ตามหา ไอเดียปลูกผัก ปลุกพลังความเป็นฟาร์มเมอร์ในตัวคุณ กับ 10 ฟาร์มเมอร์ในอินสตาแกรม

ให้เรียกว่า นี่คือการหา ไอเดียปลูกผัก ปลุกพลังความเป็นฟาร์มเมอร์ให้ฮึกเหิม กับการออกไปท่องโลก (อินสตาแกรม) สำรวจแปลงผักสวนครัวในต่างประเทศที่แค่กดเข้าไปดูรูปก็ชวนฝันและต้องตั้งปณิธานกันเลยว่า สวนของฉันต้องเป็นแบบนี้!

ภาพสวยก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่บันทึกในโซเชียลมีเดียไม่ใช่แค่การอวดรูปเท่านั้น แต่มันคือการแบ่งปันเรื่องราว แรงบันดาลใจ ตลอดจนเคล็ดลับในการปลูกผักสวนครัว ที่แต่ละพื้นที่ก็มีปัจจัยทางธรรมชาติ

แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นชอบปลูกแนวไหน ชอบฟังทิปเคล็ดลับในการปลูก ชอบอ่านเรื่องราวสนุกๆ จากสวน หรือชอบชมความสวยงามของพืชผักสวนครัวในแปลงปลูก ถ้าได้แวะมาชม Instagram ทั้ง 10 คนนี้ รับรองว่าจะได้ ไอเดียปลูกผัก และอดใจไม่ไหวกด Follow พวกเขาอย่างแน่นอน

IG : Good_life_garden

โดยคุณไดอาน่า เธอโดดเด่นเรื่องการปลูกมะเขือเทศและฟักทองรวมทั้งพืชผักสวนครัวอื่นๆ คุณไดอาน่ามักเล่าเรื่องราวสนุกๆเกี่ยวกับสวนผักของเธอลงเป็นโพสต์บ่อยๆ เหมือนเพื่อนที่ชอบเล่าเรื่องราวที่เจอมาให้เพื่อนฟัง ฟอลโลเวอร์คนไหนที่ชอบอ่านเรื่องสนุกๆ ติดตามคุณไดอาน่าได้เลย เพราะนอกจากจะได้ชมภาพสวยๆ แล้วยังได้ความรู้อีกด้วยโดยเฉพาะเหล่ามะเขือเทศที่ชื่อแปลกๆ แล้วยังหน้าตาแปลกใหม่อย่าง Black Beauty , Evil olive, sweet million ,tlacolula

คุณไดอาน่ามักจะโพสต์รูปให้ดูตั้งแต่ตอนที่ผลผลิตยังเติบโตไม่เต็มที่จนกระทั่งได้ออกมาเป็นผลผลิตที่สวยงามทำให้เราได้เห็นการเจริญเติบโตแล้วเผลอเอาใจช่วยคุณไดอาน่าโดยไม่รู้ตัวเหมือนกับผู้ติดตามของเธอในคอมเมนท์ ถ้าอยากติดตามInstagramของนักปลูกสายชอบเล่าเรื่องสนุกๆ ติดตามคุณไดอาน่าได้เลย

IG : adamynyrardd

คุณอดัม นักปลูกจากเวลส์ที่มีประสบการณ์ทำสวนมาตั้งแต่เด็ก สวนของคุณอดัมเต็มไปด้วยสีสันจากดอกไม้นานาชนิดและพืชผักสวนครัวอื่นๆ อย่างมะเขือเทศ บล็อกโคลี่ กระเทียมรวมถึงผลไม้อย่างสตอเบอร์รี่ จนทำให้เขาเขียนหนังสือทำสวนสำหรับเด็กชื่อว่า “DereiDyfu” (ภาษาเวลส์) คุณอดัมนั้นทั้งเลี้ยงผึ้งเอง สร้างเรือนกระจกจากวัสดุมือสอง เลี้ยงไก่ด้วย เรียกได้ว่าเป็นนักปลูกแบบ sustainable เป็นมิตรกับทั้งแมลงและสิ่งแวดล้อม เป็นสวนสวยที่มีความยั่งยืน

