บ้านโมเดิร์นมินิมัล ที่อยู่ร่วมกับเด็กๆ ได้

บ้านโมเดิร์นมินิมัล ที่เน้นสเปซเปิดโล่ง เรียบง่าย น้อยชิ้น และสามารถอยู่ร่วมลูกชายวัยซนอีก 3 คน โดยไม่ทำให้บ้านดูรกตา แถมยังมีพื้นที่สวนสวยๆ ที่สามารถเป็นสนามหญ้าให้เด็กปล่อยพลังเต็มที่

Design Directory

สถาปนิก: คุณแพไพลิน จันทรโชติวงศ์

มัณฑนากร : คุณไธปันฬ์ นพลัดดารมย์

บ้านโมเดิร์นมินิมัล แบบบ้านพูลวิลล่า
บ้านโมเดิร์นมินิมัล

หลายครอบครัวที่พอเริ่มจะมีลูกเล็กๆ ในบ้าน มุมที่เคยจัดแต่งไว้อย่างสวยงามก็จำต้องรกไปด้วยของเล่นของใช้สำหรับเด็กจนไม่อยากเปิดบ้านรับแขกกันเลย แต่ปัญหานั้นไม่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้แน่ๆ ถึงแม้ว่าเจ้าของบ้านจะมีลูกชายเล็กๆ ถึง 3 คน และยังเลือกแต่ง บ้านโมเดิร์นมินิมัล แนวทางการตกแต่งที่เน้นของน้อยชิ้นให้ดูสะอาดตาแต่มากด้วยฟังก์ชันก็ยังสามารถเกิดขึ้นจริงและใช้งานได้ดีในชีวิตประจำวัน

“จริงๆ บ้านหลังนี้ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้ร่วม 10 ปีแล้ว กว่าเราจะเข้ามาปรับปรุงเพื่ออยู่อาศัย เพราะเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดกับโรงเรียนของลูกๆ ช่วยให้เราสะดวกกับการเดินทางและใช้ชีวิตได้มีคุณภาพมากขึ้น แต่ต้องจัดการกับปัญหาเรื่องระบบและความทรุดโทรมของบ้านให้ดีก่อน ก็เลยให้คุณแพไพลิน สถาปนิกเข้ามาช่วยดูฟังก์ชันตัวอาคารใหม่ทั้งหมด” คุณแมน-วสุ ทองมีเพชร เจ้าของบ้านฝ่ายชายเริ่มต้นเล่าให้ฟัง

สวน
จากทางเข้าหน้าบ้านก็ยังมีทางเดินแยกไปที่สวนได้เลย เพื่อให้เด็กๆ สามารถเข้าถึงสวนได้ง่ายเวลากลับมาถึงบ้าน
สวนเด็กเล่น
เพิ่มความสดใสและน่าใช้งานให้กับพื้นที่สวนสำหรับเด็กด้วยการติดตั้งประติมากรรมหัวกระต่ายขนาดโอเวอร์ไซส์พร้อมกระดานดำให้ขีดเขียนและเก้าอี้นั่งเล่น
สวน น้ำตก
2สวนในฝั่งใช้งานของผู้ใหญ่เน้นเป็นไม้ใบที่ดูแลง่าย สร้างความแตกต่างด้วยฟอร์มใบที่หลากหลายเคียงข้างไปกับสระว่ายน้ำสีฟ้าใส โดยกิ่งก้านใบ ผู้จัดสวนได้เพิ่มน้ำตกออกมาจากผนังหินอ่อนสีขาว สร้างจุดนำสายตาและเพิ่มความผ่อนคลายไปในตัว

คุณแพไพลิน จันทรโชติวงศ์ ผู้เป็นสถาปนิกช่วยขยายแนวคิดต่อว่า “นอกจากจัดการเปลี่ยนส่วนชำรุดอย่างพวกวงกบประตูหน้าต่างแล้ว งานออกแบบก็ต้องอิงกับไลฟ์สไตล์และจำนวนสมาชิกในครอบครัวด้วย นั่นทำให้เราเห็นพื้นที่หนึ่งที่น่าสนใจมากๆ คือด้านในสุดของอาคารซึ่งสามารถเปิดผนังบริเวณนั้นออกให้โล่งเพื่อเชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำด้านนอกได้เลย ทำให้พื้นที่ส่วนนั้นขยายกว้างมากขึ้น เหมือนขโมยมุมภายนอกเข้ามาอยู่ภายใน และเมื่อมองไปอีกด้านยังเหมาะที่จะจัดให้เป็น Play Area สำหรับเด็กๆ ต่อเนื่องไปกับพื้นที่พักผ่อนของผู้ใหญ่ เพื่อให้คนทุกวัยในบ้านมีกิจกรรมร่วมกันและมองเห็นกันได้ มันทำให้บ้านดูอบอุ่นมากเลย”

