FALLEN FRUIT คาเฟ่เชียงราย ฟีลโคซี่ เหมือนมานั่งเล่นในบ้านเพื่อน

Fallen Fruit คาเฟ่เชียงราย กับการเปลี่ยนตึกแถวเป็นคาเฟ่ฟีลเหมือนอยู่บ้าน ตัดขาดความวุ่นวายกลางเมืองเชียงราย ดูเรียบนิ่งแต่แตกต่างแบบไม่ต้องตะโกน

คาเฟ่เชียงราย ที่นี่เกิดจากการรีโนเวตตึกแถวเก่ากลางตัวเมืองเชียงราย ย่านโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ให้กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศดี ที่ขอซ่อนตัวเองอยู่หลังประตูบานเลื่อนไม้อัด

หากใครเดินผ่านไปมามองเผิน ๆ ทางเข้าคาเฟ่อาจดูคล้ายกล่องไม้ปิดทึบ รอให้เราค่อย ๆ แง้มเปิดออก ก่อนเผยให้เห็นความพิเศษด้านใน ที่ได้ฟีลสบาย ๆ เหมือนมาเที่ยวบ้านเพื่อน คอนเซ็ปต์นี้มาจาก คุณแพร-กุลธิดา ลิ้มภูมิศักดิ์ และคุณตีโต้-ชนาธิป ชีวะมงคล สองหุ้นส่วนนักออกแบบ และมีบ้านเกิดอยู่ในเชียงราย ทั้งคู่เล่าว่าหลังจากตัดสินใจย้ายตัวเองจากงานที่กรุงเทพฯ มาอยู่ต่างจังหวัดตามวิถี WFH พวกเขาได้เปิดคาเฟ่ Goodguy Gardener ที่บ้านนางแลใน แต่ด้วยปัจจัยทางสภาพอากาศทำให้คาเฟ่แบบเอ๊าต์ดอร์ต้องพับโปรเจ็กต์ไปก่อน แล้วหันมามองหาทำเลใหม่ให้ดูแลและจัดการได้ทั่วถึงขึ้น กระทั่งมาพบกับตึกแถวเก่าให้เช่าขนาด 2 ชั้น ที่ผ่านการรีโนเวตน้อย เหมาะให้ทั้งคู่เติมแต่งไอเดียสนุก ๆ ลงไป พร้อมกับใช้เป็นที่พักส่วนตัว

บานเลื่อนไม้อัด 3 บานปิดทึบจากฝีมือช่างท้องถิ่น ไม่เพียงเป็นตัวสร้างคาแร็กเตอร์ให้คาเฟ่ แต่ยังทำหน้าที่ช่วยตัดขาดภาพถนนพลุกพล่านด้านนอก ป้องกันความร้อน ฝุ่น และเสียง พื้นที่ระหว่างฟุตบาทกับคาเฟ่เกิดจากการดันสเปซด้านหน้าตึกแถวเข้ามาประมาณ 1.20 เมตร เพื่อเป็นจุดพักคน หรือ Foyer ตกแต่งเล็กน้อยด้วยกระถางต้นไม้ และม้านั่งตัวเล็ก โดยทันทีที่บานสไลด์เปิดออกแล้วก้าวเข้ามา จะให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเดินเข้าบ้าน ต้อนรับด้วยชุดโซฟา โต๊ะวางทีวี โต๊ะรับประทานอาหารไม้ และแพนที่ขนาดเล็ก เรียกว่าออกแบบแปลนคล้ายบ้านจริง ๆ ซึ่งถูกคิดเผื่อไปถึงการใช้พื้นที่สำหรับพักผ่อนที่เป็นส่วนตัวของเจ้าของคาเฟ่ตอนปิดร้าน

เพิ่มความโคซี่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้มือสอง เติมชีวิตชีวาด้วยปลง และจิกเศรษฐี ต้นไม้ฟอร์มสวย ลำต้นสูงชะรูดรับกับโถงสูง ด้านบนติดตั้งแสงเทียมให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ในร่ม สร้างมู้ดด้วยไฟวอร์มไวท์ให้บรรยากาศสลัวรางราวกับเวลาค่ำคืน เคล้ากับเสียงเพลงเฮ้าส์และแจ๊ส คล้ายพาเราดำดิ่งสู่โลกส่วนตัว ปิดรับทุกเรื่องราวด้านนอก เพื่อโฟกัสอยู่กับภาพตรงหน้า เสียงเพลง ขนม และเครื่องดื่ม

