Shopfront Design

5 ไอเดีย Shopfront Design ออกแบบ หน้าร้าน เพิ่มมูลค่าธุรกิจ

Shopfront Design
Shopfront Design

ด่านแรกของร้านค้า ธุรกิจขนาดเล็ก คาเฟ่ ที่ลูกค้าจะเห็น และเป็นเหตุผลหนึ่งของการตัดสินใจเข้าร้านหรือไม่ก็คือ หน้าร้าน หรือ Shop Front นั่นเอง การออกแบบหน้าร้านให้ดึงดูดลูกค้าจึงสำคัญมาก และเป็นตัวตัดสินในการใช้จ่ายของลูกค้าตั้งแต่แรกเห็นได้เลย

ซึ่งการออกแบบมีที่มาหลายอย่าง ทั้งการแก้ปัญหาขนาดพื้นที่เดิมที่จำกัดของอาคาร แก้ปัญหาเรื่องวัสดุเดิมด้านหน้าอาคารที่เก่าดูไม่น่าสนใจ หรือความต้องการใช้พื้นที่ภายในสำหรับทำงาน มีไอเดียที่มาของการออกแบบตกแต่ง หน้าร้าน มากมายให้น่าสนใจ สนุก และดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้านของคุณ.Shop Front ที่ดี เปิดมุมมองหน้าร้านให้กว้าง ควรออกแบบแสงสว่างให้เพียงพอ และเราพาไปดูความน่าสนใจที่อาจไม่เข้าเกณฑ์ แต่เข้าที.วันนี้ room พามาชม 5 ไอเดียดีไซน์หน้าร้านที่น่าสนใจ เป็นแนวทางสำหรับใครที่กำลังทำร้านของตัวเอง หรือมีแพลนจะทำร้าน มีอะไรบ้างไปชมกัน

ผนังทึบก็ดึงดูดลูกค้าได้
เหมือนหมัดฮุก ไม่ใช่แค่วิธีเปิดหน้าร้านให้โล่ง กรุกระจกใส จะเป็นวิธีเดียวที่ดึงดูดให้คนสนใจร้านได้ การทำผนังทึบ ก็ทำให้ร้านน่าสนใจได้เหมือนกัน สำหรับร้านที่ไม่ต้องการเปิดให้หน้าร้านเป็นกระจกโล่งเกินไป ต้องการใช้พื้นที่ด้านในสำหรับทำงานด้วย วิธีการทำผนังทึบแบบนี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่อาจจะต้องเป็นผนังทึบที่มีรายละเอียด เป็นผนังทึบที่เหมือนงานศิลปะชิ้นหนึ่ง ต้องดูบริบทรอบข้าง อาคารใกล้เคียงเป็นอย่างไร และอาจเลือกทำให้ฉีก แตกต่างออกจากรอบข้างก็ทำให้ดูน่าสนใจขึ้นมาได้เหมือนกัน เหมาะกับร้านตัดชุดแต่งงาน ร้านคาเฟ่กึ่งแกลอรี่


ร้าน : EUPHORIA BRIDAL GALLERY
ออกแบบ : ngoac.space

เปลี่ยนโฉมอาคารด้วยวัสดุใหม่ที่แตกต่างจากอาคารเดิม
วัสดุเดิมของอาคารเป็นผนังปูนซึ่งร้านขายสินค้าใหม่ที่เข้ามาใช้งานเป็นร้านสินค้าแฟชั่น ด้วยคาแรกเตอร์ของร้านใหม่อาจจะไม่ลงตัวกับอาคารเดิม ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้การกรุผนังใหม่ด้วยวัสดุอย่างอะลูมิเนียม เปลี่ยนโฉม เปลี่ยนคาแรกเตอร์ใหม่ให้อาคารด้วยการเลือกกรุผนังเพียงไม่กี่แผง ทำให้ได้ภาพลักษณ์ใหม่ที่แปลกตา ขัดกับวัสดุเดิมของอาคารเก่าไปอย่างสิ้นเชิง และยังใช้หลอดไฟนีออนเข้ามาช่วยตกแต่งให้เป็นเอกลักษณ์ ชื่อแรกของแบรนด์ให้เป็นภาพจำด้วยวิธีที่เรียง่ายแต่ได้ผลลัพธ์ที่มาก เหมาะกับร้านขายสินค้าแฟชั่น ร้านขายกระเป๋า รองเท้า


ร้าน : Harmay Space
ออกแบบ : AIM Architecture 

ออกแบบให้ส่วนหน้าร้านและภายในต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน
ออกแบบให้ส่วนหน้าของร้านไหลต่อเนื่องเข้าไปยังพื้นที่ภายใน ให้ดูต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน ทำให้พื้นที่ดูไหลลื่น และดึงดูดสายตาเข้าสู่พื้นที่ภายในร้าน ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับการออกแบบหน้าร้านให้ดูเปิดโล่ง ติดตั้งกระจกใสให้เห็นความต่อเนื่องของแนวผนังร้าน เหมาะกับร้านขายสินค้าแฟชั่น ร้านหนังสือ ร้านรองเท้า


ร้าน : Antiquarian Book Shop in Jimbocho, Japan
ออกแบบ : n o t architects studio

ใช้สินค้าของร้านเป็นวัสดุแต่งหน้าร้าน
การแต่งหน้าร้าน เป็นฟาซาดจากสินค้าของร้าน เป็นได้ทั้งการโชว์สินค้าให้เป็นภาพจำ แสดงถึงความทนทานแข็งแรงของสินค้าเอง เป็นได้ทั้งส่วนบังสายตา ได้ความสวยงาม และความแตกต่างจากร้านอื่น เพราะร้านอื่นไม่ได้ขายสินค้าแบบเดียวกับร้านเราแน่ๆ เหมาะกับร้านขายอุปกรณ์ทั่วไป ของที่ระลึก


ร้าน : FAN WORKING BEIJING, China
ออกแบบ : Golucci Interior Architects 

หน้าร้านหลายฟังก์ชันสำหรับร้านขนาดเล็ก
สำหรับร้านขนาดเล็ก พื้นที่ไม่มาก ถ้าหากขายสินค้าที่สามารถทำเป็นแบบซื้อกลับบ้านได้ ไม่ต้องมีพื้นที่นั่งในร้าน การออกแบบหน้าร้าน และพื้นที่ในร้านโซนเคาน์เตอร์สามารถรวมเป็นส่วนเดียวกันได้ เป็นทั้งส่วนดิสเพลย์โชว์ตัวร้าน และมีฟังก์ชันไปในตัว ไม่เปลืองพื้นที่ ทำให้ร้านโดดเด่น และใช้งานพื้นที่ด้านในของร้านเป็นส่วนเตรียมของได้ด้วย เป็นการใช้พื้นที่ขนาดเล็กให้ใชประโยชน์ได้หลายต่อ เหมาะกับร้านคาเฟ่ ขายเครื่องดื่ม อาหาร


ร้าน MOTHER PEARL, Hongkong
ออกแบบ : a work of substance

__________________

ดูตัวอย่างงานออกแบบร้านค้าอื่นๆ ได้ที่

PLAYWORKS SHOP&CAFE ช็อปขายของที่ระลึกและคาเฟ่เชียงใหม่ แรงบันดาลใจจากร้านชำสไตล์ญี่ปุ่น