บ้านการ์ตูนอนิเมะ

35 บ้านสวยยอดฮิตของบ้านและสวนในโลกอนิเมะ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ
บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ น่าจะเคยเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน คราวนี้เราขอนำบ้านสวยยอดนิยมของ บ้านและสวน มาแปลงเป็น บ้านการ์ตูนอนิเมะ กันบ้าง โดยใช้แอปดังอย่าง Loopsie เป็นตัวเจนเนอเรต ไปดูกันว่าจะสวยน่ารักน่าอยู่กันแค่ไหน

“บ้านเขียนไข” โฮมสตูดิโอในบ้านไม้สไตล์พื้นถิ่น

  • เจ้าของ : คุณบุษราพรรณ ไพรทอง และ คุณสาโรจน์ ยอดยิ่ง
  • ออกแบบ : Sher Maker โดยคุณธงชัย จันทร์สมัคร และคุณพัชรดา อินแปลง

บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปิน “เขียนไขและวานิช” การออกแบบบ้านไม่ได้มีแนวคิดที่ซับซ้อน ด้วยเจ้าของบ้านเพียงแค่อยากอยู่ในบรรยากาศที่สงบและใกล้ชิดกับสภาพแวดล้อมให้มากที่สุด บ้านจึงมีความเป็นพื้นถิ่นชนบท ไม่ได้ทำให้มีทางเข้า-ออกชัดเจน แต่ใช้ลักษณะเปิดพื้นที่โล่งอย่างบ้านชนบท ไม่มีรั้วมิดชิดหรือมีประตูหลักที่ล็อกแล้วปิดได้ทั้งหลัง ซึ่งเข้ากับบริบทรอบบ้านที่มีความเรียบง่าย เพื่อนบ้านเป็นกันเอง >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

อิ่มอุ่น ณ ชนบท ที่พักอาศัยและคาเฟ่แสนสงบ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวาฑิต ตั้งใจ และคุณศันสนีย์ แสงบัณฑิต

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลางสวนสวยที่แสนร่มรื่นนี้เป็นทั้งบ้านพักและคาเฟ่น่ารักๆที่ใช้ชื่อว่า “382 SPACE COFFEE & BAKERY” โดยชั้นล่างเปิดเป็นร้านกาแฟขนาดกะทัดรัด ชั้นบนเป็นส่วนพักผ่อนส่วนตัว ตัวบ้านเน้นความโปร่งโล่งด้วยตัวอาคารทรงสูงทำให้ลมพัดผ่านได้สะดวก และแฝงความอบอุ่นแบบกลิ่นอายชนบทจากไม้ที่นำมาเพิ่มดีเทลให้บ้านดูพิเศษ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต

  • เจ้าของ : คุณนพดล ศรีเกียรติขจร
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวที่วางแปลนโดยมีเรือนเล็กๆ 4 หลังอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เชื่อมต่อด้วยระเบียงไม้ ซึ่งใช้เป็นทั้งทางสัญจรในบ้านและพื้นที่อเนกประสงค์ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนผลไม้ที่เปิดมุมมองสู่บ่อน้ำขนาดใหญ่และวิวภูเขาด้านหลัง >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้ชั้นเดียวที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยยกสูงจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อให้ลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนของตัวบ้าน และยังใช้เป็นที่เก็บของกับเผื่อไว้้เป็นทางน้ำไหลผ่านได้ ข้างล่างเน้นให้เป็นปูนแล้วค่อยต่อเป็นโครงไม้ขึ้นมา >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้เป็นบ้านพักผ่อนของคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้หลังเล็กในฟาร์มเกษตร

  • เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักร และคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
  • ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้หลังเล็กที่สร้างไว้แค่พออยู่เพื่อให้สะดวกกับการทำงานภายในไร่ โดยเน้นปลูกป่าสร้างระบบนิเวศแบบ Permaculture ควบคู่ไปกับเกษตรอินทรีย์ เพราะเจ้าของบ้านเชื่อว่าการสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ มีอากาศดี ก็จะปลูกพืชผลให้อุดมสมบูรณ์ได้ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านใหม่จากไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