คุณอดัมยังสอนทิปการทำสารฆ่าเชื้อราทำเองและวิธีดูแลบำรุงผลผลิตแบบวีดีโอ reel แม้คุณอดัมจะพูดอธิบายเป็นภาษาเวลส์แต่เขาก็มีภาษาอังกฤษให้ด้วย สามารถเข้าใจได้เช่นกัน แต่เห็นอย่างนี้คุณอดัมก็เคยประสบปัญหาที่ผลผลิตไม่ได้ดั่งใจเช่นกันจากอากาศหนาวติดลบแต่เขาก็ยังคงมุ่งมั่นที่ปลูกต่อไปเพราะอย่างนั้นฟอลโลเวอร์อยากตามไปให้กำลังใจคุณอดัมอย่าลืมไปกดติดตามไว้

IG : my_allotment_story

คุณชาร์ล็อต นักปลูกจากฝั่งอังกฤษ ไอจีของเธอเสมือนเป็นไดอารี่บันทึกเรื่องราวการปลูกกับการเช่าแปลงปลูกที่ allotment ในไอจีของเธอไม่ได้เต็มไปด้วยรูปของผลผลิตแต่เธอจะเน้นถ่ายรูปตอนที่เธอกำลังสนุกกับการเพาะปลูกซะมากกว่า อย่างตอนเริ่มต้นลงเมล็ดพันธุ์ เห็นต้นอ่อนที่กำลังเติบโต ภาพกองดินที่กองสุ่มๆ ซึ่งทำมาจากมูล เห็นพื้นดินที่กำลังปรุงดิน ทำให้เห็นเลยว่าการเพาะปลูกไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็สามารถเป็นไลฟ์สไตล์หรืองานอดิเรกสนุกๆ ได้

ทั้งยังมีวีดีโอสอนวิธีการปลูก การเคลียร์พื้นที่เพาะปลูกและบอกเคล็ดลับการปลูกฉบับของเธออีกด้วย เห็นยิ้มสวยๆ แบบนี้แต่คุณชาร์ล็อตคือนักเลี้ยงผึ้ง เธอเลี้ยงผึ้งเพื่อเก็บน้ำผึ้งสำหรับทำผลิตภัณฑ์ขายด้วยอย่างขี้ผึ้งหรือน้ำผึ้ง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นของออร์แกนิก สีทองสวยน่ากินมากเลยละ นอกจากผึ้งแล้วก็ยังมีพืชผักสวนครัวอย่างกระเทียม มะเขือเทศ มันฝรั่ง ข้าวโพด

ซึ่งทุกครั้งที่เธอปลูกสำเร็จ เธอก็จะโพสต์เล่าเรื่องความเป็นมาของผลผลิตนั้นอย่างออกรส อย่างตอนเก็บเกี่ยวกระเทียม เธอก็เล่าว่าได้น้องสาวมาช่วยเก็บเพราะน้องสาวมาช่วยปลูกด้วย น้องสาวจึงมีสิทธิ์มาดูความสำเร็จนี้ เป็นเรื่องน่ารักๆ ที่ใครอ่านของจะรู้สึกดีตามไปด้วยแน่นอน ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบฟังเรื่องราวสนุกๆ จากการเพาะปลูกละก็ติดตามคุณชาร์ล็อตไว้ได้เลย

IG: Reshgala

เจ้าของตำแหน่ง Gardener of the year 2021 จาก Burpee gardening บริษัทเมล็ดพันธุ์พืชที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1876 จากรัฐเพนซิลเวเนียในอเมริกา และผู้เขียนหนังสือ “Vegetable Gardening Made Easy: Simple Tips & Tricks to Grow Your Best Garden Ever” ไอจีของเธอเต็มไปด้วยวีดีโอreel สอน How to การปลูกผักหลากหลายที่อธิบายแบบเป็นลำดับขั้นตอนที่ทำให้ฟอลโลเวอร์ เข้าใจง่ายและสามารถทำตามได้ มีรีวิวการใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเกษตรด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ว่ามันใช้ได้จริง! เพื่อแนะนำนักปลูกให้ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ พร้อมแท็กให้ผู้ที่สนใจไปติดตามข้อมูลเพิ่มได้

