ทำฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีเป็นอาชีพเสริม วางแผนให้ดีก็คุ้มทุนได้

หลังจากได้ดูคลิปสนุกๆ ของ น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี ใน tiktok ที่มีผู้ติดตามมากถึง 1.5 ล้านคน กับภาพหญิงสาวร่างเล็ก ใบหน้าจิ้มลิ้มชวนมอง ผิวพรรณผุดผ่อง

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี เธอคือผู้หญิงสวยคนนึงที่ทำฟาร์ม ไก่ไข่อารมณ์ดี เข้าสวนเลี้ยงไก่ ให้อาหารปลา จับกบเนื้อ ตัดหญ้า แบกขอนไม้ รวมไปถึงต้นกล้วยต้นใหญ่เพื่อนำไปเป็นอาหารไก่ไข่ที่เธอเลี้ยง ความคล่องแคล่วและชำนาญที่ได้เห็นนั้นยิ่งทำให้เราอยากรู้จักเธอมากขึ้น

คุณปุญญิศา อั่วทู เจ้าของฉายา น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี หรือ น้องมด เป็นสรรพนามที่เธอใช้เรียกแทนตัวเองอย่างสุภาพและถ่อมตน ก่อนที่เธอจะพาเราเข้าไปชมฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีในชุดทำฟาร์มที่เป็นคาเรกเตอร์เด่น ภาระกิจในช่วงเช้าคือให้อาหารไก่ไข่ในเล้าไก่โดยเธอกำหนดให้ช่วงเช้าเป็นหัวอาหารไก่ที่เป็นอาหารหลัก ส่วนช่วงเย็นจะให้เป็นอาหารเสริมที่ได้จากพืชพันธุ์ที่เธอปลูกไว้รอบสวน

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

“มดทำงานประจำค่ะ เป็นพนักงานบริษัทประกันภัย ก่อนเกิดโควิดก็ทำงานที่กรุงเทพฯ ค่ะ แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วพอเริ่มมีโรคระบาด บริษัทให้ Work From Home มดเลยต้องเก็บของย้ายกลับมาทำงานที่บ้านค่ะ พอเรามาอยู่บ้านก็เริ่มคิดว่าจะต้องหาทางเพิ่มรายได้ เพราะค่าใช้จ่ายในบ้านก็ต้องเพิ่มขึ้น อย่างค่าน้ำค่าไฟฟ้า บวกกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเร่งหาอาชีพค่ะ”

น้องมดไก่ไข่อารมณ์ดี

การเฟ้นหาอาชีพเสริมของเธอเริ่มจากการเลี้ยงกบเนื้อในบ่อดิน อาชีพเกษตรที่ได้รับความนิยมในชุมชนรอบบ้าน ด้วยมีแหล่งรับซื้อที่แน่ชัดเป็นร้านอาหารตามสถานที่ท่องเที่ยว แต่กบเนื้อต้องใช้เวลาในการเลี้ยงถึง 3 เดือนจึงจะสามารถจำหน่ายได้ ซึ่งในระหว่างนั้นทำให้เธอเริ่มคิดหารายได้เพิ่มอีกทางนั่นคือการเลี้ยงไก่ไข่

“ตอนแรกก็มีเสียงคัดค้านค่ะ เพราะชาวบ้านเคยเลี้ยงมาก่อนแล้วพวกเขาต้องเจอปัญหาขาดทุน หลายคนก็เป็นห่วงกลัวว่าสิ่งที่เราจะทำอาจจะไม่คุ้มทุนอย่างที่คิด ตอนนั้นมดบอกกับคุณแม่ไปสั้นๆ ว่า เดี๋ยวจะทำให้ดู เท่านั้นค่ะ แล้วก็มาลงมือทำ ทำทีละนิดหลังเลิกงาน วันหยุดก็เข้าสวนค่อยๆ ทำ ”

ระยะเวลากว่า 2 ปี กับเส้นทางการเป็นเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ สู่รายได้เสริมที่บัญชีรายรับทุกๆ วัน เธอมีวิธีคิด วางแผน และลงมือทำอย่างไรให้เรียกว่า เลี้ยงไก่ไข่ให้คุ้มทุน เราไปทำความรู้จักพร้อมๆ กัน

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

วางแผนคือสิ่งสำคัญของ น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับแรก ทำอย่างไรให้มีรายได้ทุกวัน? ทำอย่างไรให้เลี้ยงไก่ไข่ได้คุ้มทุน โจทย์เหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้น้องมดค้นคว้าข้อมูล ดูความต้องการของตลาด พูดคุยกับคนที่เคยเลี้ยง จนค้นพบปัจจัยสำคัญที่พาไปสู่คำว่า ขาดทุน

