petsupplies

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง เพื่อน้องหมาน้องแมวสุขภาพดี

petsupplies
petsupplies

อยากเลี้ยงน้องหมาน้องแมวทั้งที เตรียม อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง พร้อมหรือยัง? เพราะไม่ว่าจะกิน นอน ขับถ่าย หรือวิ่งเล่นก็ล้วนส่งผลต่อสุขภาพของน้องหมาน้องแมวทั้งนั้น เจ้าของจึงต้องเตรียมพื้นที่และ อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพ ที่ดีให้น้อง ๆ ได้ใช้ชีวิตอย่างเป็นสุขในทุกมิติ ครั้งนี้เรามีทริกสำหรับฝึกสัตว์เลี้ยงให้กิน นอน ถ่าย ให้เป็นที่เป็นเวลามาฝาก จะได้แฮปปี้กันทั้งคนและสัตว์เลี้ยงเลย

กินอิ่มเต็มพุง

พื้นฐานอันดับแรกของสุขภาพที่ดีคือ การกิน เมื่อสัตว์เลี้ยงได้รับโภชนาการอย่างถูกต้อง ร่างกายก็จะเติบโตแข็งแรงสมส่วน เราควรฝึกให้น้องหมาน้องแมวกินเป็นเวลาจะได้ไม่อ้วนตุ๊ต๊ะจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยใช้อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพมาเป็นตัวช่วย

สำหรับน้องหมา – ควรกำหนดเวลาให้อาหารประมาณ 2 มื้อต่อวัน ทริกฝึกให้กินเป็นเวลาโดยเทอาหารไว้ประมาณ 20 นาที หากสุนัขกินไม่หมด หรือไม่ยอมกิน ให้เก็บชามอาหารขึ้นทันที วิธีนี้เขาก็จะเริ่มเรียนรู้แล้วว่าต้องกินอาหารภายในเวลาที่กำหนด ไม่อย่างนั้นจะอดกิน เจ้าของเองก็ต้องใจแข็งไม่ให้อาหารนอกเวลาด้วยนะ 

ส่วนน้องแมว – การให้อาหารแมวมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีหลัก ๆ เพราะนิสัยของแมวมักชอบกินทีละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง จากสัญชาตญาณแมวที่อาศัยในธรรมชาติจะกินอาหารตลอด 24 ชั่วโมงหากมีอาหารเพียงพอ โดยพบพฤติกรรมการล่าและกินอาหารมากสุดที่ช่วงเวลารุ่งเช้าและพลบค่ำ เราสามารถเทอาหารใส่ชามทิ้งไว้ได้ตลอดเวลา ซึ่งวิธีนี้จะง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องเทให้บ่อย ๆ หรือจะเลือกให้อาหารตามเวลาเป็นมื้อ ๆ ก็ได้

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่ช่วยให้กินอย่างถูกสุขภาวะและดีต่อสุขภาพ คือ  ชุดชามอาหารสัตว์เลี้ยง ที่แยกถ้วยน้ำและชามอาหารออกจากกัน เวลากินจะได้ไม่ปนกันจนเละ และอย่าลืมทำความสะอาดภาชนะทุกวันเพื่อสุขอนามัยที่ดีด้วย

ชุดชามอาหารสัตว์เลี้ยง Craft.station ราคา 479 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

หรือสามารถเลือกใช้เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ มาเป็นอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่ช่วยให้อาหารสัตว์เลี้ยงได้ง่าย ๆ แม้ว่าเราไม่อยู่บ้าน ซึ่งเครื่องนี้สามารถตั้งเวลาให้อาหารและกำหนดปริมาณอาหารให้เหมาะสม เพื่อให้น้องแมวได้รับพลังงานและสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการในแต่ละวันได้นั่นเอง

เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ Petology Catlink One ราคา 4,620 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

ขับถ่ายเป็นที่

 ควรฝึกให้น้องฉี่เป็นที่เป็นทางจนติดเป็นนิสัย โดยเฉพาะเมื่อเลี้ยงน้องหมาน้องแมวในบ้านจะได้ไม่เลอะเทอะหรือส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งการฝึกน้องหมาสามารถทำได้โดยเริ่มจากทำความเข้าใจภาษากายของเขาก่อน  โดยสัญญาณทั่วไปที่บ่งบอกว่าน้องหมาจะขับถ่าย เช่น หมุนเป็นวงกลม เอาเท้าตะกุยพื้น ดมฟุดฟิด เห่าเรียกหรือเอาเท้าสะกิด  ถ้าเห็นแบบนี้เมื่อไหร่ ให้รีบพาน้องหมาออกนอกบ้านทันที จะดีที่สุดถ้ากำหนดพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งนอกบ้านให้หมาออกไปใช้ขับถ่ายทุกครั้งที่ต้องการ หรืออุ้มไปวางที่อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพอย่างถาดฉี่ เพราะหมาจะจำกลิ่นฉี่ได้และยึดเอาจุดนั้นเป็นห้องน้ำของตัวเอง อย่าลืมชื่นชมหมาทุกครั้งที่อึฉี่ในบริเวณที่กำหนดด้วย

