BREW FACT เปลี่ยนพื้นที่ข้างบ้านเป็นคาเฟ่สไตล์โฮมมี่

Brew Fact คาเฟ่เชียงใหม่ อบอุ่นดีต่อใจ กับรูปแบบร้านรีโนเวตใหม่ เอาใจทั้งคอกาแฟและคนรักขนมปัง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼

ร้านกาแฟเล็ก ๆ กับการเช่าพื้นที่ข้างบ้านดั้งเดิมในย่านศิริมังคลาจารย์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็นจุดนัดพบของคอกาแฟ รวมถึงเหล่าคนทำงานอิสระที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศได้เข้ามาใช้งาน โดย คาเฟ่เชียงใหม่ แห่งนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ความเป็นกันเองของเจ้าของร้านและบาริสต้า จนกระทั่งเป็นที่รู้จักและมีลูกค้าประจำจำนวนมาก เพื่อให้ร้านสามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้นในบรรยากาศที่ดีขึ้น เจ้าของร้านจึงตัดสินใจปรับปรุงร้านใหม่ให้มีบรรยากาศอบอุ่นน่านั่งและดูกว้างขวางมากกว่าเดิม
 
 
 
คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ จาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 ผู้ออกแบบเล่าว่า เขาก็เป็นหนึ่งในลูกค้าประจำของ Brew Fact เช่นกัน เมื่อได้รับความไว้วางใจให้รีโนเวตร้าน จึงหยิบคาแรกเตอร์ของคาเฟ่ บวกกับโปรดักต์ใหม่อย่าง “ขนมปัง” ที่มีหลากหลายรสชาติให้เลือก มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ถ่ายทอดลงสู่พื้นที่ต่าง ๆ เห็นเด่นชัดคือเคาน์เตอร์บาร์ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ เพดานเหนือเคาน์เตอร์ใช้ไม้อัดมาดัดโค้ง โดยมีแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงความโค้งของก้อนขนมปัง เช่นเดียวกันกับสีสันของไม้อัดที่เหมือนสีขนมปังที่เพิ่งอบใหม่ ๆ จากเตา สร้างบรรยากาศให้คาเฟ่ดูอบอุ่น ต่างจากบรรยากาศร้านเก่าที่ค่อนข้างมืดและแคบ
 
 
 
อีกหัวใจของงานดีไซน์ครั้งนี้ นั่นก็คือ แสง โดยออกแบบให้ผนังของร้านเป็นผนังกระจกขนาดใหญ่ทั้งหมด เพื่อเรียกแสงให้เข้ามาได้อย่างทั่วถึง เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดดีไซน์ขึ้นจากไม้อัดปิดผิววีเนียร์ เสริมด้วยการซ่อนไฟแอลอีดีไว้ที่ใต้ฐานท็อปเคาน์เตอร์ และบนหลืบฝ้า ผนังด้านในร้านกรุไม้ตกแต่งผนังคอนวูด ทำเลียนแบบผนังหล่อในที่ อีกทางเลือกหนึ่งของการตกแต่ง สามารถนำมาติดตั้งได้ง่าย สวยงาม และไม่กระทบกับโครงสร้างผนังบ้านของเจ้าของที่
 
 
 
 
อีกส่วนที่อดกล่าวถึงไม่ได้ คือบรรยากาศภายในเคาน์เตอร์บาร์ ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นทุก ๆ ความเคลื่อนไหว ขณะบาริสต้าและพนักงานของคาเฟ่กำลังทำงานแบบไม่มีอะไรมาบดบัง “เริ่มมาจากคอนเซ็ปต์ของเจ้าของร้าน เขาอยากให้คาเฟ่มีความอบอุ่นเป็นกันเอง คล้ายอยู่บ้าน จะเห็นว่าในส่วนของฝ้าเพดาน ผมออกแบบให้เป็นกริดเหมือนท้องคานในบ้านไม้ นอกจากนี้ด้วยคาแรกเตอร์ของเจ้าของกับบาริสต้าที่ค่อนข้างมีความเป็นกันเองกับลูกค้ามาก ๆ เพื่อให้เขาพูดคุยกับลูกค้าได้สะดวก เคาน์เตอร์จึงถูกออกแบบไม่ให้สูงจนเกินไป มีระดับความสูงเท่าโต๊ะปกติ คนนั่งสามารถพูดคุยกับบาริสต้าและเจ้าของร้านได้สะดวก ได้ และยังได้เน้นบาร์ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม ใช้งานได้มากขึ้นด้วยครับ”
 
 
 
 
 
นอกจากบรรยากาศภายในแล้ว ยังมีโซนที่นั่งหน้าร้านที่สามารถรองรับลูกค้าได้มากเท่ากับพื้นที่ภายใน ตกแต่งโดยแทรกกลิ่นอายญี่ปุ่นนิด ๆ วันไหนที่อากาศดี หรือมีลูกค้าหนาแน่น ก็สามารถออกมานั่งเล่นชิล ๆ หน้าร้านได้ พร้อมกับเสพบรรยากาศและสีสันของผู้คนในท้องถิ่นที่สัญจรผ่านไปมา ที่นี่จึงเป็นอีกคาเฟ่เล็ก ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ดีทั้งกาแฟ และขนมปัง ใครเลิฟทั้งสองอย่าง มาที่นี่แล้วรับรองไม่มีผิดหวัง
 
ที่ตั้ง
ถนนศิริมังคลาจารย์ ซอย 7 (ซอยกรรไกรทอง) ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
เปิดทุกวัน 08.00 -18.00 น.
โทร. 09-3139-8683 หรือ 09-7120-3945

ออกแบบ-ตกแต่ง : คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ จาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา