รวม 10 เรื่องน่ารู้ ก่อนเริ่มเลี้ยง “ไก่ไข่ ” ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

การเลี้ยง ไก่ไข่ เป็นอีกหนึ่งสัตว์ปีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ โดยพื้นที่ชนบทในประเทศไทยเองก็เลี้ยงไก่กันมาอย่างยาวนาน

รวมถึงมีการขยายความนิยมมายังในตัวเมือง จากกระแสของ Urban Farming ที่ปลูกผักทำฟาร์มในเมือง เพราะ ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ก็สามารถเลี้ยง ไก่ไข่ ได้ ไม่นานก็สามารถรับประทาน หรือจะเลี้ยงไก่สวยงามไว้เป็นเพื่อนก็ยังได้ แต่การเลี้ยงไก่นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ดังนั้น อย่าได้พลาดเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ไก่ไข่ ที่จะทำให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับไก่มากขึ้น เข้าใจพฤติกรรมแปลกๆ ของไก่ที่น่าสงสัยว่าไก่เหล่านี้ทำแบบนี้ไปทำไม รวมถึงทริคเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ทุกคนได้นำไปใช้กัน ไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจที่จะเลี้ยงไก่ จะมีอะไรกันบ้างมาชมกันเลย

ไก่ไข่

ไก่อาบน้ำด้วยการคลุกฝุ่น

การอาบฝุ่น (Dust Bathing) เป็นพฤติกรรมการดูแลร่างกายของไก่ ซึ่งรวมถึงสัตว์ปีกชนิดอื่นด้วย โดยไก่จะใช้วัสดุที่ร่วน เช่น วัสดุรองพื้น ผงดิน ทราย คลุกให้ผ่านไปตามขน ในทุกซอกหลืบซึ่งการอาบฝุ่นนั้นจะช่วยรักษาขนให้อยู่ในสภาพดี การที่ขนอยู่ในสภาพดีจะช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกาย ป้องกันการบาดเจ็บของผิวหนัง ทำให้ไก่สุขภาพแข็งแรงนั่นเอง

ไก่ไข่

ใช้ไข่ปลอม หลอกไก่ให้ออกไข่

ในการเลี้ยงไก่ไข่ แม่ไก่มือใหม่ที่พึ่งย้ายเข้ามาในเล้ายังไม่รู้ว่าต้องไข่ตรงไหน จึงทำให้ไม่ไปไข่ไว้ในที่ที่จัดเตรียมไว้ให้ สามารถแก้ไขได้ด้วยเตรียมไข่ปลอมใส่ไว้กล่องหรือคอกที่อยากให้แม่ไก่ไปไข่ เท่านี้แม่ไก่ก็จะรู้ว่าตรงไหนเป็นที่สำหรับในการวางไข่

ไก่ไข่

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านช่วยให้ไก่แข็งแรง

ฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติต้านจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคระบาดในทางเดินอาหาร ยับยั้งเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจ นอกจากนี้ผลการทดลองจาก คณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ทดลองโดยการให้ไก่ได้รับเชื้อ Salmonella pullorum พบว่าการผสมฟ้าทะลายโจรในอาหาร ทำให้ไก่โตเร็วและป้องกันโรคอาการของโรคได้

ไก่ไข่

ไก่กินกรวดเพื่อใช้ในการบดอาหารแทนฟัน

ไก่ไม่มีฟันที่ช่วยในการบดอาหาร ไก่จึงใช้กึ๋นที่เป็นกะเพราะอาหารที่ช่วยในการบดอาหารแทนฟัน โดยภายในกึ๋นประกอบไปด้วย หิน กรวด ทราย ที่ไก่กินเข้าไป เพื่อใช้บดย่อยอาหารที่มีขนาดใหญ่ให้มีขนาดเล็กลงก่อนถูกส่งไปลำไส้เล็ก

ไก่ไข่

ร่มไม้ใหญ่ช่วยให้ไก่เจริญเติบโตได้ดี

ไก่ในตอนกลางวันจะมีช่วงเวลาที่หลับงีบบ้าง โดยไก่จะชอบหลับอยู่ใต้ไม้ใหญ่ที่ให้ร่มในตอนกลางวันและใต้ร่มไม้นั้นช่วยอำพรางสายตาจากผู้ล่าทำให้ไก่หลับสบาย ไก่ไม่เครียด ส่งผลให้ไก่เจริญเติบโตได้ดี แต่ไม่ควรเลี้ยงไก่ไว้กับไม้ขนาดเล็กที่เปราะบางเพราะจะทำให้ต้นไม้เสียหายได้

