บ้านตามฝัน บ้านโมเดิร์นสีขาววิวทุ่งนา ที่สร้างจากความชอบของคู่รักวัยเกษียณ

บ้านโมเดิร์น สีขาว เส้นสายเรียบง่าย ออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้ชีวิตยามเกษียณ เน้นความอยู่สบาย ดูแลง่าย โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวก ช่วยตอบโจทย์วิถีชีวิต และกิจกรรมร่วมกันของคู่รักวัยเกษียณ 

หน้าบ้านหันออกฝั่งทิศใต้ ออกแบบแผงฟาซาดอิฐช่องลม 
ช่วยกรองแสงแดด และความร้อนไม่ให้กระทบตัวบ้านโดยตรง

บ้านโมเดิร์น

ไอเดียเริ่มแรกเจ้าของบ้าน คุณแหลม-อัครพล ณ ลำพูน และ คุณไข่-วรรัตน์ ณ ลำพูน ต้องการสร้างบ้านสำหรับอยู่อาศัยหลังเกษียณ บนที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่ที่เคยซื้อไว้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณแหลม โดยต้องการให้บ้านหลังนี้เป็นพื้นที่รวมความฝัน ซึ่งคิดอยากทำบ้านมาหลายปีแล้ว จึงเก็บไอเดียมาเรื่อยๆ ความต้องการคืออยากให้บ้านมีความสะดวกครบครัน ตอบสนองทั้งความชอบ และไลฟ์สไตล์ของทั้งคู่ ดังนั้นการหาสถาปนิกคู่ใจเพื่อสร้างบ้านให้เป็นไปตามฝัน และตรงใจ จึงใช้เวลาเลือกสรรพอสมควร กระทั่งเพื่อนวิศวกรของคุณแหลม แนะนำให้รู้จักกับ คุณอาร์ท-พัฒนา ศรีอภัย สถาปนิกและเจ้าของบริษัท Open Concept การค้นหาก็สิ้นสุดลง

ภายหลังใช้เวลาออกแบบร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านและสถาปนิกกว่า 1 ปี รวมระยะเวลาก่อสร้างเกือบ 2 ปี “บ้านตามฝัน” ก็เสร็จสมบูรณ์ ออกมาเป็นบ้านสองชั้นบนพื้นที่ 318 ตารางวา เปรียบเสมือนพื้นที่บรรจุความฝัน มีพร้อมทุกฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านต้องการ สอดคล้องวิถีชีวิต เป็น บ้านโมเดิร์น ที่ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม และอยู่สบาย รองรับการพักผ่อนในวัยเกษียณ ตรงตามความฝันของทั้งคู่

ระดับความสูงของบ้านค่อยๆ ไล่ระดับจากสวนเข้าไปถึงชานบ้านบริเวณชั้น 1  
โดยสร้างที่จอดรถให้อยู่ติดกับห้องนอนชั้นล่าง เพื่อรองรับการใช้งานสะดวกสำหรับผู้สูงวัย
โถงทางเข้าออกแบบให้สูงโปร่ง ตกแต่งโทนสีขาว ทั้งกระเบื้องพื้น และผนัง 
ทำให้บ้านดูกว้าง มีผนังกั้นก่อนเข้าโซนนั่งเล่น สร้างความเป็นส่วนตัวจากมุมมองหน้าบ้าน

บ้านที่สร้างขึ้นจากความฝัน

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ทางเข้าบ้านติดกับถนนชุมชน ด้านหลังติดกับผืนนาแปลงใหญ่ ไกลออกไปเป็นวิวภูเขามองเห็นดอยสุเทพ ให้บรรยากาศสงบท่ามกลางธรรมชาติ แต่ยังเดินทางเข้าเมืองสะดวก 

“ทุกพื้นที่ในบ้านมาจากความฝันของเราทั้งสองคน จากที่ที่เราไปพักแล้วชอบ กิจกรรมที่เราชอบทำ”  คุณไข่เล่าถึงที่มาของ บ้านตามฝัน ซึ่งทั้งสองคนอยากให้บรรยากาศของบ้านผ่อนคลายเหมือนกับได้พักในรีสอร์ท และรวมเข้ากับงานอดิเรกที่ทั้งสองชอบทำร่วมกัน นั่นคือ การปลูกกล้วยไม้ ทำสวน และเลี้ยงปลาคาร์ฟ จึงนำความชอบจากสถานที่ที่เคยไป มาเป็นไอเดียให้สถาปนิกช่วยออกแบบ 