ทั้งยังมีวิธีการปลูกผักชนิดใหม่ๆ วิธีการแก้ปัญหาผักในสวน บางครั้งเธอก็ให้กำลังใจคนได้ดีด้วยนะ แต่ที่พลาดไม่ได้ก็คือ คุณเรส มีสูตรอาหารจากที่ทำจากผักในสวนที่หน้าตาน่ารับประทานมากมาแจกด้วยละ สีสันสวยเหมาะกับการถ่ายรูปลงไอจีสุดๆเลย ถ้าหากเพื่อนๆ มีคำถามที่ไม่เข้าใจก็สามารถถามลงไปในคอมเมนท์ได้เลยคุณเรสจะมาตอบตลอด เรียกว่าคุณเรสเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายปลูกตัวจริงเลยละ

IG : Fansinthegarden

ไอจีที่เป็นไปด้วยภาพผลผลิตจากฟาร์มเล็กๆ โดยเกิดจากความตั้งใจของคุณแฟนนี่ที่อยากจะลด Carbon Footprint ที่เกิดจากการขนส่งอาหาร สวนของเธอจึงเปรียบเสมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อมที่สามารถเดินเก็บและทานผลผลิตได้ทันที ซึ่งในไอจีของเธอจะเห็นเลยว่ามีทั้งดอกไม้ ผักสวนครัว อย่าง กระเทียม พริก มันหวาน แครอท รวมถึงผลไม้หลากหลายอย่างสตอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ แค่จินตนาการว่าได้เดินเล่นในสวนนี้คงมีความสุขไม่น้อยเลยละ

คุณแฟนนี่จะบอกเล่าทิปหรือเคล็ดลับการดูแลผลผลิตของเธอในช่องไฮไลต์ แยกเป็นชนิดๆ ทำให้ง่ายต่อการเข้ามาดูครั้งต่อไป แต่ละโพสต์ของคุณแฟนนี่มักจะบอกเล่าเรื่องราวปัญหาที่เกิดขึ้นในสวนแล้วลิสออกมาเป็นข้อๆ ว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ทำให้นักปลูกอย่างเราสามารถนำไปปรับใช้กับสวนของเราได้ แถมคุณแฟนนี่ยังมีคลิปวีดีโอทำอาหารจากผลผลิตในสวนด้วย ถ้าใครชอบคุณแม่นักปลูกจากแคลิฟอร์เนียท่านนี้อย่าลืมไปติดตาม

IG : Charles_dowding

คุณชาร์ลที่ถึงแม้จะอายุมากก็ยังคงสนุกกับการทำสวน คุณชาร์ลเชื่อว่าในการปลูกผักไม่จำเป็นต้องพรวนดินก็ทำให้พืชผลเติบโตได้ด้วยประสบการณ์ตรง ทำให้เขาได้ไปบรรยายเกี่ยวกับการปลูกให้หลายๆ โรงเรียนและเขียนหนังสือ “No-dig children gardening book” ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กๆที่สนใจในการปลูก มีหนังสือ No-dig cook book ที่เขียนร่วมกับคุณแคทเธอรีน IG: catherinebalaam เป็นหนังสือบอกสูตรอาหารที่ง่ายและประหยัดเวลา เพราะคุณชาร์ลีเชื่อว่าเมื่อเรามีผลผลิตที่ดีอยู่แล้วการทำอาหารก็ไม่ควรจะใช้ส่วนผสมอะไรที่ซับซ้อนซึ่งความคิดนี้เก๋มาก