“สิ่งสำคัญอย่างแรก มดตั้งโจทย์ไว้เลยค่ะว่าอะไรที่ทำให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่ไข่แล้วขาดทุนกันเยอะ เจอหลายปัจจัยด้วยกันค่ะ อย่างบางบ้านเลี้ยงในกรงตับ อัดกันหนาแน่น ไก่ก็เกิดความเครียด พอเกิดโรคระบาดก็ป้องกันได้ยาก ไก่อยู่อย่างแออัดก็ออกไข่ได้น้อย ส่วนอีกปัจจัยก็เป็นเรื่องค่าอาหารไก่ที่มีราคาสูง กลายเป็นต้นทุนเยอะแต่รายได้จากการขายไก่ไม่สมดุลค่ะ มดเลยมาหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้หลีกหนีจากปัญหาเหล่านี้ได้ เป็นที่มาของฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี”

ฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี By น้องมด เริ่มขึ้นด้วยมือคู่เล็กกับความตั้งใจ จากการศึกษาวิธีเลี้ยง การให้อาหาร ลักษณะโรงเรือน ศึกษาพันธุ์ไก่ จนได้สายพันธุ์ที่เหมาะและแหล่งซื้อที่เชื่อถือได้ จากนั้นลงมือสร้างเล้าไก่เริ่มจากกำหนดขอบเขตโรงเรือน กำหนดจำนวนไก่ที่จะเลี้ยง เลือกใช้พื้นที่สวนหลังบ้านที่พอมีบริเวณ ซึ่งระหว่างที่เริ่มลงมือสร้างโรงเรือนกันนั้น เธอก็เลือกปลูกพืชที่ใช้เป็นอาหารไก่ไว้ด้วย

เริ่มต้นด้วยเล้าไก่อารมณ์ดี

น้องมดแบ่งพื้นที่เล้าไก่เป็น 2 โซนด้วยกันคือโรงเรือน พื้นที่สำหรับออกไข่ นอน หลบฝน โดยสร้างขนาด 5 x 6 เมตร ใช้วัสดุที่หาได้ง่าย และราคาถูก ซึ่งเธอบอกว่าพยายามประหยัดต้นทุนให้ได้เยอะที่สุด

“การเลือกพื้นที่เลี้ยงไก่ มดเลือกจากความร่มรื่นเป็นหลักค่ะ เดิมทีมีสวนมะนาวอยู่แล้ว แล้วตรงนี้ก็ได้ร่มเงาจากต้นไม้ในสวนด้วย เลยสร้างโรงเรือนใกล้ๆ ทำกันง่ายๆค่ะ ใช้อิฐบล็อคก่อแล้วติดตะแกรงลวด มุงด้วยหลังคากระเบื้องเก่า ทำโซนรังไก่ไข่เป็น 2 ชั้นและทำคอนจากไม้ไผ่ที่หาได้จากรอบๆ บ้าน”

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

งบประหยัดคือการใช้วัสดุที่ให้คุ้มค่า เริ่มจากรังออกไข่ที่ใช้กล่องกระดาษตัดเป็นทรงกระโจมวางเรียงสลับกับตะกร้าพลาสติก น้องมดเล่าว่าแม่ไก่จะชอบมาไข่ในลังกระดาษมากกว่าอาจจะเพราะความอบอุ่นและรู้สึกปลอดภัย ซึ่งเธอมีเคล็ดลับในการกระตุ้นการออกไข่ด้วยการนำ “ไข่ปลอม” มาวางล่อให้ไก่รู้ว่านี่เป็นที่สำหรับออกไข่นะ    

รอบโรงเรือนกั้นพื้นที่ปล่อยอิสระ โดยใช้ตาข่ายไนลอนที่ราคาถูกล้อมกันสัตว์ร้ายพื้นที่ 8 x 7 เมตร กั้นด้วยแผ่นสังกะสีมือสองอีกชั้นให้ดูแน่นหนาปลอดภัยมากขึ้น ส่วนนี้จะสังเกตเห็นประตูโรงเรือนที่ทำมาจากแผ่นไวนิลโฆษณาที่เธอบอกว่ามันเคยเป็นขยะรอทิ้งอีกเหมือนกัน  

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

รู้จักอาหารสาเหตุของคำว่า ขาดทุน

อาหารไก่ คือปัจจัยสำคัญในการผลิตไข่ ทั้งในด้านจำนวนและคุณภาพ แต่อาหารไก่ก็เป็นต้นทุนการเลี้ยง เพราะราคาที่สูงไม่สมดุลกับปริมาณรายได้จากการจำหน่ายไข่ อยากเลี้ยงให้คุ้มทุนจึงต้องสร้างอาหารไก่ได้เอง

