เทคนิคการ ฝึกลูกหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

มีน้องหมาตัวใหม่ ใครๆ ก็ตื่นเต้น ดีใจ แต่หนึ่งในการดูแลที่คิดว่าเป็นเรื่องง่ายสุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องยากก็คือการ ฝึกลูกหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ซึ่งน้องหมาบางตัวก็สามารถสอนได้แสนง่ายดายแทบไม่ต้องฝึกกันมาก ส่วนน้องหมาบางตัวก็ต้องฝึกกันจนหืดขึ้นคอระเบิดไปตามๆ กัน

ยังไงก็ขอให้ใจเย็น ๆ เข้าไว้ เพราะ วันนี้ บ้านและสวน Pets มีเทคนิคในการ ฝึกลูกหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง มาบอก รับรองว่าถ้าหมั่นฝึกฝน ทำจนเกิดความเคยชิน ตามคำแนะนำในบทความนี้ น้องหมาจะขับถ่ายถูกที่แบบไม่ต้องเครียดหรือหืดขึ้นคอกันอีกต่อไป

 

1.แนะนำน้องหมาให้รู้จักห้องน้ำ

อันดับแรกเมื่อได้น้องหมามาใหม่ห้ามพาเข้าบ้านไปอวดครอบครัวทันที! ให้ค่อยแนะนำบ้านใหม่ คนในครอบครัว ตำแหน่งของทุกคนในบ้าน โดยให้พาน้องหมาไปสำรวจเฉพาะพื้นที่ในบ้านที่คุณอนุญาตให้น้องหมาเข้าได้เท่านั้น วันแรกอย่าเพิ่งปล่อยฟรีให้น้องหมาวิ่งเล่นสำรวจตามใจ เดี๋ยวจะยุ่งถ้าน้องหมาเกิดแอบไปฉี่อึตรงไหนขึ้นมา เช่น ถ้าคุณไม่อยากให้หมาขึ้นชั้น 2 หรือ เข้าห้องนอน ก็ปิดประตูซะ และ อย่าปล่อยให้น้องหมาเข้าไปสำรวจ ซึ่งการทำให้ถูกวิธีน้องหมาจะรู้สึกสบายใจในบ้านใหม่ เชื่อใจและเคารพสมาชิกในครอบครัว อย่าลืมว่า First Impression สำคัญเพียงใดกับผู้ใหญ่ที่เค้าจะรักน้องหมา หรือ เกลียดน้องหมา ดังนั้นคุณคือตัวแปรสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์นี้ คุณต้องสอนแต่แรกว่าอยากให้น้องหมาทำตัวยังไง และ หมั่นย้ำเตือนด้วยการฝึกฝน

 

2 หมาแต่ละพันธุ์ก็มีพฤติกรรมและความต้องการแตกต่างกันไป

คุณต้องศึกษาก่อนว่ามีพฤติกรรมไหนที่คุณต้องคอยระมัดระวังดูแลไหม เช่น ถ้าลูกหมาตัวใหม่ของคุณเป็นน้องปอมตัวเล็กกะทัดรัด กระเพาะปัสสาวะก็จะจิ๋วตามไปด้วย เลยทำให้ฉี่บ่อยกว่าพันธุ์อื่น จึงควรมีถาดฉี่ภายในบ้านด้วย ซึ่งคุณต้องเป็นฝ่ายทำความเข้าใจภาษากายของน้องหมาว่ามันมีวิธีสื่อสารยังไง หัดสังเกตเรียนรู้ และ จับสีหน้าท่าทางของน้องหมา

 

3.จับตาดูระหว่างการฝึกน้องหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง

สำคัญมากว่าคุณต้องอยู่ใกล้ๆ คอยจับตาดูน้องหมาตลอดเวลา จะได้รู้แต่เนิ่นๆ ว่าเวลาน้องหมาจะฉี่จะอึมักทำท่ายังไง จะได้ไม่พลาดจนเลอะเทอะวุ่นวาย โดยสัญญาณทั่วไปที่บ่งบอกว่าน้องหมาจะขับถ่ายแล้วก็เช่น หมุนเป็นวงกลม เอาเท้าตะกุยพื้น และ ดมฟุดฟิด เห่าเรียก หรือ สะกิดคุณ ส่วนสัญญาณอื่นๆ ก็เช่น ครวญคราง เดินวน ดม เห่า หรือ อยู่ๆ ก็มีท่าทีแปลกไป ถ้าเห็นแบบนี้เมื่อไหร่ให้รีบพาน้องหมาออกนอกบ้านทันที