และความเป็นนักปลูกรุ่นเก๋าไอจีของเขาจึงมีคำแนะนำมากมายในการปลูก อย่าง เราควรเว้นระยะห่างผักจำพวกสลัดที่ปลูก 22 ซม. เพราะรากจะสามารถยั่งลึกเป็นรากใหญ่ได้ การตัดผักบางชนิดก็ไม่ควรตัดลึกเกินเพราะอาจจะไปทำลายรากอ่อนซึ่งทำให้พืชไม่งอกอีก ไอจีของเขาอาจจะไม่ได้มีรูปผลผลิตที่สวยงามมักจะเป็นรูปที่คุณชาร์ลกำลังทำงานลงสวนและการพบปะเพื่อนที่มีความชอบในสิ่งเดียวกันซะมากกว่า หากใครชอบนักปลูกรุ่นเก๋าที่ความรู้แน่นปึกก็สามารถติดตามคุณชาร์ลได้เลย

IG : Huwsgarden

เราขอนิยามว่านักปลูกที่มีความเป็นศิลปินสุดๆ เพราะทุกอย่างที่เขาทำล้วนมีความเป็นศิลปะอย่างมู้ดและโทนในไอจีเขาจะมีความเท่แบบคุมโทนด้วยเทคนิคการถ่ายที่ดูเป็นโปรดักชั่นจริงจัง ทั้งยังมีสินค้าที่ออกแบบเองอย่าง cold frames กล่องที่ใช้สำหรับปกป้องพืชผลจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยอย่างช่วงหิมะตก, ออกแบบ Raised  Bed หรือกระบะปลูกผักเพื่อเพิ่มความสะดวกให้นักปลูกให้สามารถออกแบบพื้นที่สวนของตัวเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องสร้างเอง เขียนหนังสือ “Veg in one bed”, “The vegetable grower’s handbook” ที่คุณฮูว์เขียนมาจากประสบการณ์การทดลองปลูกของเขาเอง ซึ่งเขาอยากให้เป็นเหมือนไกด์แนะนำนักปลูกทุกท่านให้สามารถพัฒนาเทคนิคการทำสวนของตัวเองได้

คุณฮูว์มีทำ Blog และ YouTube สำหรับเผยแพร่เทคนิคการทำสวน เป็นผู้บรรยายความรู้ เรียกได้ว่าหยิบจับอะไรก็ดูพิถีพิถันและตั้งใจทำใจในทุกสิ่งที่ทำจริงๆ แต่ละโพสต์ขอบคุณฮูว์ อาจจะไม่ได้บอกเทคนิคการปลูกมากแต่ถ้าคุณชอบการชมภาพสวยๆ สร้างแรงบันดาลใจ แต่ถ้าอยากได้ความรู้แบบจัดเต็มให้ไปตามได้ที่ blog หรือ YouTube ของคุณฮูว์ กดลิงก์ได้จากในไอจีของเขา

IG : jenny.roozel

คุณเจนมักจะโพสต์รูปภาพบรรยากาศภายในสวนของตัวเองดูเหมือนว่าเธอจะเป็นนักปลูกที่ชอบการถ่ายภาพแบบlandscapeและน่าจะกำลังศึกษาการจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะกับการเพาะปลูก ทำให้เราได้เรียนรู้การจัดพื้นที่ไปพร้อมกับเธอ แต่เธอก็ยังนักปลูกที่เก่ง โดยเฉพาะดอกไม้และยังมีพืชผักอื่นๆอย่าง หัวหอม มันฝรั่ง บีตรู้ต คุณเจนมักจะเล่าเรื่องสิ่งที่เจอมาพร้อมกับรูปสวนแม้ว่าเรื่องที่เล่าบางครั้งก็ไม่ได้เกี่ยวกับสวนนัก ราวกับว่าเราได้นั่งฟังเพื่อนเล่าเรื่องแล้วมีวิวตรงหน้าเป็นสวนสวย สร้างความรู้สึกสงบได้ดีเลยละ