นอกจากชั้นล่างยังมีที่นั่งบนชั้นลอยที่ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ไม้มือสอง ราวกันตกเหล็กดัดคุณตีโต้ติดตั้งที่วางแก้วประดิษฐ์เอง ด้านหลังชั้นลอยกั้นด้วยม่านสีเทา เพื่อแบ่งสัดส่วนบันไดทางขึ้นไปสู่พื้นที่พักอาศัยชั้นบน

“ท้องคานชั้น 2 ที่เห็น แต่ก่อนเคยเป็นฝ้า เรารื้อออกหมด แล้วเผยให้เห็นคานและพื้นกระดานไม้ที่ยังสภาพดี เป็นรายละเอียดและเสน่ห์ของตึกแถวยุคเก่าที่เราอยากเก็บไว้ นอกจากนี้ยังมีเหล็กดัดกันตกลวดลายอ่อนช้อย และอิฐบล็อกช่องลม งานที่ต้องทำใหม่ก็มีแต่งานไฟและงานสี ส่วนการตกแต่งเราเน้นเฟอร์นิเจอร์โทนไม้ จับความมิดเซนจูรี่และสแกนดิเนเวียนแบบร้านเดิมที่นางแลในไว้ ร่วมกับไฟวอร์มไวท์ ผนังสีเทาอ่อน เข้ากับม่านที่เป็นสีเทากลาง ๆ เคาน์เตอร์ใช้เป็นหินแกรนิตสีเทาเข้ม ถ้าดูธีมสีของร้านนี้จะออกมาเป็นเทาอ่อน เทาเข้ม สีไม้ สีดำนิดหน่อย และสเตนเลสแบบด้าน” คุณตีโต้เล่าแนวคิดการออกแบบที่เขาคิดร่วมกับคุณแพร

ส่วนที่มาของชื่อคาเฟ่ มาจากเรื่องราวที่ทำให้ทั้งคู่ นึกถึงเมล็ดกาแฟที่ร่วงหล่นใต้โคนต้น เมล็ดที่ร่วงทำให้เกิดแมลงไปกัดเมล็ดและทำลายต้นกาแฟจึงต้องเก็บทิ้ง นอกจากสื่อถึงกาแฟแล้ว ยังหมายถึงผลไม้สุกงอมจนร่วงหล่นตามธรรมชาติ เหมือนทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของเซอร์ไอแซก นิวตันกับลูกแอปเปิ้ล แอปเปิ้ลจึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมทั้งในกาแฟและขนม ร่วมกับผลไม้รสหวานตามฤดูกาลต่าง ๆ แถมด้วยโดนัทที่ลูกค้าติดใจและตามหามาจากคาเฟ่ที่บ้านนางแลใน

ก่อนจากกันคุณแพรและคุณตีโต้แอบกระซิบว่า ไอเดียสร้างสรรค์สนุก ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กับการพยายามคิดธีมใหม่ ๆ ที่สนุกขึ้น รอให้ผู้คนได้มาสัมผัส เช่น งานไลท์ติ้ง หรืองานศิลปะเข้ามาผสมผสานเพิ่มเติม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับคาเฟ่ในเชียงราย

ที่ตั้ง
915/1 ถนนสถานพยาบาล ตำบลเวียง อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย
พิกัด https://goo.gl/maps/ahe3R9HaKqGkgLnX7
เปิดทุกวัน 10.00 – 17.00 น. (ปิดเฉพาะวันอังคาร)
โทร. 09-5950-9462
https://www.facebook.com/fallenfruit.cei

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณกุลธิดา ลิ้มภูมิศักดิ์ และคุณชนาธิป ชีวะมงคล
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์

อ่านต่อ JINYU CAFE AND EATERY เปลี่ยนตึกแถวเป็นคาเฟ่กลิ่นอายจีน