“น้องไก่ในฟาร์มจะให้อาหาร 2 มื้อต่อวันค่ะ ตอนเช้าจะเป็นหัวอาหาร ที่มีปริมาณโปรตีนสูง ส่วนมื้อเย็นจะให้อาหารเสริมที่ทำเองค่ะ โดยมดจะปลูกพืชที่เป็นอาหารไก่ไว้รอบๆ โรงเรือน อย่างหญ้าหวานอิสรแอล คะน้าเม็กซิกัน ผักโสมไทย แหนแดง หน่อกล้วย สับให้ละเอียด ผสมกับหัวอาหารในสัดส่วนครึ่งเดียวของปริมาณตอนเช้า บางวันก็ใช้รำข้าวซึ่งราคาไม่สูง คลุกเคล้าให้เข้ากัน พืชผักเหล่านี้นอกจากจะมีโปรตีนที่เป็นประโยชน์ต่อไก่แล้ว ยังเป็นสมุนไพรช่วยต้านทานโรคให้ไก่แข็งแรงได้ด้วยค่ะ”

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่เป็นอาหารเสริมให้น้องไก่คือผลไม้ในสวน ไม่ว่าจะเป็นมะละกอสุก ลูกยอ ขนุน กล้วย มะม่วงสุก ล้วนแต่เป็นอาหารได้หมด รวมทั้งตะขบที่เธอปลูกไว้เองเมื่อ 8 เดือนก่อนซึ่งตอนนี้สูงให้ร่มเงาและออกผลแดงฉ่ำเป็นเหมือนขนมหวานให้ไก่ได้กินแบบบุฟเฟ่ในทุกวัน   

พันธุ์ไก่เลือกที่เลี้ยงง่ายแข็งแรง

“จะเลี้ยงให้คุ้มทุน ต้องเก็บไข่ให้ได้ 3 แผง หรือ 90 ฟองในทุกวันค่ะ มดคำนวณก่อนเลยค่ะว่าจะให้ได้ไข่ 90 ฟองนั้นต้องเลี้ยงไก่ประมาณ 120 ตัว จำนวนแม่ไก่จึงเป็นตัวกำหนดจำนวนไข่ต่อวันค่ะ วันนึงมดจะเก็บไข่ 2 รอบ คือตอนเที่ยง และตอนเย็น เก็บตอนเที่ยงจะเป็นเซตออกไข่ตอนเช้า หากปล่อยยาวถึงตอนเย็นไข่ไก่จะเปื้อนมูลไก่จึงต้องเก็บก่อนที่ไก่เซตบ่ายจะออกไข่ให้เก็บในช่วงเย็นค่ะ”

ไก่ไข่พันธุ์ Hybrid Hy-Line Brown ตัวอ้วน 120 ตัวที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระจะให้ไข่อยู่ที่ 90-100 ฟองต่อวัน ซึ่งจำนวนนี้เพียงพอต่อการส่งจำหน่ายให้ร้านอาหารที่สั่งจองล่วงหน้าไว้ ส่วนที่เหลือเก็บไว้ประกอบอาหารในครอบครัว อัตราการออกไข่ในช่วง 3 เดือนจะยังได้ผลผลิตไม่เต็มจำนวน ก่อนจะเพิ่มขึ้นและคงที่มาถึงปัจจุบันซึ่งก็เป็นเวลาเกือบ 2 ปี และจะค่อยๆลดลงหลังจากนี้

สภาพแวดล้อมสร้างให้ไก่อารมณ์ดี

น้องมดแนะนำเพิ่มเติมว่า ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีผลต่อแม่ไก่ อย่างเช่น ถ้าหากตอนกลางคืนไก่พักผ่อนไม่เพียงพอเพราะมีอะไรมารบกวนการนอน มีความเครียด อากาศเปลี่ยนแปลง หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนอาหารกะทันหัน ก็จะส่งผลให้ออกไข่ได้น้อยลง ฉะนั้นการมีพื้นที่อิสระได้เดินเล่นในสวน ได้เดินขุ้ยเขี่ย ได้คลุกดินกำจัดไรที่เหมือนเป็นการอาบน้ำของไก่ รวมถึงเสียงเพลงสบายๆ ที่เปิดขับกล่อมให้ช่วงสายยาวไปจนตลอดวัน ล้วนแต่ทำให้ไก่สุขภาพดีด้วย