กระทั่งออกมาเป็นตัว บ้านโมเดิร์น ที่สร้างโดยยกระดับความสูงขึ้น วางพื้นที่ห้องพักให้มองเห็นวิวทุ่งนาโล่งกว้างและภูเขา มีบ่อปลาคาร์ฟตั้งอยู่กลางบ้าน มีพื้นที่สวนหน้าบ้าน และโรงปลูกกล้วยไม้หลังบ้าน รวมถึงออกแบบพื้นที่ส่วนกลางให้มีขนาดใหญ่สำหรับทำกิจกรรมด้วยกันตลอดวัน เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของบ้าน ที่เชื่อมต่อกับส่วนต่างๆ ของบ้านอย่างลงตัว

ด้านหลังบ้านเปิดโล่งเห็นวิวทุ่งนากว้าง รับลมจากพื้นที่โล่งเข้าสู่ตัวบ้านช่วยระบายอากาศได้ดี

ผังบ้านสอดคล้องวิถีชีวิต และงานอดิเรกที่รัก

“สมัยก่อนตอนอยูกรุงเทพฯ พอถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เราสองคนก็จะปลูกกล้วยไม้ ดูแลสวนกับบ่อปลาคาร์ฟกันทั้งวัน เป็นงานอดิเรกที่เราทำด้วยกัน พอสร้างบ้านใหม่ มีบริเวณมากขึ้น เลยอยากนำกิจกรรมเดิมมาขยายในบ้านหลังใหม่” คุณแหลมเล่าถึงกิจกรรมในบ้านหลังเดิมที่กรุงเทพฯ ที่ต่อยอดมาสู่บ้านหลังนี้ โดยสถาปนิกออกแบบส่วนนี้ให้กว้างขวาง ใช้งานสะดวกมากขึ้น 

“ตั้งใจออกแบบบ้านให้สเปซตรงใจเจ้าของบ้าน วางแปลนฟังก์ชันให้ตรงกับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ร่วมกัน โดยเฉพาะงานอดิเรกที่เจ้าของบ้านชื่นชอบการทำสวน และเลี้ยงปลาคาร์ฟ จึงออกแบบพื้นที่ให้ตอบโจทย์กิจกรรม โดยมีบ่อปลาคาร์ฟไว้ใกล้ตัวบ้านให้เจ้าของบ้านดูแลบ่อปลาได้สะดวก มีพื้นที่สวนรอบตัวบ้าน และจัดโซนนั่งเล่น ดูหนัง และรับประทานอาหารไว้ตรงกลางของบ้าน ส่วนนี้เราไม่ได้กั้นเป็นห้องอย่างชัดเจน เพราะอยากให้ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมที่เจ้าของบ้านชอบใช้เวลาร่วมกัน แม้กิจกรรมจะแตกต่าง และบ้านยังเป็นกันเองคล้ายรีสอร์ทพักผ่อน ที่ดูไม่ทางการจนเกินไปด้วย” คุณอาร์ท สถาปนิก กล่าวถึงแนวคิดการวางผังพื้นที่หลักของบ้าน ที่ต้องการให้ใช้งานเชื่อมต่อกันอย่างสะดวกในทุกวัน

บ่อปลาคาร์ฟกลางบ้าน ออกแบบสะพานเชื่อมจากตัวบ้านไปยังห้องรับแขกนอกบ้าน
แยกพื้นที่ส่วนตัว และส่วนรับแขกออกจากกันอย่างเป็นสัดส่วน
 โรงปลูกกล้วยไม้ ใช้หลังคาโปร่งแสงช่วยให้แสงส่องทั่วถึง ด้านข้างเปิดโล่งให้ลมระบายอากาศ

ดีไซน์ตรงใจ

ตัวบ้านทรงจั่วรูปแบบมินิมอล โทนสีขาวสอดแทรกวัสดุไม้ในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ถอดการออกแบบมาจากวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านที่ชอบความเรียบง่าย อยู่กับธรรมชาติ พื้นที่สวนจัดให้อยู่ฝั่งหน้าบ้านเป็นโซนกึ่งส่วนตัว ช่วยกั้นระหว่างส่วนรับแขกแยกกับส่วนพักอาศัย และดูดซับความร้อนจากแสงแดดก่อนเข้าถึงตัวบ้าน มีทางเดินที่ค่อย ๆ มีระดับลดหลั่นลงมาจากตัวบ้านไปยังสวน เป็นทางเดินสำหรับรดน้ำต้นไม้ และออกกำลังกายไปในตัว ส่วนพื้นทางเดินใช้วัสดุทรายล้างทำให้ไม่ลื่น

