วิธีปลูกผักชี

วิธีปลูกผักชี ให้งอกลองทำตามวิธีนี้

วิธีปลูกผักชี
วิธีปลูกผักชี

วิธีปลูกผักชี (Coriander) ผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ประกอบอาหารที่หลากหลาย เพราะช่วยให้อาหารน่าทานมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสรรพคุณทางยา ทั้ง บำรุงสายตา แก้กระหายน้ำ ลดน้ำตาลในเลือด แก้คลื่นไส้อาเจียน เป็นต้น เรียกได้ว่า เป็นผักที่ใช้ประกอบอาหารให้น่าทานแล้ว ยังมีประโยชน์ที่หลากหลายอีกด้วย วิธีปลูกผักชีจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ชอบทำอาหาร

เห็นแบบนี้ก็อยากจะลอง วิธีปลูกผักชี ไว้ประกอบอาหารในครัวเรือนบ้าง แต่พอลองเพาะเมล็ดก็พบว่า เมล็ดผักชีไม่งอก จึงทำให้ผักชีเป็นผักที่มือใหม่บอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่า เพาะเมล็ดแล้วไม่งอก จนสุดท้ายก็มีวิธีที่ช่วยให้เพาะเมล็ดผักชีแล้วงอกดีมาแนะนำ ต้องทำอย่างไรบ้าง มาทำตามไปพร้อมๆ กันเลย

วิธีปลูกผักชี

Step 1 I นำเมล็ดผักชีใส่ถุงพลาสติกที่มีซิปล็อกเพื่อป้องกันไม่ได้เมล็ดกระเด็นหายไป จากนั้นใช้ขวดแก้วคลึงเมล็ดให้แตกเป็น 2 ซีก

วิธีปลูกผักชี

Step 2 I หลังจากที่คลึงเมล็ดผักชีจนแตกออกเป็น 2 ซีก แล้วก็ให้นำเมล็ดมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน

วิธีปลูกผักชี

Step 3 I นำเมล็ดที่แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน มากรองแยกเมล็ดออกจากน้ำ แล้วนำเมล็ดผักชีมาโรยบนทิชชู่ในภาชนะที่มีฝาปิด พอโรยเสร็จให้นำทิชชู่อีกแผ่นมาวางทับ พร้อมกับฉีดน้ำเพิ่มความชื้นจนเมล็ดเปียก แล้วนำฝามาปิดให้เรียบร้อย

วิธีปลูกผักชี

Step 4 I นำกล่องภาชนะมาแช่ไว้ในตู้เย็นในช่องสำหรับเก็บผัก เป็นระยะเวลา 3 วัน เพื่อทำลายการพักตัวของเมล็ดผักชี

วิธีปลูกผักชี

Step 5 I เมื่อครบ 3 วัน ให้นำภาชนะวางไว้ที่อุณหภูมิห้องอีก 3 วัน และเมื่อครบ 3 วัน พอเปิดภาชนะออกมาจะพบว่าเมล็ดส่วนใหญ่เริ่มมีรากอ่อนแทงออกมาจากเมล็ดแล้ว เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าเมล็ดพร้อมที่จะลงปลูกแล้ว

Step 6 I นำเมล็ดมาโรยบนวัสดุปลูก ในขณะที่โรยระวังไม่ให้กำเมล็ดแน่นเกินไป เพราะจะทำให้รากที่ออกมาเสียหายได้ ให้ค่อยๆ โรยเมล็ดอย่างเบามือ

Step 7 I โรยวัสดุปลูกพร้อมฉีดพ่นน้ำให้วัสดุปลูกชุ่มจนกระทั่งน้ำไหลออกจากกระถาง และนำไปวางไว้ในที่ร่มรำไรที่มีแสงสว่างส่องถึง ไม่ควรวางไว้กลางแจ้งที่โดนแสงแดดโดยตรงเพราะความร้อนจะทำให้ดินแห้งเร็ว หรือถ้าไม่สะดวกก็สามารถใช้ฟางมาคลุมด้านบนอีกทีเพื่อให้วัสดุปลูกรักษาความชื้นไว้ได้ดียิ่งขึ้น

Step 8 I เมื่อผ่านไป 3 วัน ต้นกล้าผักชีจะเริ่มทยอยงอกออกจากวัสดุปลูกแล้ว ให้ย้ายไปไว้ที่ที่มีแสงแดดส่องถึงภายใต้ซาแรนพรางแสง 50% เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นเหี่ยว และไม่ให้ต้นยืดหาแสงมากเกินไป

Step 9 I ผ่านไป 15 วัน ต้นกล้าผักชีก็จะมีใบจริงงอกออกมาแล้ว ก็ให้ย้ายปลูกใส่ในภาชนะที่กว้างขึ้น มิฉะนั้นต้นกล้าผักชีจะแคระแกรน

เพียงเท่านี้ เพาะเมล็ดผักชี ที่ว่ายากก็สามารถทำให้งอกได้ เพียงต้องรู้จักการทำลายการพักตัวของเมล็ดเสียก่อน เพื่อให้เมล็ดสามารถงอกขึ้นมาได้นั่นเอง ซึ่งสามารถเข้าชมคลิป เพาะเมล็ดผักชีให้งอก ได้ตามลิงก์นี้เลย