JINYU CAFE AND EATERY เปลี่ยนตึกแถวเป็นคาเฟ่กลิ่นอายจีน

คาเฟ่เชียงราย เห็นหน้าตาตี๋ ๆ แบบนี้ที่จริงแล้วอยู่ที่จังหวัดเชียงรายแถมยังเป็นตึกแถวอีกด้วย โดยเกิดจากการรีโนเวตอาคารพาณิชย์ขนาด 120 ตารางเมตรให้เป็นคาเฟ่กึ่งร้านอาหารที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายแบบจีน

จินยู” เป็นการผสานฟังก์ชัน คาเฟ่เชียงราย ที่ขายกาแฟ ชาจีน และอาหารจีนยูนนานไว้ในที่เดียว ซึ่งเป็นสูตรที่ส่งต่อกันภายในครอบครัว โดยผู้ออกแบบได้รับโจทย์จากเจ้าของร้านคือต้องการรีโนเวตอาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น โดยให้บริเวณชั้น 1 เป็นพื้นที่ร้าน และพื้นที่ครัว ด้วยความที่เป็นตึกแถวห้องริมสุดทำให้มีพื้นที่บริเวณด้านข้าง นำมาสู่แนวคิดในการออกแบบให้เกิดมุมมอง inside out – outside in ด้วยการปรับพื้นที่ด้านข้างเป็นสวน แล้วดึงมุมมองเข้ามาภายในร้าน

ผู้ออกแบบจึงเริ่มจากเปลี่ยนผนังทึบบริเวณด้านข้างของออกอาคารเดิมเป็นประตูกระจก รวมทั้งกล่องกระจกของโต๊ะบาร์ที่ยื่นออกมาจากตัวร้าน เพื่อเชื่อมต่อมุมมองไปยังสวนและทำให้ภายในร้านดูกว้างขึ้น สำหรับการตกแต่งภายในดึงรูปแบบสถาปัตยกรรมจีนมาใช้ โดยการหยิบยกคู่สีไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากกระเบื้องโมเสกรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้ามากรุเป็นผนัง เพิ่มความอบอุ่นด้วยสีของไม้ที่กรุบริเวณฝ้าไม้อัดทรงโค้งครึ่งวงกลม พร้อมซ่อนไฟสร้างเส้นนำสายตาไปสู่บาร์หลักของร้าน ส่วนภายนอกเน้นการสร้างบรรยากาศให้มีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมจีน โดยการใช้กระเบื้องดินเผาสีเทาธรรมชาติมามุงหลังคา พร้อมทั้งสวนหินที่สร้างลวดลายโค้งเพิ่มความรู้สึกลื่นไหลช่วยลดความแข็งกระด้างจากแผ่นเหล็กสีดำ ทำหน้าที่แบ่งระดับของพื้นกรวดชั้น ๆ ช่วยให้พื้นที่สวนขนาดเล็กดูมีมิติ

คาเฟ่เชียงราย Jinyù cafe and eatery
คาเฟ่เชียงราย Jinyù cafe and eatery

อีกหนึ่งดีเทลที่ช่วยดึงดูดความสนใจและปรับลุคอาคารพาณิชย์ คือการออกแบบฟาซาดของอาคาร ที่ทำด้วยตะแกรงเหล็กฉีกนำมาตัดเป็นชิ้นๆ ขนาด 200×500 มิลลิเมตร พ่นสีขาว ให้ความรู้สึกเหมือนกระเบื้องที่อยู่ภายในร้าน เพื่อสร้างความน่าสนใจแก่อาคารและอำพรางตัวอาคารเดิม


ที่ตั้ง

พิกัด https://goo.gl/maps/L4Q9rurLH6CREMNf6
เปิดวันพฤหัส-อังคาร ตั้งแต่ 9.30 -17.30 น. (ปิดวันพุธ)
โทร. 0-9096-9951-2

ออกแบบ : Blackbean
ออกแบบโครงสร้าง : chiangrai benjapol 1991
ภาพ : Nai Cutter
เรื่อง : BRL

SEASONS BAKE HAUS คาเฟ่สีขาวแสนละมุน เหมือนยกบรรยากาศเมดิเตอร์เรเนียนมาไว้กลางเมืองเชียงราย