Nusara ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง เล่าความทรงจำถึงคุณยายนักตัดเสื้อ

Nusara – นุสรา ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง ของเชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ที่ขอย้ายทำเลใหม่จากร้านนุสราเดิม เพื่อนำเสนอประสบการณ์การรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ พร้อมเสพบรรยากาศวิวที่แสนอลังการสวยงามของวัดโพธิ์ฯ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Tastespace.co

ร้านอาหารไทยโมเดิร์น นามว่า “Nusara – นุสรา” กับชื่อที่ตั้งขึ้นเกิดจากการนำความทรงจำ และความรักที่มีต่อคุณยาย “นุสรา” คุณยายของเชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร และคุณตาม-ชัยสิริ ทัศนาขจร น้องชาย มาถ่ายทอดผ่านบรรยากาศที่เล่าเรื่องราว และคาแร็กเตอร์สนุกสนานของคุณยายช่างตัดเสื้อ มีทีมออกแบบจาก Tastespace.co นำโดยคุณฮิม-กิจธเนศ ขจรรัตนเดช รับหน้าที่นำเสนอประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารผ่านการใช้สอยพื้นที่ต่าง ๆ ภายใต้การออกแบบที่คลี่คลายมาจากคาแร็กเตอร์ และอาชีพของคุณยายในบรรยากาศแบบ Fabric Library

Nusara ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง
ร้านอาหารไทยโมเดิร์น นามว่า "Nusara - นุสรา" กับชื่อที่ตั้งขึ้นเกิดจากการนำความทรงจำ และความรักที่มีต่อคุณยาย "นุสรา"
ร้านอาหารไทยโมเดิร์น นามว่า "Nusara - นุสรา" กับชื่อที่ตั้งขึ้นเกิดจากการนำความทรงจำ และความรักที่มีต่อคุณยาย "นุสรา"

รีโนเวทโฮสเทลเก่าสู่ร้านอาหารไทยเสิร์ฟวิววัดโพธิ์

จากร้านนุสราเดิมที่อยู่ในซอยท่าเตียน ได้ย่านทำเลใหม่มาอยู่ที่ปากซอย ติดถนนมหาราช กับความพิเศษของวิววัดโพธิ์ฯ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามพอดี ย้อนกลับไป อาคารนี้เคยเป็นโฮสเทลปิดร้างมานานกว่า 3 ปี ก่อนได้รับการรีโนเวทใหม่ในครั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงอยู่ที่การเปลี่ยนดีไซน์ของโฮสเทลเดิม จากที่ต้องมีความเป็นส่วนตัว มีหน้าต่าง และผนังเปิดบ้าง-ทึบบ้าง ให้กลายเป็นร้านอาหารเน้นวิวอลังการของวัดโพธิ์ฯ รวมถึงต้องทุบห้องพักที่ถูกซอยเป็นห้องย่อย ๆ ออกทั้งหมด พร้อมกับปรับระดับพื้นใหม่ให้ห้องรับประทานอาหารมีระดับพื้นที่เท่ากัน เหมาะสมกับการใช้งาน

เพราะต้องการให้ลูกค้าเสพวิววัดโพธิ์ฯ ได้เต็มที่ จึงเน้นให้ลูกค้ามานั่งในพื้นที่ครึ่งหน้าของร้านมากที่สุด ผนังด้านหน้าได้รับการปรับช่องเปิดใหม่ กรุกระจก Extra clear เพื่อให้สามารถชมวิววัดโพธิ์ฯ ได้อย่างแจ่มชัดสวยงามขึ้น ขณะที่พื้นที่ครึ่งหลังกลายเป็น Back-of-house และจัดการเปลี่ยนงานระบบน้ำ-ไฟใหม่ทั้งหมด เพราะผังเดิมไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเป็นร้านอาหาร นอกจากนี้ ยังมีการเจาะช่องลิฟต์สำหรับโดยสาร และช่องลิฟต์สำหรับส่งอาหารเพิ่มเติม ทั้งยังทุบชั้นลอยออกเปิดให้เพดานห้องครัวดูสูงโปร่ง เชฟทำงานได้สะดวกขึ้น

ร้านอาหารไทยโมเดิร์น นามว่า "Nusara - นุสรา" กับชื่อที่ตั้งขึ้นเกิดจากการนำความทรงจำ และความรักที่มีต่อคุณยาย "นุสรา"
Nuss Bar บาร์ค็อกเทลชั้น 1 ลายตะเข็บผ้า สู่แรงบันดาลใจในการออกแบบไลท์ติ้งข้างหลังบาร์
ร้านอาหารไทยโมเดิร์น นามว่า "Nusara - นุสรา" กับชื่อที่ตั้งขึ้นเกิดจากการนำความทรงจำ และความรักที่มีต่อคุณยาย "นุสรา"
Nuss Bar บาร์ท่าเตียน

ย้อนรำลึกถึงคุณยายนักตัดเสื้อผ่านภาษางานออกแบบ

นอกจากนำเสนอเอกลักษณ์อาหารไทยแต่ละภาคในรูปแบบโมเดิร์นที่เชฟต้นตั้งใจรังสรรค์ ความพิเศษที่ทำให้ “นุสรา” มีเรื่องราวน่าสนใจ นั่นคือการนำภาพจำที่มีต่อคุณยายนุสราอย่างการนั่งทำงานอยู่ในห้องตัดเสื้อรายล้อมด้วยผ้านานาชนิด มาถ่ายทอดลงสู่พื้นที่ของร้านในทุกชั้น ด้วยการคลี่คลายผ่านภาษางานออกแบบ