คนเลี้ยงไก่ต้องหมั่นสังเกตสุขภาพของไก่อยู่เสมอ หากเจออาการซึม ไม่กินอาหาร เสี่ยงที่จะติดโรคให้แยกออกจากฝูงทันที รวมทั้งความสะอาดที่น้องมดหมั่นกำจัดวัชพืช ป้องกันไม่ให้เกิดความรกที่อาจจะเอื้อให้สัตว์เลื้อยคลานเข้ามาได้ง่าย เปลี่ยนแกลบรองพื้นในเล้าทุกๆ เดือน โดยใช้แกลบใหม่จากโรงสี ส่วนแกลบเก่าจากเล้าที่มีมูลไก่ผสมก็นำไปจำหน่ายให้ฟาร์มที่มารับซื้อไปบำรุงพืชผักต่อไป

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี เน้นกำไรไม่มากแต่ได้ทุกวันและไม่ขาดทุน

“ที่จริงแล้วการเลี้ยงไก่ไข่เป็นอะไรที่ง่ายมากนะคะ อย่างมดก็ทำเวลาเลิกงาน ตื่นมาให้อาหารตอนเช้า เข้ามาดูแลอีกทีก็ตอนเที่ยง และให้อาหารตอนเย็น วันหยุดเสาร์อาทิตย์อยากไปเที่ยวก็ทำได้ หรือบางวันจะไปออกกำลังกาย ไปวิ่ง ก็ไม่ต้องห่วงหรือเป็นกังวลเลยค่ะ แค่เราต้องวางแผนการให้อาหารให้ง่าย หากเราไม่อยู่ก็รบกวนญาติๆ ให้สามารถช่วยดูแลตามระบบที่เราเซตไว้ได้”

ไม่เฉพาะการเลี้ยงไก่เท่านั้น แต่การเลี้ยงกบในบ่อดิน หรือเลี้ยงปลาดุก ก็เป็นอีกหนึ่งการสร้างรายได้เสริมของเธอ พอโตได้ขนาดก็เก็บขายเป็นรายได้อีกทาง ทุกอย่างที่ทำอาจจะให้กำไรไม่มากมายเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ไม่ทำให้ขาดทุน ทำได้เรื่อยๆ ซึ่งการทำบัญชีรายจ่ายรายรับให้เป็นระเบียบก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดคำว่า คุ้มทุน ด้วย แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นเธอบอกว่า การทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ มันคือการได้อยู่กับตัวตน เป็นความสงบสุขที่เป็นเหมือนกำไรจากอาชีพนี้

น้องมด ไก่ไข่อารมณ์ดี

“มดคลุกคลีกับอาชีพเกษตรมาตั้งแต่เด็กค่ะ เติบโตมาในชุมชนการทำเกษตร พอมาทำเองจริงๆ ก็เลยดูคล่อง ตอนเริ่มทำเราก็ลองทำคลิปไปด้วย ตั้งใจว่าถ้าทำไม่สำเร็จ ขาดทุน อย่างน้อยก็เป็นบทบันทึกไว้เตือนใจเราว่าเราเคยทำแบบนี้นะ แต่พอลงคลิปไปหลายคนก็ชื่นชอบ มาให้กำลังใจ และสนับสนุนเพราะเห็นว่าเราทำเองจริงๆ เป็นแรงผลักดันให้มดต้องเรียนรู้เพิ่มไปเรื่อยๆ ด้วยค่ะ”

น้องมดเล่าทิ้งท้ายไว้ด้วยว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องการทำเกษตร และความนิยมในโซเชียลที่พาเธอไปสู่การเป็นเน็ตไอดอล คือคนรู้ใจของเธอที่เป็นทั้งแรงกาย แรงใจ แรงคิด สนับสนุนผลักดัน และสอนให้เธอทำสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

อยากลองกินไข่สดๆ จากฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดี by น้องมด สอบถามออเดอร์ในเพจเฟซบุ๊คของเธอได้ แต่บอกไว้ก่อนว่า แต่ละวันมีจำนวนไม่มากนัก อยากกินต้องสั่งล่วงหน้าเท่านั้น

ศึกษาเรื่องเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มเติมได้จากหนังสือ คู่มือเลี้ยงไก้ในบ้านสร้างเล้าไก่ในฝัน สำนักพิมพ์บ้านและสวน

สั่งซื้อออนไลน์

เรื่อง JOMM YB

ภาพ ปณิตา ตันกระโทก,สรนันท์ แซ่ตั๊ง

10 คำถาม-คำตอบ ไขทุกข้อสงสัยเรื่องเลี้ยงไก่ในบ้าน

เล้าไก่เคลื่อนที่ แจกแบบฟรี ทำเองได้ไม่ยาก