แล้วเรื่องเล่าของเธอก็สนุกอย่างตอนที่เธอวางต้นอ่อนกระเทียมเพื่อเตรียมปลูก วันต่อมาหิมะก็ตกเลย หรือตอนแรกเธอไม่รู้จักกับเพื่อนบ้านเลยแต่มารู้จักกันเพราะเพื่อนบ้านให้คำแนะนำเรื่องการทำสวน เป็นเรื่องเล่าน่ารักๆ ที่เราอยากให้ทุกคนได้ฟัง ให้ทุกวันที่น่าเบื่อเป็นวันที่สดใสถ้าชอบฟังเรื่องสนุกๆ ของคุณเจนไปติดตามได้เลย

IG : monseigneurbienvenu

นักปลูกจากอังกฤษที่มาพร้อมกับน้องหมาคู่ใจแถมเป็ด 2 ตัวและไก่อีก 3 ตัว ฟังดูแล้วเหมือนสวนของคุณบีนี่ ดูจะมีสีสันไม่ใช่น้อยเลย ในไอจีของเธอนอกจากภาพการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติพร้อมสัตว์น้อยใหญ่แล้ว จุดเด่นคือภาพผลผลิตที่สวยงาม เป็นไอจีที่ถ่ายภาพสวยมาก คุมโทนแสงสีไปในทางเดียวกันทำให้ผลผลิตยิ่งดูน่ากินเพิ่มอีก 50% ที่สำคัญคือเธอมีพืชผักหลากหลายชนิด หลากหลายสายพันธุ์ และที่เราชอบสุดๆเลยก็คือ คุณบีนี่ปลูกข้าวสาลีอินทรีย์เองด้วยเพื่อนำมาทำเป็นแป้ง แม้จะมีพื้นที่ไม่มากแต่ก็มีเครื่องจักรสำหรับเก็บและโม่ครบ

ทั้งยังมีสูตรวิธีถนอมอาหารที่น่าสนใจอย่างการนำผลพลัมแดมสันซึ่งเป็นตระกูลย่อยของพลัมมาหมักทำเป็นน้ำส้มสายชู นำเรดเคอร์แรนท์ในตระกูลราสเบอร์รี่มาอบแห้ง เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องออกจากบ้านก็มีอาหารให้ทานเยอะมาก greenhouse คืออีกจุดที่เราชอบจากไอจีคุณบีนี่เพราะเป็นพื้นที่ใช้ทำกิจกรรมนอกบ้านและยังใช้ปลูกพืชผักในช่วงฤดูหนาวได้ด้วย ที่สำคัญคือสวยมากๆ เชื่อว่าเป็นความฝันของคนรักสวนหลายท่านที่อยากจะมี greenhouse ในสวน แต่ด้วยอากาศบ้านเราอะเนอะมันคงยากที่ใช้ประโยชน์ได้คุ้มอย่างเช่นในเมืองหนาว ถ้าสนใจติดตามนักปลูกที่สวนของเธอแทบจะเรียกว่าสวนในฝัน เป็นอย่างไรติดตามได้

IG : Pearypie

หนึ่งเดียวจากไทยที่เราเข้าไปสำรวจแล้ว หลงอยู่ใน Sky Garden สวนบนดาดฟ้าของแพรี่พายอย่างเพลิดเพลิน ทั้งในรูปแบบภาพนิ่งหรือคลิป Reels สั้นๆ ที่เธอคอยอัปเดทให้แฟนๆ ได้ติดตามพัฒนาการของสวนผักบนดาดฟ้า ที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์ที่หลากหลาย ทั้งผัก ไม้ผล ดอกไม้ และเห็ด ซึ่งเธอปลูกเห็ดไว้หลายชนิดมาก และที่สำคัญนานาพืชผักที่ปลูกยังถูกรังสรรค์เป็นเมนูแบบ Farm to table ได้อย่างน่ากินเป็นที่สุดอีกด้วย

ชมมุมสวนดาดฟ้าของแพรี่พายแบบเต็มๆ

เรื่อง : กัญฐิสา หาญณรงค์

ภาพจาก Instagram