 

4.เข้าแทรกแซงทันทีที่เกิดแอคซิเดนท์

ถ้าคุณจับได้ว่าน้องหมากำลังฉี่หรืออึในบ้าน ให้รีบส่งเสียงทันทีว่า “ไม่” จากนั้นก็รีบพาน้องหมาออกไปนอกบ้าน ทั้งนี้คุณควรแค่ทำให้หมาตกใจ และ รู้ว่าคุณไม่พอใจ แต่อย่าตีจนน้องหมากลัวหัวหด เพราะอาจทำให้สุนัขของคุณทำลายหลักฐานด้วยการกินอึ

 

5.จัดที่ทางสำหรับขับถ่าย

จะดีที่สุดถ้าคุณกำหนดพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งนอกบ้านให้หมาออกไปใช้ขับถ่ายทุกครั้งที่ต้องการ เพราะ ลูกหมาจะจำกลิ่นฉี่ได้ และเชื่อมโยงบริเวณนั้นว่าเป็นเหมือน “ห้องน้ำ” ของตัวเอง โดยให้เลือกจุดที่หมาตัวอื่นไม่มาใช้งาน เป็นบริเวณที่ทำความสะอาดได้ง่าย และ สามารถออกไปทำธุระได้ทันท่วงที วึ่งอย่าลืมว่าคุณต้องพาน้องหมาออกไปฝึกเข้าห้องน้ำแถวนั้นบ่อยๆ และ ตอนพาหมาออกไปนอกบ้าน ต้องใส่สายจูงเสมอ จะได้พาไปชี้เป้าถูกจุดว่าตรงไหนขับถ่ายได้ แถมแบบนี้จะทำให้น้องหมาไม่คลาดสายตา รู้ว่าอึฉี่เสร็จเมื่อไหร่

 

6.ใช้เสียงหรือคำสั่งที่เฉพาะเจาะจง

ทุกครั้งที่คุณพาหมาออกไปบริเวณขับถ่าย ให้ใช้คำว่า “ฉี่เลย/อึเลย” หรืออะไรก็ได้ที่จะใช้เป็นประจำ หมาจะได้เชื่อมโยงสถานที่นั้นกับการขับถ่าย

 

7.หมาทำได้ให้รีบชม

อย่าลืมชื่นชมหมาทุกครั้งที่อึฉี่ในบริเวณที่กำหนด โดยใช้น้ำเสียงร่าเริงมีความสุข หมาจะได้รู้ว่าทำแบบนั้นแล้วคุณพอใจ

 

8.พาหมาไปทำธุระพร้อมเดินเล่นไปในตัวบ่อยๆ เค้าจะได้รู้สึกมีความสุขเวลาขับถ่าย

 

9.ถ้าเกิดแอคซิเดนท์ต้องรีบเก็บกวาด

ถ้าหมาเผลอฉี่อึในบ้านเมื่อไหร่ ให้รีบทำความสะอาดให้หมดจดทันที ไม่งั้นหมาอาจได้กลิ่นจนกระตุ้นให้ฉี่อึที่เดิมอีก โดยอาจใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบ enzymatic cleaner แต่อย่าเลือกที่ผสมแอมโมเนีย หรือ จะใช้น้ำส้มสายชูกลั่น (white vinegar) กลบกลิ่นแอมโมเนียก็ได้ รับรองว่าขจัดกลิ่นตกค้างได้แบบหมดจดจนน้องหมาลืมไปเลย

 

10.การฝึกขับถ่ายของน้องหมาไม่ยากและไม่ง่าย

แต่เป็นปัญหาโลกแตกที่ทุกคนสามารถแก้ไขได้ หากหมั่นฝึกเป็นประจำ อย่าขี้เกียจ หาข้ออ้าง หรือ กล่าวโทษน้องหมา จำไว้ว่าการฝึกขับถ่าย คือ การสร้างความคุ้นเคยและความเคยชิน

 

Jojo House Dog Master

www.facebook/jojo house dog master
Tel. 081-554 6999

5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก

สุนัข กับ การฝึกเพื่อปรับพฤติกรรม by jojo dog master