ตัวบ้านออกแบบฟาซาดอิฐช่องลมอีกชั้นหนึ่ง ช่วยกรองแสงแดดไม่ให้กระทบบ้านโดยตรง และทำให้เกิดมิติของเงาที่ตกกระทบกับผนังสะท้อนถึงช่วงเวลาให้กับตัวบ้าน และยังช่วยบังงานระบบปรับอากาศด้วย ซึ่งผู้ออกแบบแนะนำให้เจ้าของบ้านเลือกลวดลายของอิฐช่องลม และจัดรูปแบบการวางด้วยตัวเอง จนออกมาเป็นดีไซน์ของตัวฟาซาดที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบ้านหลังนี้ ไม่เหมือนใคร และตรงใจเจ้าของบ้าน

ฟาซาดอิฐช่องลมฝั่งหน้าบ้าน ช่วยกรองแสงและความร้อนก่อนเข้าถึงตัวบ้าน 
และยังทำให้เกิดมิติแสงเงาจากแดดตกกระทบตัวบ้าน ที่ต่างกันในแต่ละช่วงเวลา
พื้นทางเดินในสวน ใช้วัสดุเป็นทรายล้าง ช่วยให้ไม่ลื่น และติดตั้งไฟส่องสว่างตลอดทางเดิน

พื้นที่เชื่อมต่อกัน ใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงวัย

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก โดยออกแบบระดับพื้นให้สูงต่างกัน คือ ส่วนห้องนอนชั้นล่างและที่จอดรถจะมีระดับพื้นต่ำสุด เข้าถึงสะดวก รองรับการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ และออกแบบให้มีทางลาดเพื่อเข้าบ้านในส่วนนี้

ออกแบบที่จอดรถให้เข้าถึงห้องนอนชั้นล่าง มีทางลาดเข้าห้องได้โดยไม่ต้องขึ้นบันได 
ใช้งานสะดวกสำหรับผู้สูงวัย

พื้นที่โซนนั่งเล่น ชั้น 1 เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ถูกใช้งานเป็นหลักในระหว่างวัน ออกแบบเป็นโถงสูง Double Space เปิดรับแสงธรรมชาติจากช่องแสงด้านบน และสามารถเปิดประตูให้ลมระบายอากาศได้เต็มที่ พื้นที่นี้เป็นจุดเชื่อมไปยังส่วนอื่นของบ้าน คือ ห้องโฮมเธียร์เตอร์ บ่อปลาคาร์ฟ และห้องรับแขกด้านนอก ซึ่งมองเห็นกันได้ตลอดเวลา ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันขณะทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างพื้นที่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน

และสุดท้ายคือ ส่วนห้องนอนหลัก อยู่บริเวณชั้น 2 มองเห็นวิวทุ่งนาและภูเขาเป็นฉากหลัง ออกแบบให้ห้องเพดานสูง โปร่งโล่ง ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ทำให้รู้สึกผ่อนคลายราวกับอยู่ในรีสอร์ท ทุกส่วนของบ้านถูกออกแบบการใช้งานให้เชื่อมต่อกัน เข้าถึงง่าย มีทางเดินกว้าง ใช้งานสะดวกสำหรับผู้สูงวัย 

ห้องนั่งเล่นฝ้า Double Space สูงโปร่ง ผนังโทนสีขาว ทำให้ห้องดูโล่ง ใช้งานแล้วรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด 
มีช่องแสงด้านบนรับแสงธรรมชาติ ทำให้บ้านสว่าง ประหยัดไฟฟ้าในช่วงกลางวัน
โซนแพนทรี่เปิดมุมมองกว้างมองเห็นทั่วบริเวณด้านนอก
ทำให้คนในบ้านมีปฎิสัมพันธ์กันระหว่างพื้นที่ในบ้านและนอกบ้าน
ห้องโฮมเธียร์เตอร์ ชั้น 1 ผนังสีทึบ ปรับความสว่างของแสงไฟผนังและฝ้าได้ 
ทำให้ชมภาพยนตร์อย่างเต็มอรรถรส
บันไดขึ้นชั้น 2 มีชานพักกว้าง สำหรับหยุดพักเมื่อเดินขึ้นชั้นบน 
โดยออกแบบให้เป็นชั้นลอยไปในตัว (Split Level Concept)