  • เจ้าของ : คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิต กัณหา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบาย >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
  • ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้สร้างขึ้นด้วยงบประมาณสามแสนบาทที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของอดีตบาร์เทนเดอร์และพนักงานบัญชีซึ่งหันหลังให้ชีวิตเมืองกรุงกลับสู่ภูมิลำเนาในจังหวัดนครราชสีมา โดยเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านของคุณยายที่ยังคงมีร่องรอยของตะปูเดิมๆ มาประกอบใหม่ด้วยฝีมือของช่างไม้เพียงคนเดียว ใช้เวลาออกแบบก่อสร้างรวม 8 เดือน จนกลายมาเป็นบ้านขนาดพอดีสำหรับอยู่กันสองคน ซึ่งมีเพียงห้องนอน ห้องน้ำ เน้นเป็นที่นั่งเล่นกว้าง ๆ สบาย ๆ ที่อยู่ได้สบายทั้งกายและใจ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้ในโครงสร้างเหล็กที่เล่าเรื่องไทยอีสานสมัยใหม่ในบริบทเดิม

  • เจ้าของ : คุณปิแอร์ เวอร์เมียร์ และคุณนิตญา ผ่านสำแดง
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล
  • ประสานงานการก่อสร้าง : เฮ็ดดีไซน์สตูดิโอ โดยคุณปองพล ยุทธรัตน์

บ้านไทยอีสานที่กลมกลืนไปกับบริบทของสังคมชนบทในจังหวัดอุดรธานี ไม่ว่าจะเป็นรั้วบ้านที่มองเห็นกันได้ระหว่างภายในกับภายนอกบ้าน ชานระเบียงต่าง ๆ ที่ทำให้การใช้ชีวิตมีความเชื่อมโยงกับพื้นที่ภายนอก หรือลานหน้าบ้านที่มักกลายเป็นที่วิ่งเล่นของเด็ก ๆ ในละแวกบ้าน โครงสร้างหลักของบ้านหลังนี้เลือกใช้โครงเหล็ก H-Beam ส่วนการออกแบบภายในเน้น “ความโปร่ง” นอกจากจะสบายตาแล้ว ยังช่วยให้กระแสลมในบ้านพัดผ่านได้ดี ทำให้ทั้งบ้านอยู่ในสภาวะน่าสบาย ไม่ร้อนอับ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านตถตา บ้านไม้บนรอยเท้าของชาวล้านนา

  • เจ้าของ : แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร
  • สถาปัตยกรรม : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด โดยคุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์
  • ออกแบบภายใน : คุณปรียชนัน สายสาคเรศ
  • ผู้รับเหมา : คุณวันไชย หงษ์แก้ว (สล่าเก๊า)
  • ผู้ควบคุมงาน : ยางนาสตูดิโอ และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร

บ้านไม้หลังนี้เจ้าของบ้านตั้งชื่อว่า “ตถตา” ที่หมายถึง “เป็นเช่นนั้นเอง” เพื่อสื่อถึงการใช้ชีวิตแสนธรรมดา ทว่ารุ่มรวยด้วยเสน่ห์จากบรรยากาศของแดนล้านนา รายละเอียดเชิงช่างที่อัดแน่นในทุกอณูของตัวบ้านไปจนถึงจังหวะการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

ชีวิตธรรมดาใน บ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา
  • ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด

บ้านไม้ใต้ถุนสูงซึ่งบรรจงคัดเลือกไม้เต็งเก่าจากอยุธยามาสร้างเป็นบ้านในฝัน และการยกใต้ถุนสูงก็เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง สถาปนิกจึงเพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่ใต้ถุนเป็นเหมือนชานนั่งเล่นและครัวเปิด ส่วนชั้นบนของบ้านจัดสรรเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน แต่ก็เน้นเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย เพื่อให้พื้นที่ในบ้านปลอดโปร่งและมีลมหมุนเวียนได้ดี ขณะที่พื้นที่รอบๆ บ้านก็จัดการทำสวนเกษตร โดยปลูกไม้ใบ ไม้ผล พืชสวนครัว ควบคู่ไปกับการขุดบ่อเลี้ยงปลาและเลี้ยงไก่ไข่ เจ้าของบ้านจึงสามารถใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบายๆ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : ครอบครัวนิโรจน์
  • ออกแบบ : GLA Design Studio โดยคุณรินระดา นิโรจน์ และคุณพิชญ์ นิ่มจินดา

บ้านไทยดีไซน์โมเดิร์นร่วมสมัยใต้ถุนสูง ในจังหวัดจันทบุรี มาพร้อมคอนเซ็ปต์การทำบ้านให้เป็นกึ่งโฮมสเตย์อารมณ์เหมือนบ้านต่างจังหวัด เป็นที่พักจันทบุรีซึ่งมีทั้งความเรียบง่ายเเละกลมกลืนกับบริบทของที่ตั้งที่คำนึงถึงสภาพอากาศเเสงเเละลม >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลร่มรื่นในป่าใหญ่

  • เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
  • ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

บ้านหลังนี้ยกใต้ถุนสูงถึง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านใจสว่าง

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณปรีดิ์ จินดาโรจน์

บ้านสีขาวสองชั้นหลังกะทัดรัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและทุ่งนาที่โอบล้อมอยู่ด้านหลัง ตัวบ้านได้แรงบันดาลใจจากบ้านแบบซานโตรินีที่เป็นสีขาว – ฟ้า แต่เจ้าของบ้านขอเลือกใช้สีขาวกับไม้แทน เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็นชนบทนิดนึง ทั้งยังเน้นติดบานเฟี้ยมเปิดโล่งทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัดผ่านตลอดเวลา >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านชั้นครึ่งกลางทุ่งโล่ง สวยงามราวสวรรค์บนดิน

  • เจ้าของ : คุณนิโคลัส-คุณเนตรภัทร เฮเกอร์
  • สถาปนิก : สำนักงานสถาปนิกนิวัตร ตันตยานุสรณ์ โดยคุณปวรรธน์ ตันตยานุสรณ์

บ้านชั้นครึ่งยกพื้นสูงกับวิวระดับร้อยล้าน ตัวบ้านใช้วัสดุหลักอย่างปูนและไม้ โดยออกแบบให้มีบรรยากาศโปร่งโล่งที่สุด เพื่อให้มองออกไปเห็นทิวเขาและทุ่งนาขั้นบันได ซึ่งเป็นวิวธรรมชาติที่มีส่วนช่วยให้บ้านหลังนี้ดูงดงามราวกับเป็นสวรรค์บนดิน >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านทรงสี่เหลี่ยมหลังคาจั่ว จุดเริ่มต้นของความพอดี

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจำเนียร ทองมา

บ้านชั้นเดียวสีขาวที่ดูเหมือนออกมาจากภาพวาดบ้านในวัยเด็ก เป็นบ้านทรงสี่เหลี่ยม มีหลังคาจั่ว มีต้นไม้ มีลำธารอยู่ข้างบ้าน แล้วก็มีภูเขาอยู่หลังบ้าน เพื่อใช้เป็นทั้งสตูดิโอทำงานศิลปะและส่วนพักอาศัย ซึ่งดูราวกับเป็นงานศิลปะที่จัดวางอย่างถูกที่ มีกลิ่นอายของความคลาสสิก อินดัสเทรียล และความทันสมัยเข้ามาผสมกลมกลืน สร้างบรรยากาศแสนน่าอยู่ได้อย่างมีเอกลักษณ์ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

  • สถาปนิก : Materior Studio

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้สไตล์ปักษ์ใต้ร่วมสมัยแห่งพัทลุง