“ต้องขอบคุณสถาปนิกที่มองเห็นประโยชน์การใช้พื้นที่ร่วมแทนที่จะแยกมุมเด็กกับผู้ใหญ่ออกจากกัน” คุณอร-พนมพร รัตนประยุกต์ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงกล่าวเสริม “เพราะด้วยแนวคิด Life of Gravity ที่เปิดให้ทุกส่วนของบ้านเชื่อมต่อกันหมด ทำให้เรามีพื้นที่กว้างซึ่งดึงดูดทุกคนให้มาใช้ชีวิตร่วมกันได้ภายใต้โทนสีขาวเรียบแบบมินิมัลที่แฝงความอบอุ่นของเอิร์ธโทนไว้ด้วย”

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ฟังก์ชันของมุมต่างๆ ภายในบ้านที่จัดวางขนานไปตลอดแนวทางเดินโดยไม่มีการกั้นผนังห้องปิดทึบช่วยเชื่อมต่อมุมมองถึงกันได้ แต่ใช้เพียงผนังเบากั้นบางส่วนเพื่อเอื้อต่อการทำกิจกรรมที่แตกต่างของสมาชิกในบ้าน  เริ่มตั้งแต่ห้องนั่งเล่นที่แต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีเรียบขรึม
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
Play Area ในรูปแบบของโถงสูงสำหรับให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาพักผ่อนนอนเล่น ดูทีวี และเล่นของเล่นต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ เฟอร์นิเจอร์ส่วนนี้เน้นเป็นพวกที่นั่งบีนแบคในสีสันสดใสที่ใช้งานได้หลากหลายอารมณ์ และยังมีประตูกระจกที่เปิดออกไปยังมุมสวนส่วนตัวสำหรับเด็กๆ ได้ เวลาที่ไม่ใช้งานของทุกอย่างก็จะถูกจัดเก็บเข้าตู้บิลท์อินข้างๆ ไว้อย่างเรียบร้อยสะอาดตา
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ด้านหลังโต๊ะกินข้าวสีขาวเรียบเป็นชุดครัวแพนทรีสีดำที่ช่วยเน้นพื้นที่ส่วนนี้ไม่ได้ดูโล่งจนเกินไป นอกจากนี้ชุดครัวสีดำยังรับกับแสงไฟยามค่ำได้อย่างสวยงามสร้างบรรยากาศที่แตกต่างไปจากตอนกลางวัน

นั่นทำให้ห้องอาหารกลายเป็นหัวใจของบ้าน โดยเฉพาะเมื่อเปิดประตูบานเฟี้ยมรอบๆ ออกขยายพื้นที่ต่อไปถึงสระว่ายน้ำและสวนด้านข้าง เด็กๆ ก็จะย้ายที่จากบีนแบคใหญ่ในมุมตัวเองออกมาวิ่งเล่นรอบโต๊ะกินข้าว แล้วออกไปเริงร่ารับลมที่ระเบียงริมสระว่ายน้ำ หรือหยิบจักรยานคันเล็กมาขี่ไปที่สวนได้อย่างสนุก นี่เป็นภาพน่ารักๆ ที่เราสัมผัสได้ตลอดระหว่างสนทนาและการเก็บภาพสวยๆ ในบ้าน

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
ส่วนไฮไลท์ของบ้านนี้อยู่ที่ห้องอาหารซึ่งมีผนังเป็นประตูกระจกบานเฟี้ยมที่สามารถเปิดออกได้กว้าง เพื่อขยายพื้นที่ใช้งานภายในออกไปสู่สวนสีเขียวและสระว่ายน้ำภายนอก โดยมีลมธรรมชาติพัดผ่านสร้างภาวะสบายได้แบบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวัน

นอกจากการจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว งานตกแต่งภายในก็ต้องตอบรับกันได้ดี เรื่องนี้คุณไธปันฬ์ นพลัดดารมย์ มัณฑนากรเล่าว่า “สถาปนิกช่วยปรับอาคารเปิดช่องรับแสงได้ดี เอื้อกับการกำหนดพื้นที่ภายในเป็น 3 โซนคือส่วนรับแขก พื้นที่เด็ก และห้องอาหารโดยไม่กั้นผนังห้องเลยแต่ก็เปิดจังหวะของช่องแสงภายในด้วย อย่างการเปิดแสงจากร่องบันไดผ่านระแนงที่เป็นฉากกั้น ทำให้กลางวันไม่ต้องเปิดไฟเลย ยิ่งพอเปิดประตูหน้าต่างออกยิ่งรับลมธรรมชาติได้ดี ส่วนการเลือกใช้วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และภาพแต่งผนังก็เน้นให้เรียบแบบมินิมัล มีเฉพาะตัวที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละมุม เติมด้วยบิลท์อินตามผนังเพื่อใช้งานเก็บของจริงๆ แล้วจัดแสงไฟเน้นจังหวะไม่ให้ฟุ้งกระจาย ทำให้เกิดน้ำหนักที่น่าสนใจในตอนกลางคืน”