เริ่มจาก Nuss Bar บาร์ค็อกเทลชั้น 1 กับการสะท้อนคาแร็กเตอร์คุณยาย และหยิบเรื่องของผ้าที่เกี่ยวข้องกับอาชีพช่างตัดเสื้ออย่าง ลายตะเข็บผ้า ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบไลท์ติ้งข้างหลังบาร์ เป็นเหมือนช่องไฟให้ไฟลอดออกมา คล้ายตะเข็บผ้าเรืองแสงไหลขึ้นไปบนฝ้า ธีมสีเน้นใช้สีส้ม-แดงสดมาเป็นสีของผนังที่มีผิวมันวาว ตัวเคาน์เตอร์เป็นเหมือนหลอดด้ายเห็นเป็นเส้นแนวนอนกลม ๆ และใช้ความเป็นสีแดง ช่วยสื่อถึงความคาแร็กเตอร์สนุกสดใส ทำช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่มองเห็นบรรยากาศของย่าน และสร้างความน่าสนใจให้แก่ผู้คนที่สัญจรไปมา

ใกล้กับ Nuss Bar เชื่อมต่อมายัง Lounge Area พื้นที่ต้อนรับลูกค้าที่จัดเสิร์ฟ Welcome Drink พร้อมเล่าที่มาของร้าน เด่นด้วยการออกแบบดิสเพลย์จัดแสดงผ้าพิมพ์ลาย หลอดด้ายสีจัดจ้าน จักรเย็บผ้า และหุ่นลองเสื้อ เพื่อเล่าประวัติของคุณยายนุสราว่าคือใคร โดยผ้าเหล่านี้จะกระจายไปยังชั้น 2 และ 3 ด้วยการนำมาใช้เป็นผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ที่กำหนดตามธีมสีในแต่ละชั้น

"Nusara - นุสรา" ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง วิววัดโพธิ์
"Nusara - นุสรา" ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง วิววัดโพธิ์

สร้างประสบการณ์ใหม่ระหว่างการรับประทานอาหาร

เสร็จจาก Lounge Area ต่อไปจะเป็นการพาลูกค้าไปยังห้องครัวเพื่อรับประทานขนมคำแรก ก่อนพาไปยังชั้น 4 เพื่อรับประทานอาหารเรียกน้ำย่อย เสิร์ฟวิวยามค่ำคืนของวัดโพธิ์ฯ มุมสูงผ่านบรรยากาศเหมือนกลาสเฮ้าส์ ชั้นนี้ออกแบบเคาน์เตอร์เป็นคอนทัวร์ เกิดจากการนำความเป็นประเทศไทยมาตีความสื่อถึงอาหารไทยแต่ละภาค ชั้นนี้ลูกค้าสามารถเสพวิวได้ราว ๆ 10 นาที ก่อนลงมารับประทานอาหารหลักต่อยังชั้น 2 และ 3 ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวน และลักษณะการจองโต๊ะของลูกค้า

โดยชั้น 3 เหมาะกับลูกค้าที่เป็นกรุ๊ป ใช้สีเหลืองเป็นธีมสีหลัก เห็นได้จากผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ที่มีลวดลายสะท้อนคาแร็กเตอร์ของคุณยายนุสรา ตัดกับสีเขียวสีหลักของร้านนุสราเดิม ชั้นนี้ลูกค้าจะเห็นวิวที่เยอะขึ้น โดยลดเรื่องของงานตกแต่งลง เพื่อให้วัดโพธิ์ฯ มีความโดดเด่น ทั้งยังมีห้องเก็บไวน์ ทำให้คนที่เดินขึ้นมามองเห็น Wine Cellar ก่อนเดินเข้าไปด้านใน พร้อมวิวแบบเต็ม ๆ

"Nusara - นุสรา" ร้านอาหารไทยไฟน์ไดนิ่ง วิววัดโพธิ์
Nuss Bar บาร์ท่าเตียน วัดโพธิ์

ชั้น 2 มีการทำงานร่วมกับศิลปินในการทำ Installation Art งานศิลปะติดผนัง ที่นำเส้นทองแดงมาทอเป็นผืนผ้า สื่อถึงเรื่องของผ้า อันเป็นงานที่คุณยายรัก ชั้นนี้จัดให้มีห้องไพรเวตจำลองบรรยากาศมาจากร้านนุสรา 1 ด้วยการนำเฟอร์นิเจอร์มาปรับสเกลใหม่ ใช้โคมไฟ และฝ้าที่เหมือนร้านนุสราเดิมมากที่สุด ธีมสีหลักเน้นผ้าบุเฟอร์นิเจอร์สีแดงตัดกับผนังสีเขียว มองเห็นวิววัดโพธิ์ฯ ในระดับที่ลดหลั่นลงมา แต่ยังคงเป็นวิวตระการตาเช่นเดิม

เมื่อมาที่นี่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับความรู้สึกตื่นเต้นไปกับมื้ออาหารตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่เชฟต้นตั้งใจให้เกิดขึ้น ไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านระหว่างสเปซเพื่อรอเจอกับความพิเศษข้างหน้า นับเป็นการเรียงลำดับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เหมือนใคร อีกแนวทางการสร้างสรรค์ร้านอาหารให้เป็นที่น่าจดจำ เพราะไม่อาจหาประสบการณ์เช่นนี้ได้จากที่อื่น

ที่ตั้ง
Nusara – นุสรา
336 ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/ox26TinPLK6o88MRA
โทร. 09-7293-5549

เจ้าของ: เชฟต้น-ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร และคุณตาม-ชัยสิริ ทัศนาขจร
ออกแบบ: Tastespace.co
ภาพ: SkyGround architectural film & photography
เรื่อง: Phattaraphon