สำหรับคนที่เลี้ยงน้องแมว การฝึกแมวให้ขับถ่ายเป็นที่ไม่ใช่เรื่องยากเพราะเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างรักความสะอาดอยู่แล้ว เราจึงควรเตรียมกระบะทรายแมวเอาไว้ในมุมที่สงบ ห่างจากมุมวางถาดอาหาร แล้วอุ้มแมวไปวางในกระบะทรายเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับกลิ่นและสัมผัสของทราย ปล่อยไว้แบบนั้น 2-3 นาที ไม่ว่าลูกแมวจะถ่ายหรือไม่ ทำทุกครั้งหลังกินอาหารและตื่นนอน

ซึ่งการให้สัตว์เลี้ยงขับถ่ายในพื้นที่ที่กำหนด เราจะสามารถสังเกตสุขภาพจากอุจจาระและนิสัยการขับถ่ายของเขาได้ เพื่อช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในอนาคตด้วย

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่เป็นตัวช่วยชั้นดีของคนเลี้ยงแมวในบ้าน คงหนีไม่พ้นห้องน้ำแมวอัตโนมัติ ช่วยแบ่งเบาภาระใหญ่ในการเก็บของเสีย รวมทั้งช่วยกักกลิ่นไม่ให้ฉุนไปทั่วบ้าน

PANDO X Petree Second Generation Cat Litter Box ราคา 9,990 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

นอนหลับสบาย

สัตว์เลี้ยงก็เหมือนคนที่ต้องการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ลองสังเกตพฤติกรรมการนอนของน้องหมาน้องแมวว่าพวกเขาหลับสบายดีหรือไม่ มีท่าทีอะไรแปลกไปหรือเปล่า เช่น สุนัขมักชอบเดินวนเวียนรอบ ๆ ที่นอนและมีการขุดเล็กน้อยก่อนนอน ถ้าเขามีท่าทีขุดมากเกินไปหรือเดินวนบ่อย อาจเพราะมีอาการโรคข้ออักเสบหรือโรคระบบประสาทก็ได้  หรือหากพบว่าสุนัขนอนกระตุกมาก เขาอาจกำลังเป็นหวัด ไม่สบาย ก็เป็นได้ ควรห่มผ้าให้หรือย้ายไปนอนที่อุ่น ๆ เป็นต้น

เราสามารถฝึกน้องหมาให้นอนถูกที่ได้ด้วยการอุ้มไปบนที่นอนทุกครั้ง พยายามฝึกให้เขาคุ้นชินกับที่นอนด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินขนม เล่นของเล่น หรือหาสิ่งของที่น้องหมาชอบไปวางไว้ และฝึกใช้คำว่า “ไปนอน” แล้วเอามือตบที่เบาะ เป็นต้น

สำหรับทาสแมวจะสังเกตได้ว่าน้องแมวส่วนใหญ่ชอบนอนมาก ๆ โดยเฉพาะแมวเด็กจะนอนเฉลี่ยที่ 20 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากได้นอนอย่างเพียงพอ ร่างกายก็จะสามารถเติบโตได้อย่างเต็มที่ และเมื่อโตขึ้นการนอนก็จะค่อยๆ ลดลง เพื่อให้น้องแมวนอนหลับได้ดีควรเตรียมพื้นที่อุ่น ๆ หรือหาอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพ เช่น เบาะนอนที่นุ่มและระบายอากาศได้ดี รวมถึงการจัดเตรียมน้ำและอาหารที่เพียงพอ กับกระบะทรายสะอาด ๆ เอาไว้ใกล้ ๆ ก็จะช่วยให้น้องแมวคลายกังวลได้เร็วและวางใจที่จะนอนหลับได้

สัตว์เลี้ยงของเราก็ชอบที่นอนสบายๆ เหมือนกัน ดังนั้น นอกจากจะเลือกเบาะนุ่มดีไซน์น่ารักแล้ว อย่าลืมพิจารณาคุณสมบัติเรื่องความเย็น การทำความสะอาดด้วย อาจเลือกใช้ที่นอนสัตว์เลี้ยงที่ทำจากเมมโมรี่โฟม ที่มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี มีขอบรอบที่นอนที่คิดค้นขึ้นพิเศษเพื่อสร้าง Safe Space ให้น้องหมาน้องแมวสามารถพิงหรือวางศีรษะได้อย่างสบาย ให้ความรู้สึกปลอดภัยเสมือนได้รับการดูแลจากเจ้าของ

