกเริ่มมีการปรับถมพื้นที่ จึงสูบน้ำเดิมไว้ที่บ่อด้านบน ปรับคุณภาพด้วยปูนขาวจนน้ำจืดสนิท แล้วใช้ระบบกาลักน้ำปล่อยจากด้านบนลงสู่บึง ปัจจุบันใช้ภาชนะไผ่สาน เช่น ชะลอมใส่เหง้าบัว แล้วครอบด้วยเหล็ก 2 เส้น ไขว้กันเป็นรูปโดมปักตรึงครอบชะลอมไม่ให้ลอย จนกว่ารากบัวจะงอกลงยึดดิน ซึ่งทิ้งไว้ได้เลย ไม้ไผ่สานจะผุพังต่อไปกลายเป็นปุ๋ย ปัจจุบันมีบัวแบ่งบานหลายกอ ในยามเช้าจะดูสวยงามมาก

บึงบัวขนาดใหญ่ แหล่งน้ำสำคัญที่ใช้ดูแลสวน ปลูกบัวสายสีแดงอมชมพูเข้มจากทะเลบัวแดง จังหวัดอุดรธานี
ระเบียงคาเฟ่นอกห้องปรับอากาศ ติดบึงน้ำได้ลมเย็นและวิวน้ำ

คุณกิ่งเรียนจบการออกแบบจากสถาบันแดงส์ดีไซน์ และมีผลการเรียนดีเด่น เคยได้รางวัลยังดีไซเนอร์ และรับทุนไปศึกษาดูงานที่ประเทศฝรั่งเศสถึง 2 ครั้ง ต่อมาได้ร่วมงานกับร้านเสื้อของคุณกรกนก สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และร้านเสื้อของคุณปริญญา มุสิมาค ถัดมาเป็นกองบรรณาธิการของนิตยสารผู้หญิงวันนี้ ได้พบปะสัมภาษณ์มัณฑนากรและสถาปนิกหลายท่าน อาคารและสวนที่นี่จึงเป็นผลงานของเธอทั้งหมด

“พวกต้นไม้ก็ศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตค่ะ ไม้โตเร็วปลูกเป็นฉากหลัง ไม้โตช้าไว้ด้านหน้า แล้วปลูกไม้พุ่มไว้หน้าสุด แรก ๆ เลยก็ปรึกษา คุณวรวิทย์ อังสุหัสต์” (อดีตกองบรรณาธิการแผนกสถาปัตยกรรมของบ้านและสวน ปัจจุบันเปิดบริษัทกรีนสเกล จำกัด รับจัดสวน)

อาคารกระจกสีชื่อเรือนร่ำรวย นำหน้าต่าง–ประตูกระจกสีสมัยก่อนจากตลาดวัดสวนแก้ว มาประกอบใหม่เป็นห้องปรับอากาศ รับรองลูกค้าที่มาอุดหนุนเบเกอรี่
โต๊ะเก้าอี้ส่วนใหญ่มาจากตลาดของเก่าวัดสวนแก้ว ที่นำมาซ่อมแซมปรับปรุงใหม่ ขัดผิว ลงน้ำมัน ทาสี ได้เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าดี ๆ ไว้ใช้ในสวน

คุณกิ่งจะลงดูแลสวนเองสัปดาห์ละครั้ง มีคนสวนชายเพียง 2 คน สำหรับพื้นที่ 6 ไร่นี้ การรดน้ำใช้ระบบสปริงเกลอร์ โดยสูบขึ้นมาจากบึงบัว จึงมีอินทรียธาตุจากตะกอนมูลปลาที่เลี้ยงไว้ด้วย ส่วนหอยเล็ก ๆ ที่คอยกัดกินบัว ก็ใช้วิธีโรยกากชาลงไปช่วยกำจัด ส่วนไม้บนบกทั่วไป ไม้กระถางใช้กากกาแฟ ปุ๋ยอื่น ๆ ใช้น้ำซาวข้าวผสมน้ำล้างปลา รดตามหน้าดินเป็นระยะ ไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมีเด็ดขาด นอกจากนี้ถ้ามีใบไม้ร่วงที่ไม่มากนัก แม่บ้านจะกวาดไปพักไว้โรยดินทับ รอจนใบไม้ผุจึงแบ่งออกมาผสมกับดินปลูกไว้ใช้ต่อไป และเพื่อเพิ่มสีสันความสดชื่นจะนำไม้ดอกมาจัดเป็นแปลงเล็ก ๆ เปลี่ยนตามฤดูกาลที่ดอกไม้นั้นๆแบ่งบานทุก 3 – 4 เดือน เป็นความเปลี่ยนแปลงมุมมองใหม่ ๆ ให้สวนดูไม่น่าเบื่อ

ตู้โทรศัพท์สาธารณะสีแดงสไตล์อังกฤษที่นำมาประดับสวนได้สะดุดตา
แคคตัสมีทั้งโชว์และจำหน่าย ซึ่งมีผู้ดูแลที่สามารถให้คำแนะนำได้อย่างชำนาญ ที่บ้านของคุณกิ่งเองก็สะสมไว้ด้วยความชอบส่วนตัว  

ธรรมชาติโอชาได้รับรางวัล ASIA TOP 80 จากสถาบันในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เน้นรางวัลด้านไลฟ์สไตล์ให้แก่โรงแรมและภัตตาคารในเอเชีย นอกจากนี้ยังเคยได้รับคัดเลือกเป็น Thai Select ที่ ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี แนะนำให้เป็นจุดต้องแวะเช็กอินของจังหวัด

นิตยสารบ้านและสวน เดือนเมษายน 2566
เรื่อง: มัญชุสา
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล
เจ้าของ – จัดสวน: คุณเอกกิ่ง พงศ์ขจร