ทางเดินที่เปิดโล่งบริเวณชั้น 2 โดยผนังอีกด้านเจาะช่องผนังเข้าไปเพื่อทำเป็นชั้นหนังสือขนาดยาว
บ้านโมเดิร์นมินิมัล
เพราะเป็นห้องนอนส่วนตัวของคุณแมนและคุณอร ทั้งคู่จึงจัดเต็มในเรื่องสไตล์มินิมัลตามที่ชอบได้อย่างเต็มที่ ด้วยการใช้เส้นสายที่เรียบนิ่ง เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และโทนสีขาวที่ผสมกับเอิร์ธโทน
บ้านโมเดิร์นมินิมัล ห้องน้ำ
มุมหนึ่งภายในห้องน้ำที่เปิดหลังคาเป็นแบบสกายไลท์เพื่อรับแสงธรรมชาติสร้างบรรยากาศสบายๆ ไว้ภายใน มุมนี้จึงสามารถทำสวนแคตตัสเล็กๆ หรือปลูกต้นไม้ในบ้านอย่างไทรใบสักได้สบาย
นอกจากโทนสีขาวเรียบของสุขภัณฑ์ตามสไตล์มินิมัลแล้ว บริเวณผนังยังตกแต่งด้วยหินอ่อนที่มาช่วยเติมความหรูหราด้วย
บ้านโมเดิร์นมินิมัล สกายไลต์
ห้องนอนเด็ก
ภายในห้องนอนของน้องพอและน้องแพท เน้นจัดวางด้วยเตียงและเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสีขาวเสริมความสดใสด้วยโทนสีฟ้าในบางมุม เพื่อว่าเมื่อโตแล้วก็สามารถเลือกเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ไปตามวัยได้ไม่ยาก

ส่วนสุดท้ายที่มาเติมเต็มความสดชื่นให้กับบ้านคืองานจัดสวน ที่คุณธวัชชัย ศักดิกุล แห่งกิ่ง ก้าน ใบ บอกว่า “เราเชื่อมต่อแนวคิดมินิมัลภายในบ้านออกมาสู่สวนด้วย ทำให้ได้สวนที่ดูสบายตาและดูแลง่าย เน้นต้นไม้โทนเขียวไปในทางเดียวกันต่างแค่ฟอร์มของใบ และเพิ่มน้ำตกให้เป็นลูกเล่นในส่วนสระว่ายน้ำทั้งยังใช้กั้นเป็นทางเดินทำให้สามารถเดินได้รอบสวน ขณะที่มุมเด็กก็เพิ่มความสดใสด้วยประติมากรรมหัวกระต่ายแบบโอเวอร์ไซส์แทนความน่ารักสนุกสนาน มีกระดานดำไว้ให้ขีดเขียน ส่วนต้นไม้ก็เลี่ยงต้นที่มีหนามหรือขนเพื่อไม่ให้เกิดการแพ้ต่อเด็ก แต่เน้นพืชสมุนไพรมาช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กแทน”

บ้านโมเดิร์นมินิมัล
เฉลียงกว้างๆ ที่ต่อมาจากห้องอาหารสำหรับใช้งานริมสระว่ายน้ำ ก็ยังสามารถมองเห็นสวนและมุมเด็กที่อยู่ฝั่งซ้ายได้เช่นกัน

และเมื่อถามถึงความประทับใจ เจ้าของบ้านทั้งคู่บอกเราว่า “เรารักบ้านหลังนี้มากเพราะตอบรับกับชีวิตครอบครัวที่ Borderless ของเราได้ดี ทั้งการทำงานและชีวิตส่วนตัว เพราะปัจจุบันทุกอย่างเชื่อมต่อกันหมด อย่างเราทำงานผลิตเสื้อผ้าขายออนไลน์ก็ติดต่อลูกค้าผ่านออนไลน์ได้ ทำงานตรงไหนก็ได้ การไม่แบ่งมุมทำงาน มุมพักผ่อน และมุมเด็กๆ ทำให้ทุกส่วนในบ้านไม่ถูกกำหนดเป็นฟังก์ชันตายตัว แต่ปรับเปลี่ยนตามการใช้งานได้แบบมัลติฟังก์ชัน ช่วยให้เราใช้ชีวิตในบ้านได้สนุกและมีความสุขทุกวัน”

เจ้าของ คุณวสุ ทองมีเพชร และคุณพนมพร รัตนประยุกต์

จัดสวน บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


บ้านทรงจั่วมินิมัล พร้อมคอร์ตโปร่งตรงกลาง

บ้านสีขาวมินิมัล ที่อบอุ่นนุ่มละมุน