ห้องนั่งเล่นชั้น 2 ออกแบบเป็นโถงก่อนเข้าห้องนอนหลัก 
แบ่งความเป็นส่วนตัว ระหว่างห้องนอนและห้องนั่งเล่น
ห้องนอนหลัก ชั้น 2 ออกแบบให้โล่ง เพดานสูงทำมุมองศาเฉียงไปตามแนวจั่วหลังคา 
หน้าต่างทั้งสองฝั่งเปิดรับวิวทุ่งนา 
ผนังสีขาวเรียบง่าย ปูพื้นและกรุหัวเตียงด้วยไม้ สร้างบรรยากาศเหมาะกับการพักผ่อน 
ห้องรับแขกด้านนอกบ้าน แยกออกจากบ้านเป็นสัดส่วน
 ออกแบบเป็นห้องกระจกใสรอบด้าน เปิดรับวิวสวน โทนสีห้องสีขาว ทำให้ดูสว่าง
 สีของห้องตัดกับสีเฟอร์นิเจอร์ไม้ ต้นไม้ตกแต่ง และสีเขียวของสวนภายนอก ให้บรรยากาศผ่อนคลาย
ออกแบบโดยคำนึงถึง Detail การใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เช่น แผงบังแดดช่วยบังสายตางานระบบ, Design บัวเชิงผนังให้เรียบเสมอไปกับแนวผนัง หรือแนวเฟรมอลูมิเนียม 
เพื่อให้การจัดววางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวได้เรียบร้อยขึ้น เป็นต้น

เทคโนโลยี ช่วยลดภาระ

นอกจากบ้านจะถูกออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ตรงโจทย์ ตรงใจเจ้าของแล้ว การนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบตั้งแต่ต้น จึงช่วยลดภาระการดูแลบ้านให้เจ้าของได้มาก สถาปนิกออกแบบระบบ Smart Home มาพร้อมกับบ้าน เป็นระบบ Smart Switch ใช้เปิด-ปิดไฟภายในบ้านผ่านโทรศัพท์มือถือ ติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์ช่วยประหยัดพลังงาน และบริเวณบ่อปลาคาร์ฟ ยังติดตั้งระบบกรองน้ำอัตโนมัติเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทำหน้าที่กรองของเสียออกจากน้ำในบ่อ และยังสามารถใช้น้ำที่กรองแล้วไปรดน้ำต้นไม้ได้อีกด้วย ทำให้เจ้าของสามารถดูแลบ้านได้อย่างสะดวก เพียงสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน ช่วยลดภาระเวลาไม่อยู่บ้าน เป็นการนำเทคโนยีมาช่วยอำนวยความสะดวกให้ใช้ชีวิตง่าย และสะดวกขึ้น

ด้านบนหลังคาติดแผงโซลาร์เซลล์ทิศตะวันตก ได้รับแสงแดดเต็มที่ในช่วงบ่าย 
ผังบ้านแยกบริเวณสวนและตัวบ้านอย่างชัดเจน 
สวนหน้าบ้านยังช่วยกรองความร้อนของแสงแดดก่อนเข้าถึงตัวบ้านด้วย
โลโก้ “บ้านตามฝัน” ที่เจ้าของบ้านร่วมออกแบบ 
 ติดตั้งบริเวณรั้วด้านหน้าบ้าน
คุณแหลม-อัครพล และ คุณไข่-วรรัตน์ เจ้าของบ้านตามฝัน

“เป็นบ้านที่เราสองคนชอบทุกมุม ตอบโจทย์ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน ทุกวันเราจะตื่นมากินกาแฟ ออกไปสวน รดน้ำต้นไม้ ไปโรงกล้วยไม้ ดูปลาคาร์ฟ บ้านหลังนี้จึงมีมากกว่าความสวยงาม แต่ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมของเรา ช่วยให้เราสามารถทำกิจกรรมในชีวิตหลังเกษียณอย่างราบรื่น ลงตัว และเป็นบ้านที่ตอบความฝันของเราสองคน” คุณแหลม เล่าสรุปถึงบ้านตามฝัน จากผลงานการออกแบบโดยคุณอาร์ท แห่ง Open Concept จนออกมาเป็นบ้านที่ตรงกับภาพที่ทั้งคู่ฝันไว้

เจ้าของ : คุณอัครพล และ คุณวรรัตน์ ณ ลำพูน

ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณพัฒนา ศรีอภัย บริษัท Open Concept โทร. 089-816-6417 

_______________________________________________________________________________________

ภาพ : Open Concept

เรื่อง : ณัฐวัฒน์ คล้ายสุบรรณ์

______________________________________________________________________________________

อ่านบทความบ้านโมเดิร์นอื่นๆ

รวม แบบบ้านวัยเกษียณสไตล์โมเดิร์น สวย เรียบง่าย อยู่สบาย

แบบบ้านสวน โมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์นมินิมัล ที่อยู่ร่วมกับเด็กๆ ได้