  • เจ้าของ : ครอบครัวรอดสุด
  • สถาปนิก : ตื่น ดีไซน์ สตูดิโอ และคุณอรวี เมธาวี

ด้วยความที่จังหวัดพัทลุงได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่มีฝนตกหนัก สถาปนิกจึงเน้นออกแบบบ้านปูนผสมไม้หลังนี้ให้มีชายคาต่ำกว่าเรือนภาคอื่น พร้อมกับมุงหลังคาทรงปั้นหยาที่คุ้มแดดคุ้มฝนได้ครบทั้งสี่ด้านมากกว่าหลังคาทรงจั่ว แล้วออกแบบวางเรือนตามเเนวตะวัน ให้บันไดอยู่ทางทิศตะวันตกเพื่อกันเเดดบ่าย วางห้องน้ำไว้ทางทิศตะวันออกเพื่อใช้เป็นพื้นที่รับแดดและกันไม่ให้แดดเข้าสู่ส่วนพักผ่อนโดยตรง เปิดทิศเหนือและทิศใต้ให้โล่งที่สุดเพื่อที่จะเชื่อมบ้านกับสวนเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังดึงเอกลักษณ์พื้นถิ่นอย่างการทำช่องคอสองที่ชั้น 2 ของบ้านเป็นส่วนระบายอากาศและความชื้น หรือช่วงพาดเสาที่เป็นไม้กับบานเฟี้ยมที่เปิดออกได้จนสุด แล้วจึงเติมองค์ประกอบใหม่ๆ อย่างการเปิดพื้นที่แบบ Double Volume เพื่อให้เข้ากับการใช้ชีวิตสมัยใหม่มากขึ้น >> อ่านต่อ

 โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณสุจินดา ตุ้ยเขียว และคุณโสภิดา จิตรจำนอง

บ้านหลังนี้ทำหน้าที่เป็นโฮมสตูดิโอสำหรับใช้ทำงานและพักผ่อนของคู่รักนักออกแบบ ทั้งสองเลือกสร้างเป็นบ้านชั้นเดียวโครงสร้างไม้ พร้อมทดลองทั้งเรื่องของวัสดุ ดีเทลการออกแบบ การได้ลองทำเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการคุมงานก่อสร้างเองทั้งหมด ซึ่งการออกแบบบ้านของตัวเองในครั้งนี้ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาหน้างานกับช่างในพื้นที่หลากหลายแง่มุม จนเกิดเป็นดีเทลงานออกแบบใหม่ ๆ บนพื้นที่ทดลองขนาด 97 ตารางเมตร >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

แบบบ้านชั้นเดียว กลิ่นอายญี่ปุ่น ที่เรียบสงบกลางธรรมชาติ

  • สถาปนิก: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาด 300 ตารางเมตร ในรูปทรงตัวยู (U) แบบตะแคงขวา โดยเว้นช่องตรงกลางไว้เป็นคอร์ตยาร์ดสำหรับจัดแต่งสวนด้านในขนานไปกับพื้นที่สวนหน้าบ้าน เพื่อให้ตัวบ้านอยู่กลางธรรมชาติมากที่สุด เน้นการเปิดโล่งรับกับทิศทางของลมทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้ดี โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ภายในยกฝ้าเพดานให้สูงโปร่งเกือบ 4 เมตร โครงสร้างหลังคาเป็นเหล็กเพื่อทำให้เส้นสายส่วนนี้ดูบางและเบา มองแล้วไม่รู้สึกอึดอัดเพราะหลังคาของบ้านชั้นเดียวจะอยู่ใกล้กับระยะสายตามากกว่าบ้านสองชั้นและเลือกใส่ฉนวนกันความร้อนไว้เหนือฝ้าเพื่อช่วยป้องกันความร้อนเข้ามาภายใน แล้วใช้แนวเส้นเหล็กจากโครงหลังคาสร้างดีไซน์ให้ต่อเนื่องเข้ามาเป็นแพตเทิร์นเรียบเท่ซึ่งดูคล้ายแนวพาดของไม้ที่ฝ้าเพดาน ให้อารมณ์เหมือนบ้านของคนญี่ปุ่น >> อ่านต่อ  

