HOUSE C+I บ้านโมเดิร์นมินิมัล กะทัดรัด ในสัดส่วนที่พอเหมาะ

บ้านโมเดิร์นมินิมัล สีขาวสะอาดตาหลังนี้ ตั้งอยู่ที่เชียงใหม่ เป็นบ้าน 2 ชั้น วางแมสอาคารซ้อนกันระหว่างข้างบนกับข้างล่าง ให้มีมิติความหนาของกำแพงและเจาะช่องเปิดให้โปร่งตา แล้วแทรกคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้เป็นสวนในบ้านไว้ถึง 3 คอร์ต

Design Directory

blankstudio

โดยได้โจทย์จากเจ้าของบ้านทั้งสองอย่าง คุณแชมป์-พีโรรส เปลี่ยนเชาว์ และ คุณอิ้ม-พุดตาน มิตรานันท์ ว่าต้องการ บ้านโมเดิร์นมินิมอล ขนาดเล็ก กะทัดรัด เรียบง่าย ที่สำคัญคือชอบธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของความขาว เรียบ เนี้ยบนาม HOUSE C+I  ซึ่งมาจากชื่อเล่นของทั้งคู่

ยื่นโครงสร้างเหล็กเพื่อให้รูปด้านดูได้สัดส่วน แต่ไม่ดูทึบตัน พร้อมทั้งทำหน้าที่เป็นเฟรมดิสเพลย์ให้กับต้นมั่งมีฟอร์มสวย บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอลบ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล

จากข้อจำกัดของที่ดินที่มีลักษณะเป็นผืนแบบแคบลึก  คือมีความกว้าง 10 เมตร และลึก 34 เมตร นำมาสู่การออกแบบวางผังแมสอาคารเป็นกล่องสี่เหลี่ยมยาว ที่มีช่วงปิดทึบ (Solid) สลับกับช่องเปิด (Void) เพื่อให้สามารถระบายอากาศและดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในบ้านได้ จากนั้นค่อยจัดวางพื้นที่ใช้สอยที่ได้มาจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่ชัดเจน โดยด้านล่างจัดวางแบบโอเพ่นแปลน ประกอบไปด้วยส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และครัว ที่สามารถมองเห็นกันได้ตลอดชั้น รวมไปถึงเห็นไปยังพื้นที่ชั้นสอง ที่มีเพียงหนึ่งห้องนอน ห้องแต่งตัว และห้องน้ำบ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล

จากความชื่นชอบธรรมชาติของเจ้าของ ผู้ออกแบบตีความผ่านการกำหนดลำดับการใช้งานให้สามารถมองเห็นต้นไม้ได้จากทุก ๆ มุมของบ้าน เริ่มจากหน้าบ้านที่เมื่อมาถึงโรงจอดรถแล้วจะพบกับต้นไม้ใหญ่สองต้นอย่าง ต้นมั่งมี และต้นมะกอกก่อน เมื่อเดินเข้าบ้านจะพบกับโถงทางเดินที่ทำหน้าที่เป็นตัวเปลี่ยนถ่ายความรู้สึกทั้งก่อนเข้าบ้านและก่อนออกจากบ้าน ด้วยสวนสีเขียวที่ออกแบบเป็นกระบะต้นไม้ตลอดแนวหนึ่งฝั่งที่ยกระดับทำให้สามารถเป็นที่นั่งไปในตัว โดยอีกฝั่งเปลี่ยนกำแพงบ้านธรรมดาให้เป็นผนังน้ำตกกรุด้วยกระเบื้องที่ทำความสะอาดง่าย ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพและความผ่อนคลายจากเสียงน้ำไหล บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล

ในส่วนของการของเลือกใช้วัสดุเพื่อให้ได้ผนังสีขาวเนียนตาจึงทำการสกิมโค้ทผนัง และใช้ระบบก่อแบบก่อเต็มทำให้เสาบ้านกลืนไปกับผนังดูเรียบเป็นผืนเดียวกัน  เข้ากันกับบันไดหินขัดสีขาว กระเบื้องแผ่นใหญ่ทำความสะอาดง่าย และเฟอร์นิเจอร์สีขาวสะอาดตา จากนั้นลดทอดความแข็งกระด้างด้วยเอเทรียมกลางบ้านที่ดิสเพลย์แคคตัสท่ามกลางสวนหินขนาดย่อม ช่วยเพิ่มความสดชื่นแม้อยู่ภายในบ้าน ทั้งยังทำหน้าที่ดึงแสงผ่านสกายไลท์ทำให้สเปซดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด

“การทำบ้านขนาดเล็กในปัจจุบัน ผมว่ามันเหมาะกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ มันพอเหมาะ สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง”

ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านขนาดเล็ก ที่เข้ามาแล้วไม่รู้สึกอึดอัด แม้ว่าบ้านมีความกว้างเพียง 7 เมตร ผ่านการออกแบบด้วยการนำพื้นที่สี่เหลี่ยมมาต่อกันโดยใช้ช่องเปิดและกระจกทำหน้าที่เชื่อมต่อกันทางสายตา ประกอบกับความต้องการที่ชัดเจนของเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เช่น ไม่เอาไม้เลย ขอห้องนอนเพียงห้องเดียวแบบไม่เผื่อ ทำให้ทุกอย่างถูกคิดและตั้งเป้าหมายตั้งแต่ต้น  ที่เหลือคือทำให้สำเร็จ อยู่สบาย และถูกใจผู้อยู่อาศัย บ้านโมเดิร์นมินิมอล บ้านมินิมอล แบบบ้านมินิมอล

เจ้าของ: คุณพีโรรส เปลี่ยนเชาว์ และ คุณพุดตาน มิตรานันท์
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 โดย คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์
ออกแบบโครงสร้าง : พิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ออกแบบสวน: H2O Design Co.,Ltd

เรื่อง: BRL
ภาพ: PanoramicStudio