บ้านไร้กังวล – บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ

สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ


บ้านไม้ชั้นเดียว บ้านไม่ใช่แค่สิ่งก่อสร้าง แต่ยังเป็นที่รวมหัวใจของทุกคนในครอบครัว เหมือนบ้านในจังหวัดเชียงใหม่หลังนี้ แม้จะสร้างขึ้นมาแทนบ้านหลังเก่าที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ก็หลอมรวมสมาชิกทุกคนให้อยู่ร่วมกันเหมือนเมื่อก่อนได้เป็นอย่างดี  คุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ หนึ่งในสมาชิกของบ้านนี้ เล่าให้ฟังว่า

บ้านไม้ชั้นเดียว มีสวนกลางบ้าน

“บ้านเดิม คุณพ่อ (พลเอกสีมา ปาณิกบุตร ผู้ล่วงลับไปแล้ว) สร้างเป็นบ้านไม้สองชั้นทั้งหลัง แม้กระทั่งหลังคาที่เป็นแป้นเกล็ดและคลุมต่ำในลักษณะคล้ายสวิสชาเลต์ก็ยังเป็นไม้ ด้วยความที่เป็นไม้ทั้งหลัง ก็ทำให้ภายในบ้านค่อนข้างทึบ ต้องเปิดไฟเยอะมาก เมื่ออยู่มานานหลังคาแป้นเกล็ดก็ผุ มีตะไคร่เกาะ ฝนตกก็รั่วเข้าในบ้าน เลยคิดว่าระหว่างซ่อมกับสร้างใหม่อะไรจะคุ้มกว่ากัน จึงประชุมกันทั้งคุณแม่ (คุณหญิงพรรณางค์ ปาณิกบุตร)และน้องชาย (พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร) เห็นพ้องกันว่ารื้อแล้วสร้างใหม่ดีกว่า ที่สำคัญคือ น้องชายอยากให้คุณแม่ซึ่งอายุมากแล้วไม่ต้องเดินขึ้น-ลงบันได จึงทำเป็นบ้านชั้นเดียวค่ะ”

มุมห้องนั่งเล่น ในบ้านชั้นเดียว

บ้านหลังนี้ออกแบบเป็น บ้านไม้ชั้นเดียว ส่วนโรงจอดรถกับห้องรับแขกตั้งอยู่ด้านหน้าส่วนของตัวบ้าน มีสวนเป็นคอร์ตยาร์ดอยู่กลางบ้าน โดยใช้เป็นพื้นกลางสำหรับทุกคนในบ้าน  เช่น ห้องนั่งเล่น – รับประทานอาหารแพนทรี่กับครัว จากนั้นห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างห้องนอนทั้ง 5 ห้อง ก็ตั้งอยู่ในตำแหน่งเรียงล้อมเกือบรอบสวน เพื่อแยกพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลางออกจากกัน ตัวบ้านยกระดับสูงกว่าระดับถนนประมาณเมตรเศษ ทำให้พื้นบ้านหรือส่วนใต้ถุนกลายเป็นที่เก็บรายละเอียดของงานระบบต่างๆไว้ทั้งหมด บ้านจึงดูเรียบร้อยอยู่เสมอ หน้าตาของบ้านที่เรียบง่าย ไม่มีโครงสร้างซับซ้อน แต่แฝงการใช้งานแบบเต็มที่ มีการคิดเตรียมการณ์ล่วงหน้าไว้โดยเฉพาะ สำหรับอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ คุณฐาปนันท์ยังบอกอีกว่า

มุมห้องครัวสีขาว พร้อมเฟอร์นิเจอร์บิลค์อิน มุมนั่งเล่นนอกชานบ้าน

“จากประสบการณ์ก่อนคุณพ่อเสีย เดิมทีอยู่บ้านสองชั้น ซึ่งไม่สะดวกกับการดูแลเวลาเจ็บป่วย ความปลอดภัยต่างๆก็อาจไม่ดีพอ เมื่อจะสร้างบ้านหลังนี้น้องชายจึงลงรายละเอียดทั้งหมด เช่น รอบสวนทำเป็นทางเดินเชื่อมจากหน้าห้องคุณแม่ได้เลย เพื่อให้ท่านเดินออกกำลังกายในบ้านได้ ซึ่งทุกคนก็รู้สึกอุ่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะทำระดับพื้นที่เสมอกันหมด รวมถึงห้องน้ำ ป้องกันการสะดุดล้ม นอกจากนี้ยังคิดเผื่อว่าหากในอนาคตต้องใช้รถเข็น ก็เลยทำทางลาดจากตัวบ้านลงไปยังโรงรถเตรียมไว้ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อการอยู่อาศัยทั้งสิ้นค่ะ”   

แม้สภาพแวดล้อมของบ้านจะเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสามสิบก่อนบ้าง แต่การได้บ้านสวยที่แสนสบาย มีการใช้งานเหมาะสม ที่สำคัญที่สุดคือทำให้คนที่รักได้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย ไร้กังวล ก็น่าจะเป็นคำตอบที่น่าพอใจของบ้านหลังนี้แล้วละ

สนามหญ้ากลางบ้าน

เจ้าของ : คุณหญิงพรรณางค์ – พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร และคุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ

สถาปนิก : คุณอภิสิทธิ์ ซื้อเจริญ

เรื่อง : “Atta Otto”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 

อ่านเพิ่มเติม : บ้านกลางเขา ใต้ร่มเงาไม้
อ่านเพิ่มเติม : รวมบ้านเรียบง่าย สะกดสายตา
อ่านเพิ่มเติม : อย่าให้เรื่องปลวกๆ มากวนใจ