ที่นอนสัตว์เลี้ยง Lunio Pet Bed ราคา 2,790 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

มีขนสวยสุขภาพดี

หากอยากให้สัตว์เลี้ยงมีขนสวยสุขภาพดีก็ต้องหมั่นอาบน้ำ อาจสรรหา อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นหวีแปรงมาแปรงขนบ่อย ๆ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและเส้นขนที่หลุดร่วงออกมา หรือแปรงนวดมาช่วยกระตุ้นผิวหนังให้ขับน้ำมันออกมาเคลือบเส้นขนให้ดูมีสุขภาพดี นุ่มสลวยเป็นเงางาม และไม่พันกันด้วย

หนึ่งในอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่ช่วยทำความสะอาดขนและผิวหนังของสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราได้ง่าย ๆ คือการใช้ สเปรย์บำรุงขน มีทั้งของสุนัขและแมว แค่ฉีดลงไปจะเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยบำรุงเส้นขนให้ดูสุขภาพดี

Pethroom Moisture Mist Dog & Cat ราคา 850 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

ใช้หวีแปรงขนเป็นประจำเพื่อให้ขนนุ่ม ไม่พันกัน โดยเลือกหวีแปรงขนที่แปรงงอลงเล็กน้อย เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น ใต้วงแขนและใต้ขาได้ดีขึ้น ช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากขนสัตว์เลี้ยง ทำให้ขนไม่เป็นก้อนเป็นขุย

 PANDO Pet Grooming Comb Set ราคา 459 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

อุปกรณ์สัตว์เลี้ยงสนุก ๆ ที่นอกจากจะช่วยทำความสะอาดน้องหมาน้องแมวแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายได้ด้วย โดยใช้แปรงนวดหนังศีรษะสัตว์เลี้ยง เพียงวันละครั้งตอนอาบน้ำให้น้องแมว ทำความสะอาดผิวอย่างล้ำลึก และทำสปาให้นายตัวน้อยของคุณได้ง่าย ๆ ไปด้วยพร้อมกัน

Rabbit Selection Pet แปรงนวดหนังศีรษะสัตว์เลี้ยง ราคา 249 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

ได้เล่นสนุก

เพื่อสุขภาพที่ดี ต้องพาน้องหมาน้องแมวไปออกกำลังกายบ้างจะช่วยคลายความเครียด ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และปลดปล่อยสัญชาตญาณนักล่า อาจจะพาออกไปวิ่งเล่นที่สวนสาธารณะ หรือเล่นในบ้าน โดยใช้ ลูกบอล ลูกบาส หรือของเล่นต่าง ๆ ก็ได้

หากพาน้องหมาน้องแมวไปออกกำลังกายนอกบ้าน ไม่ควรปล่อยให้วิ่งเล่นด้วยตัวเอง ควรฝึกใช้อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง เช่น สายจูงหรือรถเข็น จะได้ไม่ห่วงว่าน้องวิ่งหนี หรือเล่นซนจนผู้อื่นได้รับอันตราย โดยเริ่มจากการฝึกให้คุ้นชินด้วยการดมกลิ่น แล้วนำสายจูงไปผูกติดกับปลอกคอให้น้องหมาลากวิ่งเล่นไปก่อน อาจจะต้องใจแข็ง ใจเย็น และให้เวลาสักหน่อย เพราะสุนัขมักไม่ยอมรับสายจูงภายในวันเดียว กระบวนการฝึกจึงต้องใช้เวลา และความสม่ำเสมอในการฝึก

สายจูงอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงที่ช่วยให้น้องหมาสามารถวิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่ รุ่นนี้ปรับความยาวได้สูงสุดถึง 3 เมตร ทำให้สัตว์เลี้ยงมีอิสระในการเดิน แต่ยังอยู่ในการควบคุมของเจ้าของ ด้วยระบบม้วนสายอัตโนมัติ หมดปัญหาเรื่องสายพัน พอได้เล่นด้วยกันบ่อย ๆ นอกจากจะตอบโจทย์เรื่องสุภาพแล้ว ยังสร้างความสุข ความผูกพัน ระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงด้วย

สายจูงสุนัขอัตโนมัติ PANDO Automatic Dog Leash ราคา 759 บาท

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบราคาอีกครั้งที่เว็บ NocNoc

ทั้งหมดนี้ก็คืออุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพที่จะทำให้น้องหมาน้องแมวใช้ชีวิตอย่างสดใส แข็งแรง อยู่กับเราไปอีกนาน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

5 ขั้นตอนง่ายๆ กับ การฝึกใช้สายจูงให้น้องหมา

เทคนิคการ ฝึกลูกหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

แมวฝึกได้ไหม? คำถามที่ทาสแมวอยากรู้