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง พร้อมพื้นที่เกษตรพอเพียง

  • เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และคุณชลียา วามสิงห์
  • สถาปนิก : I like design studio
  • ตกแต่งภายใน : Chaleeya DESIGN

แบบบ้านชั้นเดียว ขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 100 ตารางเมตร เลือกใช้วัสดุมาตรฐานราคาประหยัดอย่างอิฐมวลเบาปิดผิวด้วยไม้ฝา ผสมกรอบประตูหน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์จากบ้านเก่า ภายในเปิดโล่งด้วยโถงนั่งเล่นที่สูงโปร่ง แพนทรีจากชุดครัวสำเร็จรูป ตัวบ้านเชื่อมต่อกับส่วนของโรงนาที่ใช้เก็บของปิดผิวด้วยเมทัลชีทที่ดูดิบเท่ รอบๆ บ้านยังขุดเป็นบ่อน้ำเพื่อใช้ประโยขน์ทางการเกษตร โดยปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความร่มรื่นให้รอบพื้นที่ บางส่วนสำหรับทำฟาร์มปลูกพืชผักสวนครัวผสมไม้ยืนต้นที่ให้ผลเก็บเกี่ยวกินได้ พร้อมหมักปุ๋ยจุลินทรีย์ไว้ใช้เองในครัวเรือน และติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เป็นโคมไฟรอบๆ บ้าน >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

  • เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ
  • สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ

บ้านชั้นเดียวที่มีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดอยู่กลางบ้าน แม้หน้าตาของบ้านจะดูเรียบง่าย มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน แต่แฝงการใช้งานแบบเต็มที่ มีการคิดเตรียมการเพื่ออำนวยความสะดวกแด่คุณแม่สุดที่รัก เพื่อให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ไร้ความกังวล >> อ่านต่อ

บ้านริมทะเลสาบของคุณหนึ่ง ณรงค์วิทย์ ที่ได้ฟีลเหมือนอยู่รีสอร์ต

บ้านโมเดิร์นที่ออกแบบให้มีบรรยากาศเหมือนรีสอร์ต การใช้ชีวิตปกติในบ้านจึงกลายเป็นการออกไปเที่ยวดื่มด่ำบรรยากาศดวงอาทิตย์ตกทุกวัน ยกสวนขั้นบันไดมาไว้ในคอร์ตกลางบ้านที่สร้างสเปซแบบอัฒจันทร์ไม่ให้บังวิวกัน กลายเป็นสเปซที่ได้เปลี่ยนความเหงาให้เป็นทำนองรัก >> อ่านต่อ

 บ้านไทยร่วมสมัย อยู่สบ๊ายสบาย

  • เจ้าของ : คุณภาณุพงศ์ – คุณบุษกร หริรักษ์
  • สถาปัตยกรรม : คุณบัณฑิต กนิษฐคนธ์ และคุณนที ศุภวิไล
  • ตกแต่งภายใน : คุณศิริรัตน์ เกตุพล 

บ้านปูนแบบไทยร่วมสมัยที่ใช้งบประมาณไม่มาก ออกแบบไปแบบซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา ดูทิศทางลม แดด สังเกตระดับน้ำที่เคยท่วมแล้วนำมาเป็นข้อมูลเพื่อให้ได้บ้านที่เรียบง่าย อยู่แล้วสบายจริง ๆ อีกทั้งดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก เพราะเลือกใช้วัสดุที่คงทน แข็งแรง >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านโมเดิร์นวิถีไทย ออกแบบเพื่อรับการเปลี่ยนแปลง

