แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ในสวนป่ากลางเมือง

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์

ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบและเต็มไปด้วยความร่มรื่นของพรรณไม้เขียวขจี แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าทำเลที่ตั้งของ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ หลังนี้จะอยู่ในย่านใจกลางเมืองอย่างทองหล่อ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Walllasia

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ เองก็โดดเด่นด้วยการทาสีดำ พร้อมออกแบบเป็นทั้งบ้านและสตูดิโอทำงาน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิด พร้อมแทรกความเป็นธรรมชาติของสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
คุณน้องเล็ก คุณพ่อคุณแม่ และสุนัขสองตัว เจ้าแม็คกับเจ้าแฮม ตรงทางเชื่อมศาลากับบ้าน
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
ทางเข้าบ้านทำเป็นทางลาดสูงขึ้นมาจากถนน เห็นศาลาตู้คอนเทนเนอร์อยู่ด้านหน้าใกล้รั้ว มีสวนคอยเชื่อมต่อกับบ้านสองชั้นด้านใน

ลบภาพความวุ่นวายของย่านทองหล่อที่เต็มไปด้วยตึกสูงและคอนโดมิเนียมหลายสิบชั้น ขยับเข้ามาเพียงไม่กี่ร้อยเมตรในซอยสุขุมวิท 49 บ้านหลังนี้เป็นศูนย์รวมของครอบครัว ดูร่มรื่นด้วยต้นพะยูงในบรรยากาศแบบสวนป่า และมีพื้นที่หลากฟังก์ชันจากการใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาเป็นองค์ประกอบหลักของอาคาร

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ กลางสวนทรอปิคัล 

จุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้มาจากความต้องการพื้นที่ขยายจากบ้านหลังเดิมซึ่งอยู่ในซอยสุขุมวิท 49 เพื่อสร้างเป็นศาลาสำหรับใช้งานชั่วคราว และตั้งใจปลูกต้นไม้ไว้เป็นพื้นที่สีเขียวในย่านนี้ ต่อมาเมื่อลูกสาวมีโครงการจะแต่งงาน จึงปรับแนวคิดใหม่ โดยยกเอาตู้คอนเทนเนอร์มาใช้งานเป็นศาลาด้านหน้า ตู้คอนเทนเนอร์ใบอื่นๆ ได้แปลงร่างมาเป็นสตูดิโอทำงานเพ้นต์และโครงชั้นบนของอาคารด้านหลัง โดยมีศาลาเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้คุณพ่อและคุณแม่เดินมาจากบ้านหลังเดิมที่อยู่ห่างไปแค่เดิน 2 – 3 นาที เข้านั่งเล่นร่วมกันได้

ต้นไม้ส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นต้นที่ปลูกไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว 3 – 4 ปี จึงมีความแข็งแรงพอสมควร Walllasia บริษัทสถาปนิกโดย คุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบสวนด้วยอยู่แล้ว จึงจัดการรวมทุกอย่างทั้งสวนป่า บ้านเหล็ก และสตูดิโอเข้ามาไว้ด้วยกัน โดยทำทางเชื่อมของชาน ระเบียง และช่องเปิดแทรกความเป็นธรรมชาติสวนทรอปิคัลเข้ามาในทุกมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นหน้าบ้าน เดินใกล้ชิดกับยอดไม้ในชั้น 2 หรือนั่งอยู่ภายในบ้านก็เห็นพื้นที่สีเขียวผ่านทางหน้าต่าง ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านที่แทรกตัวอยู่ในสวนไม้พะยูงและกำแพงสวนสีเขียว

