SCHOOL COFFEE ย้อนวัยเด็กสู่คาเฟ่บรรยากาศเหมือนโรงเรียนไม้ต่างจังหวัด

School Coffee” แบรนด์กาแฟซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากความรักและหลงใหลในกาแฟของหุ้นส่วนเพื่อนรัก 4 คน ที่สนิทและรู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมที่ขอนแก่น

จากเดิมที่ School Coffee เคยตั้งร้านอยู่ตรงข้ามม.เกษตรฯ บางเขน วันนี้ได้ย้ายมายังโครงการ Heng Station ริมถนนรถไฟ จังหวัดเชียงใหม่ ที่เกิดจากการเปลี่ยนโกดังเก่าของธุรกิจค้าส่งกระเทียม “เสี่ยมเฮงพืชผล” สู่คอมมูนิตี้เล็ก ๆ ที่รวมร้านค้าซึ่งเป็นเสมือนสถานที่รวมตัวของกลุ่มเพื่อน ผู้มีแนวทางการทำร้านไม่ธรรมดา

โดยการออกแบบร้านในทำเลใหม่ครั้งนี้ ค่อนข้างมีความเป็นอิสระ เนื่องจากอยู่ภายในโกดังเปล่า ผู้ออกแบบซึ่งเป็นลูกค้าประจำของคาเฟ่ที่มีความเข้าใจในคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ ร่วมกับผู้ร่วมก่อตั้งร้าน School Coffee อย่างคุณบิ๊ก-บริรักษ์ อภิขันติกุล ช่วยกันใส่องค์ประกอบและงานดีไซน์เพื่อสื่อถึง “โรงเรียนต่างจังหวัด” และ “บ้านบนดอย” ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งคอนเซ็ปต์ที่ว่านั้นเป็นทั้งการเชื่อมโยงร้านใหม่เข้ากับบรรยากาศของร้านเก่า และยังสะท้อนภาพการทำงานกับเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ในขั้นตอนการโปรเสสกาแฟ เมื่อทีมงานจะต้องขึ้นดอยไปพักค้างแรมกับชาวบ้าน จากความตั้งใจดังกล่าว วัสดุที่ใช้ออกแบบตกแต่งร้าน จึงมีความเรียบง่าย และธรรมดาสามัญที่สุด

อาทิ การทำพื้นปูนที่ไม่ต้องขัด หรือฉาบให้ยุ่งยาก ร่วมกับวัสดุไม้จริง มีไม้แป้น และไม้ซี่ปิดร่อง ที่เลียนแบบมาจากบ้านของชนเผ่าปากาเกอะญอ ส่วนกรอบหน้าต่าง หรือแม้แต่ป้ายชื่อไม้ที่บอกตำแหน่ง “ห้องกาแฟ”และ “ห้องคั่วกาแฟ” มองครั้งแรกก็ให้ความรู้สึกเหมือนป้ายหน้าห้องพักครูตามโรงเรียนต่างจังหวัด ซึ่งแทบจะเหลือน้อย หรือไม่มีให้เห็นอีกแล้วในปัจจุบัน จึงช่วยสร้างทั้งประสบการณ์ร่วม และเอาใจคนที่โหยหาช่วงชีวิตในวัยเด็ก เรียกว่าเก็บตกทุกรายละเอียดที่พอทำได้ เพื่อดึงภาพความทรงจำครั้งยังเยาว์ออกมาได้อย่างน่ารัก

ด้านในของคาเฟ่จะพบกับเคาน์เตอร์บาร์สี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเซ็นเตอร์หลักกลางร้าน เน้นฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวก สำหรับให้บาริสต้าและน้อง ๆ พนักงานสามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล แบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนต้อนรับและแคชเชียร์ ใกล้กันมีเอสเปรสโซบาร์ที่ต้องเสริมโครงสร้างให้แข็งแรง สำหรับรองรับเครื่องชงกาแฟที่มีน้ำหนักและมีการใช้งานที่หนัก ลิ้นชักด้านล่างตอบสนองการทำงานได้ทั้งหมด

อีกฝั่งคือบาร์ดริปเพื่อให้เกิดการพูดคุย และดูวิธีการชงกาแฟจากบาร์ริสตา โดยมีที่นั่งให้คนนั่งได้ บาร์เปิดโล่งทั้งหมด ช่วยให้เห็นทุก ๆ กระบวนการการทำงาน ใกล้กับเสากลางเคาน์เตอร์มีไอส์แลนด์เป็นจุดตักน้ำแข็ง ตกแต่งพื้นที่รอบ ๆ ด้วยเฟอร์นิเจอร์ทั้งเก่าและสั่งทำใหม่ เช่น โต๊ะ และเก้าอี้นักเรียน ชั้นวางโรงเท้าก่อนเข้าห้องเรียน ตู้ไม้เก่ามรดกของอาม่าคุณบิ๊ก สำหรับจัดวางของเล่นย้อนวันวาน และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของแบรนด์

เสิร์ฟเมนูกาแฟจากเมล็ดสายพันธุ์ไทยที่ปลูกโดยเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ เชิดชูผู้ปลูกด้วยการตั้งชื่อเมล็ดกาแฟแต่ละรสชาติเป็นชื่อของเกษตรกรท่านนั้น ๆ เช่น หมื่อโบ้ โต้ง ตระกูล วิชช์ จันทร์ประเสริฐ ฯลฯ ซึ่งมาจากแหล่งปลูกทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และน่าน โดยทีมงานของ School Coffee ได้ลงพื้นที่ทำงานกับชาวบ้านในขั้นตอนการปลูกและโปรเสสจนได้เมล็ดกาแฟคุณภาพ ก่อนรับซื้อและนำมาคั่วที่โรงคั่วของคาเฟ่เอง

โดยการย้ายร้านมาอยู่ที่เชียงใหม่ครั้งนี้ ได้ช่วยให้เรื่องราวการเรียนรู้และพัฒนาการปลูกกาแฟร่วมกับเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ มีการทำงานเข้มข้นและชัดเจนขึ้น เพื่อการโปรเสสกาแฟให้ได้คุณภาพอย่างที่ต้องการ ซึ่งนับเป็นแก่นการทำงานที่ไม่เพียงแต่รับซื้อเมล็ดกาแฟจากชาวบ้านในราคาเป็นธรรม แต่ยังช่วยส่งเสริมให้ทุกคนในซัพพลายเชน (Supply Chain) มีความสุข ผลลัพธ์จึงเกิดเป็นกาแฟคุณภาพแบ่งปันให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง

ที่ตั้ง
Heng Station เลขที่ 142 ถนนรถไฟ ตำบลวัดเกต เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://goo.gl/maps/aUhMn6KrNdcVoBnY7
เปิดทุกวัน 8.00-16.00 น.
โทร. 06-5516-5262
https://www.facebook.com/schoolcoffee


ออกแบบ : พิพัฒน์ ทองทา และชวัลภา ดาราชาติ โทร.06-4623-6956
เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์