เจ้าของ : รองศาสตราจารย์ดร.ต้นข้าว ปาณินท์

ออกแบบ : รองศาสตราจารย์ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านโมเดิร์นวิถีไทยหลังนี้ สะท้อนชีวิตที่เต็มไปด้วยรายละเอียด แต่ละช่วงเวลาเราเรียนรู้และปรับตัวเพื่ออนาคตที่กำลังจะเคลื่อนผ่านแม้ “บ้าน” จะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้แต่ทุกชีวิตในบ้านมีการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนที่เคลื่อนย้ายอยู่เสมอ รายละเอียดในการอยู่อาศัยจึงแปรผันตามสิ่งที่เรียกว่า “การออกแบบ” บ้านหลังนี้เป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่คิดถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งผู้ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ทั้งหมดรอการออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การออกแบบ นำมาต่อยอด ทดลอง ให้เหมาะกับคนในครอบครัว โดยเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น ใกล้กันยังแบ่งพื้นที่ปลูกพืชผักไว้บริโภคในครัวเรือนด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และคุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง, คุณรังสิต ณ น่าน

แบบบ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว โดยส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียนและแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน >> อ่านต่อ

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่กลายเป็นโฮมสเตย์ ปลูกผักกินเอง

  • เจ้าของ: คุณสมจิตร์ สิริแสงสว่าง และครอบครัว
  • สถาปนิก: วาดไว้ อาร์คิเทค แอนด์ ดีไซน์ โดยคุณณชพล เฉลิมลักษณ์

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่สร้างขึ้นก่อนเจ้าของบ้านจะมีอายุ 60 ปี โดยใช้งานเป็นทั้งมุมปาร์ตี้ พักผ่อน และเป็นฟาร์มปลูกผักกินเอง ไปจนถึงโฮมสเตย์สำหรับคนรู้จัก และได้กลายเป็นบ้านที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอย่างสุขกายสบายใจ >> อ่านต่อ

บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์  
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านที่เปลี่ยนที่ดินเดิมขนาด 2 ไร่ ให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนกายและใจของครอบครัว รวมถึงพื้นที่ทดลองปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกคล้ายสวนสาธารณะที่ร่มรื่น มีต้นไม้หลากหลาย ทั้งผัก สมุนไพร พรรณไม้พื้นถิ่น พรรณไม้หายาก เป็นสวนของบ้านที่กำลังเติบโตไปพร้อมๆความสุขและการเรียนรู้ของครอบครัว โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชเอง พร้อมทำโรงเรือนปลูกผักที่ยกกระบะสูงเพื่อความสะดวกในการดูแล ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ และกางมุ้งให้ผักที่มีแมลงรบกวนมาก รวมถึงเรือนกระจกขนาดย่อมที่เตรียมไว้สำหรับพืชที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และเป็นมุมทำงานเตรียมปลูกต้นไม้ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้รีโนเวตใหม่

  • เจ้าของ: คุณปัญจมา – คุณชัชวาล เลิศบุษยานุกูล
  • สถาปนิก: Jun Sekino A+D โดยคุณจูน เซคิโน
  • ออกแบบสวน: D.garden design โดยคุณเปรมฤดี ชีวโกเศรษฐ

รีโนเวตบ้านเก่าอายุ 80 ปีให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แม้จะต้องแก้ปัญหาใหญ่หลายเรื่อง ทั้งความทรุดโทรม น้ำท่วม แคบ มืดทึบ และเพดานต่ำ แต่คงไว้ซึ่งคาแร็กเตอร์เดิมของบ้านที่ให้อารมณ์อบอุ่นของความเป็นบ้านไม้ หลังคาจั่วสวยๆ พร้อมกับเพิ่มกิมมิกที่น่าสนใจอย่างการจัดสวนญี่ปุ่นบริเวณข้างบ้าน โดยปรับหลายสิ่งให้เป็นไทย อย่างต้นขนุนดั้งเดิมก็ยังคงมีอยู่ เพิ่มพรรณไม้อย่างไผ่ หนวดปลาดุกแคระ ที่ง่ายต่อการดูแล ไม่ดูเป็นญี่ปุ่นมากเกินไป มีส่วนชานและทางเดินเล็กๆ ให้ออกมาใช้งาน กลายเป็นส่วนหนึ่งในความน่ารักของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

“บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของ บ้านไม้

  • เจ้าของ : คุณจรัสศรี ศรีบำรุงเกียรติ
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด โดยคุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์
  • ทีมช่าง : ช่างเกษม ช่างทอง ช่างตุบ ช่างหลุยส์

บ้านไม้ริมน้ำสูง 3 ชั้นที่มองเห็นถึงศักยภาพของที่ดินผืนนี้ซึ่งได้วิวดีทั้งจากทะเลสาบและคลอง จึงออกแบบให้บ้านตั้งอยู่ในแนวขนานทิศตะวันออกและตะวันตก วางตัวบ้านให้ขวางลมที่มาจากทางทิศใต้ ถอดรหัสเป็นเรือนไทยริมน้ำที่เรียบง่าย ทั้งการยกใต้ถุนสูง มีระเบียงกว้างเป็นชานไม้ขนาดใหญ่ไว้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงชายคาโดยรอบบ้านที่ยื่นยาว ป้องกันแดดและฝนได้เป็นอย่างดี นำส่วนบริการของบ้าน เช่น ห้องน้ำและผนังทึบมาบังแดด กันส่วนพักอาศัยให้อยู่ด้านใน ไม่รับแดดโดยตรง ทำให้บ้านอยู่สบายสุดๆ >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

เรือนแพ Loylum Villa ความสุขสงบที่ลอยเหนือผืนน้ำเมืองกาญจนบุรี

  • เจ้าของ : ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต, คุณต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต และ ด.ช.จุลสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต

เรือนแพ ที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ ออกแบบให้แอบซ่อนตัวและกลมกลืนกับธรรมชาติ ลอยลำบนผืนน้ำสงบในเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ในสวนป่ากลางเมือง

ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้เขียวขจี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าทำเลที่ตั้งของบ้านหลังนี้จะอยู่ในย่านใจกลางเมืองอย่างทองหล่อ ตัวบ้านเองก็โดดเด่นด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์สีดำมาออกแบบเป็นทั้งบ้านและสตูดิโอทำงาน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิด พร้อมแทรกความเป็นธรรมชาติของสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง >>> อ่านต่อ 

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

DOX House บ้านที่คนและน้องหมาได้แชร์ความสุขกัน

  • เจ้าของ : คุณนรวีร์ วัยนิพิฐพงษ์ 
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : EKAR Architects 
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : Landscape Architects 49 Limited 
  • ก่อสร้าง: GRD + RHive Design and Consultant

บ้าน Dox House เป็นสถาปัตยกรรมที่นำมาสู่การเปิดใจให้คนเข้าถึงและเข้าใจสุนัขมากขึ้น ใช้สเปซโน้มนำพฤติกรรมของคนให้ย่อตัวลง เพื่อสบตากับสุนัข ลูบหัว และสื่อถึงกันอย่างใกล้ชิด มีพื้นที่เปิดโล่งให้ธรรมชาติเข้ามาเติมเต็ม และแชร์ความสุขซึ่งกันและกัน >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

คืนชีวิตให้บ้านเก่ากลายเป็น บ้านไทยใต้ถุนสูงเจือกลิ่นโมเดิร์น

  • เจ้าของ : คุณสุเทพ เอี่ยมอ่อน
  • สถาปนิก : Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังนี้เกิดจากการนำไม้เก่าของบ้านเดิมที่เริ่มทรุดโทรมมาสร้างใหม่บนที่ดั้งเดิมของบ้านเก่า โดยผนวกเข้ากับโครงสร้างปูน กลายเป็นบ้านร่วมสมัยไม่ทิ้งบุคลิกบ้านไทยใต้ถุนสูงอย่างที่เคยเป็นมาตามวิถีชาวบ้านริมคลอง >> อ่านต่อ

บ้านการ์ตูนอนิเมะ

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ภาพประกอบ : Loopsie

รวม แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม ออกแบบโดย AI น่ารักน่าอยู่

รวม แบบบ้านชั้นเดียวออกแบบโดย AI เอาใจคนรักธรรมชาติ