ไก่ตัวผู้ขันทุกเช้า ไม่ใช่เพราะแสงแดด

ที่ไก่ตัวผู้ขันทุกเช้า ไม่ได้มากจากสิ่งเร้าภายนอก แต่เป็นเพราะนาฬิกาชีววิทยาภายในตัวของไก่เอง จากการทดลองของ ศาสตราจารย์ทากาชิ โยชิมูระ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนาโงยา ประเทศญี่ปุ่น พบว่า ไก่ตัวผู้จะขันในเวลาเดิมทุกครั้งเมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง แม้ในระหว่างวันจะมีการขันด้วย แต่จะไม่ชัดเจนเท่ากับการขันในตอนเช้า

ไก่ตัวเมีย ไม่ขัน

สำหรับคนที่อยากเลี้ยงไก่ในบริเวณบ้านแต่กลัวว่าเพื่อนบ้านจะรำคาญเสียงของไก่ที่ขันตลอดทั้งวัน ขอแนะนำเป็นการเลี้ยงไก่ไข่แทน เพราะไก่ตัวเมียนั้นไม่สามารถขันได้ ทีนี้เราก็จะสามารถเลี้ยงไก่ได้อย่างสบายใจไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

ไก่ผู้ย่อยสลายเศษอาหารจากในครัวเรือน

ไก่สามารถกินเศษอาหารที่เหลือจากการบริโภคภายในครัวเรือนได้ ไม่ว่าจะเป็นเศษผัก เศษเนื้อที่เหลือจากการประกอบอาหาร เศษอาหารที่เหลือจากการบริโภค แต่เศษอาหารเหล่านี้ต้องไม่มีสารเคมีปนเปื้อนและไม่ใช่เศษอาหารที่เน่าเสีย

ไก่ไข่ออกไข่ทุกวัน

แม่ไก่สามารถออกไข่ได้ทุกวัน โดยธรรมชาติของสัตว์ปีกเพศเมียรังไข่จะผลิตไข่ออกมาเพื่อรอรับการผสมพันธุ์ โดยที่รังไข่จะมีไข่เป็นชุดรวมอยู่ประมาณ 15 ฟองเป็นอย่างต่ำ เมื่อไข่เจริญเต็มที่แม่ไก่ก็จะวางไข่วันละ 1 ฟอง จนกว่าจะหมดชุดแล้วจะหยุดพัก จากนั้นก็เริ่มสร้างชุดใหม่ต่อไป ส่วนไก่ที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไปจะเว้นระยะการออกไข่ที่นานขึ้น

จะ เลี้ยงไก่ไข่ เก็บไข่ไก่ทุกวัน เพื่อไม่ให้แม่ไก่กินไข่ตัวเอง

ไข่ไก่ที่มีอยู่ในเล้าจำนวนมากหากไม่ได้รับการเก็บออก มีโอกาสที่แม่ไก่ทำไข่แตกได้ เมื่อไข่ไก่แตกแม่ไก่จะจิกกินไข่ที่แตก แล้วถ้าเกิดขึ้นบ่อยครั้งจะทำให้แม่ไก่จิกไข่กินจนเป็นนิสัยและนอกจากนี้แม่ไก่ตัวอื่นอาจลอกเลียนแบบพฤติกรรมเหล่านี้ได้อีกด้วย

อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ Urban Farming ที่น่าสนใจแบบนี้ สามารถติดตามผ่านทางเฟสบุ้ก บ้านและสวน Garden&Farm ได้เลยนะ

ทำฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีเป็นอาชีพเสริม วางแผนให้ดีก็คุ้มทุนได้

สูตรอาหารไก่ทำเอง ลดต้นทุน ประหยัด ไก่ไข่ได้ประโยชน์

ไก่งวง สัตว์เลี้ยงทางเลือก ขายได้ราคาดี แถมช่วยกำจัดหญ้าในสวน