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
บ้านเป็นโครงสร้างเหล็ก ออกแบบชั้นบนเป็นเหล็กพับล้อไปกับตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ด้านหน้าและหลังด้วยโทนสีดำ จึงดูกลมกลืนไปกับสวนสีเขียวและระเบียงพื้นไม้สัก
โรงจอดรถ ที่จอดรถ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
โรงรถมีต้นอโศกน้ำดอกส้มอยู่ตรงกลางเป็นเหมือนวงเวียนและจุดนำสายตา ด้านในสุดเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่ต่อกับชั้นล่างเป็นส่วนบริการและห้องแม่บ้าน ตู้คอนเทนเนอร์ชั้นบนเป็นสตูดิโอทำงานของคุณน้องเล็ก
ทางเข้าบ้าน บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ทางเข้าบ้านพื้นไม้สักและทางเดินนอกอาคารปูแผ่นคอนกรีตทางเดินแบบงานสวน พร้อมแทรกกรวดขนาดใหญ่ เป็นการเชื่อมต่อบรรยากาศสวนมาถึงบันไดบ้าน
หลังคาโรงรถบางส่วนเจาะช่องเพื่อให้ต้นไม้โตขึ้นไปในชั้น 2 ทำหน้าที่ช่วยค้ำยันไปในตัว
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ศาลาตู้คอนเทนเนอร์ด้านหน้าออกแบบให้ยกสูงขึ้นมาจากระดับพื้น แยกพื้นที่การใช้งานชัดเจน เพราะเป็นส่วนที่คุณพ่อคุณแม่และคุณน้องเล็กใช้งานร่วมกัน ตามแนวคิดการวางผังแต่ยังเชื่อมต่อด้วยระเบียงด้านหน้าบ้าน ซึ่งเป็นบ้านส่วนตัวของคุณน้องเล็ก
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
มุมมองจากศาลาหน้าบ้านมองกลับไปยังบ้านทรงกล่องสีดำ
โอเพ่นสเปซบ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ภายในบ้านวางผังแบบโอเพ่นสเปซ เรียงพื้นที่ใช้งานในแนวยาว เริ่มด้วยส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัวด้านในสุด
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
กลางบ้านกำหนดให้มีช่องเปิดทะลุไปถึงชั้น 2 เพื่อการไหลเวียนของอากาศและรับแสงด้านบน ชุดเก้าอี้เป็นงานสะสมผลงานของอาจารย์ไสยาสน์ เสมาเงิน
ชั้นเก็บของ ชั้นเก็บของใต้บันได บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ชั้นเก็บของเหล็กตรงบันไดกับเหล็กเส้นที่เป็นราวกันตก เป็นการผสมผสานงานไม้และโลหะได้อย่างลงตัว
บันได แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ทางขึ้นชั้น 2 เจาะช่องแสงจากด้านบนเพื่อให้เห็นท้องฟ้าในวันที่ฟ้าสดใส

กลมกลืนไปกับต้นไม้

รายละเอียดของสวนมีการถมดินยกสูงขึ้นมาจากถนน มีรั้วด้านข้างที่ทำเป็นกำแพงไม้เลื้อยสร้างความเป็นส่วนตัวและช่วยบังแดดด้านที่ร้อน ดีไซน์ให้มีระแนงไม้เลื้อยไปคลุมบางส่วนของหลังคาต้นไม้บางส่วนที่ต้องการค้ำยัน มีการออกแบบโครงสร้างให้ทำหน้าที่เป็นค้ำยันไปด้วยในตัว อาทิ โครงหลังคาโรงรถ หรือโครงเหล็กตรงระเบียงหลังคากันแดดฝนบางส่วนเป็นผ้าใบขึงแรง เพื่อให้ดูโปร่งเบากลมกลืนไปกับใบไม้สีเขียวโดยรอบ

สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ คุณน้องเล็ก เจ้าของบ้านหลังนี้และครอบครัวยังเป็นคนรักสัตว์มากบ้านหลังนี้จึงมีสมาชิกเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย ได้แก่ สุนัขชื่อเจ้าแม็คและเจ้าแฮม อันเป็นที่มาของชื่อบ้าน Mac & Ham House แทนเรื่องราวความผูกพัน ความสุข และความอบอุ่นที่ทุกคนมีให้ต่อกัน นอกจากนี้ในช่วงปลายปีคุณน้องเล็กยังมีแผนที่จะแสดงงานภาพเพ้นต์สัตว์เลี้ยง ณ บ้านหลังนี้ด้วย พื้นที่บางส่วนจึงเตรียมพร้อมเพื่อใช้เป็นแกลเลอรี่ในบรรยากาศร่มรื่นสำหรับจัดงานนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

ระเบียง แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ระเบียงเหล็กยาวทอดตัวตลอดแนวบ้าน เชื่อมต่อไปยังตู้คอนเทนเนอร์สามชั้นด้านหลัง มีผ้าใบแรงดึงสูงช่วยกันแดดและฝนภายใต้โครงสร้างที่เบาบางแต่แข็งแรง
ระเบียง แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
ระเบียงมีทางเดินขึ้นมาจากชั้นล่างด้วย แบ่งแยกเป็นส่วนบ้านและสตูดิโอตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ทางขวา มีรั้วไม้เลื้อยสีเขียวดูร่มรื่นมาก
แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
พื้นระเบียงเป็นโครงสร้างเหล็กปูเหล็กแผ่น เททับด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก แล้วทาทับด้วยอีพ็อกซี่ ในภาพต้นไม้ระยะใกล้คือปีบ ถัดไปเป็นโมกมัน

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก  บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
รายละเอียดของงานเหล็กในบ้านหลังนี้มีหลายจุดที่น่าสนใจ ตั้งแต่บันไดเหล็กที่พับลอยโดยแอบฝากน้ำหนักไว้กับฐานปูนเป็นระยะ ค้ำยันต้นไม้ ซึ่งเป็นส่วนยื่นของหลังคาที่ดูเนียนตา การเข้างานกับงานไม้ในจุดต่างๆ รวมไปถึงการทำเคาน์เตอร์ลอยหน้าห้องน้ำตรงศาลา

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น บ้านเหล็ก
รั้วบ้านมีการลดทอนออกเป็นชั้น ไม่ได้สร้างเป็นกำแพงสูงทีเดียว โครงสร้างเป็นเหล็กพับสลับกับคอนกรีต ช่องว่างที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนชั้นดินของแลนด์สเคป มีการปลูกต้นไม้แทรกเป็นระยะช่วยบังตา สร้างความร่มรื่นให้ระเบียงตรงศาลา สามารถนั่งรับลมพร้อมดูผู้คนเดินไปมาในซอยได้จากระยะสูงโดยยังคงมีความเป็นส่วนตัวอยู่

แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ บ้านโมเดิร์น

ออกแบบให้มีระแนงเหล็กในการช่วยลดความร้อนให้ด้านที่โดนแดดส่อง ปล่อยให้ไม้เลื้อยขึ้นมาปกคลุม มีการทำโครงบางส่วนครอบถึงหลังคา แล้วขึงลวดเป็นระยะให้ไม้เลื้อยได้เลื้อยขึ้นมาคลุมหลังคาอีกชั้นหนึ่งด้วย
ศาลพระภูมิ แบบบ้านตู้คอนเทนเนอร์
งานศิลปะในเรื่องราวของศาลพระภูมิ เป็นงานออกแบบของคุณสุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ซึ่งร่วมแสดงในนิทรรศการ “Resort สถานพักตากอากาศ” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในชื่อผลงาน “Spirit House ที่พักของวิญญาณ” เมื่อเดือนตุลาคม 2556

เรื่อง : สมัชชา วิราพร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

นิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนสิงหาคม 2563

WALLLASIA OFFICE รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัยในเมืองร้อน

บ้านตู้คอนเทนเนอร์กลางสวนป่า ดิบเท่ได้ในงบหนึ่งล้าน

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ เท่ๆ แต่อบอุ่น

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่